
550
AITRONGGIÁODỤCLIÊNNGÀNH:CƠHỘIVÀ
THÁCHTHỨCĐỐIVỚINGHỆTHUẬT,THIẾTKẾVÀ
VĂNHÓA
BùiThanhThoạiTrân
Email:buithanhthoaitran@tdtu.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.908
Tómtắt:Bàiviếtnàyphântíchvaitròhaimặtcủatrítuệnhântạo(AI)trongbốicảnh
giáodụcvànghiêncứuliênngànhthuộclĩnhvựcnghệthuật,thiếtkế,kiếntrúcvàkhoahọc
nhânvăn.Trêncơsởtổnghợpcáccôngtrìnhnghiêncứuquốctếvàcáctrườnghợpđiển
hìnhtạiViệtNam,bàiviếtchỉrarằngAIvừalàcôngcụmởrộngkhảnăngsángtạo,thúc
đẩybảotồndisảnvàđổimớisưphạm,vừatiềmẩnnhữngnguycơsailệchvềvănhóa,đạo
đứcvàthẩmmỹ.Cácminhchứngtíchcựccóthểthấytrongsáchminhhọathiếunhi,dựán
sốhóadisảnvàứngdụngAItronggiảngdạythiếtkế;trongkhinhữngtranhcãigầnđây
vềviệclạmdụngAItrongsảnphẩmvănhóađạichúngchothấynguycơxuyêntạclịchsử
vàlàmsuygiảmbảnsắc.Quađó,bàiviếtđềxuấtmộtkhungtiếpcận“AIcótráchnhiệm”
tronggiáodụcnghệthuậtvànhânvăn,nhấnmạnhvaitròcủađàotạophêphán,kếthợpthủ
côngvàcôngnghệ,cùngchínhsáchtíchhợpcôngnghệbềnvữngnhằmbảovệbảnsắcvăn
hóatrongkỷnguyênsố.
Từkhóa:disảnvănhóa,giáodụcliênngành,minhhọa,nghệthuậtvàthiếtkế,nhânvănsố,
trítuệnhântạo
1
TrườngĐạihọcTônĐứcThắng
I.Giớithiệu
Tronghaithậpkỷgầnđây,sựphát
triển bùng nổ của công nghệ số đã làm
thayđổicănbảncáchthứcconngườisáng
tạo,giaotiếpvàhọctập.Nếunhưtrước
đây, các hoạt động nghiên cứu và giảng
dạy trong lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế,
kiếntrúcvànhânvănchủyếudựatrêntri
thứctruyềnthống,kỹnăngthủcôngvàsự
tiếpnốivănhóa,thìngàynay,vớisựxuất
hiệncủatrítuệnhântạo(AI),toànbộhệ
sinh thái tri thức này đã bước sang một
giaiđoạnmới.AIkhôngchỉlàmộtcông
cụkỹthuậtmàđãtrởthànhyếutốtrung
tâmtrong các thảoluận học thuật, được
coinhư“côngnghệnềntảng”cókhảnăng
địnhhìnhlạitriệtđểcácphươngthứctư
duy, phương pháp nghiên cứu và cách

551
thứcsángtạo.ỞViệtNam,tácđộngnày
ngàycàngrõrệtkhingànhgiáodụcnghệ
thuật-thiếtkếtìmcáchhộinhậpvớithế
giới,đồngthờivẫngắnbóvớinhiệmvụ
bảo tồn và pháthuydi sản văn hóadân
tộc.Trongbốicảnhđó,việcphântíchvai
tròhaimặtcủaAI-vừamởratiềmnăng
sángtạo,vừađặtranguycơsailệchvăn
hóa - trở thành yêu cầu cấp thiết, nhằm
địnhhìnhkhungtiếpcậnphêphánvàcó
tráchnhiệmtrongđàotạovànghiêncứu
liênngành.
II.Tổngquannghiêncứuvàcơsở
lýthuyết
2.1.Phươngphápnghiêncứu
Bài viết sử dụng phương pháp
nghiên cứu định tính,dựa trên tổnghợp
tàiliệuhọcthuậtquốctếkếthợpvớiphân
tíchtrường hợp điển hình tạiViệt Nam.
