B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƢƠNG
----------o0o----------
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ
NGHIÊN CỨU ĐẨY MNH NG DỤNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN T VÀO CHUI GIÁ TR
NGÀNH GO CA VIT NAM NHM NÂNG CAO LIÊN KT VÀ GIÁ TR CHO NGÀNH
Ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 9340101
NGUYỄN PHƢƠNG CHI
HÀ NI, 2025
Luận án được hoàn thành tại: Trường Đại hc Ngoại thương, số 91 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Ni
Người hướng dn khoa hc: PGS. TS Nguyễn Văn Thoan
Phn biện 1: ………………………………………………………….. ..……………………………….
Phn biện 2: ………………………………………………………….. ..………………………………..
Lun án s được bo v trưc hội đồng đánh g luận án cấp trường hp ti:
…………………………………….
o hồi …………giờ……..ngày…….. tháng…….. năm 2025
Có th tham kho lun án tại Thư viện Quốc gia và thư viện Trường Đại hc Ngoại thươngHÀ NI
2025
1
PHN M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài nghiên cu
Ngành lúa go Vit Nam gi vai trò chiến c trong kinh tế quc dân, va đảm bo an ninh lương
thc, va ngành xut khu ch lc vi giá tr xut khu k lc, góp phn quan trng vào tăng trưng kinh
tế. Tuy nhiên, chui giá tr ngành go còn nhiu hn chế như thiếu liên kết các khâu, giá tr gia tăng thp,
cnh tranh trên th trưng quc tế chưa cao, trong khi nhu cu nâng cao cht ng, truy xut ngun gc
xây dng thương hiu ngày càng tr nên cp thiết.
Trong bi cnh hi nhp sâu rng tiêu chun quc tế ngày càng nghiêm ngt, thương mi điện t
(TMĐT) được xem công c then cht giúp tái cu trúc chui giá tr ngành go, nâng cao hiu qu liên kết,
minh bch thông tin, gim chi phí trung gian gia tăng giá tr sn phm. TMĐT còn h tr doanh nghip d
báo th trưng ch động điều phi sn xut, t đóng cao năng lc cnh tranh bn vng.
Mc TMĐT đã đưc ng dng trong ng nghip, song hin chưa nghiên cu h thng o phân tích
toàn din vai trò ca TMĐT trong vic thúc đẩy liên kết gia ng g tr chui ngành go ti Vit Nam. S thiếu
ht y gây k khăn cho hoch định chính sách pt trin các nh ng dng thc tin.
Xut phát t thc tin khong trng nghiên cu trên, đề tài ―Nghiên cu đẩy mnh ng dng
TMĐT vào chui gtr ngành go ca Vit Nam nhm nâng cao liên kết giá tr cho ngành‖ cn thiết,
va góp phn b sung lun khoa hc, va đề xut gii pháp thc tin giúp ngành go phát trin bn vng,
nâng cao thương hiu năng lc cnh tranh trên th trường toàn cu.
2. Mc tiêu nghiên cu
Mc tiêu chung: Nghiên cu đẩy mnh ng dng thương mi điện t vào chui g tr ngành go ca
Vit Nam nhm nâng cao liên kết giá tr cho ngành.
Mc tiêu c th:
H thng hóa s thuyết v chui giá tr, chui giá tr toàn cu thương mi điện t, làm vai
trò tích hp TMĐT trong chui giá tr ngành go.
Xác định phân tích các nhân t nh hưởng đến vic ng dng TMĐT trong chui giá tr ngành go,
bao gm các rào cn hi t kinh tế, xã hi k thut.
Đánh giá tác động ca TMĐT đối vi nâng cao liên kết gtr chui, t đó ci thin hiu qu sn
xut xut khu ngành go.
Đề xut các gii pháp c th cho Chính ph, doanh nghip, hip hi hp tác nhm thúc đẩy ng
dng TMĐT, góp phn phát trin bn vng ngành lúa go Vit Nam.
3. Đối tƣợng nghiên cu
Đối ng nghiên cu: Các yếu t nh hưởng, thc trng tác động ca vic ng dng TMĐT trong
chui giá tr ngành go Vit Nam, nhm đề xut gii pháp nâng cao liên kết giá tr cho ngành.
Khách th nghiên cu: c t chc kinh tế tham gia trc tiếp vào khâu cui chui giá tr ngành go
ti Vit Nam, bao gm: (1) doanh nghip kinh doanh xut khu go (xut khu trc tiếp xut khu gián
tiếp qua y thác); (2) hp tác nông nghip t chc sn xut, thu mua phân phi lúa go. Các t chc
này tim năng hoc đang ng dng TMĐT, phù hp vi mc tiêu nghiên cu.
2
4. Phm vi nghiên cu
Phm vi ni dung:
Lun án tp trung phân tích vic ng dng thương mi điện t (TMĐT) ti khâu cui chui giá tr
ngành go, gm các tác nhân liên kết to giá tr gia tăng cho sn phm go xut khu. Ni dung nghiên
cu bao gm: thc trng ng dng TMĐT trong chế biến, kinh doanh, xut khu dch v giá tr gia tăng
(logistics, truy xut ngun gc, thương hiu, phân phi quc tế); các yếu t nh hưởng đến quyết định ng
dng TMĐT; tác động ca TMĐT đối vi liên kết chui giá tr gia tăng; đồng thi đề xut gii pháp thúc
đẩy ng dng TMĐT nhm nâng cao năng lc cnh tranh phát trin bn vng ngành go xut khu.
