1
Lời nói đầu
hội ngày càng phát triển thì nhu cầu về may mặc của con người càng cao. Do đó,
trên thtrường quần áo đang chiếm vị trí quan trọng. Trong nhiều loại qun áo đó
thì trang phục hiện nay được các quý ông chú ý nhiều nhất chính là chiếc "áo
mi". Hàng mấy chục m nay, ta cảm tưởng như chiếc áo mi quần y với
kiểu c b, khuy cài măng séc, ủi là thẳng rất truyền thống. Nhưng trên thực tế xu
hướng tiêu dùng hiện đại với những nhãn hiu quần áo Việt Nam và quc tế đã tác
động mạnh đến thói quen mặc áo sơ mi.
Để hiểu rõ hơn v vấn đề này, em xin da vào cặp phạm trù ni dung - hình thc để
phân tích.
i vvấn đnày trước hết chúng ta phải đề cập đến mối quan hệ giữa nội dung và
hình thức được biểu hiện trên sản phẩm áo sơ mi. Cthể:
+ Nội dung và hình thc thống nhất nhau: Vải đp tinh sảo thì chiếc áo sơ mi scó
kiểu dáng mẫu mã đp.
+ Nội dung giữ vao trò quyết định hình thức.
+ Hình thức tác động trở lại nội dung.
Do đây lần đầu tiên viết tiểu luận nên skhông tránh khỏi những sai sót. Em
mong thy và các bạn đóng góp ý kiến cho em.
Hướng triển khai của bài tiểu lun:
Phần I: Lời nói đầu.
Phần II: Nội dung.
I. Cơ sở lý luận.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
2
1. Cặp phm trù ni dung hình thức
2. Mối quan hệ giữa nội dung, hình thức
II. Thc trạng
1. Nhu cầu làm đẹp của con người
2. Các loi áo mi t ớc ngoài đang tràn ngập vào thtrường và đang đợc ưa
chuộng.
3. Các nhà sản xuất quan tâm nhiều hơn đến hình thức ít quan tâm đến nội dung.
III. Kiến nghị, vấn đề bức xúc
1. Nâng cao chất lượng sản phẩm
2. Phù hợp giữa nội dung và hình thc
3. Quá trình sản xuất
4. Quá trình bán hàng
Phần III. Kết luận.
Nội dung
I. Cơ sở lý luận
1. Cặp phm trù ni dung - hình thức
Nội dung là tổng hợp tất cnhững mặt, những yếu tố, nhưng qtrình tạo nên s
vật.
Hình thc là phương thức tồn tại và phát triển ca sự vật và hthóng các mối liên
hệ tương đối bền vững gia các yếu tố của sự vật đó.
2. Mối quan hệ giữa nội dung - hình thức
Trước hết nội dung và hình thc sthống nhất với nhau. Nội dung ca chiếc áo
sơ mi chính các loại vải, vải catton, lụa, kaki, lon xước… Còn hình thức chính là
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
3
các kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc. Do đó, nếu các loại vải khác nhau thì kiểu dáng
của chiếc áo sơ mi cũng khác nhau.
Những biểu hiện trên thì mỗi chúng ta đều có thể nhận ra. Qua đó ta ththấy nội
dung hình thc gắn chặt chvới nhau. Không hình thc nào tồn tại thuần
tuý không cha đựng nội dung, ngược lại, ng không có nội dung nào lại không
tồn tại trong một hình thức xác định. Nội dung nào có hình thức đó.
Cthể, nội dung được thể hiện dưới hình thức:
Vải chất ợng tốt, được làm tnhững loại sợi cao cp như si thiên nhiên, sợi
polime, sợi tổng hợp, những loại sợi này được tinh chế, sàng lọc cẩn thận. Điu đó
tất nhiên scho ra đời một chiếc áo mi đẹp, kiu dáng sang trọng. Mặc những
chiếc áo mi này sđem lại một sự thoải mái, trang trọng, lịch thiệp tôn thêm v
đẹp cũng như phong thái cách của phái mày râu.
Không những thế, hình thc lại được thể hiện dưới nội dung. Nếu nhìn những chiếc
áo sơ mi sang trọng kiểu cách với nhiều mu mã kiểu dáng khác nhau thì chắc
chắn chiếc áo y phải được làm tnhững loại vải tốt, chất lượng cao. Khi sử dụng
áo skhông bnhăn, không bphai màu khi giặt, tạo một cảm giác mát mẻ, thoải
mái trong mùa. Đồng thời vi kiểu dáng sang trọng rất phù hợp với các quý ông
khi tham gia các cuộc hội họp, hội thảo, dạ hội. tạo nên mt phong cách trẻ
trung, mạnh mẽ cho họ.
Như vậy nội dung và hình thức có s thống nhất với nhau. Nhưng không phải vì thế
mà lúc nào ni dung và hình thc cũng phù hợp với nhau. Không phải một nội dung
bao gicũng chỉ được thể hiện ra một trong hình thức nhất định và không phải một
hình thức chỉ chứa một nội dung nhất đnh. Mà trên thực tế, mt nội dung trong quá
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
4
trình phát triển thể có nhiều hình thc thể hiện. Như tmột loại vải (tốt hoặc
xấu) đu sản xuất ra được rất nhiều, rất nhiều chiếc áo mi với những mẫu mã
kiểu dáng khác nhau phù hợp với từng đối tượng, từng lứa tui.
Mặt khác một hình thức thể cha nhiều nội dung khác nhau. Với cùng mt kiểu
áo, mt loại áo thđược làm tnhiều loại vải khác nhau và tất nhiên chất
lượng cũng khác nhau.
Ngoài ra, nội dung givai trò quyết định đối với hình thc vì khuynh hướng chủ
đạo của nội dung là biến đổi còn khuynh hướng ch đạo của hình thc là tương đối
bn vững, chậm biến đổi hơn so với nội dung. Dưới sự tác động lẫn nhau của những
mặt trong s vật hoặc giữa các sự vật với nhau trưc hết làm cho các yếu tố của nội
dung biến đổi trước, còn nhng mối liên kết giữa các yếu tố ca nội dung tức là
hình thức thì chưa biến đổi ngay. Vì vy hình thức sẽ trở nên lạc hậu hơn so với nội
dung trở thành nhân tố kìm hãm nội dung phát triển.
Vận dng vào sản phẩm áo mi. Nếu vải tốt thì scho ra đời nhiu loại áo khác
nhau tho mãn nhu cầu của con người. Ngược lại, vải kém chất ợng thì các kiểu
sáo cũng ít đi. Hình thc của những chiếc áo này chắc sẽ không gì đặc biệt. Do
đó sẽ không thu hút được các đng mày râu.
Do đó, thì hình thức biểu hiện ta thbiết được nội dung (chất lượng vải). Khi đó
sddàng hơn cho việc lựa chọn, mua hay s dụng các loại áo. Vì thc tế là phái
nam khi đi mua áo để mặc, họ thường không xem xét thật kĩ. Họ chỉ quan tâm nhiều
đến hình thức. Bởi theo họ, hình thức đẹp, giá cng ơng đối, chắc chắn s
được một cái áo tốt.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
5
Qua đó, ni dung quyết định hình thc nng hình thc tính độc lập tương đối
tác động trở lại nội dung. Nếu phù hợp với nội dung thì hình thức sẽ tạo điều
kiện thun lợi thúc đẩy ni dung phát triển. Còn nếu không phù hợp thì hình thức sẽ
ngăn cn, kìm hãm sự phát triển của nội dung.
Thật vậy chúng ta khi đi mua sm thì điều đầu tiên đập vào mắt chúng ta là các kiểu
lmắt với các kiểu dáng đẹp. Chỉ với những kiểu lạ mắt y đã khiến chúng ta c ý
đến. Sau đó chúng ta mới quan tâm đến chất liệu, giá cả, nhãn hiệu.
Ngược lại khi mu mã xấu thì dù chất liệu tốt, giá cả có phù hợp, phải chăng hay
đồ đó có ng hiệu đi chăng nữa thì có thế nào chúng ta cũng chẳng u tâm tới.
Điều này đã trở thành tâm lí chung ca các đối tượng đi mua sắm hiện nay.
3. Đặc điểm của nền kinh tế thị trường
Nền kinh tế thị trường ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách ăn mặc của con người
nhất là các quý ông. Trong mi thời đại thì người đàn ông luôn gi vai trò quan
trọng. Những chức vụ quan trọng ca đất nước đa sđều là nam gii còn ngiới
chchiếm một phần nhỏ. Rồi đến những công việc tưởng như chph nữ mới
làm được thì hvẫn làm được như nấu ăn, may vá… Thực tế là đã có rất nhiều đầu
bếp, nhà thiết kế thời trang là nam gii. Không những thế trong gia đình người đàn
ông luôn tr ct. Do đó phong cách ăn mặc của các đấng mày râu luôn được chú
ý.
Với điều kiện nn kinh tế thtrường hiện nay thì người đàn ông phải ra ngoài xã hội
nhiu để kiếm sống, đgiao tiếp, làm việc. Do đó nhu cầu ăn mặc của họ ngày càng
trnên quan trọng. Bởi cách ăn mc phản ánh nhiều đến tính cách của họ cũng n
ảnh hưởng nhiều đến sự thành công trong công việc.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com