Phươngphápmôtả-phântích-phêphán
được áp dụng để nhận diện vai trò hai
mặtcủatrítuệnhântạotronggiáodụcvà
sáng tạo nghệ thuật liên ngành. Dữ liệu
nghiên cứu gồm các nguồn thứ cấp (bài
báo,côngtrìnhlýthuyết,dựánminhhọa,
sảnphẩmvănhóa)vàcácvídụđiểnhình
trongbốicảnhViệtNamnhưNXBKim
Đồng, TiredCity hay MV Kiếp Sau Vẫn
Là Người Việt Nam. Kết quả phân tích
hướngtớiviệchìnhthànhmộtkhungtiếp
cận“AIcótráchnhiệm”(ResponsibleAI
Framework)tronggiáodụcvànghiêncứu
nhânvănsố.(Repko&Szostak,2020)
2.2Nghiêncứuquốctếvềgiáodục
liênngành,côngnghệvàAItrongnghệ
thuật
Trênthếgiới,nhiềuhọcgiảđãbàn
luậnvềsựhộitụgiữacôngnghệvànhân
văn.RepkovàSzostak(2020)chorằng
giáodụcliênngànhlàchìakhóađểgiải
quyếtnhữngvấnđềphứctạptrongxãhội
đương đại, bởi nó khuyến khích người
họcvượtrakhỏigiớihạnchuyênngành
để tiếp cận các phương pháp đa chiều.
Jenkins (2006) với kháiniệm “văn hóa
thamdự”đãmởramộthướngnhìnmới
vềvaitròcủacôngnghệtrongviệchình
thànhcộngđồngsángtạo,nơikhángiả
không còn là người tiếp nhận thụ động
mà trở thành đồng sáng tác.Trong lĩnh
vực nghiên cứu hình ảnh, Hall (1997)
nhấnmạnhtínhchấtkiếntạocủabảnsắc
vănhóa,chorằngmọihìnhthứcbiểuđạt
đềulàquátrìnhthươngthảogiữacáchệ
thống ký hiệu và bối cảnh xã hội. Gần
đâyhơn,cácnghiêncứuvềAItrongnghệ
thuật(Elgammaletal.,2017;Crawford,
2021;Floridi,2019)chothấycôngnghệ
này không chỉ dừng ở mức công cụ hỗ
trợmàđangđịnhnghĩalạicáchthứcsáng
tác,từđóđặtrahàngloạtvấnđềđạođức,
pháplývàtriếthọc.
2.3.BốicảnhnghiêncứutạiViệtNam
ỞViệtNam,tuynghiêncứuvềAI
trong nghệ thuật còn hạn chế, nhưng đã
xuấthiệnnhiềutrườnghợpthựctiễncho
thấysựvachạmgiữacông nghệvàvăn
hóa.Từnhữngnỗlựcsốhóadisảntạicác
trườngđạihọc,đếncácdựánminhhọa
dângiankếthợpkỹthuậtsốcủaTamypu
hay Killien Huỳnh, cho tới những tranh
cãi xoay quanh MV Kiếp Sau Vẫn Là
NgườiViệtNam (VNExpress, 2023),có
thểthấyAIvừađượcchàođónnhưcông
cụsángtạo,vừabịlongạinhưmốiđedọa
đốivớitínhxác thựcvăn hóa.Nhưvậy,
cơsởlýthuyếttoàncầukếthợpvớithực
tiễnViệtNamchophépchúngtaxâydựng
mộtkhungphântíchđachiềuvềvaitrò
haimặtcủaAItronggiáodụcvànghiên
cứuliênngành.
