550
AITRONGGIÁODỤCLIÊNNGÀNH:CƠHỘIVÀ
THÁCHTHỨCĐỐIVỚINGHỆTHUẬT,THIẾTKẾVÀ
VĂNHÓA
BùiThanhThoạiTrân
Email:buithanhthoaitran@tdtu.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.908
Tómtắt:Bàiviếtnàyphântíchvaitròhaimặtcủatrítuệnhântạo(AI)trongbốicảnh
giáodụcvànghiêncứuliênngànhthuộclĩnhvựcnghệthuật,thiếtkế,kiếntrúcvàkhoahọc
nhânvăn.Trêncơsởtổnghợpcáccôngtrìnhnghiêncứuquốctếvàcáctrườnghợpđiển
hìnhtạiViệtNam,iviếtchỉrarằngAIvừalàcôngcụmởrộngkhảngsángtạo,thúc
đẩybảotồndisảnvàđổimớisưphạm,vừatiềmẩnnhữngnguycơsailệchvềvănhóa,đạo
đứcvàthẩmmỹ.Cácminhchứngtíchcựccóthểthấytrongsáchminhhọathiếunhi,dựán
sốhóadisảnvàứngdụngAItronggiảngdạythiếtkế;trongkhinhữngtranhcãigầnđây
vềviệclạmdụngAItrongsảnphẩmvănhóađạichúngchothấynguycơxuyêntạclịchsử
vàlàmsuygiảmbảnsắc.Quađó,bàiviếtđềxuấtmộtkhungtiếpcận“AIcótráchnhiệm”
tronggiáodụcnghệthuậtvànhânvăn,nhấnmạnhvaitròcủađàotạophêphán,kếthợpthủ
côngvàcôngnghệ,cùngchínhsáchtíchhợpcôngnghệbềnvữngnhằmbảovệbảnsắcvăn
hóatrongkỷnguyênsố.
Từkhóa:disảnvănhóa,giáodụcliênngành,minhhọa,nghệthuậtvàthiếtkế,nhânvănsố,
trítuệnhântạo
1
TrườngĐạihọcTônĐứcThắng
I.Giớithiệu
Tronghaithậpkỷgầnđây,sựphát
trin bùng nổ của công nghệ số đã làm
thayđổicănbảncáchthứcconngườisáng
tạo,giaotiếpvàhọctập.Nếunhưtrước
đây, các hoạt động nghiên cứu và giảng
dạy trong lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế,
kiếntrúcvànhânvănchủyếudựatrêntri
thứctruyềnthống,kỹnăngthủcôngvàsự
tiếpnốivănhóa,thìngàynay,vớisựxuất
hiệncủatrítuệnhântạo(AI),toànbộhệ
sinh thái tri thức này đã bước sang một
giaiđoạnmới.AIkhôngchỉlàmộtcông
cụkỹthuậtmàđãtrởthànhyếutốtrung
mtrong các thảoluận học thuật, được
coinhư“côngnghệnềntảng”cókhảnăng
địnhhìnhlạitriệtđểcácphươngthức
duy, phương pháp nghiên cứu và cách
551
thứcsángtạo.ViệtNam,tácđộngnày
ngàycàngrõrệtkhingànhgiáodụcnghệ
thuật-thiếtkếtìmcáchhộinhậpvớithế
giới,đồngthờivẫngắnbóvớinhiệmvụ
bảo tồn và pháthuydi sản văn hóadân
tộc.Trongbốicảnhđó,việcphântíchvai
tròhaimặtcủaAI-vừamởratiềmnăng
ngtạo,vừađặtranguycơsailệchvăn
hóa - trở thành yêu cầu cấp thiết, nhằm
địnhhìnhkhungtiếpcậnphêphánvàcó
tráchnhiệmtrongđàotạovànghiêncứu
liênngành.
II.Tổngquannghiêncứuvàcơsở
lýthuyết
2.1.Phươngphápnghiêncứu
i viết sử dụng phương pháp
nghiên cứu định tính,dựa trên tổnghợp
iliệuhọcthuậtquốctếkếthợpvớiphân
tíchtrường hợp điển hình tạiViệt Nam.
Phươngphápmôtả-phântích-phêphán
được áp dụng để nhận diện vai trò hai
mặtcủatrítuệnhântạotronggiáodụcvà
ng tạo nghệ thuật liên ngành. Dữ liệu
nghiên cứu gồm các nguồn thứ cấp (bài
o,côngtrìnhlýthuyết,dựánminhhọa,
sảnphẩmvănhóa)cácvídụđiểnhình
trongbốicảnhViệtNamnhưNXBKim
Đồng, TiredCity hay MV Kiếp Sau Vẫn
Là Người Việt Nam. Kết quả phân tích
hướngtớiviệchìnhthànhmộtkhungtiếp
cận“AIcótráchnhiệm”(ResponsibleAI
Framework)tronggiáodụcvànghiêncứu
nhânvănsố.(Repko&Szostak,2020)
2.2Nghiêncứuquốctếvềgiáodục
liênngành,côngnghệvàAItrongnghệ
thuật
Trênthếgiới,nhiềuhọcgiảđãbàn
luậnvềsựhộitụgiữacôngnghệvànhân
văn.RepkovàSzostak(2020)chorằng
giáodụcliênngànhlàchìakhóađểgiải
quyếtnhữngvấnđềphứctạptrongxãhội
đương đại, bởi nó khuyến khích người
họcvượtrakhỏigiớihạnchuyênngành
để tiếp cận c phương pháp đa chiều.
Jenkins (2006) với kháinim “văn hóa
thamdự”đãmởramộthướngnhìnmới
vềvaitcủangnghệtrongviệchình
thànhcộngđồngsángtạo,ikhángiả
không còn là người tiếp nhận thụ động
mà trở thành đồng ng tác.Trong lĩnh
vực nghiên cứu hình ảnh, Hall (1997)
nhấnmạnhtínhchấtkiếntạocủabảnsắc
vănhóa,chorằngmọihìnhthứcbiểuđạt
đềulàqtrìnhthươngthảogiữacáchệ
thống hiệu và bối cảnh xã hội. Gần
đâyhơn,cácnghiêncứuvềAItrongnghệ
thuật(Elgammaletal.,2017;Crawford,
2021;Floridi,2019)chothấyngnghệ
này không chỉ dừng ở mức công cụ hỗ
trợmàđangđịnhnghĩalạicáchthứcsáng
tác,từđóđặtrahàngloạtvấnđềđạođức,
pháplývàtriếthọc.
2.3.BốicnhnghiêncứutạiViệtNam
ỞViệtNam,tuynghiêncứuvềAI
trong nghệ thuật còn hạn chế, nhưng đã
xuấthiệnnhiềutrườnghợpthựctiễncho
thấysựvachạmgiữacông nghệvàvăn
hóa.Từnhữngnỗlựcsốhóadisảntạicác
trườngđạihọc,đếncácdựánminhhọa
ngiankếthợpkỹthuậtsốcủaTamypu
hay Killien Huỳnh, cho tới những tranh
cãi xoay quanh MV Kiếp Sau Vẫn Là
NgườiViệtNam (VNExpress, 2023),có
thểthấyAIvừađượcchàođónnhưcông
cụsángtạo,vừabịlongạinhưmốiđedọa
đốivớitínhxác thựcvăn hóa.Nhưvậy,
sởlýthuyếttoàncầukếthợpvớithực
tiễnViệtNamchophépchúngtaxâydựng
mộtkhungphântíchđachiềuvềvaitrò
haimặtcủaAItronggiáodụcvànghiên
cứuliênngành.
III.AIvàcáclĩnhvựckhácnhau
3.1.AIvàthiếtkế
3.1.1. Tiềm năng ng dụng trong
quytrìnhsángtạovàđàotạo
Trong lĩnh vực thiết kế, AI được
xemlàcôngcụcókhảnăngthayđổitoàn
diện quá trình sáng tạo. Các phần mềm
552
như MidJourney, Stable Diusion, hay
AdobeFireychophépnhàthiếtkếtạora
ngloạthìnhảnhchỉtừmôtảvănbản.
