Xây dng thương hiu vi 10 Cs
M t th ng hi u m nh luôn thu đ c l i nhu n r t l n. Nh ng th ng hi u này ươ ượ ươ
phát tri n r t nhanh trong su t nh ng m suy s p c a n n kinh t ; chúng thu ế
hút lao đ ng lành ngh , đ i tác kinh doanh, ng i tiêu dùng; th m r ng ườ
vào nh ng lĩnh v c kinh doanh m i m t cách d dàng. M i công ty, m i s n
ph m, m i thành ph , th m chí m i ng i đ u th thu đ c l i nhu n n u ườ ượ ế
h t p trung vào vi c xây d ng và duy trì th ng hi u c a mình. ươ
Trong vi c xây d ng phát huy m t th ng hi u m nh thì c n s đ u t ươ ư
suy nghĩ nhi u h n d a d m vào 10Cs; nh ng không ph i th ng hi u nào ơ ư ươ
cũng th c s m t th ng hi u m nh n u nh không v t qua 10 C Test. ươ ế ư ượ
v y cho b n qu n th ng hi u c a công ty mình hay xây d ng th ng ươ ươ
hi u cá nhân c a riêng mình thì cũng nên nghĩ t i 10Cs sau đây:
1. Kh năng (Compentent)
T t c các th ng hi u đ u b t đ u b ng kh năng c a mình. M c thu c ươ
tính phù h p c a th ng hi u giúp b n tham gia vào cu c ch i thì th ng hi u ươ ơ ươ
c a b n s không th ti n xa h n n u nh s n ph m hay d ch v c a b n ế ơ ế ư
không th c hi n đ c l i h a c a mình. ượ
Khi IKEA đ c thành l p l n đ u tiên Thu Đi n s n ph m c a đ c thi tượ ượ ế
k r t t t nh ng l i thi u ch t l ng. không đ c m t th ng hi u v ngế ư ế ượ ượ ươ
ch c. Sau m t vài năm ch n l c tinh t b t đ u s n xu t nh ng s n ph m ế
ch t l ng cao h n nhi u v n gi nguyên giá thành. Ngày nay các khách ượ ơ
hàng quan tâm đ n ch t l ng nhi u h n nh ng v n mu n giá r phùế ượ ơ ư
h p.
Năng l c ch C đ u tiên. N u b n không m t s n ph m hay d ch v v ng ế
m nh thì b n s phí ph m nh ng c g ng c a mình trong vi c xây d ng th ng ươ
hi u.
2. S tin t ng (Credible) ưở
Không ch nh ng s n ph m hay d ch v c n ph i v ng ch c b n c n
ph i s tin c y trong vi c phân ph i chúng. B n c n ph i tin t ng vào ưở
nh ng giá tr c t lõi và mang l i lòng tin hco khach hàng v nh ng gì b n làm.
M c th s n xu t m t b s u t p qu n áo sang tr ng, th ng hi u Gap ư ươ
cũng s không đáng tin c y trong vi c m r ng dòng s n ph m c a đ c nh
tranh v i các đ i th Valentino Dior Pari. Trái l i th ng hi u Starbucks ươ
m t đ i tác đáng tin cây đ i di n cho Krups v i s n ph m máy café h i ơ
bi t cái gì c n có cho s n ph m café.ế
3. S rõ ràng (Clear)
Nh ng th ng hi u m nh th hi n h không ph i là cái gì. H hi u ươ
giá tr l i h a đ c nh t c a th ng hi u chính l i h a này phân bi t h v i ươ
các đ i th c nh tranh. phân bi t cho phép h thu hút y d ng s tin
c y c a khách hàng.
d nh th ng hi u Volvo r t ràng trong s n l c v s an toàn b o ư ươ
m t. Th ng hi u này không đ n thu n ch v nhãn hi u xe h i th thao t c ươ ơ ơ
đ hay nh ng xe h i nh g n hay sang tr ng. S ràng c a phân bi t ơ
v i nh ng đ i th c nh tranh ít thành công h n vì nh ng c g ng mà nó làm cho ơ
m i ng i. ườ
4. S h p d n (Compelling)
M t th ng hi u m nh s thích h p thu t nhu c u c a ng i tiêu dùng. ươ ườ
Đi u đó thích đáng. bi t t p trung vào đ i t ng ai làm cho ng i ế ượ ườ
tiêu dùng say mê v i các s n ph m c a mình.
Ritz Carlton không theo sau nh ng xu h ng nhà ngh tr , ràng W Hotels ướ
bi t r ng l i h a c a mình ít h p d n h n v i nh ng ng i già nh ng ng iế ơ ườ ườ
b o th . M t công ch c quân đ i đã v h u trên máy bay v W Hotels, ông đã ư
nói v kinh nghi m c a mình. Ông nói r ng ánh sáng trong thang máy khá t i
th ông nghĩ r ng khách s n đang ti t ki m năng l ng ông đã khám phá raế ế ượ
r ng t t c m i ng i đ u m c đ đen k c nh ng ng i làm n i tr . ườ ườ
5. S nh t quán (Consistent)
B sung cho thu c tínhràng v vi c mình là ai, nh ng th ng hi u m nh còn ươ
s nh t quán. H luôn th hi n th ng hi u c a h gì. Cho làm nh ng ươ
gì thì h cũng luôn chú tr ng đ n nh ng thu c tính c a th ng hi u. ế ươ
Madona m t th ng hi u “t c hoa” c a th gi i gi i trí. đã ti p th hình ươ ế ế
nh c a mình qua m i CD s n xu t. đã không thay đ i trong 5 CD
đ u tiên c a mình v n gi nguyên hình nh đó trong 2 CD ti p theo. Nh ng ế ư
bây gi cô th ng xuyên thay đ i. ườ
m t đi u chúng ta nh n th y s tăng v t s l ng đĩa CD c a ượ
Madonna nh ng ch ng gì c so v i nh ng đã làm tr c đó. Khư ướ
năng liên t c thay đ i c a Madonna trong su t s nghi p c a mình đã phân bi t
v i nh ng ng i trong ngành công nghi p gi i trí th th ng hi u c a ườ ế ươ
cô có m t s c m nh riêng.
