
Luận văn
Thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc sang thị
trường Hoa Kỳ tại công ty
VINATEXIMEX

1
LỜI MỞ ĐẦU
1.Tính thiết yếu của đề tài
Trong giai đoạn suy thoái kinh tế hiện nay, tiêu dùng của Hoa Kỳ và
nhiều nước khác giảm mạnh. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối
với hàng may mặc xuất khẩu của Việt Nam. Việt Nam hiện đang xuất khoảng
5,4 tỷ USD vào thị trường Hoa Kỳ. Trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng
may mặc của Hoa Kỳ, khoảng 100 tỷ USD/năm thì Việt Nam chiếm khoảng
trên 5%, là nước đứng thứ 2 trong số các nước xuất khẩu hàng may mặc vào
thị trường này.
Hiện nay, các công ty Hoa Kỳ đã bắt đầu mua vào, mặc dù việc nhập
khẩu vẫn còn dè dặt và việc đặt hàng ở đâu, từ ai, là sự chọn lựa của các nhà
nhập khẩu Hoa Kỳ. Đó là xu thế chung, khi giảm tiêu dùng thì người tiêu
dùng Hoa Kỳ sẽ phải tiết kiệm chi tiêu và sức ép về giá cả cũng sẽ mạnh hơn
so với trước đây.
Để tiếp tục giữ được quan hệ và giành được các đơn hàng của các công
ty Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam phải tính toán cần bán sản phẩm gì, giá
cả có thể giảm đến mức độ nào, phải tăng chất lượng dịch vụ cho các công ty
của Hoa Kỳ để có thể có được sự thiện cảm của các công ty đó, trên cơ sở đó
tiếp tục cải thiện xuất khẩu của công ty.
Trong quá trình thực tập tại công ty VINATEXIMEX, tác giả nhận thấy
công ty đã đạt được những kết quả đáng kể trong công tác thúc đẩy xuất khẩu
hàng may mặc sang thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại
như : sản phẩm chưa đa dạng, công tác quảng bá thương hiệu còn gặp nhiều
khó khăn.. Trước đây, đã có một vài nghiên cứu nhằm đẩy mạnh họat động
xuất khẩu hàng may mặc của công ty nhưng mới chỉ giải quyết được một số
vấn đề cơ bản. Tác giả muốn tìm hiểu và nghiên cứu để có thể khắc phục triệt
để những tồn tại trong công tác thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc sang thị

2
trường Hoa Kỳ của công ty. Vì vậy, đề tài được chọn là : “Thúc đẩy xuất khẩu
hàng may mặc sang thị trường Hoa Kỳ tại công ty VINATEXIMEX”
2.Mục đích nghiên cứu:
Trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn tình hình sản xuất, xuất khẩu hàng may
mặc của công ty VINATEXIMEX sang thị trường Hoa Kỳ, từ đó đưa ra một
số giải pháp hoàn thiện công tác thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc sang thị
trường Hoa Kỳ tại công ty.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
3.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng của đề tài là nghiên cứu thực trạng hoạt động thúc đẩy xuất
khẩu hàng may mặc sang thị trường Hoa Kỳ của công ty VINATEXIMEX
3.2 Phạm vi nghiên cứu
Về không gian: tất cả các thị trường xuất khẩu của công ty: Nhật Bản,
EU và đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ.
Về thời gian: từ năm 2005 tới nay.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Trong đề tài sử dụng phương pháp thống kê, so sánh... Đồng thời, đề tài
còn kết hợp phương pháp tổng hợp, phân tích đánh giá nguồn tài liệu được
cung cấp từ công ty VINATEXIMEX.
5. Bố cục của đề tài:
Ngoài lời mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo đề tài có kết
cấu như sau
Chương 1: Quá trình hình thành và phát triển của công ty
VINATEXIMEX
Chương 2: Thực trạng hoạt động thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc
sang thị trường Hoa Kỳ tại công ty VINATEXIMEX
Chương 3: Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc sang thị
trường Hoa Kỳ tại công ty VINATEXIMEX trong thời gian tới.

