Xây dựng hệ thống cửa hàng
chuyên bán đặc sản Việt Nam
Nhóm tác gicủa dự án “Hthống nhượng quyền thương mại cửa hàng
đặc sản vùng miền Trầu Cau” gồm 15 sinh viên các ngành Quản trị kinh
doanh, Kinh tế đối ngoại, Trồng trọt... của các trường Đại hc Ngoi
thương, Đại học Nông nghiệp Hà Nội... Khi bắt tay vào thực hiện, cả nhóm
c đnh mục đích của dự án là nhằm y dựng một hthống cửa hàng
chuyên bán đặc sn Việt Nam.
Người nảy ra ý tưởng này chính “ch xị” Bùi Hằng Phương, Phương cho
biết: “Khi đi khảo sát, chúng tôi thấy nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của
người dân là rất lớn, trong khi hệ thống các cửa hàng rau quả đều thiếu nguồn
cung sản phẩm sạch. Đ có nguồn hàng n, h thậm c phải nhập khẩu,
chấp nhận bù lỗ. Như vậy, nguyên nhân chính nguồn cung thiếu trầm trọng
hoặc không ổn định, mặc dù Vit Nam rất nhiều loại rau củ quả, trái cây
thuộc hàng đặc sản”.
Lợi ích dán mang lại người dân được sử dụng thực phẩm sạch, đm bo
v sinh trong khi vẫn thể phát triển kinh tế ng thôn và bảo vệ i
trường. Chính ý tưởng này đã giúp dán của Phương các đồng tác giả
được Ban giám khảo cuộc thi Festival Khởi nghiệp đánh giá cao.
Điểm nổi trội của dự án chính là cung cấp chỉ dẫn địa cho c loại sản
phẩm. Nguyễn Duy Hiếu, một thành viên của nhóm, phân tích: “Ở nhiều vùng
ng thôn hiện nay có tình trạng thương lái mua hàng từ nơi này mang tới nơi
khác bán sang tay kiếm lời. Đmua được hàng thật chỉ cách duy nhất là
liên htrực tiếp với người sản xuất tại địa phương. Khi được cấp chứng nhận
chdẫn địa lý, nơi sản xuất sẽ ghi lại qtrình sản xuất và cam kết về quy
trình sản xuất. Chính phủ sẽ thấy được lợi ích kinh tế của việc làm y
người tiêu dùng sẽ an tâm hơn”.
Nhóm lợi thế là hầu hết các thành viên đều đang làm việc tại Trung tâm
Casrad, nơi điều tra, nghiên cu và đề nghị cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho
các mặt hàng đặc sản nền đầu vào của sản phẩm rất đáng tin cậy.
Dán không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho c hệ thống cửa hàng, mà còn
cho người ng n trực tiếp sản xuất các mặt hàng đặc sản, người tiêu dùng
cũng được cung cấp nguồn thực phẩm bảo đảm sạch và cht lượng.
Theo phân tích của các c giả, một cửa hàng rau sch có thể đem lại lợi
nhuận 30 triệu đồng/tháng sau khi trừ hết các chi phí.
Các tác gicũng xác định sẽ hướng đến thị trường xuất khẩu tại châu Âu và
Bắc Mỹ, còn thtrường trong nước được tổ chức thông qua ba kênh: chuỗi
cửa hàng nhượng quyền, kênh xúc tiến interner và kinh doanh trực tiếp.
i Hằng Phương cho biết: “Hiện đã 24 sản phẩm phù hp với dự án của
chúng i, d kiến số lượng sẽ còn tăng thêm, qua đó khẳng định hiệu quả và
mục tiêu hướng đến một nền sản xuất, chế biến và tiêu th chất lượng cao của
dự án này”.