
Xây d ng th ng hi u b ng 10 cách ít t nự ươ ệ ằ ố
kém
Tìm hi u t i sao vi c phát tri n th ng hi u l i quan tr ng đ i v i doanhể ạ ệ ể ươ ệ ạ ọ ố ớ
nghi p c a b nệ ủ ạ
Các doanh nghi p nh t o d ng quan h v i khách hàng r t t t, nh ng l iệ ỏ ạ ự ệ ớ ấ ố ư ạ
không bi t làm th nào đ th t ch t m i quan h đó. M t khi đã t o d ng đ cế ế ể ắ ặ ố ệ ộ ạ ự ượ
m i quan h b n ch t v i khách hàng, th ng hi u c a b n s càng có giá tr ,ố ệ ề ặ ớ ươ ệ ủ ạ ẽ ị
và khách hàng s càng trung thành v i b n h n. Đi u này đ c bi t t ra h uẽ ớ ạ ơ ề ặ ệ ỏ ữ
hi u trong môi tr ng c nh tranh kh c li t. Ch ng h n khi đ i th h giá thànhệ ườ ạ ố ệ ẳ ạ ố ủ ạ
s n ph m thì khách hàng v n không đánh m t lòng trung thành đ i v i b n.ả ẩ ẫ ấ ố ớ ạ
Ngoài ra, các doanh nghi p nh còn có l i th h n nhi u đ i th c b khác ệ ỏ ợ ế ơ ề ố ủ ỡ ự ở
ch , h linh ho t h n và có th chăm sóc t t cho t ng khách hàng.ỗ ọ ạ ơ ể ố ừ
Ph n l n các ch doanh nghi p đ u th a nh n, xây d ng th ng hi u là m tầ ớ ủ ệ ề ừ ậ ự ươ ệ ộ
quá trình h t s c t n kém. Nh ng phát tri n m t th ng hi u thì l i r h nế ứ ố ư ể ộ ươ ệ ạ ẻ ơ
nhi u. D i đây là 10 cách đ n gi n mà l i ít t n kém giúp b n nâng t mề ướ ơ ả ạ ố ạ ầ
th ng hi u c a mình.ươ ệ ủ
1. Thi t l p ch ng trình k t n p h i viên. M t m ng l i h i viên đ c t ch cế ậ ươ ế ạ ộ ộ ạ ướ ộ ượ ổ ứ
t t cho phép b n phát tri n th ng m i đi n t m t cách hi u qu , thu hútố ạ ể ươ ạ ệ ử ộ ệ ả
khách hàng t i trang ch c a b n mà không ph i t n đ ng nào cho d ch vớ ủ ủ ạ ả ố ồ ị ụ
qu ng cáo tr c tuy n. Hãy cung c p đ ng d n và qu ng cáo chuy n t i thôngả ự ế ấ ườ ẫ ả ể ả
đi p v th ng hi u c a b n t i các h i viên.ệ ề ươ ệ ủ ạ ớ ộ
2. Đăng bài lên blog. Hãy tìm xem trang blog nào liên quan đ n lĩnh v c c a b nế ự ủ ạ
đ c nhi u ng i tìm ki m và vào xem nh t, sau đó đăng các bài vi t liên quanượ ề ườ ế ấ ế
đ n doanh nghi p c a b n trên đó. Và c g ng vi t b ng gi ng văn mang tínhế ệ ủ ạ ố ắ ế ằ ọ
ch quan c a cá nhân b n.ủ ủ ạ
3. In logo c a công ty b n lên các mi ng dán hay nhãn hàng và đính lên m i đủ ạ ế ọ ồ
v t m i khi ti p xúc v i khách hàng. Các mi ng dán này s tác đ ng tr c ti p t iậ ỗ ế ớ ế ẽ ộ ự ế ớ
c quan xúc giác và truy n c m h ng cho ng i nhìn th y nó. Mi ng dán khôngơ ề ả ứ ườ ấ ế
nh t thi t ph i lôi cu n, ch c n nó làm n i b t logo và màu s c đ c tr ng c aấ ế ả ố ỉ ầ ổ ậ ắ ặ ư ủ
công ty b n là đ c.ạ ượ
