[Cơ Sở Thiết Kế] Máy Nâng Chuyển - Ts. Trịnh Đồng Tính phần 9
lượt xem 30
download
Khi mở máy nâng vật, vật nâng và móc tạo ra lực quán tính Qqt. Lực này đóng vai trò giống như tải Q, nên mômen do nó gây ra trên trục động cơ được tính theo: Tđ1 Q qt vn Q qt D 0 2au 0
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: [Cơ Sở Thiết Kế] Máy Nâng Chuyển - Ts. Trịnh Đồng Tính phần 9
- Mômen do quán tính Tđ1 Khi mở máy nâng vật, vật nâng và móc tạo ra lực quán tính Qqt. Lực này đóng vai trò giống như tải Q, nên mômen do nó gây ra trên trục động cơ được tính theo: Q qt D 0 Tđ1 2au 0 2 QD n Q vn 0 đc Tđ1 Q qt m. jm 22 375 a u t g 60 t m 0m D 0n tg v0 D 0n đc vn a a au 0 6-11
- Mômen do quán tính Tđ2 Khi mở máy, mômen cản do quán tính của mỗi chi tiết quay tính trên trục của nó theo công thức: Ti = J. i Do đó, khi chuyển về trục đ/cơ (trục 1), ta được: Tđ 2 T1 T2 / 1 ... T3 T2 Trong đó, T2 / 1 T3/1 ... u1 u1u 2 là mômen do quán tính các chi tiết quay lắp trên các trục 2, 3… tính quy đổi về trục 1. 6-12
- Mômen do quán tính Tđ2 (tiếp…) Do gia tốc góc trên các trục 2,3… khá nhỏ so với trục 1, lại phải chia cho tỉ số truyền u1, u1u2… nên các thành phần T2/1, T3/1 ,… không đáng kể so với trục 1. Vì vậy, mômen do quán tính các chi tiết quay tính theo: Tđ 2 k.T1 k Ti(I) Trong đó, Ti(I) là tổng mômen do quán tính các chi tiết quay lắp trên trục 1, còn k là hệ số tính đến ảnh hưởng của quán tính các chi tiết quay lắp trên các trục khác. 6-13
- Mômen do quán tính Tđ2 (tiếp…) Thay thế 2 n đc , rad/s 2 1 1 tm 60 .t m 2 2 Gi Di G iD 2 i Ji mi. i g2 4g 2 GiD được iI Tđ 2 k.T1 k 375 t m 6-14
- Cuối cùng… Vậy trong quá trình mở máy, động cơ cần phát ra mômen Tm = Tt + Tđ = Tt + Tđ1 + Tđ2 GiD i2 In đc 2 QD 0 QD n0 đc Tm k 22 2au 0 375 a u t 375 t m 0m Công thức này được sử dụng để tính chọn, kiểm tra khả năng mở máy của động cơ hoặc kiểm tra thời gian mở máy, gia tốc mở máy có phù hợp hay không. 6-15
- 6.2.4. Quá trình phanh Quá trình phanh xét khi hạ vật, giả thiết chuyển động chậm dần đều và phanh đặt trên trục 1. Khi hạ vật mômen do phanh tạo ra cần thắng mômen tĩnh do vật nâng sinh ra Tt* và mômen do quán tính của các chi tiết trong hệ thống khi giảm tốc: Tph = Tt* + Tđ* = Tt* + T*đ1 + T*đ2 Tt* – mômen tĩnh do trọng lượng vật nâng sinh ra khi hạ vật Tđ* – mômen do quán tính khi phanh (phanh khi đang hạ vật) T*đ1 – do quán tính các chi tiết chuyển động thẳng (vật nâng, móc…) T*đ2 – do quán tính các chi tiết chuyển động quay (rôto, trục, ổ…) 6-16
- Tương tự quá trình mở máy… Vậy khi đang hạ, để dừng được cơ cấu, phanh cần tạo mômen: 2 G iD n 2 QD 0 QD n iI1 01 Tp k 22 2au 0 375 a u t 375 t p 0p Công thức này được sử dụng để tính kiểm tra khả năng phanh hoặc kiểm tra thời gian phanh, gia tốc phanh có phù hợp hay không. 6-17
