Xây d ng th ng hi u t ki n trúc ươ ế
M c dù vi c mua bán l trên m ng trên th gi i đang ngày càng tăng thì khách ế
hàng v n c n nh ng mô hình kinh doanh tr c ti p đ t o l p nh ng m i quan h ế
riêng v i các th ng hi u. ươ
ã có m t kho ng th i gian, khi các công trình xây d ng
h u h t ph bi n theo ki u ki n trúc tân c đi n v i ế ế ế
thông đi p: đây là nh ng ng i đàn ông lao đ ng l n ư
tu i và h bi t nhi u v ti n c a b n h n vi c b n làm ế ơ
gì. Trái l i, ngày nay nhi u ngân hàng nhìn gi ng các
salon h n nh ng mô hình nh Đài t ng ni m Lincoln.ơ ư ưở
Theo Bill Chidley, nhà lãnh đ o sáng l p di n đàn thi t ế
k Dayton, Ohio thì các ngân hàng đ c thi t k v iế ượ ế ế
cùng cách nh nh ng nhà th . Công trình ki n trúc đãư ế
xây th hi n s n nhi m, tin c y và truy n đ t v nh ng di n bi n quan tr ng đó. Còn ế
bây gi các ngân hàng nh Washington Mutual b t đ u thay đ i, ư h đã có chuy n h ng ướ
th y rõ v i nh ng v t li u nh nhàng h n, nh h n. ơ ơ
Cùng th i đi m này, t i V ng qu c Anh, ki n trúc s ng i Anh Clive Sall nói r ng: “H ươ ế ư ườ
th ng ngân hàng đã chuy n t trang tr ng toàn di n - t vi c đ m i ng i x p hàng, ườ ế
thành m i vi c tr nên tho i mái và thân m t h n. Bây gi ngân hàng là b n c a b n” ơ
John Bricker, giám đ c xây d ng c a công ty đ h a Gensler chi nhánh chính c a
Studio 585 nói r ng nh ng ngân hàng tr c đây đã thi u s c i m ; cái đã di n bi n ướ ế ế
bên trong v n n n p d i cái v bên ngoài. Bricker nói: “B n ít ph i hình th c h n trong ướ ơ
m t ngành công nghi p d ch v , khách hàng đang mua m t lo i s n ph m khác nh ng ư
b n c n làm cho môi tr ng thân thi n h n, thông qua vi c m c a lôi cu n m i ng i.” ườ ơ ườ
D a trên nh ng gi đ nh c b n trong vi c xây d ng th ng hi u t ki n trúc, vi c s ơ ươ ế
d ng ki n trúc đ b sung vào tính cách th ng hi u chính giá tr s tăng lên khi toàn ế ươ
b ki n trúc c a công ty phù h p v i các khía c nh c a th ng hi u, nó s t o ra toàn b ế ươ
giá tr . Mi n khách hàng c a th ng hi u c m th y yêu thích h n vi c mua s m s n ươ ơ
ph m hay d ch v trong m t môi tr ng lôi cu n thì vi c xây d ng th ng hi u t ki n ườ ươ ế
trúc nên đ c quan tâm nhi u h n. ượ ơ
Nike là m t ng i ch i chính trong lĩnh v c xây d ng th ng hi u t ki n trúc. Đ i ngũ ườ ơ ươ ế
nhà thi t k th i trang Nike đã chi r t nhi u ti n vào giày dép ít đ t ti n h n, đ y m nhế ế ơ
vi c ph c v t t h n. Dĩ nhiên, cái h đang mua bán không ch là m t đôi giày cũng nh ơ ư
vi c trao đ i giày. M c dù, n u Nike ho c b t c th ng hi u có kinh nghi m nào khác ế ươ
ti p t c d án thì kinh nghi m c a th ng hi u ph i th nh tho ng đ c làm m i hay mế ươ ượ
r ng ra.
Th ng hi u ph i có kh năng xây d ng tính l u đ ng trong nó đ cho phép nó thích nghiươ ư
v i nh ng thay đ i c a văn hóa Sall tin r ng mô hình v kinh nghi m cho th ng hi u ươ
g n v i vi c khách hàng nhìn và c m nh n c a hàng, mà đi u đó v n còn đ c nâng cao ượ
h n. Ông nói: “Khi các th ng hi u tuy n d ng các ki n trúc s thì ph i xem xét cách ngơ ươ ế ư
x , tham kh o nh ng đánh giá c a h v các th ng hi u, đi u này tr nên th t s khó. ươ
N u Nike có không gian năng đ ng và đông đ o đ i ngũ tr lôi cu n và nhi t tình, m iế
ng i b t đ u bi t t i Nike và lĩnh v c c a nó. Đi u đó s có tác đ ng m nh khi th ngườ ế ươ
hi u bao g m m t không gian thích h p và cách ng x trong t ng tình hu ng riêng bi t,
nó s làm tăng g p 3 l n mô hình kinh nghi m th ng hi u” ươ
Xây d ng th ng hi u theo l i ki n trúc không còn là đ i di n ươ ế v ngoài cho m t nhãn hi u
h n cho m t s n ph m n a. H n th n a, còn ơ ơ ế tr ng bàyư đ truy n t i nh ng giá tr
c a th ng hi u sang ngôn ng ki n trúc. Không nh nh ng t ng tĩnh l ng c a tính ươ ế ư
cách th ng hi u nh logo, ki u ch màu s c, s t b ng tranh hình nh đòiươ ư
h i tính kiên đ nh thì vi c xây d ng th ng hi u theo l i kiên trúc ph i th hi n đ c tính ươ ượ
linh ho t c a th ng hi u. Ki u ki n trúc đ c xây d ng b t bu c ph i tác đ ng đ n ươ ế ượ ế
khách hàng và t o ra nhi u c h i đ c theo sát v i ho t đ ng khách hàng. ơ ượ
Theo cách này, ki n trúc tr thành nét n t ng c aế ượ
m t th ng hi u. Steve Diller, m t c ng tác viên ươ
x ng thi t k Cheskinưở ế ế , nói: “Sòng b c th t s
n i thích h p cho ki n trúc phát tri n. Chúng đ cơ ế ượ
thi t k nh m t cung. Không nh ng h p d nế ế ư
chúng còn khi n cho ng i ta khó th t bế ườ
nó. Chúng c ý phô bày r t nhi u c may. Khi b n ơ
đi vào, ngày càng nhi u th s t bày ra tr c m t ướ
b n.”