III.AIvàcáclĩnhvựckhácnhau
3.1.AIvàthiếtkế
3.1.1. Tiềm năng ứng dụng trong
quytrìnhsángtạovàđàotạo
Trong lĩnh vực thiết kế, AI được
xemlàcôngcụcókhảnăngthayđổitoàn
diện quá trình sáng tạo. Các phần mềm

552
như MidJourney, Stable Diusion, hay
AdobeFireychophépnhàthiếtkếtạora
hàngloạthìnhảnhchỉtừmôtảvănbản.
Điềunàymanglạilợiíchtolớn:tốcđộ
thiếtkếđượctănglêngấpnhiềulần,quá
trìnhthửnghiệmphongcáchvàphốimàu
trởnêndễdàng,đồngthờimởrakhảnăng
cánhânhóatrảinghiệmthiếtkếtheonhu
cầucủatừngkháchhàng.Đốivớigiáodục
thiếtkế,AItạođiềukiệnđểsinhviênvượt
qua khủng hoảng ý tưởng, thử nghiệm
nhanhnhiềuphươngán,từđópháttriển
kỹnăngphântíchvàđánhgiá.Trongbối
cảnhtoàncầuhóa,khảnănglàmviệcvới
AI cũng trở thành yêu cầu mới của thị
trườnglaođộng,nơinhàthiếtkếcầnbiết
cáchtậndụngcôngnghệđểnângcaohiệu
quảvàcạnhtranh.
ỞViệtNam,mộtsốlớphọcthiếtkế
đã bắt đầu khuyến khích sinhviên thực
hành“đồngsángtạongười-máy”(human-
machine co-creation), kết hợp bản phác
tay với hình ảnh doAI gợi ý. Cáchtiếp
cậnnàygiúpngườihọchiểurõgiớihạn
củacôngnghệvàpháttriểntưduyphản
biệnvề“thẩmmỹAI”(AIaesthetics)-tức
làkhảnăngcủahệthốngmáyhọctrong
việc tạo hình ảnh có giá trị cảm xúc và
biểutượng.Tuynhiên,“thẩmmỹAI”vẫn
phụ thuộc vào dữ liệu huấn luyện toàn
cầu,nênviệcgắnkếtvớichấtliệuvàbiểu
tượngvănhóaViệtNamtrởthànhyêucầu
quantrọngtrongđàotạothiếtkếhiệnnay.
(Manovich,2019;Elgammaletal.,2017)
3.1.2.Nguycơchuẩnhóathẩmmỹ
vàvấnđềbảnquyền
Tuy nhiên, mặt trái của AI trong
thiếtkếcũngngàycàngrõrệt.Trướchết,
doAIhọctừcơsởdữliệukhổnglồcósẵn,
sảnphẩmtạorathườngmangtínhchuẩn
hóa, thiếu sự độc đáo và chiều sâu văn
hóa.Mộtlogo,posterhaybìasáchđược
AItạoracóthểđẹpmắt,nhưnglạikhótạo
dấuấncánhân-yếutốvốnlàcốtlõitrong
nghềthiếtkế.Hơnnữa,nguycơmấtbản
sắcdântộccũnglàvấnđềlớn,khinhiều
sinhviênquáphụthuộcvàoAImàquênđi
việckhaithácchấtliệutruyềnthống.Điều
nàydẫntớisựđồngdạngtrongsảnphẩm
thiếtkế,khiếnchúngdễbịlẫnlộnvàthiếu
chiềusâubiểutượng.Vềmặtpháplý,việc
AI sử dụng dữ liệu huấn luyện từ hàng
triệuhìnhảnhcóbảnquyềnmàkhôngxin
phépđãgâyratranhcãitoàncầu,làmdấy
lêncâuhỏi:tácphẩmdoAItạorathuộc
vềai-ngườiviếtlệnh,haychínhhệthống
AI?Trongmôitrườnggiáodục,điềunày
đặtratráchnhiệmchogiảngviênkhiphải
địnhhướngsinhviêncáchsửdụngAInhư
mộtcôngcụhỗtrợ,chứkhôngthaythếtư
duythiếtkếđộclập.
3.2.AIvàvănhóa
3.2.1.Cơhộibảotồnvàtáihiệndi
sản
TácđộngcủaAIđếnvănhóalàmột
quátrìnhhaichiều,vừamởracơhộibảo
tồn,vừatiềmẩnnguycơxuyêntạc.Ởmặt
tíchcực,AIkếthợpvớicôngnghệthực
tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)
đãchophéptáihiệncáccôngtrìnhkiến
trúc, lễhội vàký ức văn hóadướidạng
nhậpvai.Nhiềubảotàngtrênthếgiớinhư
Smithsonian đã ứng dụng AI để số hóa
hiệnvật,tạoratrảinghiệmthamquantrực
tuyến.ỞViệtNam,cácdựántáihiệnchùa
Một Cột hay Hoàng thành Thăng Long
bằngcôngnghệsốchothấytiềmnăngcủa
AItrongviệckếtnốithếhệtrẻvớidisản.
Nhờkhảnăngxửlýdữliệuhìnhảnh,AI
còncóthểphụcdựngcácbảnkhắc,tranh
dângianhaytưliệulịchsửđãhưhỏng,
gópphầnlưugiữkýứctậpthể.
3.2.2.Nguycơxuyêntạcvàthương
mạihóavănhóa
Song,AIcũngcóthểlàmméomó
vănhóanếuthiếusựgiámsáthọcthuật.
TrườnghợpMVKiếpSauVẫnLàNgười
ViệtNam(2023)làmộtvídụđiểnhình.
Dùđạodiễnmongmuốntạorasảnphẩm

553
nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm quốc gia,
nhưngviệclạmdụngAIđểdựnghìnhảnh
đãdẫnđếnnhiềuchitiếtsailệchvềlịchsử
vàvănhóa,từtrangphụcđếnbiểutượng
kiến trúc.Côngchúngphản ứng dữ dội,
coi đây làminh chứngcho nguy cơcủa
việcsửdụngAIthiếukiểmsoát.Điềunày
chothấy,AIcóthểbiếnvănhóathànhsản
phẩm tiêu dùng nhanh, đánh mất chiều
sâubiểutượngvàlàmxóimònkýứctập
thể.Trong bối cảnh giáo dục,đâylà lời
cảnhbáochoviệcđưaAIvàogiảngdạy
vănhóa-lịchsử:nếukhôngcókhungphê
phánvàcơchếkiểmđịnh,AIcóthểdẫn
dắtngườihọctớinhữnghiểubiếtsailệch,
gâytổnhạilâudàiđếntrithứcxãhội.
3.3.AIvàminhhọa
3.3.1. Ứng dụng trong minh họa
sáchthiếunhivàđàotạo
Minhhọa là một trong những lĩnh
vực chịu ảnh hưởng trực tiếp và rõ rệt
nhất từ AI. Các công cụ như DALL·E
hay MidJourney có thể tạo ra hình ảnh
minh họa cho truyện thiếu nhi, báo chí
hayquảngcáochỉtrongvàigiây.Ởmặt
tíchcực,điềunàygiúpsinhviênvàhọa
sĩtiếtkiệmthờigianphácthảo,cóthêm
nguồncảmhứngphongphú,đồngthờithử
nghiệmnhiềuphongcáchhìnhảnhkhác
nhau.TrongcáclớphọcminhhọaởViệt
Nam,giảngviênđãbắtđầukhuyếnkhích
sinhviêndùngAIđể gợiý bốcụchoặc
bảngmàu,sauđópháttriểnthànhtranhvẽ
tayhoànchỉnh.Điềunàykhôngchỉgiúp
ngườihọcmởrộngkhảnăngsángtạomà
cònrènluyệntưduyphêphánkhisosánh
sựkhácbiệtgiữa“hìnhảnhmáytạo”và
“hìnhảnhconngườitạo”.
3.3.2.Tháchthứcvềcảmxúc,tính
thủcôngvàbảnquyền
Trái lại, nguy cơ của AI đối với
minhhọacũngkhôngthểbỏqua.Mộtbức
tranhdoAItạorathườngthiếuchiềusâu
cảmxúc,khôngcósự“thủcông”và“hồn
cốt” mà nghệsĩ truyền vàotừng nétvẽ.
