1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHẾ BIẾN
CÁC MÓN ĂN TỪ TÔM CHO TRẺ
Ở TRƯỜNG MẦM NON
2
I. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI:
A. Tóm tắt:
Như Bác Hồ đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành,
Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”
vậy, công vic chăm sóc sức khoẻ ban đầu của trẻ là nhiệm vụ của
toàn dân, tnhà trưng đến toàn hi. Trong thực tế, tuổi mm non, đây
giai đoạn phát triển mnh cả về thể chất lẫn trí tuệ, đặc biệt sự phát triển về thể
lực nếu chăm sóc sức khoẻ không đầy đủ, dẫn đến trẻ suy dinh dưỡng. Chính
vy, cm sóc nuôi dưỡng trẻ giúp trẻ khoẻ mạnh và phát triển hoàn chỉnh
vấn đề cấp bách hàng đầu trong thực tế ở tuổi mầm non giai đoạn y, trẻ ca
kinh nghiệm hiểu biết ý thức đầy đvề chăm sóc sức khoẻ vệ sinh dinh
dưỡng nên trẻ chỉ ăn theo nhu cầu sở thích của bản thân, còn ăn gì? ăn như thế
nào? hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc của gia đình và nhà trường.
Với s phát trin của xã hội hin nay, đời sống nhân n ngày ng cao.
vậy, trẻ em kng dừng lại việc ăn no, mà trẻ phải được ăn ngon, ăn đ
chất dinh dưng hợp lý. Việc cải tiến món ăn cho trẻ trường mm non cần
phải ngon, hấp dẫn với trẻ, hợp vệ sinh, đm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chính vậy mà tôi chọn đề tài “Một số biện pháp chế biến các món ăn từ m
cho trẻ ở trường mầm non”.
Để thực hin được các biện pháp chế biến món ăn từ m cho trẻ
trường mm non cho đạt kết quả thì nuôi phải xây dựng thực đơn, biết lựa
chọn, phối hợp các loại thực phẩm sao cho cân đối, phù hợp, thực phẩm phải
tươi sng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực phẩm phải biết nguồn
gốc, ký kết an toàn thực phẩmtính pháp lý.
Chế biến món ăn tm phải đảm bảo đlượng, đủ chất. Không những
thế, trẻ n được phải ăn đảm bảo đ 3 ngon: Ngon mắt, ngon mũi, ngon
ming”. Tđó, giúp trẻ ăn hết suất, tr ng n, giúp trẻ có cơ thể khoẻ mạnh
và phát triển toàn diện.
Trong thực tế, quan sát trẻ ăn tôi thấy cùng một món ăn khi chế biến nếu
vị quá nhạt hoặc quá mặn không mùi vị đặc trưng, bữa ăn đó trẻ ăn rất ít. Vì
vậy, tôi đã nghiên cứu tìm ra một số biện phápgiải pháp chế biến các món ăn
từ tôm cho trẻ ở trường mầm non.
Nghiên cứu này được tiến hành trên 2 lớp: 5A3 5A2 trường Mm
non Cát Bi, quận Hải An, Hải Phòng.
Hai lp này có s lưng cháu tương đương nhau v s lượng, gii tính, sc khe.
Nhóm 1 (Lp 5A3) : lp này là lp thc nghiệm gồm có 7 cháu nam và 8 cháu n.
1. Nguyễn Hoàng An 1. Bùi Duy Cưng
3
2. Nguyễn Hà Linh 2. Trần Gia Bảo
3. Đỗ Mai Linh 3. Nguyn Dương Lân
4. Vũ Thu Thảo. 4. Bùi Công Minh
5. Phạm Minh Phương 5. Đặng Thái Nam
6. Nguyễn Mai Vy 6. Nguyễn Văn Nam
7. Lê Hà Vy 7. Lê Văn Sơn
8. Nguyễn Mai Vinh
* Nhóm 2 (Lp 5A2) : lp này là lớp đi chứng gồm 8 cháu nam và 7 cháu n:
1. Phạm Bảo An 1. Đỗ Quang Anh
2. Nguyễn Lan Anh 2. Nguyễn Việt Anh
3. Bùi Phương Anh 3. Lê Tuấn Hưng
4. Lê Mai Hoa 4. Đỗ Việt Hoàng
5. Hoàng Thu Hà 5. Hng Duy Minh
6. Phạm Hà My 6. Lê Minh Tuấn
7. Vũ Diệu Kha 7. Hoàng Tuấn Nam
8. Bùi Mạnh Vinh
Nhóm thực nghiệm đưc thực hiện biện pháp thay thế khi chế biến các
món ăn t tôm cho trẻ mm non. Kết qu cho ta thấy hầu hết trẻ ăn ngon
ming, ăn hết xuất, nhiều trẻ tăng n, thích ăn món ăn chế biến từ tôm. Từ đó
chứng minh rằng việc chế biến các món ăn từ tôm cho trẻ mầm non là một điều
cần thiết trong việc nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho trẻ mầm non.
