Xây dng thương hiu vi nhng phương
tin truyn thông ni bt
Gn đây nhng nhà marketing đã th s dng nhng trang web đặc bit hay
nhng trang mà khách hàng không ch thu thp được nhng thông tin v sn phm
mà còn có th đặt hàng trc tiếp vi người bán. Trong khi điu này giúp điu chnh
liên lc mt phn nào đó, nhưng cuc đối thoi gia khách hàng và người bán vn
ch là mt chiu – vì ngưi bán luôn nói nhiu nht.
Như Bob Dylan nói: “Thi gian đang thay đổi. Cách mà con người được quy đnh
để tiếp nhn thông tin s quyết định hay cng c s yêu thích sn phm nào hơn
và cách đó hin nay đang phát trin. Nhng phương tin truyn thông ni bt
blog c th, Podcast, video trc tuyến, và mng lưới xã hi – giúp các nhà
marketing tăng cường tiếp xúc ca h bng cách truyn nhng ni dung được đnh
sn mà các khán gi mc tiêu ca h yêu thích hơn. Khách hàng hin ti và c
trong tương lai cũng đang tìm kiếm ni dung theo cách y, nó có th là ti mt tp
phim trong chương trình tivi yêu thích ca h hay đọc blog được đăng theo xu
hướng là nhng gii pháp trong qun tr quan h khách hàng.
Nhng phương tin truyn thông ni bt ngày nay to cơ hi cho các nhà
marketing mc độ cao hơn và s hưởng ng nhit tình này không th có trong
các chiến lược marketing truyn thng. Nếu nó được s dng hiu qu, nó s giúp
đỡ nhng nhà marketing mun m rng thương hiu ca mình và thúc đẩy s cam
kết ca khách hàng.
Blog
Điu gì giúp blog và vic viết blog tr nên hp dn và nó được s dng như thế
nào. Bn đọc mt ý kiến, bn viết li nhn xét và bn nhn được hi âm. Mi vic
rt nhanh chóng.
Nếu bn cm thy mình có điu mun nói, bn có th to blog riêng cho mình. Nó
là “Wild West” có nghĩa là không có rào cn để bước vào, mi người được mi vào
và thiết lp mt nơi cho mình.
Tht ra mt bn nghiên cu do KnowledgeStorm thc hin vi s cng tác ca
Universal McCann được gi là "Emerging Media Series". Nó nghiên cu v nhng
phương tin truyn thông ni bt và nó nh hưởng đến gii pháp k thut dành cho
B2B, 80% s người được hi cho rng h có đọc blog và hơn phân na s ngưi
cho rng h có ghé vào blog xem mi tun mt ln hay nhiu hơn.
Phn ln s người trong cuc kho sát có đọc blog (57%) cho rng ni dung trong
blog ca nhng người viết blog chuyên nghip thì đáng tin cy hơn c nhng
phương tin truyn thông truyn thng. Đim phàn nàn chính trong thế gii blog là
mc độ tin cy ca ni dung trong blog và cn nhiu ni dung chuyên nghip hơn
na.
Đó va là đim mnh va là đim yếu ca thế gii Wild West – mi người được
mi đều nói mt vài điu gì đó nhưng không có cách nào để đảm bo cht lượng
ca nhng điu được nói. Tuy nhiên, s tht là trong ý kiến ca vài ngưi cho rng
độ tin cy ca blog che khut nhng phương tin truyn thông truyn thng và nó
m ra cánh ca cho nhng chuyên gia blog tht s thiết lp lòng trung thành ca
người đọc và ca cng đồng.
Đứng trên phương din xây dng thương hiu thì blog cung cp hàng lot các cơ
hi. Nhng nhà marketing có th xác định nhnh ngưi viết blog có sc nh hưởng
để tài tr, điu này s đi kèm vi hình nh thương hiu hay nó được biết đến như
mt chuyên gia blog trong chính ngành ca h, đây là th thách ln nht cũng va
là cơ hi tuyt vi để xây dng thương hiu nếu nó được thc hin tt. Đây không
phi là thi gian nhm vào doanh thu mà tt hơn là nuôi dưỡng tính tin cy ca
bn như tiếng nói ca chuyên gia và người dn đầu trong suy nghĩ thế gii ca
bn.
Trong thế gii blog, blog tr nên ph biến là nh vào truyn ming và được tham
kho bi nhng người viết blog khác. Khi mà blog đó tt thì nó tht s là mi li
cho s nhn biết thương hiu ca bn. Khi nó tr nên xu đi, nhng li truyn
ming không tt s nh hưởng ti cng đồng hàng triu ngưi trên thế gii. Dành
thi gian để sáng to ra chiến lược thương hiu trên blog vng chc và cam kết
làm cho nó tr nên tt đẹp, nó s xng đáng vi nhng gì bn làm cho nó.