Ngườiđọccóthểcảmnhậnsự“vôhồn”
này,khiếntácphẩmkhóchạmtớitráitim.
Thêm vào đó,việcAI họctừ hàng triệu
bức tranh có bản quyền mà không xin
phépđãgâyranhiềuvụkiệnquốctế.Điều
nàyđặcbiệtnhạycảmtrongbốicảnhViệt
Nam,nơinghềminhhọavẫnđangkhẳng
địnhvị thếvà giá trịlao động sángtạo.
NếusinhviênquáphụthuộcvàoAI,nghề
minhhọa có nguycơ bị “thay thế”,làm
mấtđikhônggiansángtạothủcôngvốn
làbảnsắccủangành.Chínhvìvậy,nhiều
họasĩViệtNamnhưTamypuhayKillien
Huỳnh vẫn trung thành với kỹthuật thủ
côngkếthợpkỹthuậtsố,coiđólàcách
gìngiữlinhhồncủaminhhọatrongthời
đạicôngnghệ.
3.4.AIvàhọcthuật
3.4.1. Cơ hội đổi mới sư phạm và
nghiêncứunhânvănsố
Tronghọcthuật,AIcũngmanglại
nhiềucơhộinhưngđồngthờiđặtrakhông
íttháchthức.Vềmặttíchcực,AIcóthểhỗ
trợgiảngviêntrongviệctạovídụminh
họanhanhchóng,phântíchdữliệulớnvà
trựcquanhóakếtquảnghiêncứu.Trong
lĩnhvực nhân văn số,AI giúp khai phá
kholưutrữvănbảnvàhìnhảnh,từđómở
ranhữnghướngtiếpcậnmớichonghiên
cứu lịch sử,văn hóa và nghệ thuật.Với
sinhviên,AIcóthểtrởthànhtrợlýhọc
tập,cungcấpphảnhồitứcthờivàcánhân
hóaquátrìnhhọc.
3.4.2. Thách thức về đạo văn, tri
thứcsailệchvàbấtbìnhđẳngsố
Theo khảo sát không chính thức
tạimộtsốtrườngđạihọcnghệthuậtViệt
Namnăm2024,khoảng60-70%sinhviên
đãtừngsửdụngAIhìnhảnhhoặcvănbản
trong các bài tập sáng tạo. Con số này
phảnánhtốcđộlantỏamạnhmẽcủacông
nghệ trong đào tạo, đồng thời cho thấy
nhu cầu cấp thiếtvề việc xây dựng quy

554
tắc vàchuẩnmựcsửdụngAItrongmôi
trườnghọcthuậtnghệthuật.
Tuy nhiên, AI cũng làm gia tăng
nguycơđạovănvàsựlệthuộcvàocông
nghệ. Sinh viên có thể sử dụng AI để
viếtluậnvăn,tạohìnhảnhhoặcthiếtkế
dựánmàkhôngtrảiquaquátrìnhtưduy
sáng tạo, dẫn đếnsự suy giảm năng lực
phântíchvàphảnbiện.Nguyhiểmhơn,
AIcóthểtạoranộidungsailệchnhưng
đượctrìnhbàythuyếtphục,khiếnngười
họcdễtiếpnhậnmàkhôngkiểmchứng.
Trong bối cảnh hạ tầng công nghệ giữa
các trườngđại họcViệt Nam cònchênh
lệch, sự phát triển củaAI cũng làm gia
tăngkhoảngcáchsố,tạorabấtbìnhđẳng
trongtiếpcậntrithức.Dođó,AIvừalà
cơhộiđổimớisưphạm,vừalàtháchthức
buộchọcthuậtphảixâydựngcơchếkiểm
soátvàgiáodụcphêphán.