B. Giới thiệu.
1. Tìm hiểu hiện trạng.
Tất cả chúng ta đều thấy tầm quan trọng ca dinh dưỡng, đó là nhu
cầu cần thiết không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày. trẻ, cơ thể
đang phát triển mạnh cần nhu cầu dinh dưỡng rất lớn. vậy, người trực
tiếp cm sóc, nuôi dưỡng trẻ, tôi luôn có ý thức trong công việc phải đảm bảo
VSATTP, biết phối hợp các loại thực phẩm nắm chắc khẩu phần ăn định
lượng thức ăn của trẻ trong từng đ tuổi đảm bảo an toàn tuyệt đi với trẻ
trong quá trình thực hiện tôi còn gặp không ít khó khăn sau:
4
a. Tin ăn của trẻ n thấp do đó việc phối kết hợp các loại thực phẩm
chưa đáp ứng đủ yêu cầu.
b. Chế biếnc món ănn đơn điệu chưang tạo màu sắc chưa hấp dẫn
c. Một số trẻ chưa thích món ăn chế biến từ tôm.
Chính kkhăn trên tphần b” là nguyên nhân chính dẫn đến kết
quả việc chế biến các món ăn từ tôm hiệu quả chưa cao. vy chất lượng
chăm sóc nuôi dưỡng cũng bị nh hưởng, i m ra giải pháp để giải quyết
phần b như sau
2. Giải pháp thay thế.
Lựa chọn các giải pháp thay thế cho giải pháp hện tại đã thành công
Ví dụ 1 : Thực đơn tôm thịt sốt cà chua
Tôi đã xây dựng thực đơn phối hợp nhiu loại thực phẩm, n đối lượng
đạm thực và đạm động vật như sau:
Tôm + thịt + đậu phụ+ trứng ( gồm có 4 nhóm thực phẩm kết hợp)
Rau củ: chua + giá đỗ + đỗ côve + gia vị
Lựa chọn tôm tươi sống to không dịch bệnh. Chế biến theo quy trình:
Tôm rửa sạch mang vào nồi hp cách thuỷ 15 phút mang ra bóc vỏ nhân
mang xay. Thịt lợn luộc xay nhỏ. Trứng đập ra bát tráng mỏng thái hạt lựu.
Đậu phụ trắng thái hạt lựu, cà chua, đỗ côve thái nhỏ.
Cách chế biến: Cho dầu + hành vào phi tm, cho chua + súp, cho thịt
tôm + thịt lợn vào xào đảo đều đổ đủ lượng ớc so với lượng thực phẩm trong
ngày. Tiếp theo cho đậu phụ đỗ côve, trứng giá đỗ vào đun i 10 phút cho
hành mùi bắc ra
Thành phẩm: Đảm bảo thức ăn màu sắc đỏ trắng vàng xanh mùi vị kích
thích trẻ ăn ngon miệng. Thức ăn kết hợp giữa đạm động vật và đạm thực vật
đảm bảo cho trẻ 3 ngon : ngon mắt, ngon mũi, ngon miệng.
Ví dụ 2: canh tôm c
Tôm tươi to ngon không dịch bệnh, giá cả vừa với tiền cháu đóng góp. C
canh to không dập nát, chế biến theo đúng quy trình tạo ra món canh c
màu sắc hấp dẫn. màu trắng của củ, màu đỏ của cà rốt, màu hồng của tôm, u
xanh của gia vị. Món ăn này trẻ rất thích ăn.
Trong các i liệu hướng dẫn các món ăn trong trường mầm non phải thực
hin các bước sau:
5
Bước 1: Xây dựng thc đơn theo mùa, tuần. Phối hợp các loại thc phẩm hợp lý
Bước 2 : Ký kết vệ sinh an toàn thực phẩm vi các đại tính pháp lý.
Bước 3 : Lựa chọn thực phẩm tươi ngon rẻ.
Bước 4 : Chế biến hợp lý theo đúng bếp một chiều
Bước 5 : Tạo ra tnh phẩm thức ăn đảm bảo đng dinh dưỡng, đảm
bảo 3 ngon hợp vệ sinh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo cách này nhóm thực nghiệm trẻ rất thích ăn, ăn ngon, ăn hết xuất.
Những trẻ biếng ăn lười ăn cũng đã ăn theo cùng với bạn
3. Một số nghiên cứu gần đây.
a/ Nâng cao chất lượng chế biến món ăn từ món súp bò tổng hợp.
b/ Cải tiến chế biến món ăn nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưng trẻ
trong trường mầm non.
c/ Một số biện pháp lựa chọn thực phẩm cho trẻ mm non.
4. Xác định đề tài nghiên cứu.
Nghiên cứu này nhằm tìm ra giải pp chế biến món ăn tm trong
công tác nuôi dưỡng cho trẻ mm non.
- Việc xây dựng thực đơn, phối hợp thực phẩm phợp đảm bảo vệ sinh
an toàn thực phẩm.
- Chế biến đảm bảo đúng quy trình đã giúp trẻ ăn ngon ăn hết xuất, góp
phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trong trường mầm non.
5. Giả thuyết nghiên cứu.
Một sbiện pháp chế biến các món ăn từ tôm cho trẻ trường mầm non”
sẽ thu hút hầu hết trẻ thích ăn, ăn ngon miệng, ăn hết xuất sẽ làm cho công tác
nuôi dưỡng có hiệu quả, trẻ khoẻ mạnh tăng cân, cơ thể phát triển toàn diện.
C. Phương pháp:
1. Khách thể nghiên cứu:
Nghiên cứu nàyi lựa chọn trẻ ở 2 lớp 5A3 và 5A2, tôi đã nắm chắc đưc tâm
sinh ca trẻ, nhu cầu ăn, nh trạng sức khoca trẻ. i chọn mỗi lớp 15 cháu
tương đương nhau về giới tính, cân nặng, chiều cao, s thích ăn ca trẻ.
Bảng thiết kế nghiên cứu:
Bảng 1