Gernot Brauer, ng i đã biên t p l i cu n sáchườ
Making Meaning: How successful businesses
deliver meaningful customer experiences, t nghĩ
r ng ki n trúc th nên m t d u n mãi mãi ế
c a m t th ng hi u. Ông nói: ”Ki n trúc ph i ph n chi u đ c giá tr th ng hi u nh ươ ế ế ượ ươ ư
s đ nh h ng cho công ngh cao, th ng th n, tính tranh đua, trung th c v.v… Th m ướ
chí nh ng toà nhà v n ph n ánh nhi u tiêu chí n u chúng còn t n t i v i th i gian k ế
t c đ c xây d ng.” ượ
Kho ng không gian mua bán l bên trong m t toà nhà là ph thu c vào vi c di chuy n
hàng hoá ra kh i c a hàng, trong khi v i ki u ki n trúc đ i ngo i thì l y con ng i làm ế ườ
trung tâm. Trong lúc nh ng toà nhà đ c tr ng đã t n t i qua nhi u th p k , tu i th c a ư
m t m u s n ph m đ c tr ng bày có th ch ph thu c vào m t lý do. Rõ ràng là n u ượ ư ế
ki n trúc là đ hài hoà v i hàng hóa bên trong toà nhà, nó ph i ế còn m i và thích h p như
nh ng s n ph m tr ng bày, th m chí ngay c khi ý t ng và ch t li u đ c dùng trong ư ưở ượ
xây d ng toà nhà cũng b t đ u cho th y d u tích th i gian.
M t tr c trong su t c a các c a hàng th ng đ c dùng đ n i khu v c trong ngoài ướ ườ ượ
c a m t toà nhà. Ông Brauer nói: “Ki ng m t công c ki n trúc t t khi t n t i đ n i ế ế
nh ng ph n bên trong và ngoài c a toàn nhà. M t đi n hình là Trung tâm khách hàng c a
hãng BMW Munich s khai tr ng vào năm t i. Toà nhà kính này đ c mong đ i s thu ươ ượ
hút 850.000 l t khách m i năm. cũng s liên k t ch t v i các vùng xung quanh đóượ ế
nh toà nhà tr s BMW vi n b o tàng c a sân th thao Olympic. Nguyên toàư
nhà ph i là n i tr ng bày mà ph n chính s h ng vào c u trúc ki ng.” ơ ư ướ ế
Chu i siêu th Mpreis c a Áo v a c g ng đ c i thi n c u trúc truy n th ng, m t c u
trúc h p l n, thành m t d ng hoà h p v i nh ng khu v c xung quanh dùng c a s
ki ng. V i nét đ c tr ng là t sàn đ n tr n c a s nhìn ra đ c nh ng toà bi t th nhàế ư ế ượ
th đ nh Alps Tyrolean, các c a hàng không theo l i ki n trúc cách ly v i th gi i đ ế ế
giúp nh ng ng i đi mua hàng t p trung vào vi c mua s m. ườ
Không h n t t c các th ng hi u đ u thành công nh nhau khi s d ng ki ng trong ki n ươ ư ế ế
trúc c a h . Ki n trúc s Sall nói: ”M t th ng hi u nh Prada s th ng c g ng ế ư ươ ư ườ
kho ng không gian tr ng bày v phía đ ng ph càng nhi u càng t t. Nh ng v i kh ư ườ ư
năng kinh t hi n nay, t th hi n mình qua ki n trúc th t s khó khăn khi kinhế ế
doanh bán l , cái b n th t s c n m t cái h p đen h n m t b c t ng ki ng. N u ơ ườ ế ế
b n dùng chính cái bao bên ngoài đ gi i thi u s n ph m thì sau đó b n s ph i s p x p ế
phía bên trong m i th theo nh ng ph n chính c a s n ph m hi n nay. th t s
không thuy t ph c nhi u l m.”ế
Tuy v y, ông Diller c a hãng Cheskin nghĩ r ng th h c đ c nhi u đi u t th ng ượ ươ
hi u ki n trúc trong nh ng tr ng h p này. Tr c h t, b ng cách ch n m t toà nhà, ông ế ườ ướ ế
nói nó có th d dàng h n cho ng i thuê s d ng chính thu c tính c a nó. Th hai, n u ơ ườ ế
tòa nhà đ c thi t k đ cung c p cho nhi u xu h ng khác nhau, nó s có th tho mãnượ ế ế ướ
nh ng nhu c u m i, g m c n t ng v m t tính cách khác. ượ
Dù c h i c a công ty trong vi c ch n n i bán không h n đ c nh n ra đ xây d ng hìnhơ ơ ượ
nh th ng hi u, nh ng vi c đó cũng đ c gia tăng nh m c ng c ý t ng: c a hàng là ươ ư ượ ưở
n i hi u ra giá tr ví ti n. Dù có mong đ i hay không thì đây v n là k t qu kh quan có l iơ ế
cho hình nh c a th ng hi u ươ
(Theo Lanta Brand s u t m và l c d ch t brandchannel.com)ư ượ