- Lưu ý… về giải thích các công thức 2 G iD n đc 2 QD 0 QD n iI 0 đc Ví du : Tm k 22 2au 0 375 a u t 375 t m 0m Cần nêu được: Ý nghĩa và các giả thiết khi lập công thức. Các thành phần chính trong công thức: Tt, Tđ1, Tđ2 – nêu ý nghĩa, viết công thức tính các thành phần này. Các thông số trong công thức và đơn vị đo: Q – trọng lượng vật nâng (N), Do – đương kính tang (m), v.v… Sử dụng công thức next… 6-18
- Phần II MÁY NÂNG CÔNG DỤNG CHUNG
- Chương 7 THIẾT BỊ NÂNG ĐƠN GIẢN
- 7.1. Kích Loại TBN không dùng dây, không giàn chịu tải. Nâng vật bằng phương pháp đẩy. Cấu tạo gọn nhẹ để dễ di chuyển. Chiều cao nâng bé, vận tốc nâng thấp. 7 -3
- Phân loại kích Q Kích vít Kích thanh răng Kích thủy lực 7 -4
- Kích thanh răng Q Cấu tạo 1. Thân kích 2. Thanh răng 2’. Bánh răng 3. Bộ truyền BR 4. Tay quay 5. Đầu kích Quan hệ giữa các đại lượng u = TV / (TF. ) = Q.d1/(2. .m.F.l. ) d1 – đường kính bánh răng 2’ Đặc điểm chung - Trọng tải không lớn - Các bánh răng thường bé – tính theo độ bền uốn 7 -5
- 7.2. Tời Loại TBN sử dụng tang và dây cuốn. Thường đặt trên mặt sàn, sử dụng kéo vật. Phân loại Tời tay • Tời điện • 7 -6
- Tời xây dựng Sử dụng 2 tỷ số truyền PT§ để tăng năng suất u0 = z6/z5 . z2/z1 u’0 = z6/z5 . z4/z3 Thường lấy u’0 = 0,5.u0 Phanh đặt trên trục 2 7 -7
- 7.3. Palăng Loại TBN dùng dây - cáp cuốn lên tang hoặc xích ăn khớp với đĩa xích. Thường được treo trên cao, do vậy yêu cầu kích thước nhỏ gọn. Phân loại: Palăng tay: dẫn động bằng tay – thường qua xích kéo Palăng điện: dẫn động điện, sử dụng cáp hoặc xích hàn. 7 -8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hướng dẫn sử dụng Denford
48 p | 311 | 78
-
[Cơ Sở Thiết Kế] Máy Nâng Chuyển - Ts. Trịnh Đồng Tính phần 1
16 p | 163 | 47
-
[Cơ Sở Thiết Kế] Máy Nâng Chuyển - Ts. Trịnh Đồng Tính phần 8
16 p | 147 | 35
-
[Cơ Sở Thiết Kế] Máy Nâng Chuyển - Ts. Trịnh Đồng Tính phần 4
16 p | 138 | 35
-
[Cơ Sở Thiết Kế] Máy Nâng Chuyển - Ts. Trịnh Đồng Tính phần 3
16 p | 112 | 33
-
[Cơ Sở Thiết Kế] Máy Nâng Chuyển - Ts. Trịnh Đồng Tính phần 7
16 p | 108 | 33
-
[Cơ Sở Thiết Kế] Máy Nâng Chuyển - Ts. Trịnh Đồng Tính phần 10
12 p | 107 | 30
-
[Cơ Sở Thiết Kế] Máy Nâng Chuyển - Ts. Trịnh Đồng Tính phần 2
16 p | 106 | 27
-
[Cơ Sở Thiết Kế] Máy Nâng Chuyển - Ts. Trịnh Đồng Tính phần 6
16 p | 107 | 25
-
[Cơ Sở Thiết Kế] Máy Nâng Chuyển - Ts. Trịnh Đồng Tính phần 5
16 p | 103 | 23
-
Điện Tử - Cơ Sở Thiết Kế Mạch - Design Trên Máy Tính part 20
7 p | 63 | 7
-
Hàm Logic Trong Thiết Bị Đi part part 19
7 p | 60 | 4
-
Nghiên cứu thiết kế thành phần bê tông cường độ cao dùng cho công trình thủy công chịu tác động của dòng chảy có lưu tốc lớn
7 p | 53 | 4
-
Ứng dụng QFD trong cải tiến thiết kế các chi tiết trong bảng điều khiển xe
5 p | 47 | 4
-
Giáo trình Đồ gá: Phần 2 (In lần thứ ba có sửa chữa và bổ sung)
130 p | 8 | 4
-
Xác định thành phần hạt cốt liệu hợp lý cho bê tông đặc biệt nặng
7 p | 78 | 3
-
Thiết kế và thi công xe máy điện hiệu suất cao sử dụng luân phiên hai nguồn năng lượng "Future Energy"
7 p | 31 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn