
1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHẾ BIẾN
CÁC MÓN ĂN TỪ CÁ CHO TRẺ
Ở TRƯỜNG MẦM NON

2
I. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI:
A. Tóm tắt:
Như Bác Hồ đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành,
Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”
Vì vậy, công việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu của trẻ là nhiệm vụ của
toàn dân, từ nhà trường đến toàn xã hội. Trong thực tế, ở tuổi mầm non, đây là
giai đoạn phát triển mạnh cả về thể chất lẫn trí tuệ, đặc biệt sự phát triển về thể
lực nếu chăm sóc sức khoẻ không đầy đủ, dẫn đến trẻ suy dinh dưỡng. Chính vì
vậy, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ giúp trẻ khoẻ mạnh và phát triển hoàn chỉnh là
vấn đề cấp bách hàng đầu trong thực tế ở tuổi mầm non giai đoạn này, trẻ chưa
có kinh nghiệm hiểu biết ý thức đầy đủ về chăm sóc sức khoẻ vệ sinh dinh
dưỡng nên trẻ chỉ ăn theo nhu cầu sở thích của bản thân, còn ăn gì? ăn như thế
nào? hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc của gia đình và nhà trường.
Với sự phát triển của xã hội hiện nay, đời sống nhân dân ngày càng cao. Vì
vậy, trẻ em không dừng lại ở việc ăn no, mà trẻ phải được ăn ngon, ăn đủ chất dinh
dưỡng hợp lý. Việc cải tiến món ăn cho trẻ ở trường mầm non cần phải ngon, hấp
dẫn với trẻ, hợp vệ sinh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy mà tôi
chọn đề tài “Một số biện pháp chế biến các món ăn từ c¸ cho trẻ ở trường mầm
non”.
Để thực hiện được các biện pháp chế biến món ăn từ cá cho trẻ ở trường
mầm non cho đạt kết quả thì cô nuôi phải xây dựng các thực đơn, biết lựa
chọn, phối hợp các loại thực phẩm sao cho cân đối, phù hợp, thực phẩm phải
tươi sống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực phẩm phải biết rõ nguồn
gốc, ký kết an toàn thực phẩm có tính pháp lý.
Chế biến món ăn từ cá phải đảm bảo đủ lượng, đủ chất. Không những
thế, trẻ còn được phải ăn đảm bảo đủ 3 ngon: “Ngon mắt, ngon mũi, ngon
miệng”. Từ đó, giúp trẻ ăn hết suất, trẻ tăng cân, giúp trẻ có cơ thể khoẻ mạnh
và phát triển toàn diện.
Trong thực tế, quan sát trẻ ăn tôi thấy cùng một món ăn khi chế biến nếu
vị quá nhạt hoặc quá mặn không có mùi vị đặc trưng, bữa ăn đó trẻ ăn rất ít. Vì
vậy, tôi đã nghiên cứu tìm ra một số biện phápgiải pháp chế biến các món ăn
từ cá cho trẻ ở trường mầm non.
Nghiên cứu này được tiến hành trên 2 lớp: 4A1 và 4A2 ở trường Mầm
non Cát Bi, quận Hải An, Hải Phòng.
Hai lớp này có số lượng cháu tương đương nhau về số lượng, giới tính, sức khỏe.
Nhóm 1 (Lớp 4A1) : lớp này là lớp thực nghiệm gồm có 8 cháu nam và 7 cháu nữ.
1. Nguyễn Hoàng An 1. Bùi Duy Cường

3
2. Nguyễn Hà Linh 2. Trần Gia Bảo
3. Đỗ Mai Linh 3. Nguyễn Dương Lân
4. Vũ Thu Thảo. 4. Bùi Công Minh
5. Phạm Minh Phương 5. Đặng Thái Nam
6. Nguyễn Mai Vy 6. Nguyễn Văn Nam
7. Lê Hà Vy 7. Lê Văn Sơn
8. Nguyễn Thành Vinh
* Nhóm 2 (Lớp 4A2) : lớp này là lớp đối chứng gồm 8 cháu nam và 7 cháu nữ:
1. Phạm Bảo An 1. Đỗ Quang Anh
2. Nguyễn Lan Anh 2. Nguyễn Việt Anh
3. Bùi Phương Anh 3. Lê Tuấn Hưng
4. Lê Mai Hoa 4. Đỗ Việt Hoàng
5. Hoàng Thu Hà 5. Hoàng Duy Minh
6. Phạm Hà My 6. Lê Minh Tuấn
7. Vũ Diệu Kha 7. Hoàng Tuấn Nam
8. Bùi Mạnh Vinh
Nhóm thực nghiệm được thực hiện biện pháp thay thế khi chế biến các
món ăn từ cá cho trẻ mầm non. Kết quả cho ta thấy hầu hết trẻ ăn ngon miệng,
ăn hết xuất, nhiều trẻ tăng cân, thích ăn món ăn chế biến từ cá. Từ đó chứng
minh rằng việc chế biến các món ăn từ cá cho trẻ mầm non là một điều cần
thiết trong việc nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho trẻ mầm non.
B. Giới thiệu.
1. Tìm hiểu hiện trạng.
Tất cả chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng của dinh dưỡng, đó là nhu
cầu cần thiết không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày. Ở trẻ, cơ thể
đang phát triển mạnh cần nhu cầu dinh dưỡng rất lớn. Vì vậy, là người trực tiếp
chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, tôi luôn có ý thức trong công việc phải đảm bảo
VSATTP, biết phối hợp các loại thực phẩm lắm chắc khẩu phần ăn và định
lượng thức ăn của trẻ trong từng độ tuổi đảm bảo an toàn tuyệt đối với trẻ trong
quá trình thực hiện tôi còn gặp không ít khó khăn sau:

4
- Tiền ăn của trẻ còn thấp do đó việc phối kết hợp các loại thực phẩm
chưa đáp ứng đủ yêu cầu.
- Chế biến các món ăn còn đơn điệu chưa sáng tạo màu sắc chưa hấp dẫn
- Một số trẻ chưa thích món ăn chế biến từ cá.
Vì vậy chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng cũng bị ảnh hưởng, tôi tìm ra
giải pháp để giải quyết phần như sau:
2. Giải pháp thay thế.
Lựa chọn các giải pháp thay thế cho giải pháp hện tại đã thành công
Ví dụ 1 : Thực đơn cá riêu, dọc mùng
Tôi đã xây dựng thực đơn phối hợp nhiều loại thực phẩm, cân đối lượng
đạm thực và đạm động vật như sau:
Cá + thịt lợn ( gồm có 2 nhóm thực phẩm kết hợp)
Rau củ: Cà chua + su hào + dọc mùng + gia vị
Lựa chọn cá tươi sống to không dịch bệnh. Chế biến theo quy trình:
Cá rửa sạch mang vào nồi hấp cách thuỷ 15 phút mang ra bó gỡ . Thịt
lợn luộc xay nhỏ. Su hào thái hạt lưu,dọc mùng thái hạt lưu,gia vi thái nhỏ.
Cách chế biến: Cho dầu + hành vào phi thơm, cho cà chua + súp, cho su
hao vào + thịt lợn vào xào đảo đều đổ đủ lượng nước so với lượng thực phẩm
trong ngày. Tiếp theo cho cá vào,cho dọc mùng vào đun sôi 10 phút cho hành mùi
bắc ra
Thành phẩm: Đảm bảo thức ăn có màu sắc đỏ trắng vàng xanh mùi vị
kích thích trẻ ăn ngon miệng. Thức ăn kết hợp giữa đạm động vật và đạm thực
vật đảm bảo cho trẻ 3 ngon : ngon mắt, ngon mũi, ngon miệng.
Ví dụ 2: cá sốt
Cá tươi to ngon không dịch bệnh, giá cả vừa với tiền cháu đóng góp. Dưa
chua, tiến hành theo đúng quy trình.mùi vi thơm ngon hấp dẫn ,màu hồng của
cà chua. Món ăn này trẻ rất thích ăn.
Trong các tài liệu hướng dẫn các món ăn trong trường mầm non phải thực
hiện các bước sau:
Bước 1: Xây dựng thực đơn theo mùa, tuần. Phối hợp các loại thực phẩm hợp lý
Bước 2 : Ký kết vệ sinh an toàn thực phẩm với các đại lý có tính pháp lý.
Bước 3 : Lựa chọn thực phẩm tươi ngon rẻ.

5
Bước 4 : Chế biến hợp lý theo đúng bếp một chiều
Bước 5 : Tạo ra thành phẩm thức ăn đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng, đảm bảo 3
ngon hợp vệ sinh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo cách này nhóm thực nghiệm trẻ rất thích ăn, ăn ngon, ăn hết xuất. Những
trẻ biếng ăn lười ăn cũng đã ăn theo cùng với bạn
3. Một số nghiên cứu gần đây.
a/ Nâng cao chất lượng chế biến món ăn từ món súp bò tổng hợp.
b/ Cải tiến chế biến món ăn nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ
trong trường mầm non.
c/ Một số biện pháp lựa chọn thực phẩm cho trẻ mầm non.
4. Xác định đề tài nghiên cứu.
Nghiên cứu này nhằm tìm ra giải pháp chế biến món ăn từ cá trong công tác
nuôi dưỡng cho trẻ mầm non.
-Việc xây dựng thực đơn, phối hợp thực phẩm phù hợp đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm.
- Chế biến đảm bảo đúng quy trình đã giúp trẻ ăn ngon ăn hết suất, góp phần
nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trong trường mầm non.
5. Giả thuyết nghiên cứu.
“Một số biện pháp chế biến các món ăn từ cá cho trẻ ở trường mầm non” sẽ
thu hút hầu hết trẻ thích ăn, ăn ngon miệng, ăn hết xuất sẽ làm cho công tác
nuôi dưỡng có hiệu quả, trẻ khoẻ mạnh tăng cân, cơ thể phát triển toàn diện.
C. Phương pháp:
1. Khách thể nghiên cứu:
Nghiên cứu này tôi lựa chọn trẻ ở 2 lớp 4A1 và 4A2, tôi đã nắm chắc được tâm
sinh lý của trẻ, nhu cầu ăn, tình trạng sức khoẻ của trẻ. Tôi chọn mỗi lớp 15 cháu
tương đương nhau về giới tính, cân nặng, chiều cao, sở thích ăn của trẻ.
Bảng thiết kế nghiên cứu:
Bảng 1
Nhóm
Giới tính
Nhu cầu ăn và sức khoẻ trẻ
Nam
Nữ
Tốt
Khá
TB
Yếu