LANTABRAND
1
03/2007
XÂY DNG THƯƠNG HIU THÀNH PHN
CHIN LƯỢC XÂY DNG THƯƠNG HIU HIN ĐẠI
LANTABRAND
Tel: (08) 9 409 781
Fax: (08) 9 409 780
HTUinfo@lantabrand.comUTH
HTUwww.lantabrand.comUTH
LANTABRAND
2
Ngày nay các đin hình v thương hiu thành phn có
th thy khp nơi, t quy tp hóa đến các tim thc ăn
nhanh, ca hàng bán máy vi tính, tr xăng, ngay c th
tín dng na. S ph biến ca thương hiu thành phn
là th hin mt chiến lược mi trong xây dng thương
hiu ca các nhà marketing hin đại. Mc dù chc năng
là thương hiu thành phn ca các sn phm khác
nhưng các thương hiu này điu th hin s đáng tin
cy ca mình. Chính các thương hiu này đôi lúc li là
yếu t quan trng trong vic khách hàng quyết định
chn mua sn phm nào.
Ngày nay, có rt nhiu nhng mô hình và chiến lược xây
dng thương hiu đin hình. Vy mô hình nào thích hp vi
bn?
Bn đang lái xe trên đưng ri xe hết xăng. Cht bn nhìn
thy tr xăng bên phi đường bn s đổ xăng và chy tiếp
thì trước mt bn là tr xăng Chevron Techron…Bn đang ca hàng máy vi tính để mua mt
cái, hàng trăm chiếc PC bày trước mt bn và người bán hàng trình bày v b nh, đĩa, đĩa
cng và đĩa mm, vài th khác mà dường như không cái nào bn va ý, nhưng bn s chú ý khi
người bán nói đến Intel Inside…Bn đang tim tp hóa mua mt ít bt git, tt nhiên bn s
chn nhãn hiu quen thuc, chc chn bn s mua bt git Cheer with Color Guard khi thy nó
được bày bán.
Ngày nay các đin hình v thương hiu thành phn có th thy khp nơi, t quy tp hóa đến
các tim thc ăn nhanh, ca hàng bán máy vi tính, tr xăng, ngay c th tín dng na. S ph
biến ca thương hiu thành phn là th hin mt chiến lược mi trong xây dng thương hiu
ca các nhà marketing hin đại. Mc dù chc năng là thương hiu thành phn ca các sn phm
khác nhưng các thương hiu này điu th hin s đáng tin cy ca mình. Chính các thương hiu
này đôi lúc li là yếu t quan trng trong vic khách hàng quyết định chn mua sn phm nào.
Ti sao các nhà marketing lai s dng chiến lược thương hiu thành phn này, h có d đoán
trước được thành công ca chiến lược này hay không. Chúng mang đến li ích gì cho doanh
nghip và liu có phù hp vi sn phm ca bn hay không.
TLi ích ca vic s dng chiến lược thương hiu thành phn
Có rt nhiu li ích trong chiến lược đặt tên thương hiu thành phn. Nó làm tăng tính đa dng
ca thương hiu gc mà các đối th khó sao chép đồng thi làm tăng sc mnh cho uy tín và
kh năng nhn thc ca thương hiu gc. Làm ni bt thương hiu thành phn hoc đim đặc
bit nào đó ca sn phm s làm cho sn phm mang tính độc quyn vì có ci tiến và k thut
cao. Và cui cùng, đặt tên cho thương hiu thành phn phi ngn gn, đơn gin, d nh và lý
gii được ti sao sn phm hay thông tin v sn phm mi đến vi khách hàng. Đôi khi nh
nhng đim đặc bit hay các thông tin v sn phm - không phi do thương hiu - mà khách
hàng nh đến sn phm ca ta ngay khi h để mt đến quy hàng cao ngt tri.
Tuy nhiên, có mt vài ri ro liên quan đến chiến lược này. Đặt tên không phù hp cho thương
hiu thành phn có th làm cho khách hàng hiu lm, làm gim uy tín và mt cái nhìn tng th v
thương hiu gc. Chiến lược này phù hp hơn đối vi nhng khách hàng mi thâm nhp vào th
trường, còn đối vi nhng khách hàng cũ thì s rt khó khăn trong vic thay đổi hành vi tiêu
dùng ca h.
