intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

XĂNG-TI-MÉT KHỐI. ĐỀ-XI-MÉT KHỐI

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

185
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có biểu tượng về xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối - Nhận biết được mối quan hệ giữa xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối. - Đọc, viết đúng các số đo thể tích, thực hiện chuyển đổi đúng đơn vị đo - Vận dụng để giải toán có liên quan. B. Đồ dùng dạy học: + Hình lập phương 1dm3, 1cm3. + Hình vẽ về quan hệ giữa hình lập phương cạnh 1dm và hình lập phương cạnh 1cm + Bảng minh hoạ bài tập 1. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: XĂNG-TI-MÉT KHỐI. ĐỀ-XI-MÉT KHỐI

  1. XĂNG-TI-MÉT KHỐI. ĐỀ-XI-MÉT KHỐI A. Mục tiêu: Giúp HS : - Có biểu tượng về xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối - Nhận biết được mối quan hệ giữa xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối. - Đọc, viết đúng các số đo thể tích, thực hiện chuyển đổi đúng đơn vị đo - Vận dụng để giải toán có liên quan. B. Đồ dùng dạy học: + Hình lập phương 1dm3, 1cm3. + Hình vẽ về quan hệ giữa hình lập phương cạnh 1dm và hình lập phương cạnh 1cm + Bảng minh hoạ bài tập 1. C. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian I/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Xăng-ti-mét. Đề-xi-mét – ghi bảng 2.Giảng bài: Hình thành biểu tượng và quan hệ - HS quan sát a) Xăng-ti-mét khối * GV trưng bày vật hình lập phương có cạnh 1cm . - 1 HS thao tác
  2. + Gọi HS lên bảng xác định kích thước. - Hình lập phương, cạnh dài + Đây là hình khối gì? Có kích thước là bao nhiêu? 1cm. * GV: Thể tích hình lập phương này là 1 xăng-ti-mét - HS nhắc lại khối - Thể tích của hình lập phương + Em hiểu Xăng-ti-mét khối là gì? có cạnh dài 1cm - HS nhắc lại * GV: Xăng-ti-mét khối viết tắt là cm3. - HS quan sát b) Đề-xi-mét khối * GV: trưng bày vật hình lập phương có cạnh 1dm - 1 HS thao tác + Gọi HS lên bảng xác định kích thước. - Hình lập phương, cạnh dài + Đây là hình khối gì? Có kích thước là bao nhiêu? 1dm. * GV: Thể tích hình lập phương này là 1 đề-xi-mét - HS nhắc lại khối. - Thể tích của hình lập phương Vậy đề-xi-mét khối là gì? có cạnh dài 1đm - HS nhắc lại * GV: Đề-xi-mét khối viết tắt là dm3. c) Quan hệ giữa Xăng-ti-mét khối & Đề-xi-mét - 1 đề-xi-mét khối khối * GV: trưng bày tranh minh hoạ + Có một hình lập phương có cạnh dài 1dm. Vậy thể - 1 xăng-ti-mét
  3. tích của hình lập phương đó là bao nhiêu? + Giả sử chia các cạnh của hình lập phương thành 10 - Xếp 1 hàng10 hình lập phần bằng nhau, mỗi phần có kích thước là bao phương - Xếp 10 hàng thì được 1 lớp nhiêu? + Giả sử sắp xếp hình lập phương nhỏ cạnh 1cm vào - Xếp 10 lớp thì đầy hình lập hình lập phương cạnh 1dm thì cần bao nhiêu hình để phương cạnh 1dm - 1cm3. xếp đầy? - 1dm3 = 1000 cm3 + Thể tích hình lập phương cạnh 1cm là bao nhiêu + Vậy 1dm3. bằng bao nhiêu cm3 - 1 HS * GV: 1dm3 = 1000 cm3 hay 1000 cm3 = 1dm3 - HS quan sát - 2 cột: 1 cột ghi số đo thể tích; 3. Luyện tập: Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài 1 cột ghi cách đọc * GV treo bảng phụ. - HS đọc theo + Bảng phụ này gồ m mấy cột, là những cột nào? - HS làm bài tập * GV đọc mẫu:76 cm3. Ta đọc số đo thể tích như - HS chữa bài trên bảng đọc số tự nhiên sau đó đọc tên đơn vị đo (viết kí hiệu) 192cm3
  4. + Yêu cầu HS làm bài vào vở - 1 HS + Gọi HS đọc bài làm - HS làm bài + HS nhận xét - HS đổi chéo vở kiểm tra * GV nhận xét đánh giá Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài + Yêu cầu HS làm bài vào vở + Gọi HS đọc bài làm + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá *** Lưu ý cách nhân, chia nhẩm với (cho) 1000. II/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà xem lại bài .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2