
!
726
XÂY DỰNG MÔ HÌNH LÝ THUYẾT VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA
CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ, SỰ HÀI LÒNG VÀ SỰ TRUNG THÀNH
CỦA SINH VIÊN TRONG ĐÀO TẠO TỪ XA
!
NCS. Bùi Kiên Trung
Trung tâm Đào tạo từ xa, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
TS. Phạm Long
Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Tóm tắt
Sự phát triển xã hội ngày càng cao, nhu cầu học tập của con người ngày càng
lớn, nhiều trường đại học, cao đẳng ra đời, nhiều phương thức học tập được đưa ra,
đáp ứng ngày càng phù hợp hơn với đối tượng tham gia học tập. Sự cạnh tranh giữa
các cơ sở đào tạo bắt đầu xuất hiện, người học có cơ hội lựa chọn nhiều hơn với nhu
cầu lấy kiến thức của mình. Người học luôn luôn đòi hỏi phải có sự hỗ trợ và trợ giúp
tối đa trong quá trình học tập. Khái niệm dịch vụ trong đào tạo xuất hiện, các đơn vị
tổ chức đào tạo phải không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng dịch vụ
phục vụ sinh viên, coi sinh viên như một khách hàng thực sự và đáp ứng tốt nhất điều
kiện học tập cho người học. Yếu tố làm hài lòng người học được các cơ sở giáo dục
chú ý và ngày càng nâng cao trách nhiệm trong mỗi nhiệm vụ quản lý của mình. Tạo
sự hài lòng cho người học, người học sẽ có lựa chọn tốt hơn cơ sở học tập của mình,
cảm thấy có sự hứng thú hơn trong quá trình học tập, giúp người học có được điều
kiện thuận lợi nhất để hoàn thành khóa học của mình. Nghiên cứu này đã xây dựng mô
hình lý thuyết về mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ với sự hài lòng và lòng trung
thành của sinh viên trong đào tạo từ xa.
Từ khóa: chất lượng dịch vụ, chất lượng dịch vụ giáo dục, sự hài lòng của sinh
viên, sự trung thành của sinh viên, đào tạo từ xa, E-Learning.
Abstract
As the development of society is streamlined and learning needs of people grows,
many universities and colleges were founded, many modes of learning are formulated
to meet audience participation in learning. The competition between the educational
institutions begins to appear, learners have the opportunity to choose how needs can
be satisfied to obtain his knowledge. The school always requires the support and the
maximum aid in the learning process. The concept of training services appear, the unit
training organizations are to constantly improve the quality of education, quality of
student services, and students are regarded as a real customer while the best learning