Điunàymanglạilợiíchtolớn:tốcđộ
thiếtkếđượctănglêngấpnhiềulần,quá
trìnhthửnghiệmphongcáchvàphốimàu
trởnêndễdàng,đồngthờimởrakhảnăng
cánhânhóatrảinghiệmthiếtkếtheonhu
cầucủatừngkháchhàng.Đốivớigiáodục
thiếtkế,AItạođiềukiệnđểsinhviênvượt
qua khủng hoảng ý tưởng, thử nghiệm
nhanhnhiềuphươngán,từđópháttriển
kỹnăngphântíchvàđánhgiá.Trongbối
cảnhtoàncầuhóa,khảnănglàmviệcvới
AI cũng trở thành yêu cầu mới của thị
trườnglaođộng,nơinhàthiếtkếcầnbiết
cáchtậndụngcôngnghệđểnângcaohiệu
quảvàcạnhtranh.
ỞViệtNam,mộtsốlớphọcthiếtkế
đã bắt đầu khuyến khích sinhviên thực
nh“đồngsángtạongười-máy”(human-
machine co-creation), kết hợp bản phác
tay với hình ảnh doAI gợi ý. Cáchtiếp
cậnnàygiúpngườihọchiểurõgiớihạn
củacôngnghệvàpháttriểntưduyphản
biệnvề“thẩmmỹAI”(AIaesthetics)-tức
khảnăngcủahệthốngyhọctrong
việc tạo hình ảnh có giá trị cảm xúc và
biểutượng.Tuynhiên,“thẩmmỹAI”vẫn
phụ thuộc vào dữ liệu huấn luyện toàn
cầu,nênviệcgắnkếtvớichấtliệuvàbiểu
ợngvănaViệtNamtrởthànhyêucầu
quantrọngtrongđàotạothiếtkếhiệnnay.
(Manovich,2019;Elgammaletal.,2017)
3.1.2.Nguycơchuẩnhóathẩmmỹ
vàvấnđềbảnquyền
Tuy nhiên, mặt trái của AI trong
thiếtkếcũngngàycàngrõrệt.Trướchết,
doAIhọctừcơsởdữliệukhổnglồcósẵn,
sảnphẩmtạorathườngmangtínhchuẩn
hóa, thiếu sự độc đáo và chiều sâu văn
hóa.Mộtlogo,posterhaybìasáchđược
AItạoracóthểđẹpmắt,nhưnglạikhótạo
dấuấncánhân-yếutốvốnlàcốtlõitrong
nghềthiếtkế.Hơnnữa,nguycơmấtbản
sắcdântộccũnglàvấnđềlớn,khinhiều
sinhviênquáphụthuộcvàoAImàquênđi
việckhaithácchấtliệutruyềnthống.Điều
ydẫntớisựđồngdạngtrongsảnphẩm
thiếtkế,khiếnchúngdễbịlẫnlộnvàthiếu
chiềusâubiểutưng.Vềmặtpháplý,việc
AI sử dụng dữ liệu huấn luyện từ hàng
triuhìnhảnhcóbảnquyềnmàkhôngxin
phépđãgâyratranhcãitoàncầu,làmdấy
ncâuhỏi:tácphẩmdoAItạorathuộc
vềai-ngườiviếtlệnh,haychínhhệthống
AI?Trongmôitrườnggiáodục,điềunày
đặtratráchnhiệmchogiảngviênkhiphải
địnhớngsinhviêncáchsửdụngAInhư
mộtcôngcụhỗtr,chkhôngthaythếtư
duythiếtkếđộclập.