Podcast
Nếu so sánh vi nhng phương tin truyn thông khác như Blog hay video trc
tuyến thì Podcast đang giai đon đầu ca vic chp nhn và s dng. Bng
nghiên cu Emerging Media Series v podcasts cho biết 47% người tham gia tr
li cho rng h chưa bao gi nghe podcast. Điu này đơn gin vì h chưa hiu rõ
v chúng, nghe chúng như thế nào và nơi đâu ni dung ca nó được tìm thy.
Đối vi nhng ai đã tng nghe podcast thì cho rng nó có rt nhiu li ích cho
marketing do tính d mang theo và linh hot ca nó. Nó rt d sn xut, xoay
chuyn nhanh chóng – và các t chc nhanh chóng thiết lp lòng trung thành cho
ni dung cân đối nếu h cung cp được nhng thông tin cn thiết.
Thêm vào đó, để lp đầy nhng khong trng trong vic tìm hiu Podcast, thì mt
thách thc khác đối vi Podcast là tìm được ni dung Podcast tương thích. Thông
thường, nhng người nghe podcast thường tìm thy ni dung bên trong qua truyn
ming. Vi dng c tìm kiếm giúp người nghe đưa ra ý kiến ca mình trên đó, điu
này s mang li cái nhìn thu đáo cho nhng ngưi nghe khác đang tìm kiếm ni
dung tương thích.
Theo thi gian, tôi tin rng Podcast s tr thành mt trong nhng phương tin ph
biến và được s dng rng rãi nht trong các kênh truyn thông ni bt dành cho
B2B. Ngày nay các nhà marketing có v trí vng chc trong lĩnh vc này vì nó
không quá đông như blog hay video trc tuyến. H s là tiếng nói duy nht trong
10,000 thay vì 10 triu người.
Video trc tuyến
Video trc tuyến tn hưởng được mc độ quen thuc cao trong c lĩnh vc B2B và
B2C (doanh nghip đến khách hàng) và theo Emerging Media Series v cuc
kho sát video trc tuyến – nó là phương tin có tính nh hưởng cao khi nó đến vi
nhng quyết định trong k thut thương mi (57%). Video trc tuyến là mt cách
thu hút khán gi ca bn và làm ni dung audio ca bn thêm tính thuyết phc,
trong khi nó cũng thiết lp hay cng c hình nh thương hiu ca bn.
Cái gì làm Video trc tuyến khác bit vi qung cáo trc tuyến hay nhng dòng
video trên trang web ca bn là do người xem có quyn quyết định. Cơ bn là khi
mt mu qung cáo được chiếu trên ti vi thì bn không được quyn chn xem nó
hay không trước khi trình chiếu. Tuy nhiên đối vi video trc tuyến thì người xem
có quyn kim soát. H có quyn chn xem hay không phn ni dung. Bi vì nó là
s la chn ca h nên h có th nh thông đip ca bn. Ví d như trong tâm trí
ca khách hàng nó s có s năng động khác hơn so vi mu qung cáo quá rõ
ràng trên trang ch.
Tiến xa hơn thì video trc tuyến ch tr thành phương tin d hơn để sn xut và
để tiêu th. Nó s cc k quan trng nếu nó được s dng để phân phi thông
đip nhy cm vi thi gian nhưng nó cũng m ra cánh ca cho nhng hình thc
tương t mà thế gii blog phi đi din trong điu kin cht lượng toàn din ca ni
dung. Nhưng so vi blog và Podcast thì rt quan trng khi xem trng cht lượng
cao ca sn phm trong ni dung ca video trc tuyến.
Trong khi thế gii truyn hình trc tuyến ngày càng đông đúc thì vn còn ch cho
nhng ý tưởng dn đu và các chuyên gia. Đảm bo rng v trí thương hiu ca
bn vng chc và mnh m nht có th, đừng có thêm vào nhng gì tm thường vì
nó có th theo ám nh bn trong sut thi gian dài mc dù bn đã b chương trình
video đó.
Kết lun
Nhng phương tin truyn thông ni bt đang to cơ hi cho nhng nhà marketing
B2B để đưa thương hiu lên đến đỉnh cao. Tính cht gn gũi và có sc nh hưởng
cao ca các phương tin truyn thông này thúc đy các nhà marketing s dng s
tháo vát và kh năng sáng to ca h để phân phi nhng ni dung có sc thuyết
phc cao. S tht là người tiêu th nhng ni dung này đang ngi “ghế tài xế
trước khi h thc hin nhng thông đip marketing. Nếu thông đip ni tiếng,
nhng nhà marketing có th nm gi được khách hàng người b cun hút bi quyết
định chn hay khôngđó là điu mà thm chí nhng phương tin tt nht hay
nhng lá thư trc tiếp hay nht cũng không th làm được.
Jeff Ramminger (Thuý Hương – Công ty thương hiu LANTABRAND – sưu
tm và lượt dch t brandchannel.com)