Phm vi không gian:
Nghiên cu được thc hin trên phm vi toàn quc, tp trung kho sát ti Đồng bng sông Cu Long
vùng sn xut xut khu go ch lc, cùng Đồng bng sông Hng nơi tp trung nhiu doanh nghip
kinh doanh, xut khu go.
Phm vi thi gian:
D liu nghiên cu t năm 2000 đến nay, giai đon TMĐT bt đầu trin khai pt trin trong ng
nghip Vit Nam, cho phép phn ánh toàn din quá trình ng dng c động ca TMĐT đối vi ngành go.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
Để đạt mc tiêu kim định gi thuyết, lun án áp dng phương pháp nghiên cu hn hp, kết hp
nghiên cu định tính định ng.
Giai đon định tính bao gm: (1) nghiên cu tài liu khoa hc để h thng hóa thuyết thang đo;
(2) phng vn chuyên sâu vi chuyên gia, nhà qun cán b hip hi, hp tác xã. D liu định tính được
phân tích bng phương pháp phân tích ni dung nhm điều chnh hình nghiên cu thang đo phù hp
vi bi cnh ngành go Vit Nam.
Giai đoạn định ng s dng bng hi vi thang đo Likert 5 mc độ, đo các biến theo nh TOE
(Công ngh, T chc, Môi trưng), biến trung gian mc độ ng dng TMĐT theo bn cp độ (Thông tin
điện t, Tương tác đin t, Giao dch đin t, Cng tác điện t), biến kết qu phn ánh ci thin liên kết
gia tăng giá tr trong chui (mi quan h nhà cung ng, khách hàng, ct gim chi phí, phát trin thương
hiu). Mu kho sát được chn theo phương pháp thun tin. D liu được x bng SPSS AMOS vi
các phân tích: thng t, kim định độ tin cy, EFA, CFA SEM để kim định các mi quan h trc
tiếp, gián tiếp trung gian.
Kết thúc phân tích định ng, lun án b sung phng vn chuyên gia nhm đối chiếu kết qu, làm
s khác bit theo vùng min, quy doanh nghip, đồng thi xây dng đề xut chính sách gii pháp thc
tin phù hp vi tng nhóm tác nhân trong chui giá tr ngành go.
6. . Những đóng góp mới ca lun án
6.1. V mt hc thut
Lun án h thng hóa phân tích toàn din các thuyết v chui gtr, chui giá tr toàn cu
(GVC) và thương mại điện tử, làm rõ cơ sở lý lun cho ng dụng TMĐT trong khâu cui chui giá tr ngành
go xut khu. Lun án kế tha chn lọc các hình như UTAUT, DOI và tp trung xây dng hình
3
TOE làm nn tng chính, phn ánh ba yếu t tác động công ngh, t chức môi trường phù hp với đặc
điểm các t chc kinh tế trong chui giá tr ngành go Vit Nam.
Lun án t chi tiết cu trúc và đặc điểm chui giá tr go Vit Nam trong bi cnh hi nhp, xác định
đim nghn tim năng ng cấp qua TMĐT. nh nghiên cứu đa nhân tố đưc y dng và kiểm đnh
thành ng, đo lường mi quan h giac yếu t nh hưởng và c động đến liên kết, gia ng g trị chui.
6.2. V mt thc tin
Luận án xác định các nhân t then cht ảnh hưởng đến vic ng dụng TMĐT trong doanh nghiệp
kinh doanh và xut khu gạo như công ngh, tài chính, nhn thức, môi trưng pháp lý và s h tr bên ngoài.
Đánh giá thực trng ng dụng TMĐT qua 4 cấp độ t bản đến tích hp, phn ánh mức độ tham gia
ca doanh nghip trong chui giá tr toàn cu.
Lun án ch ra tác động tích cc của TMĐT trong nâng cao hiu qu hoạt động, cng c liên kết chui
và gia tăng giá trị trong chui cung ng go xut khu.
Da trên kết qu phân tích, luận án đề xut các khuyến ngh thc tin chính sách phù hp cho
Chính ph (h tr, h tng), doanh nghip (nâng cao năng lực công nghệ, đổi mi hình kinh doanh)
các t chức trung gian như hiệp hi, hp tác xã.
7. Kết cu lun án
Lun án gồm 5 cơng cnh, ngi phần m đu, kết lun và danh mc tài liu tham kho:
Cơng 1: Tng quan nghn cu liên quan Phân tích các ng tnh trong ngi nước v ng dng
TMĐT trong chuỗi gtrng sn và ngành go.
Cơng 2: sở lun Làm ki nim, lý thuyết và mô hình phân ch nn tng xây dng hình
nghiên cu.
Cơng 3: Mô hình pơng pháp nghn cu Trình bày mô nh nghiên cu, gi thuyết và phương
pháp định tính, định ng.
Cơng 4: Kết qu nghiên cu và tho lun Phân tích d liu, kiểm định mô hình tho lun kết qu
theo nhóm gi thuyết.
Cơng 5: Giải pháp thúc đy ng dng TT – Đề xut gii pp choc bên liên quan da trên kết qu
nghiên cu và phân tích thc nghim.