X lý nhng câu hi "hóc"
Được các sếp trc tiếp phng vn, điu đầu tiên bn có th cm nhn là các
câu hi khó đến toát m hôi. Bn s tr li như thế nào?
1. Xem h sơ ca anh/ch, tôi thy có mt s môn hc anh/ch không đạt
kết qu cao. Anh/ch có th nói nguyên nhân?
Phân tích: Vi loi câu hi này, nếu bn tr li mt cách thành tht thì qu
là sai lm. Câu hi này ca các sếp không phi mun ch ra đim yếu ca
bn mà ch mun xem thái độ và cách gii quyết ca bn trước mt tình
hung khó x. Đừng c tìm ra nguyên nhân.
Tr li: Cách tr li tt nht là đối din vi s tht. Bn có th nói là:
"Vâng, đúng vy. Qu là tôi có mt s môn hc không được tt, nhưng tôi
tin đấy không phi nguyên nhân gây cn tr công vic ca tôi hin ti cũng
như sau này".
2. Nếu bn là giám đốc tài chính, khi tng giám đốc yêu cu trn thuế
thì bn s làm thế nào?
Phân tích: Bn đừng c nghĩ ra cách trn thuế làm gì. Câu hi này ch nhm
kim tra đạo đức ngh nghip ca bn mà thôi.
Tr li: Bn nên tr li là: "Tôi nghĩ câu hi ca ông (bà) ch là mt ví d.
Vi mt công ty uy tín như quý công ty đây thì không th nào có chuyn
trn thuế. Tuy nhiên nếu tng giám đốc bt buc tôi làm điu đó thì tôi ch
có mt la chn duy nht là xin t chc. Bi vì, thành tht là nguyên tc đầu
tiên để tr thành người nhân viên tt".
3. Trong các công vic anh/ch đã làm, vic gì khiến anh/ch t hào
nht?
Phân tích: Hi v vn đề này, sếp không mun ngi nghe bn k các thành
tích đã đạt được mà ch mun thăm dò mt phn "tính cách" ca bn. Nếu
bn thao thao bt tuyt t hào nói v nhng thành tích mình đạt được thì n
tượng lưu li cho người phng vn ch là tính t mãn ca bn mà thôi.
Tr li: Bn có th nêu các thành tích ca mình nhưng nh rng câu đầu tiên
nên nói là: "Vi s giúp đỡ ca mi người, tôi cũng đã đạt được mt s
thành tích nht định…". Câu tr li như vy va th hin tinh thn tp th
va th hin s tôn trng ca bn đối vi sc lao động ca người khác, th
hin tính khiêm tn nhưng vn có thành tích cá nhân trong đó.
4. Khi nào anh/ch có th đi làm được?
Phân tích: Nhn được câu hi này, rt nhiu người mng thm rng "mình
đã được tuyn" và tr li "Tôi có th đi làm ngay lp tc". Câu tr li này có
th áp dng cho nhng người bt đầu xin vic, còn nhng nhân viên mun
thay đổi công vic thì hoàn toàn không phù hp. Thc ra đối phương đang
mun thăm dò tinh thn trách nhim ca bn.
Mt nhân viên khi t b mt công vic s mt khá nhiu thi gian để bàn
giao li công vic cho công ty cũ. Nếu bn tr li là có th đi làm ngay thì
nhà tuyn dng s đánh giá thp tính trách nhim ca bn, rt có th bn s
đánh mt cơ hi.
Tr li: Bn có th tr li là: "Tôi s nhanh chóng bàn giao li công vic ca
mình công ty cũ, sau khi mi vic được gii quyết xong xuôi thì tôi s liên
lc vi quý công ty" hoc "Nhng th tc công ty cũ tôi đã gii quyết xong
ri, hin ti tôi ch vào s sp xếp ca quý công ty".
5. Rt tiếc, chúng tôi không th tuyn anh/ch được!
Phân tích: Trong sut quá trình phng vn, bn đã phi hết sc tp trung để
"đấu sc và đấu trí" vi các sếp, nhưng cui cùng nhà tuyn dng li di vào
bn mt gáo nước lnh bng câu nói trên. Thc ra, trong nhiu trường hp
các "nhà tuyn dng khó tính" ch mun xem biu hin ca bn như thế nào
khi gp mt tình hung bt ng và khó x như thế. Nếu như lúc đó bn hoàn
toàn tht vng, bun chán thì bn đã rơi vào "by" ca h ri.
Tr li: Thc ra lúc này bn cũng không nên nói bt k điu gì. Điu duy
nht mà bn nên làm là "mm cười trước th thách" và đáp li bng mt câu
nói lch s. Mt nhân viên bn lĩnh chính là mt nhân viên biết mm cười và
gi được thái độ bình tĩnh trước mi khó khăn, th thách. Có khi, n cười li
đem li cho bn s thành công.