Bài Lu n
Đ tài:
Áo len Lâm Hà đ nv iế
Canada – Never let you cold
1
M C L C
L i m đ u .............................................................................................................2
I.S l c v doanh nghi p và s n ph mơ ượ .............................................................3
II. Canada- Th tr ng ti m năng cho hàng d t may ườ ............................................4
1. Khái quát chung v Canada........................................................................4
2. T p quán th ng m i ươ ................................................................................4
3. Tình tr ng pháp lý......................................................................................6
4. Phân khúc th tr ng ườ ..................................................................................7
III. Phân tích SWOT...............................................................................................8
IV. Chi n l c thâm nh p th tr ngế ượ ườ ...................................................................10
1. Chi n l c s n ph mế ượ ................................................................................10
2. Chi n l c giáế ượ ............................................................................................
3. Chi n l c xúc ti nế ượ ế ...................................................................................
4. Chi n l c phân ph iế ượ ................................................................................
V. T ch c th c hi n .............................................................................................
1. Phân b ng vi c .....................................................................................
2. Xúc ti n th c hi nế ....................................................................................
3. Đánh giá, b sung hoàn thi n chi n l c ế ượ ................................................
VI. K t lu nế ...........................................................................................................
2
I. S l c v doanh nghi p và s n ph m:ơ ượ
-Doanh nghi p : CÔNG TY TNHH S N XU T ÁO LEN XU T KH U LÂM HÀ
-Lĩnh v c ho t đ ng :Xu t kh u s n ph m len th công.
-Th i gian thành l p : 10/2007
-V n đi u l : 10 t
-Th tr ng đã và đang ho t đ ng : M c, CH Czech, Đài Loan,Úc,…. ườ
-Th tr ng d ki n thâm nh p : Canada ườ ế
-Tr s chính : ĐÀ L T
Trên c s m t trong nh ng ngành ngh truy n th ng c a đ a ph ng, tháng 10 nămơ ươ
2007, công ty Lâm đã đi vào ho t đ ng v i lĩnh v c ch y u s n xu t xu t ế
kh u áo len v i s l ng nh . V i m u mã đ p, th i trang và phù h p v i th i ti t, s n ượ ế
ph m c a ng ty đã nhanh chóng ti p c n th tr ng các n c này cũng nh m r ng ế ườ ướ ư
s n xu t xu t kh u thêm các s n ph m may m c khác. Đ n cu i năm 2008, công ty ế
đã m r ng th tr ng xu t kh u ra các n c khác doanh thu đã nhanh chóng ng ư ướ
cao. H n 3 năm ho t đ ng trong lĩnh v c đan len xu t kh u, m t hàng len c a công tyơ
Lâm Hà đã m t nhi u n c trên th gi i. ướ ế V i m t quy trình s n xu t theo chi u
d c, nhi u năm kinh nghi m trong s n xu t kinh doanh s i, v i d t, v i đan các
s n ph m may m c, đ c tín nhi m b i h u h t các khách hàng c a chúng tôi trên ượ ế
kh p th gi i. Chi n l c phát tri n c a Lâm đ m b o r ng ch t l ng th i ế ế ượ ượ
gian đ c ki m soát trong su t quá trình s n xu t. ượ Hi n t i, công ty có 4 c s s n xu t ơ
t i c huy n th phía nam c a t nh Lâm Đ ng. T o vi c làm cho ng trăm lao đ ng
th ng xuyên hàng nghìn lao đ ng th i v c a đ a ph ng. Năng l c s n xu t :ườ ươ
500.000 – 1.000.000 s n ph m/năm.
Nh kh o sát th tr ng n m b t đ c nhu c u, th hi u, chúng tôi đã thu đ c ườ ượ ế ượ
nh ng thành công đáng k . Năm 2008 đ t Cup vàng H i ch Di n đàn kinh t châu Á - ế
Thái Bình D ng,Gi i th ng Doanh nghi p H i Nh p Phát tri n năm 2009. Đây ươ ưở
nh ng gi i th ng mang tính khích l , đ ng viên, ưở nh ng tác d ng r t l n, t oư
nhi u c h i đ th ng hi u áo len Lâm đ c gi i thi u hình nh Vi t Nam đ n ơ ươ ượ ế
v i th gi i. ế
Năm nay chúng tôi mu n đ a s n ph m c a nh sang th tr ng Canada nh m ti p ư ườ ế
c n th tr ng đa d ng và r ng l n này. ườ
Canada đ t n c r t đa d ng v ch ng t c văn hóa d n đ n đa d ng v nhu c u ướ ế
th hi u tiêu dùng. Ph n l n các công ty d t may Canada quy s n xu t nh do ế
dân s Canada ch b ng 1/10 dân s M . Canada đ c x p vào ng các n c m c ượ ế ướ
nh p kh u hàng d t may bình quân đ u ng i cao nh t trên th gi i. Ngành công ườ ế
nghi p th i trang Canada l i ph thu c nhi u vào vi c nh p kh u v i s i (m t ng
ph i ch u thu ,m c thu dao đ ng t 9% đ i v i s i len, đ n 16% đ i v i s i d t). ế ế ế
3
Thêm vào đó,do chi phí lao đ ng trong n c t ng đ i cao nên giá thành hàng may m c ướ ươ
n i đ a bán l c a Canada th ng xuyên cao h n so v i hàng nh p kh u. Các m t hàng ườ ơ
nh p kh u giá th p ch đ ng trên th tr ng bán l giá th p trung bình.Các m t ườ
hàng ch t l ng cao c p, giá cao th ng đ c s n xu t t các lo i v i ch t l ng ượ ườ ượ ượ
t t b i nh ng th may gi i Canađa ho c m t s n c Châu âu. Riêng năm 2003,ế ướ
ngành công nghi p này đã chi 123 tri u CAD cho mua s m máy móc, thi t b hi n đ i ế
và nhà x ng, trong đó 67% chi phí đ u t là c a các công ty c t may.ưở ư
Trong các ch ng lo i hàng may m c nh p kh u thì m ng hàng giá th p đ n trung bình ế
chi m th ph n đáng k . Thêm n a ng i tiêu dùng Canada luôn có nhu c u v hàngế ườ
may m c làm t s i t nhiên, m c giá c nh tranh.
V i nhu c u và th hi u này c a ng i tiêu dùng Canada, đây chính là th tr ng ti m ế ườ ườ
năng đ i v i m t hàng may m c xu t kh u Vi t Nam. Theo s li u th ng kê c a T ng
c c H i quan, tính đ n tháng 8 năm 2010 kim ng ch xu t kh u hàng hóa c a Vi t Nam ế
sang th tr ng Canada đ t 86,95 tri u USD, trong đó d t may đ t 24,91 tri u USD, ườ
chi m 28,6 % t ng giá tr hàng hóa xu t kh u, tăng 89,5 so v i cùng kỳ năm ngoái.ế
H n n a,đ i v i m t hàng d t may khi xu t sang Canada, hi n nay ch a có rào c nơ ư
th ng m i, thu quan hay phi thu quan đ c áp d ng, đây là m t c h i t t cho cácươ ế ế ượ ơ
doanh nghi p xu t kh u c a Vi t Nam. Bên c nh đó,càng nh ng năm v sau t c đ ng
tr ng càng nhanh đã đ a Vi t Nam v n lên v trí th 44 trong s các n c xu t kh uưở ư ươ ướ
sang Canađa. Theo c quan Th ng kê Canađa, xu t kh u c a Vi t Nam sang Canađa 7ơ
tháng đ u năm 2005 tăng 33,4%, đ t 237,75 tri u USD, nh p kh u tăng 182,2%, đ t
109,3 tri u USD. Đi u này cho th y, càng ngày các doanh nghi p c a hai n c càng ướ
quan tâm và đánh giá đúng ti m năng c a nhau h n. ơ
Vì t t c các thu n l i nêu trên, công ty c a chúng tôi nh n th y Canada chính là m t
th tr ng m i đ y ti m năng đ cung ng s n ph m áo len xu t kh u mang th ng ườ ươ
hi u Lâm Hà.