4. G i kèm câu kh u hi u c a công ty b n vào ph n cu i m i b c th đi n t .ử ẩ ệ ủ ạ ầ ố ỗ ứ ư ệ ử
N u b n ch a có câu kh u hi u hay ph ng châm nào th hi n đi m khác bi tế ạ ư ẩ ệ ươ ể ệ ể ệ
c b n gi a b n và các đ i th c nh tranh thì hãy t o ra nó và đ ng quên đăngơ ả ữ ạ ố ủ ạ ạ ừ
ký b n quy n.ả ề
5. In hình logo công ty lên các ph n quà giá tr nh nh là chi c mũ hay quầ ị ỏ ư ế ả
bóng. Làm sao đ đ v t đó càng d nh càng t t. Và hãy t ng nó m i khi cóể ồ ậ ễ ớ ố ặ ỗ

khách hàng ghé thăm gian hàng, th m chí t ng cho c nhà cung c p c a b n.ậ ặ ả ấ ủ ạ
Đ ti t ki m chi phí b n có th đ t mua các món đ này v i s l ng l n.ể ế ệ ạ ể ặ ồ ớ ố ượ ớ
6. G i th thông báo t i khách hàng và khách hàng ti m năng, trong đó baoử ư ớ ề
g m c các bài vi t hay đ ng d n liên quan t i lĩnh v c c a b n. Đây là m tồ ả ế ườ ẫ ớ ự ủ ạ ộ
cách r t t t đ l u gi hình nh nhãn hi u c a b n trong tâm trí khách hàng.ấ ố ể ư ữ ả ệ ủ ạ
7. Hãy phát bi u, đ a ra ý ki n chuyên môn trên các ph ng ti n thông tin màể ư ế ươ ệ
khách hàng m c tiêu c a b n th ng xuyên ti p c n. Hãy k l i nh ng câuụ ủ ạ ườ ế ậ ể ạ ữ
chuy n hay bài h c liên quan đ n doanh nghi p c a mình, hay đ n gi n h n làệ ọ ế ệ ủ ơ ả ơ
vi t các bài báo và đăng trên m t s n ph m nh t đ nh.ế ộ ố ấ ẩ ấ ị
8. Ghé thăm khách hàng vào các d p l hay h i hè, đem t i b t ng cho hị ễ ộ ớ ấ ờ ọ
b ng nh ng món quà có in hình logo c a b n. B n có th s d ng các mi ngằ ữ ủ ạ ạ ể ử ụ ế
dán nh trong m c s 3. Các món đ này đòi h i ph i có óc sáng t o, nh ngư ụ ố ồ ỏ ả ạ ư
m t túi k o nh đôi khi cũng khá đ c đáo và n t ng.ộ ẹ ỏ ộ ấ ượ
9. G i l i c m n t i khách hàng và nh n ph n h i c a h v s n ph m hayử ờ ả ơ ớ ậ ả ồ ủ ọ ề ả ẩ
d ch v c a b n. Hãy g i đi n, g i email hay t i thăm khách hàng càng th ngị ụ ủ ạ ọ ệ ử ớ ườ
xuyên càng t t.ố
10. Hãy đ m b o tính nh t quán trong t t c các hình th c qu ng cáo. Ít nh t,ả ả ấ ấ ả ứ ả ấ
danh thi p, đ dùng văn phòng, b ng hi u, bao bì, sách qu ng cáo và trangế ồ ả ệ ả
web c a b n ph i làm n i b t logo, th ng hi u c a công ty. ủ ạ ả ổ ậ ươ ệ ủ
V b n ch t, xây d ng th ng hi u chính là xây d ng lòng tin c a khách hàngề ả ấ ự ươ ệ ự ủ
đ i v i công ty. Công vi c này đòi h i th i gian và lòng kiên trì, nh ng đ i l iố ớ ệ ỏ ờ ư ổ ạ
b n s không ph i t n m t kho n ti n kh ng l cho qu ng cáo.ạ ẽ ả ố ộ ả ề ổ ồ ả
Apec Marketing - Ph ng Th oươ ả
D ch t Entrepreneurị ừ