6. S b t bi n (Constant) ế
Nh ng th ng hi u m nh b t bi n; chúng luôn luôn h u hình đ i v i khách ươ ế
hàng hi n t i và nh ng khách hàng t ng lai. ươ
Đ i v i Coke m c đích c a bi n th gi i thành th tr ng c a mình. Đó ế ế ườ
do t i sao b n luôn b t g p dòng ch màu đ sáng quen thu c trên logo. M i
ng i có th có ngay m t lon coca t nh ng chi c máy bán hàng t đ ng khi hườ ế
đang đi b trên đ ng, trong th c đ n c a nhà hàng, s s p đ t s n ph m ườ ơ
trong các show truy n hình hay các b phim, các bi n hi u qu ng cáo các
b n in, các ch ng trình qu ng cáo trên vô tuy n đ u nói v Coke. ươ ế
Th tr ng th ng hi u c a b n nh h n c a Coke. Nh ng tin t c m i đó làm ườ ươ ơ
cho b n d dàng duy trì m t ch th ng xuyên hình nh c a mình t i khách ườ
hàng.
8. S k t n i (Connected) ế
M t th ng hi u m nh là m t ph n c a nh ng c ng đ ng đa d ng t ng x ng. ươ ươ
Đi u đó nghĩa là s m t m ng l i các đ i tác, ướ
các đ ng nghi p khách hàng. S sáp nh p nh ng
m i quan h đ i tác s c ng c cho th ng hi u c a ươ
b n. Cũng nghĩa b n s ho t đ ng v i m t dây
chuy n cung c p s n ph m, m t h th ng trách
nhi m h p tác h i (ho c h th ng trách nhi m h i
riêng cho nh ng th ng hi u cá nhân) đ t o k t n i v i ươ ế
nh ng đ ng c thích h p. Đi u này cũng nghĩa ơ
b n s nh ng ng i đ i di n cho th ng hi u tin c y ườ ươ
ti p theo s tr thành s c m nh c a vi c bánế
hàng m r ng.
Hãng máy tính Apple đã đ c k t n i v i nh ng c ngượ ế
đ ng phái h u hình thành nên nh ng k t n i v m t ế
tình c m v i công nhân, khách hàng các đ i tác c a
nó. B n ch c n nói v i m t ai đó đang s h u m t Mac
hay m t cái iPod s th y đ c chi u sâu c a s k t n i. ượ ế
9. S t n t y (Committed)
Đ có m t th ng hi u m nh thì c n p i m t kho ng ươ
th i gian dài. Th ng hi u không ph i s ki n ch x y ươ
ra m t l n cũng không ph i m t nh t th i. Nh ng
th ng hi u m nh đ c xây d ng t r t lâu đòi h iươ ượ
m t n l c v ng vàng đ đ m b o cho m t s thành
công lâu dài. Nh ng th ng hi u m nh nh t trên th gi i ho c nh ng th ng ươ ế ươ
hi u nh ng v trí v ng ch c nh Coke, GE ho c nh ng th ng hi u đang ư ươ
có nh ng k ho ch lâu dài đ ti n lên nh Google, Amazon, Microsoft. ế ế ư
Th ng hi u IBM đã đ c s tin t ng thông qua vi c th c hi n l i h a c aươ ượ ưở
nó qua hàng th p k . Mc Donalds cũng đã làm đ c nh v y. ượ ư
Giá tr th ng hi u s t n t i lâu dài thông qua vi c th ng xuyên th c hi n ươ ườ
l i h a th ng hi u c a mình. Nh ng th ng hi u m nh đang lên k ho ch cho ươ ươ ế
th i gian lâu dài và đang t o ra nh ng quy t đ nh mang tính chi n l c. ế ế ượ
10. Xu h ng (Current)ướ
Ngày nay nh ng th ng hi u m nh v n luôn tìm ph ng pháp đ phát tri n ươ ươ
trong t ng lai. M c d a theo tính ch t xác th c v n m t y u t mangươ ế
tính tinh th n đ t o ra th ng hi u. ràng là Starbuckhình nh v trí th ươ
ba (home, office r i đ n Starbucks) đang ho t đ ng đ đ a hình nh c a ế ư
mình vào th c t th nên b n ph i r t t p trung th ng hi u c a mình cho ế ế ươ
t ng lai.ươ
B n ph i duy trì s thích h p v i khách hàng c a b n tr nên thích h p v i
nh ng khách hàng m i nhân kh u h c th gi i luôn luôn thay đ i. Ch ế
h ng s thay đ i. Đ ng đ cho th ng hi u c a b n b m c l i trong quá kh ; ươ
hãy đ m b o cho nó v n duy trì đ c s thích h p và h p d n. ượ
Cho b n đang ho t đ ng v i m t chi n d ch th ng hi u nhân ho c b n ế ươ
ch t p trung vào vi c phân bi t th ng hi u công ty c a b n v i nh ng đ i th ươ
c nh tranh khác thì b n c n ph i th ng xuyên h i mình li u th ng hi u c a ườ ươ
b n có đang ch ng minh cho 10 Cs c a th ng hi u không. ươ
William Arruda (Hoa - Công ty th ng hi u LANTABRANDươ - s u t m và l cư ượ
d ch t marketingProfs.com)