IV.Nghiêncứucáctrườnghợp
ỞViệtNam,nhiềuvídụchothấysự
đanxengiữaAI,thiếtkếvàvănhóa.NXB
KimĐồngtừnăm2015đãxuấtbảnsách
tranhdângiannhưCâyKhế,kếthợpminh
họatruyềnthốngvớicôngnghệAR,cho
phép trẻ em trải nghiệm truyện cổ bằng
hìnhảnhđộngvàâmthanh.TiredCityvới
cáccuộcthiIllustrationChallengeđãgiúp
thếhệhọasĩtrẻlàmmớitruyệnTấmCám,
mang đến sự kết hợp thú vị giữa phong
cáchđươngđạivàchấtliệudângian.Ở
bậcđạihọc,sinhviênTrườngĐạihọcTôn
ĐứcThắngvàĐạihọcMỹthuậtTP.HCM
đã thử nghiệmxây dựng sách tranhAR,
hànhtrìnhlịchsửtươngtácvàthậmchísử
dụngAIđểthiếtkếconceptart,đồngthời
đượchướngdẫncáchphântíchrủirobản
quyềnvàtínhxácthựcvănhóa.Ởchiều
ngược lại, MV Kiếp Sau VẫnLà Người
ViệtNamđãtrởthànhvídụtiêucựckhi
lạmdụngAI,gâysailệchchitiếtvănhóa
vànhậnphảnứnggaygắttừcôngchúng.
Trong khi đó, ở tầm quốc tế, các dự án
tạiSmithsonianhayETHZurichchothấy
AIcóthểđượctíchhợpthànhcôngkhiđi
kèm với khung học thuật chặt chẽ, đảm
bảotínhxácthựcvàgiátrịbảotồn.
V.Thảoluậnvàkhuyếnnghị
5.1.Thảoluận
ỞViệtNam,nhiềuvídụchothấysự
đanxengiữaAI,thiếtkếvàvănhóa.NXB
KimĐồngtừnăm2015đãxuấtbảnsách
tranhdângiannhưCâyKhế,kếthợpminh
họatruyềnthốngvớicôngnghệAR,cho
phép trẻ emtrải nghiệm truyện cổbằng
hìnhảnhđộngvàâmthanh.TiredCityvới
cáccuộcthiIllustrationChallengeđãgiúp
thếhệhọasĩtrẻlàmmớitruyệnTấmCám,
mang đến sự kết hợp thú vị giữa phong
cáchđươngđạivàchấtliệudângian.Ở
bậcđạihọc,sinhviênTrườngĐạihọcTôn
ĐứcThắngvàĐạihọcMỹthuậtTP.HCM
đãthử nghiệmxây dựngsáchtranhAR,
hànhtrìnhlịchsửtươngtácvàthậmchísử
dụngAIđểthiếtkếconceptart,đồngthời
đượchướngdẫncáchphântíchrủirobản
quyềnvàtínhxácthựcvănhóa.Ởchiều
ngược lại, MV Kiếp Sau Vẫn Là Người
ViệtNamđãtrởthànhvídụtiêucựckhi
lạmdụngAI,gâysailệchchitiếtvănhóa
vànhậnphảnứnggaygắttừcôngchúng.
Trong khi đó, ở tầm quốc tế, các dự án
tạiSmithsonianhayETHZurichchothấy
AIcóthểđượctíchhợpthànhcôngkhiđi
kèm với khung học thuật chặt chẽ, đảm
bảotínhxácthựcvàgiátrịbảotồn.
5.2.Khuyếnnghị
Để tíchhợpAIvào giáo dụcnghệ
thuậtvànhânvănmộtcáchbềnvững,cần
cónhữngkhuyếnnghịcụthể.Trướchết,
chươngtrìnhđàotạocầnbổsungcáchọc
phầnvềAIvàđạođứcsángtạo,giúpsinh
viênhiểurõmặttíchcựcvàtiêucựccủa
côngnghệ.Thứhai,cầnkhuyếnkhíchsự
kết hợp giữa thủcông vàcông nghệ,để
sinhviên vừa rèn luyện kỹ năng vẽ tay,
vừabiếtcáchsửdụngAInhưcôngcụhỗ
trợ.Thứba,cáccơquanquảnlýcầnxây

