Tương lai ca các quyết sách: Bt trc giác, thêm bng chng
Theo thi gian, s có nhiu cơ s d liu, nhiu máy tính hiu qu hơn và nhng
thut toán d đoán tt hơn. Chúng ta cũng có cơ hi tr giúp tt hơn cho các cp
trong nhóm mi khi cn đưa ra quyết định.
Trc giác ca con người có th nhy cm mt cách đáng ngc nhiên, đặc bit là
sau khi đã được mài dũa nh kinh nghim. Nhng người chơi bài có th đọc bài và
bt nước ca đối th gii như th h có máy quét X-quang nhìn được bài ca đối
th. Nhng người lính cu ha có th đoán trước ngn la s lan truyn như thế
nào trong tòa nhà. Và các y tá có th nói mt đứa tr b nhm trùng nguy him
thm chí trước khi có kết qu xét nghim máu.
T để mô t hin tượng này là điu bí n nht trong t nhiên. Người chơi bài có 6
giác quan, người lính cu ha cm nhn được chiu hướng ca ngn la. Y tá ch
đơn gin biết điu gì ging như nhim trùng. H thm chí không th nói cho
chúng ta biết d liu và đầu mi nào h s dng để đưa ra nhng đánh giá chính
xác như vy, giác quan ca h xut phát t mt nơi sâu xa không th d dàng
khim chng.
Nhng ví d như trên mang li cho mi người n tượng rng trc giác ca con
người thường đáng tin cy và rng chúng ta nên da nhiu vào trc giác hơn là
vào mt nhìn khi đưa ra nhng quyết định và d đoán. Đây là mt li khuyên
không chính xác, chúng ta nên da ít hơn, ch không phi nhiu hơn vào trc giác.
Mt t chc nghiên cu ln đã ch rõ ra rng làm thế nào trc giác hiu qu
làm thế nào không. Dưới đây là mt s điu chúng tôi hc được:
Cn c mt thi gian dài để xây dng được mt trc giác tt. Người chơi c
mt ví d, h cn 10 năm hc hi và thi đấu mit mài để có th tp hp, tng kết
các nước đi, thế c.
Trc giác ch hiu qu trong nhng môi trường c th đem li cho mt người
nhng đầu mi tt và nhng phn hi nhanh. Nhng đầu mi là nhng du
hiu chính xác v nhng vic sp xy ra. Chúng tn ti trong nhng người chơi
bài, nhng người lính cu ha nhưng không phi, ví d, trên th trường chng
khoán.
Vic xây dng mt trc giác tt v nhng thay đổi ca th trường trong tương lai
điu không th bi vì không có s công b thông tin rng rãi đem li nhng đầu
mi tt v nhng chuyn động mi nht v th trường. Ý kiến phn hi t môi
trường là nhng thông tin v nhng vic đã xy ra và không xy ra. Trc giác tn
ti trong người y tá bi vì nhng đứa tr đã đó mt thi gian. Tuy vy, cũng khó
mà xây dng được trc giác y hc v nhng điu kin thay đổi sau khi bnh nhân
ri khi môi trường chăm sóc vì không có ý kiến phn hi liên tc.
Chúng ta s dng trc giác không nht quán. Thm chí c nhng chuyên gia
cũng vy. Mt nghiên cu ch ra nhng tiêu chí cha bnh mt nhà tâm lý hc s
dng để chun đoán bnh cho bnh nhân ca h và sau đó to ra nhng mô hình
đơn gin da trên nhng tiêu chí mi đó. Sau đó, các nhà nghiên cu đưa nhng
bnh nhân mi đến cho các bác sĩ chun đn bnh và cũng chun đn nhng
bnh nhân mi này vi mô hình ca h. Các mô hình này chun đoán nhng
trường hp mi tt hơn chính nhng người s dng kiến thc ca h để xây dng
chúng. Li gii thích tt nht cho vic này là mi người áp dng điu h biết
không nht quán- trc giác ca h thay đổi. Nhưng nhng mô hình không có trc
giác.
Tht d để đưa ra nhng đánh giá ti mt cách nhanh chóng. Chúng ta có
nhng định kiến khiến chúng ta chch hướng khi đưa ra nhng đánh giá. Dưới đây
ch là mt ví d. Nếu tôi hi mt nhóm người "giá trung bình ca nhng chiếc ôtô
Đức đắt hay r hơn 100.000 USD?" và sau đó yêu cu h d tính giá trung bình
ca ô tô Đức, h s "bám ly" nhng chiếc ô tô ca hãng BMW và nhng hãng
sang trng khác khi d tính.
Nếu tôi hi mt nhóm song song câu hi tương t nhưng li nói là "đắt hay r hơn
30.000 USD", h s nghĩ đến nhng chiếc VW và đưa ra d đoán thp hơn nhiu.
Thp hơn bao nhiêu? Trung bình Khong 35.000 hoc khong gia s chênh lch
gia hai mc giá. Nhng thông tin được đưa ra như thế nào cũng nh hưởng đến
điu chúng ta nghĩ.
Chúng ta không th nói được ý tưởng ca mình xut phát t đâu. Không có
cách nào, thm chí là mt người có kinh nghim biết được mt ý tưởng t phát là
kết qu ca trc giác xác thc mang tính chuyên môn hay ca mt định kiến tiêu
cc. Nói cách khác, chúng ta có mt trc giác t hi v trc giác ca chúng ta.
Vy chúng ta có th làm tt hơn không? Liu chúng ta có gii pháp thay thế nào
khác thay vì da vào trc giác ca mình trong nhng trường hp có rt nhiu yếu
t phc tp không? Chc chn. Chúng ta có t hp các công c gm các phương
pháp thng kê được to ra nhm tìm ra các mô hình trong khi lượng ln thông tin
d liu (thm chí là khi lượng khng h các thông tin d liu hn độn) và để đưa
ra nhng d đoán tt nht v mi quan h nguyên nhân - kết qu. Không mt nhà
thng kê có trách nhim nào li nói nhng công c này là hoàn ho hoc đảm bo
chc chn là chúng s hiu qu nhưng chúng thường khá chính xác.
Các phương pháp thng kê có th được áp dng cho hu như bt c mô hình nào,
k c vic đánh giá rượu. Nhà kinh tế hc Orley Ashenfleter d đoán cht lượng
ca rượu Bordeaux (và do vy d đoán v giá rượu) bng cách s dng mt mô
hình do ông phát trin có tính đến nhng yêu t như mùa đông, lượng mưa trong
mùa và nhit độ mùa trng. Chuyên gia v rượu có nh hưởng ln là Robert
Parker đã gi Ashenfleter là "mt k ng kho hin nhiên" và phương pháp ca
ông là "quá ng ngn để thy bun cười". Nhưng như Ian Ayres k li trong cun
sách ni tiếng ca ông có tên là Supercrunchers, Ashenfelter đã đúng và Parker thì
sai v loi rượu vang 86 và nhng cách d đoán không ging ai mà Ashenfelter đã
đưa ra v cht lượng thượng hng ca loi rượu vang 89 và 90 hóa ra li vô cùng
chính xác.
Nhng người không phi là k hm mình v rượu hoc nhng nhà đầu cơ rt có
th không quan tâm nhiu lm v giá ca loi rượu Bordeaux nhưng hu hết chúng
ta đều có li t nhng d đoán chính xác v nhng điu như cht lượng đào to ti
trường đại hc, chun đoán viêm hng và ri lon d dày, cơ hi ngh nghip cho
dù ai đó có tiếp tc làm mt công vic nào đó hay không, s phm ti tui v
thành niên hoc s t t.
Tôi chn nhng gì có v ngu nhiên làm ch đề bi vì đó là nhng trường hp mà
thut toán thng kê cho thy ít nht 17 phn trăm li thế so vi nhng đánh giá
ca các chuyên gia.
Nhưng chng l không có lĩnh vc nào mà con người có th chiến thng nhng
thut toán? Rõ ràng là không. Mt nghiên cu so sánh 136 đánh giá ca con người
so vi nhng d đoán toán hc cho thy 65 trường hp không có s khác bit gia
hai điu này, và 63 cho thy các phép tính có hiu qu hơn nhng đánh giá ca
con người. Ch có 8 nghiên cu thy rng con người d đoán tt hơn nhng vic
sp đến. Nếu bn tính đim thì t l thng ca con người và trc giác thp hơn 6%
và t l thua là 46%.
Vy ti sao chúng ta li tiếp tc mo him tin vào trc giác và nhng đánh giá
chuyên gia? Tôi hi câu hi này mang tính nghiêm túc. Nhìn chung, chúng ta có
nhng quyết định không chính xác và nhng kết qu không tt trong nhng tình
hung quan trng khi chúng ta da vào nhng đánh giá và trc giác ca con người
thay vào nhng s liu, con s lnh lùng vào vô tri. Điu này có th là mt kết
lun không tha đáng đặc bit là đối vi nhng chuyên gia v trc giác, nhưng thì
sao ch? Tôi không th nghĩ ra mt lý do hp lý nào để đặt li ích ca h lên trên
li ích ca nhng bnh nhân, khách hàng, c đông và nhng người khác b nh
hưởng bi các nhn xét ca h.
Vy chúng ta b qua các chuyên gia hoc các li khuyên ca h và bo h làm
nhng gì mà máy tính nói ư? Trong mt s tình hung, đây chính xác là điu đã
được làm. Vi hu hết chúng ta, ch s tín nhim là mt dng c d đoán tuyến
vi ca vic chúng ta có thanh toán li mt món n hay không và các ngân hàng t
lâu đã d vào ch s tín nhim này để đưa ra nhng quyết định có/không trong
vic cho vay tín dng. (S sp đổ ca th trường cho vay tín chp phn nào đó là
do các ngân hàng bt đầu b qua hoc không chú trng đến ch s tín nhim vi
mong mun đưa tin vào lưu thông. Đây không phi là trc giác mà là s tham
lam, nhưng nó cũng cho thy mt khía cnh khác ca vic da vào các thut toán:
các thut toán thì không bao gi tham lam c).