
KHÓA LU N T T NGHI PẬ Ố Ệ X LÝ T Đ NG PHI U ĐI U TRAỬ Ự Ộ Ế Ề
Trβêng ®¹i häc vinh
Khoa c«ng nghÖ th«ng tin
***********
Kho¸ luËn tèt nghiÖp ®¹i häc
Xö lý tù ®éng phiÕu
®iÒu tra
Gi¸o viªn híng dÉn : Lª V¨n B»ng.
Sinh viªn thùc hiÖn : Lª V¨n Vinh
Líp : 43A CNTT
Vinh, 5-2006
--------
L i nói đ uờ ầ
X lý nh là m t khoa h c còn t ng đ i m i m so v i nhi u ngànhử ả ộ ọ ươ ố ớ ẻ ớ ề
khoa h c khác, nh t là trên quy mô công nghi p, song trong x lý nh đã b tọ ấ ệ ử ả ắ
đ u xu t hi n nh ngầ ấ ệ ữ máy tính chuyên d ng. Nh n d ng là m t trong nh ng bụ ậ ạ ộ ữ ộ
Đ I H C VINH Ạ Ọ KHOA CÔNG NGHỆ
1

KHÓA LU N T T NGHI PẬ Ố Ệ X LÝ T Đ NG PHI U ĐI U TRAỬ Ự Ộ Ế Ề
ph n quan tr ng c a x lý nh và đã đ c ng d ng r t hi u qu trong nhi uậ ọ ủ ử ả ượ ứ ụ ấ ệ ả ề
lĩnh v c khác nhau nh y t , qu c phòng, nghiên c u vũ tr .ự ư ế ố ứ ụ
M c đích c a khóa lu n này là nghiên c u và áp d ng x lý nh vào vi cụ ủ ậ ứ ụ ử ả ệ
nh n d ng t đ ng phi u đi u tra. T đó làm n n t ng cho vi c xây d ng vàậ ạ ự ộ ế ề ừ ề ả ệ ự
phát tri n h th ng t ch c đi u tra.ể ệ ố ổ ứ ề
Trong các cu c đi u tra, chúng tôi nh n th y r ng: Vi c x lý k t quộ ề ậ ấ ằ ệ ử ế ả
đi u tra m t cách th công thì r t t n công s c, kh năng nh m l n cao, đ cề ộ ủ ấ ố ứ ả ầ ẫ ặ
bi t là trong các cu c đi u tra quy mô l n. Ví d : trong m t cu c đi u tra dânệ ộ ề ớ ụ ộ ộ ề
s , s phi u đi u tra lên t i hàng trăm nghìn b n. N u công vi c x lý k t quố ố ế ề ớ ả ế ệ ử ế ả
đi u tra đ c t đ ng hóa thì hi u qu h n r t nhi u.ề ượ ự ộ ệ ả ơ ấ ề
Trên th c t đã có m t s h th ng nh n d ng đ c c ng hóa ph c vự ế ộ ố ệ ố ậ ạ ượ ứ ụ ụ
cho m t s m c đích nh t đ nh nh : các máy xác đ nh k t qu b u c t ngộ ố ụ ấ ị ư ị ế ả ầ ử ổ
th ng M …Và cũng có nh ng s n ph m ph n m m nh n d ng nh : nh nố ở ỹ ữ ả ẩ ầ ề ậ ạ ư ậ
d ng k t qu ch m thi tr c nghi m…Tuy v y, nh ng h th ng này mang tínhạ ế ả ấ ắ ệ ậ ữ ệ ố
đ c thù cao, khó áp d ng đ ng th i cho nhi u m c đích khác nhau.ặ ụ ồ ờ ề ụ
Do đó chúng tôi có ý t ng xây d ng m t h th ng nh n d ng t đ ngưở ự ộ ệ ố ậ ạ ự ộ
phi u đi u tra nh m m c tiêu có đ c m t h th ng nh n d ng ế ề ằ ụ ượ ộ ệ ố ậ ạ d áp d ng,ễ ụ
dùng chung, t c đ nhanh, v i đ chính xác cao.ố ộ ớ ộ
M c dù tôi đã h t s c c g ng trong vi c thu th p và nghiên c u tàiặ ế ứ ố ắ ệ ậ ứ
li u, tìm hi u ngôn ng cài đ t nh ng th i gian không cho phép và trình đ cònệ ể ữ ặ ư ờ ộ
h n ch , bên c nh đó thì tài li u h t s c nghèo nàn nên s không tránh kh i saiạ ế ạ ệ ế ứ ẽ ỏ
sót. Vì v y, tôi r t mong nh n đ c s đánh giá đóng góp, b sung và khuy nậ ấ ậ ượ ự ổ ế
khích c a th y giáo h ng d n, các th y cô giáo trong khoa Công Ngh Thôngủ ầ ướ ẫ ầ ệ
Tin cùng các b n đ tôi có th hoàn thành t t khoá lu n c a mình.ạ ể ể ố ậ ủ
Cu i cùng tôi xin bày t lòng bi t n chân thành t i s h ng d nố ỏ ế ơ ớ ự ướ ẫ
và ch b o t n tình c a th y giáo ỉ ả ậ ủ ầ Lê Văn B ngằ cùng các th y cô giáo trongầ
khoa Công Ngh Thông Tin đã giúp đ trong quá trình th c hi n khoá lu n này.ệ ỡ ự ệ ậ
Đ I H C VINH Ạ Ọ KHOA CÔNG NGHỆ
2