LANTABRAND
3
Chiến lược này có phù hp vi sn phm ca bn không?
Chiến lược đặt tên thương hiu thành phn là công c tiếp th rt hiu qu cho mt s sn phm,
giúp chúng ta lp kế hoch chiến lược hoàn ho. Sau đây là nhng câu hi giúp bn đánh giá
xem chiến lược này có phù hp vi sn phm ca bn không?
Thương hiu thành phn có được coi là li ích quan trng đối vi khách hàng không?
Thương hiu thành phn có th hin “cuc cách mng” ci tiến sn phm, s khác bit vi
các sn phm khác hay ch là s thay đổi theo phong trào?
Thương hiu thành phn có phi là công ngh độc quyn ?
Thương hiu thành phn có tượng trưng cho s ci tiến sn phm đáng k so vi các thay
đổi hin ti?
th tn dng chiến lược này để cnh tranh?
To mt ý tưởng cho
thương hiu rt khó,
vy thì làm thế nào cho
khách hàng có th hiu
thoáng qua ý tưởng đó?
Thương hiu thành
phn có khp vi chiến
lược thương hiu nói
chung hay làm gim uy
tín thương hiu gc.
Thương hiu thành
phn mi ra đời liu có
làm đúng như nhng gì
mà mình ha không?
Bn có đủ ngun nhân
lc để h tr mt cách
thích hp cho công tác
điu hành, gii thích và chương trình khuyến mãi lâu dài cho khách hàng v thương hiu
thành phn không ?
Nếu bn cân nhc áp dng chiến lược này, trước tiên hãy tìm ra ý tưởng nào cho thương hiu
thành phn nhm tăng giá tr nhn thc và s khác bit có ý nghĩa đối vi khách hàng. Hin
nhiên, nó s không phi là thương hiu có giá tr hoàn toàn như là ngun dinh dưỡng trong hp
thc ăn ca bn. Trong quá trình hình thành thương hiu thành phn, hãy xem nó như mt
thương hiu bình thường, cho nó mt cái tên và mt lý do để thy rng nó tht s có giá tr đối
vi khách hàng mà bn đang nhm đến. Cho dù thương hiu thành phn ch là nhánh ca
thương hiu gc nhưng nó cũng phi có giá tr nào đó trong mt khách hàng. H phi hiu vai trò
ca thương hiu thành phn đối vi sn phm ca thương hiu gc vì nó cũng góp phn làm cho
sn phm ca công ty có tính cnh tranh mnh hơn. S khá vt v để gii thích hot động ca
thương hiu thành phn nhưng chc chn nó đóng vai trò quan trng trong cái nhìn bao quát ca
sn phm thương hiu gc. Tên mt thương hiu thành phn bn thân nó phi có uy tín nếu
không nó ch là nhng mo vt la di khách hàng và như thế dn dn, bn s b mt khách
hàng.
LANTABRAND
4
Chiến lược đặt tên thương hiu thành phn có th thay đổi, s khác bit đôi khi mang li hiu
qu cho sn phm bi có ch đứng tt hơn. Trong giai đon cnh tranh quyết lit, vic liên kết
các thương hiu thành phn s làm cho thương hiu ca bn có ch đứng vng vàng nht. Hãy
thoi mái chn la vì li ích người tiêu dùng, vì h là người phi tr tin, phi cân nhc và b áp
lc khi chn mua sn phm. Hãy để h luôn nh đến sn phm ca bn vi nhng đim đặc bit
nào đó.
Allen Adamson (Cao cm My – Công ty thương hiu LANTABRANDsưu tm và lược dch
t Landor.com)
LANTABRAND giúp gia tăng giá tr thương hiu cho khách hàng qua các dch v: xây dng thương hiu
cho sn phm, xây dng thương hiu dch v, xây dng thương hiu tp đoàn, xây dng thương hiu qua
mng, qun lý thương hiu ni b. (Thông tin chi tiết ti: HTUwww.lantabrand.comUTH)