3.2.AIvàvănhóa
3.2.1.hộibảotồnvàtáihiệndi
sản
TácđộngcủaAIđếnvănhóalàmột
quátrìnhhaichiều,vừamởracơhộibảo
tồn,vừatiềmẩnnguycơxuyêntạc.Ởmặt
tíchcực,AIkếthợpvớicôngnghệthực
tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)
đãchophéptáihiệncáccôngtrìnhkiến
trúc, lễhội vàký ức n hóaớidạng
nhậpvai.Nhiềubảotàngtrênthếgiớinhư
Smithsonian đã ứng dụng AI để số hóa
hiệnvật,tạoratrảinghiệmthamquantrực
tuyến.ỞViệtNam,cácdựántáihiệnchùa
Một Cột hay Hoàng thành Thăng Long
bằngcôngnghệsốchothấytiềmnăngcủa
AItrongviệckếtnốithếhệtrẻvớidisản.
Nhờkhảnăngxửlýdữliệuhìnhảnh,AI
còncóthểphụcdựngcácbảnkhắc,tranh
ngianhaytưliệulịchsửđãhưhỏng,
gópphầnlưugiữkýứctậpthể.
3.2.2.Nguycơxuyêntạcvàthương
mạihóavănhóa
Song,AIcũngcóthểlàmméomó
nhóanếuthiếusựgiámsáthọcthuật.
TrườnghợpMVKiếpSauVẫnLàNgười
ViệtNam(2023)làmộtvídụđiểnhình.
Dùđạodiễnmongmuốntạorasảnphẩm
553
nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm quốc gia,
nhưngviệclạmdụngAIđểdựnghìnhảnh
đãdẫnđếnnhiềuchitiếtsailchvềlịchsử
vănhóa,từtrangphụcđếnbiểutượng
kiến trúc.Côngchúngphản ứng dữ dội,
coi đây làminh chứngcho nguy cơcủa
việcsửdụngAIthiếukiểmsoát.Điềunày
chothấy,AIcóthểbiếnvănhóathànhsản
phẩm tiêu dùng nhanh, đánh mất chiều
ubiểutượngvàlàmxóimònkýứctập
thể.Trong bối cảnh giáo dục,đâylà lời
cảnhbáochoviệcđưaAIvàogiảngdạy
nhóa-lịchsử:nếukhôngcókhungphê
phánvàcơchếkiểmđịnh,AIcóthểdẫn
dắtngườihọctớinhữnghiểubiếtsailệch,
ytổnhạilâudàiđếntrithứcxãhội.
3.3.AIvàminhhọa
3.3.1. ng dụng trong minh họa
sáchthiếunhivàđàotạo
Minhhọa là một trong những lĩnh
vực chịu ảnh hưởng trực tiếp và rõ rệt
nhất từ AI. Các công cụ như DALL·E
hay MidJourney có thể tạo ra hình ảnh
minh họa cho truyện thiếu nhi, báo chí
hayquảngcáochỉtrongvàigiây.Ởmặt
tíchcực,điềunàygiúpsinhviênvàhọa
sĩtiếtkiệmthờigianphácthảo,cóthêm
nguồncảmhứngphongphú,đồngthờithử
nghiệmnhiềuphongcáchhìnhảnhkhác
nhau.TrongcáclớphọcminhhọaởViệt
Nam,giảngviênđãbắtđầukhuyếnkhích
sinhviêndùngAIđể gợiý bốcụchoặc
bảngmàu,sauđópháttriểnthànhtranhvẽ
tayhoànchỉnh.Điềunàykhôngchỉgiúp
ngườihọcmởrộngkhảnăngsángtạomà
cònrènluyệntưduyphêphánkhisosánh
sựkhácbiệtgiữa“hìnhảnhmáytạo”và
“hìnhảnhconngườitạo”.
3.3.2.Tháchthứcvềcảmxúc,tính
thủcôngvàbảnquyền
Trái lại, nguy cơ của AI đối với
minhhọacũngkhôngthểbỏqua.Mộtbức
tranhdoAItạorathườngthiếuchiềusâu
cảmxúc,khôngcósự“thủcông”và“hồn
cốt” mà nghệsĩ truyền vàotừng nétvẽ.
Ngườiđọccóthểcảmnhậnsự“vôhồn”
y,khiếntácphẩmkhóchạmtớitráitim.
Thêm vào đó,việcAI họctừ hàng triệu
bức tranh có bản quyền mà không xin
phépđãgâyranhiềuvụkiệnquốctế.Điều
yđặcbiệtnhạycảmtrongbốicảnhViệt
Nam,nơinghềminhhọavẫnđangkhẳng
địnhvị thếvà giá trịlao động sángtạo.
NếusinhviênquáphụthuộcvàoAI,nghề
minhhọa có nguycơ bị “thay thế”,làm
mấtđikhônggiansángtạothủcôngvốn
bảnsắccủangành.Chínhvìvậy,nhiều
họasĩViệtNamnhưTamypuhayKillien
Huỳnh vẫn trung thành với kỹthuật thủ
côngkếthợpkỹthuậtsố,coiđólàcách
gìngiữlinhhồncủaminhhọatrongthời
đạicôngnghệ.
3.4.AIvàhọcthuật
3.4.1. Cơ hội đổi mới sư phạm và
nghiêncứunhânvănsố
Tronghọcthuật,AIcũngmanglại
nhiềucơhộinhưngđồngthờiđặtrakhông
íttháchthức.Vềmặttíchcực,AIcóthểhỗ
trợgiảngviêntrongviệctạovídụminh
họanhanhchóng,phântíchdữliệulớnvà
trựcquanhóakếtquảnghiêncứu.Trong
lĩnhvực nhân văn số,AI giúp khai phá
kholưutrữvănbảnvàhìnhảnh,từđómở
ranhữngớngtiếpcậnmớichonghiên
cứu lịch sử,văn hóa nghệ thuật.Với
sinhviên,AIcóthểtrởthànhtrợlýhọc
tập,cungcấpphảnhồitứcthờivàcánhân
hóaquátrìnhhọc.
3.4.2. Thách thức về đạo văn, tri
thứcsailệchvàbấtbìnhđẳngsố
Theo khảo sát không chính thức
tạimộtsốtrườngđạihọcnghệthuậtViệt
Namnăm2024,khoảng60-70%sinhviên
đãtừngsửdụngAIhìnhảnhhoặcvănbản
trong các bài tập sáng tạo. Con số này
phảnánhtốcđộlantỏamạnhmẽcủacông
nghệ trong đào tạo, đồng thời cho thấy
nhu cầu cấp thiếtvề việc xây dựng quy
554
tắc vàchuẩnmựcsửdụngAItrongmôi
trườnghọcthuậtnghệthuật.
Tuy nhiên, AI cũng làm gia tăng
nguycơđạovănvàsựlệthuộcvàocông
nghệ. Sinh viên có thể sử dụng AI để
viếtluậnvăn,tạohìnhảnhhoặcthiếtkế
dựánmàkhôngtrảiquaquátrìnhduy
ng tạo, dẫn đếnsự suy giảm năng lực
phântíchvàphảnbiện.Nguyhiểmhơn,
AIcóthểtạoranộidungsailệchnhưng
đượctrìnhbàythuyếtphục,khiếnngười
họcdễtiếpnhậnmàkhôngkiểmchứng.
Trong bối cảnh hạ tầng công nghệ giữa
các trườngđại họcViệt Nam cònchênh
lệch, sự phát triển củaAI ng làm gia
ngkhoảngcáchsố,tạorabấtbìnhđẳng
trongtiếpcậntrithức.Dođó,AIvừalà
hộiđổimớisưphạm,vừalàtháchthức
buộchọcthuậtphảixâydựngcơchếkiểm
soátvàgiáodụcphêphán.