II. CANADA – TH TR NG TI M NĂNG CHO HÀNG D T MAY ƯỜ
1. Khái quát chung v Canada
Canađa là m t qu c gia r ng l n, n m B c M , đ c bao b c b i bi n B c Đ i Tây ượ
D ng ,B c Thái nh D ng, bi n B c C c phía B c ti p giáp v i M phíaươ ươ ế
Nam.
Di n tích: 9.970.610 km2, r ng th hai trên th gi i, tr i dài qua sáu múi gi . ế
4
Khí h u: Canađa đ c đ c tr ng b i b n mùa: xuân, h , thu, đông. Nhi t đượ ư
thay đ i theo mùa, có lúc lên t i 30 0C vào mùa hè ho c xu ng d i t i -33 ướ 0Cvào
mùa đông. Các y u t khác nh đ m h i l nh c a gió th làm cho th iế ư ơ
ti t nóng ho c l nh h n. Nhi t đ gi a các vùng trên toàn lãnh th cũng sế ơ
khác bi t: khu v c b bi n phía Tây khí h u ôn đ i; phía B c Atlantic l nh
h n th ng bão l n vào mùa đông; vùng núi phía Tây, miên Trung ơ ườ
Praises l nh h n nhi u v i các vùng khác. ơ
Dân s: 32,14 tri u ng i (Quý II/2005), d ki n năm 2021 s tăng lên kho ng ườ ế
35,4 tri u ng i. ườ
M t đ dân s : 90% dân s Canađa s ng d c theo 160 km biên gi i v i M ,
ch y u t p trung khu v c thành th . Dân s 25 thành ph l n c a Canađa ế
chi m 64% tông dân s toàn Canađa. Năm thành ph l n nh t c a Canađa g m:ế
(Toronto 5,2 tri u dân), Montréal (3,6 tri u), Vancouver (2,2 tri u), Ottawa (1,1
tri u), Calgary (1 tri u).
Dân t c: Canađa m t đ t n c đa văn hóa v i c dân t kh p m i n i trên ướ ư ơ
th gi i. Các nhóm dân t c Canađa (nh ng chi m t l n ng i g c Anhế ư ế ườ
và g c Pháp).
Ngôn ng: Canađa s d ng hai ngôn ng chính là ti ng Anh (chi m 60%) và ế ế
ti ng Pháp (chi m 23%, ch y u Québec và b i 1/3 dân s Newế ế ế
Brunswick). 17% dân s s d ng các ngôn ng khác (ti ng Trung Qu c, ti ng ế ế
Italia, ti ng Đ c…) là ti ng m đ . Ti ng Anh đ c s d ng làm ngôn ngế ế ế ượ
kinh doanh trên toàn lãnh th Canađa, m c dù kh năng giao ti p b ng ti ng ế ế
Pháp cũng c n thi t đ bán s n ph m ho c d ch v t i Québec. ế
Văn hóa: Canađa là đ t n c đa văn hóa, đa s c t c và ch u nh h ng sâu s c ướ ưở
c a ngu n g c b n đ a.
Văn hóa c a nh ng ng i Canađa nói ti ng Anh có s pha tr n gi a văn hóa ườ ế
Anh và văn hóa M , còn văn hóa c a nh ng ng i Canađa nói ti ng Pháp l i có ườ ế
s pha tr n gi a văn hóa Pháp và M . Nhìn chung, cách sinh s ng, t ch c gia
đình, phong cách ăn m c c a ng i Canađa gi ng v i ng i M h n là ng i ườ ườ ơ ườ
Anh và Pháp. M i ng i dân nh p c vào Canađa đ u có th gi l i đ c tr ng ườ ư ư
văn hóa c a dân t c mình.
Tuy nhiên, nhìn chung cũng có m t s nét đ c tr ng c b nv đ t n c ư ơ ướ
5