3
CHƯƠNG 1: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA
CÔNG TY VINATEXIMEX
1.1 Giới thiệu về công ty
1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển
Công ty Cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Dệt may được chuyển đổi
sang cổ phần hòa theo Quyết định số 2414/QĐ-BCN ngày 12/7/2007 của Bộ
Công nghiệp. Tiền thân là Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Dệt may thành
lập trên trên cơ sở hợp nhất hai Đơn vị là: Công ty Xuất nhập khẩu Dệt may
và Công ty Dịch vụ Thương mại số 1 theo Quyết định số 87/QĐ-HĐQT ngày
21/2/2006 của Hội đồng quản trị Tổng Công ty Dệt may Việt Nam (nay là
Tập Đoàn Dệt may Việt Nam). Đứng trước xu thế phát triển kinh tế khu vực
hoá, toàn cầu hoá. Để có thể tồn tại, đứng vững và phát triển, nâng cao đời
sống cho cán bộ công nhân viên, Công ty đã thực hiện cổ phần hoá, chuyển
đổi hình thức sở hữu và phương thức quản lý, thay đổi chiến lược kinh doanh.
Cụ thể là : Bán một phần vốn Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp và phát hành
thêm cổ phiếu để thu hút vốn.
Tên công ty : CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT - XUẤT NHẬP
KHẨU DỆT MAY. Tên tiếng Anh: TEXTILE – GARMENT IMPORT -
EXPORT AND PRODUCTION JOINT STOCK CORPORATION.
Tên giao dịch: VINATEXIMEX
Trụ sở chính đặt tại: Số 20, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội
- Chi nhánh tại thành phố Hải Phòng
Số 315 đường Đà Nẵng, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng
- Chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh
Phòng 205 Số 4 Lê Lợi, phường Bến Nghé, thành phố Hồ Chí Minh
1.1.2 Lĩnh vực sản xuất và kinh doanh
Trên cơ sở những ngành nghề kinh doanh của Công ty Sản xuất Xuất
nhập khẩu Dệt may trước đây, căn cứ vào tình hình khi chuyển sang Công ty

4
cổ phần, công ty đăng ký ngành nghề kinh doanh như sau:
Sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu: nguyên liệu, vật tư, thiết bị, phụ
tùng, phụ liệu, hoá chất, thuốc nhuộm, bông, xơ, tơ, sợi các loại, vải, hàng
may mặc, dệt kim, khăn bông, len, thảm, đay tơ, tơ tằm và các sản phẩm của
ngành dệt may;
Kiểm nghiệm chất lượng bông xơ phục vụ cho sản xuất kinh doanh và
nguyên cứu khoa học.
Sản xuất, kinh doanh sửa chữa, lắp đặt các sản phẩm cơ khí và máy
móc thiệt bị công nghiệp; thi công, lắp đặt hệ thống điện dân dụng, công
nghiệp, hệ thống điện lạnh, hệ thống cẩu, thang nâng hạ, thang máy; Tư vấn,
thiết kế qui trình công nghệ cho ngành dệt may, da giầy;
Kinh doanh các ngành nghề khác phù hợp quy định của pháp luật.
Hoạt động thương mại, sản xuất nhập khẩu, kinh doanh, thiết kế mẫu,
kinh doanh tổng hợp phục vụ trong và ngoài nghành dệt may. Công ty có đội
ngũ cán bộ chuyên môn giỏi trong lĩnh vực XNK, giao vận, họa sĩ thiết kế và
công nhân có tay nghề cao.
1.1.3 Quyền và nghĩa vụ của công ty
1.1.3.1 Quyền của công ty
Tự chủ trong kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa bàn, hình
thức kinh doanh, đầu tư, chủ động mở rộng quy mô và ngành, nghề kinh
doanh; đăng ký thay đổi, bổ sung các ngành nghề kinh doanh tuỳ theo yêu cầu
hoạt động kinh doanh của công ty phù hợp với các quy định của pháp luật
hiện hành; được khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi tham gia sản xuất,
cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích;
- Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt vốn và tài sản của công ty để kinh
doanh; thực hiện các lợi ích hợp pháp từ vốn và tài sản của công ty;