KHÓA LU N T T NGHI PẬ Ố Ệ X LÝ T Đ NG PHI U ĐI U TRAỬ Ự Ộ Ế Ề
Vinh, tháng 5 năm 2006.
Sinh viên th c hi n: ự ệ
Lê Văn Vinh 43 A CNTT
Đ I H C VINH Ạ Ọ KHOA CÔNG NGHỆ
3

KHÓA LU N T T NGHI PẬ Ố Ệ X LÝ T Đ NG PHI U ĐI U TRAỬ Ự Ộ Ế Ề
Tóm t tắ
X lý nh là m t trong nh ng lĩnh v c có nhi u ng d ng thi t th c trongử ả ộ ữ ự ề ứ ụ ế ự
th c t . Khoá lu n này trình bày m t ng d ng c a x lý nh vào t đ ng nh nự ế ậ ộ ứ ụ ủ ử ả ự ộ ậ
d ng phi u tr l i trong các cu c đi u tra xã h i. ạ ế ả ờ ộ ề ộ
Chúng tôi nh n th y đây là m t h th ng có nhi u ý nghĩa th c ti n và cóậ ấ ộ ệ ố ề ự ễ
kh năng ng d ng cao.ả ứ ụ
Khoá lu n trình bày v h th ng x lý t đ ng phi u đi u tra, bao g mậ ề ệ ố ử ự ộ ế ề ồ
các n i dung sau:ộ
Ch ng 1 trình bày c s lý thuy t c a x lý nh, bao g m các khái ni mươ ơ ở ế ủ ử ả ồ ệ
c b n, các k thu t thông d ng trong x lý và nh n d ng nh.ơ ả ỹ ậ ụ ử ậ ạ ả
Ch ng 2 đi sâu vào thi t k phi u đi u tra và các thu t toán nh n d ngươ ế ế ế ề ậ ậ ạ
phi u đi u tra.ế ề
Ch ng 3 khái quát v các ch c năng c a h th ng x lý phi u đi u tra.ươ ề ứ ủ ệ ố ử ế ề
Ch ng 4 trình bày các k t qu th c nghi m c a quá trình thi t k m uươ ế ả ự ệ ủ ế ế ẫ
và nh n d ng phi u tr l i câu h i đi u tra.ậ ạ ế ả ờ ỏ ề
Ch ng 5 là ch ng k t lu n, nêu m t s thành qu thu đ c và h ngươ ươ ế ậ ộ ố ả ượ ướ
phát tri n trong t ng lai c a đ tài.ể ươ ủ ề
Đ I H C VINH Ạ Ọ KHOA CÔNG NGHỆ
4

KHÓA LU N T T NGHI PẬ Ố Ệ X LÝ T Đ NG PHI U ĐI U TRAỬ Ự Ộ Ế Ề
Ch ng 1: Các v n đ c b n trong x lý nhươ ấ ề ơ ả ử ả
1.1. T ng quan v m t h th ng x lý nhổ ề ộ ệ ố ử ả
Đ có th hình dung c u hình m t h th ng x lý nh chuyên d ng hayể ể ấ ộ ệ ố ử ả ụ
m t h th ng x lý nh dùng trong nghiên c u, đào t o, tr c h t chúng ta sộ ệ ố ử ả ứ ạ ướ ế ẽ
xem xét các b c c n thi t trong x lý nh.ướ ầ ế ử ả
Hình 1.1. Các giai đo n chính trong x lý nhạ ử ả
Tr c h t là quá trình ướ ế thu nh n nhậ ả . nh có th thu nh n qua camera.Ả ể ậ
Th ng nh thu nh n qua camera là tín hi u t ng t (lo i camera ng ki uườ ả ậ ệ ươ ự ạ ố ể
CCIR), nh ng cũng có th là tín hi u s hóa (lo i CCD – ư ể ệ ố ạ Charge Coupled
Devide).
nh cũng có th thu nh n t v tinh qua các b c m ng (sensor), hayẢ ể ậ ừ ệ ộ ả ứ
nh, tranh đ c quét trên scanner. Chi ti t v quá trình thu nh n nh s đ cả ượ ế ề ậ ả ẽ ượ
mô t trong m c 1.3. Ti p theo là quá trình ả ụ ế s hóaố (Digitalizer) đ bi n đ i tínể ế ổ
hi u t ng t sang tín hi u r i r c (l y m u) và s hóa b ng l ng hóa, tr cệ ươ ự ệ ờ ạ ấ ẫ ố ằ ượ ướ
khi chuy n sang giai đo n x lý, phân tích hay l u tr l i.ể ạ ử ư ữ ạ
Quá trình phân tích nh th c ch t bao g m nhi u công đo n nh . Tr cả ự ấ ồ ề ạ ỏ ướ
h t là công vi c tăng c ng nh đ nâng cao ch t l ng nh. Do nh ng nguyênế ệ ườ ả ể ấ ượ ả ữ
nhân khác nhau: có th do ch t l ng thi t b thu nh n nh, do ngu n sáng hayể ấ ượ ế ị ậ ả ồ
do nhi u, nh có th b suy bi n. Do v y c n ph i tăng c ng và khôi ph c l iễ ả ể ị ế ậ ầ ả ườ ụ ạ
nh đ làm n i b t m t s đ c tính chính c a nh, hay làm cho nh g n gi ngả ể ổ ậ ộ ố ặ ủ ả ả ầ ố
Đ I H C VINH Ạ Ọ KHOA CÔNG NGHỆ
5
Scanner
Camera
Thu nh n ậ
nhảS hóaốPhân tích
nhảNh n d ngậ ạ
H quy t ệ ế
đ nhị
L u trư ữ
L u trư ữ

