Tư duy tích cực trong
kinh doanh
duy tích cực cần cho tất c mọi người. Tuy nhiên trong các công ty
thương mãi, những người được huấn luyện tư duy tích cực dữ dội nhất là
nhng đội quân bán hàng tiếp thị. Đây là nhng đội quân tiên phong
trên chiến trường, mang tiền về cho hãng. H là mạnh máu của hãng.
Tất cả các ngành ngh khác trong hãng đều là hậu cần của đội tiền
phong này. Nếu đội này thất trận là chãng đói. Cho nên đội ngũ bán
hàng tiếp thị phải luôn luôn và những chiến ưu tú, đánh đâu thắng
đó, không sợ thua.
Việc huấn luyện đội ngũ bán hàng tiếp thị nhắm vào một việc duy
nhất—hphải luôn luôn vui vẻ yêu đời, luôn luôn tin là mình sthắng,
luôn luôn quyết thắng, không có chữ “thất bại” trong tự điển của họ.
huấn luyện đây không nghĩa là một vài lớp học, học xong lấy
chứng chỉ là xong. c một tiến trình sống. Các cuộc họp hàng
ngày, họp hàng tuần, picnic, đi chơi chung thường xuyên… chnhắm
vào một điểm duy nhất—gicho mọi người tích cực, tich cực, và tích
cực.
Thế thì nhng điểm nào được chú trọng nhất trong tiến trình đào tạo đó?
Nói chung, k thuật thì nhiều, nhưng thể tạm chia thành bốn nhóm:
Tư duy tích cực về chính mình, tư duy tích cực về mọi người, tư duych
cực vsản phẩm và ng việc của mình, và tác phong tích cực trong
giao tiếp
1. Tư duy tích cực về chính mình
• Muốn thành công và tin là mình sẽ thành công.
Nghĩ tốt về mình: Mình tài, mình thông minh, mình làm việc chăm
chỉ, mình đẹp, mình có duyên… Nguời tiêu cực về chính mình không
thbán hàng hay tiếp thị được, vì nếu chính mình mình còn không
thấy được cái hay của mình thì mình thấy cái hay của sản phẩm nào
được?
Luôn luôn nói chuyện với nụ cười và vui vẻ. dụ: “Hôm nay chị thế
nào?” “Hôm nay trời nắng đẹp, em rất vui, và công việc đầy một bàn,
bận rộn là em vui rồi.” (Thay vì: Hôm nay nóng mt quá. Công việc lại
dồn đống, quá mệt). Ngay cả khi bị bệnh, thì câu trlời vẫn tích cực,
“Mây hôm nay ốm phải nhà, hôm nay em đi làm được rồi. Vẫn còn
nhc đầu một tí. Nhưng đi làm được là em vui rồi.(Thay vì: Em vẫn
còn bệnh, nhưng phải cố đi làm, sợ công việc dồn đống).
2. Tư duy tích cực về mọi người
• Tất cả khách hàng đều là bạn tốt của mình. Công việc của mình giúp
đở bạn mình.
• Mỗi người đều có những cái đẹp cái hay cho mình thích, những tâm sự
cho mình thông cảm, những nhu cầu k thuật mà mình thgiúp đ
trong phạm vi nghề nghiệp của mình, nhưng giới hạn phải giữ (như ngân
sách giới hạn, v.v…)
Hàng bán được hay không, không quan trọng. Tình cảm và liên h
“bạn bè” giữa mình khách hàng của mình mi điểu quan trọng.
“Liên hệ tốt” stự động bán hàng cho mình.
• Tất cả khách hàng bước vào tiệm của mình, mua hay không, đu
là những người có thể quảng cáo cho mình với thân nhân bè bạn của họ.
Cho nên, mua hay không là chuyn phụ, làm cho hvui vẻ và yêu nh
là chuyn chính. Cho nên, hãy xem họ như bạn.
3. Tư duy tích cực về sản phẩm và công việc
Mình biết n hàng làm được gì, nó giúp được gì cho mình, mình thích
món hàng đó, mình dùng nó, mình mun khoe với các bạn của mình
v món hàng đó để bạn mình cũng có được ích lợi mà mình đang có.
Công việc của mình giới thiệu đến bạn bè của mình một sản phẩm tôt,
giúpbạn được những lợi ích của sản phẩm đó. Đây là “giúp bạn” ch
không chỉ là “bán hàng.”
4. Tư duy tích cực trong giao tiếp với khách hàng
Khách hàng là bạn. Nếu bạn hỏi câu nào ttrả lời thành thật. Nếu bạn
không hiểu điều gì thì giúp bạn hiểu.
• Tươi cười.
Không nói chuyện kiểu tiêu cực. Tiêu cực thường bắt đầu bằng, “Tôi
không thích …”, “tôi ghét…”, “tôi khinh thường…”, “mấy loại người
đó..”, “mấy loại đ đó…” v.v…
Không chê bai sản phẩm của các công ty cạnh tranh với mình. Nếu được
hỏi về sẳn phẩm của công ty khác, câu trả lời thường xuyên “Tôi
hàng của công ty tôi nên tôi không dùng hàng của các công ty khác…”
Không nói chuyện về các vấn đề tiêu cực. Như, chiến tranh Iraq, tin
người chết đâu đó… Nếu khách nói chuyện tiêu cực thì hử cho qua
chuyn, nhưng nếu dịp hướng khách về những chuyện vui vẻ yêu
đời.