IV.Nghiêncứucáctrườnghợp
ỞViệtNam,nhiềuvídụchothấysự
đanxengiữaAI,thiếtkếvàvănhóa.NXB
KimĐồngtừnăm2015đãxuấtbảnsách
tranhdângiannhưCâyKhế,kếthợpminh
họatruyềnthốngvớicôngnghệAR,cho
phép trẻ em trải nghiệm truyện cổ bằng
hìnhảnhđộngvàâmthanh.TiredCityvới
cáccuộcthiIllustrationChallengeđãgiúp
thếhệhọasĩtrẻlàmmớitruyệnTấmCám,
mang đến sự kết hợp thú vị giữa phong
cáchđươngđạivàchấtliệudângian.
bậcđạihọc,sinhviênTờngĐạihọcTôn
ĐứcThắngvàĐạihọcMỹthuậtTP.HCM
đã thử nghiệmxây dựng ch tranhAR,
nhtrìnhlịchsửơngtácvàthậmchísử
dụngAIđểthiếtkếconceptart,đồngthời
đượchướngdẫncáchphântíchrủirobản
quyềnvàtínhxácthựcvănhóa.Ởchiều
ngược lại, MV Kiếp Sau VẫnLà Người
ViệtNamđãtrởthànhvídụtiêucựckhi
lạmdụngAI,gâysailệchchitiếtvănhóa
nhậnphảnnggaygắttừcôngchúng.
Trong khi đó, ở tầm quốc tế, các dự án
tạiSmithsonianhayETHZurichchothấy
AIcóthểđượctíchhợpthànhcôngkhiđi
m với khung học thuật chặt chẽ, đảm
bảotínhxácthựcvàgiátrịbảotồn.
V.Thảoluậnvàkhuyếnnghị
5.1.Thảoluận
ỞViệtNam,nhiềuvídụchothấysự
đanxengiữaAI,thiếtkếvàvănhóa.NXB
KimĐồngtừnăm2015đãxuấtbảnsách
tranhdângiannhưCâyKhế,kếthợpminh
họatruyềnthốngvớicôngnghệAR,cho
phép trẻ emtrải nghiệm truyện cổbằng
hìnhảnhđộngvàâmthanh.TiredCityvới
cáccuộcthiIllustrationChallengeđãgiúp
thếhệhọasĩtrẻlàmmớitruyệnTấmCám,
mang đến sự kết hợp thú vị giữa phong
cáchđươngđạivàchấtliệudângian.Ở
bậcđạihọc,sinhviênTờngĐạihọcTôn
ĐứcThắngvàĐạihọcMỹthuậtTP.HCM
đãthử nghiệmxây dựngsáchtranhAR,
nhtrìnhlịchsửtươngtácvàthậmchísử
dụngAIđểthiếtkếconceptart,đồngthời
đượchướngdẫncáchphântíchrủirobản
quyềnvànhxácthựcvănhóa.Ởchiều
ngược lại, MV Kiếp Sau Vẫn Là Người
ViệtNamđãtrởthànhvídụtiêucựckhi
lạmdụngAI,gâysailệchchitiếtvănhóa
nhậnphảnnggaygắttừcôngchúng.
Trong khi đó, tầm quốc tế, các dự án
tạiSmithsonianhayETHZurichchothấy
AIcóthểđượctíchhợpthànhcôngkhiđi
m với khung học thuật chặt chẽ, đảm
bảotínhxácthựcvàgiátrịbảotồn.
5.2.Khuyếnnghị
Để tíchhợpAIvào giáo dụcnghệ
thuậtvànhânvănmộtcáchbềnvững,cần
cónhữngkhuyếnnghịcụthể.Tớchết,
chươngtrìnhđàotạocầnbổsungcáchọc
phầnvềAIvàđạođứcsángtạo,giúpsinh
viênhiểurõmặttíchcựcvàtiêucựccủa
côngnghệ.Thứhai,cầnkhuyếnkhíchsự
kết hợp giữa thủcông vàcông nghệ,để
sinhviên vừa rèn luyện kỹ năng vẽ tay,
vừabiếtcáchsửdụngAInhưcôngcụhỗ
trợ.Thứba,cáccơquanquảnlýcầnxây