YOMEDIA
ADSENSE
Ảnh hưởng của tăng giá xăng dầu: một số phân tích định lượng ban đầu
61
lượt xem 3
download
lượt xem 3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Trong bài thảo luận này gồm có những ý chính sau: Phân tích từ giỏ hàng hoá tính CPI, phân tích mức sống dân cư, phân tích điều chỉnh cấu trúc sản xuất - mô hình bảng I/O, một số nhận xét kết luận và hàm ý chính sách. Mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ảnh hưởng của tăng giá xăng dầu: một số phân tích định lượng ban đầu
CEPR<br />
<br />
TH O LU N CHÍNH SÁCH C A CEPR<br />
Bài th o lu n chính sách CS-01/2008<br />
<br />
TRUNG TÂM NGHIÊN C U KINH T VÀ CHÍNH SÁCH<br />
<br />
nh hư ng c a tăng giá xăng d u:<br />
m t s phân tích đ nh lư ng ban đ u<br />
Nguy n Đ c Thành, Bùi Trinh, Đào Nguyên Th ng<br />
<br />
Quan đi m đư c trình bày trong bài nghiên c u này là c a (các) tác gi và không nh t thi t<br />
ph n ánh quan đi m c a CEPR.<br />
<br />
TRUNG TÂM NGHIÊN C U KINH T VÀ CHÍNH SÁCH<br />
TRƯ NG Đ I H C KINH T , Đ I H C QU C GIA HÀ N I<br />
<br />
1<br />
<br />
© 2008 Trung tâm Nghiên c u Kinh t và Chính sách<br />
<br />
Bài th o lu n chính sách CS-01/2008<br />
<br />
Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Qu c gia Hà N i<br />
<br />
nh hư ng c a tăng giá xăng d u:<br />
m t s phân tích đ nh lư ng ban đ u*<br />
Nguy n Đ c Thành†, Bùi Trinh‡, Đào Nguyên Th ng§<br />
Hà N i, ngày 28/9/2008<br />
<br />
D n nh p<br />
Theo Quy t đ nh s 57-2008/QĐ-BTC, do B trư ng B Tài chính Vũ Văn Ninh ký ban<br />
hành, t 10 gi ngày 21/7/2008, giá xăng d u bán l các lo i đ ng lo t đư c đi u ch nh như<br />
sau:<br />
B ng 0.1. M c tăng giá xăng d u ngày 21/7/2008<br />
Tên loai xăng<br />
Xăng không chì A92<br />
D u diezen 0.05F<br />
D u ho<br />
D u mazut (2b)<br />
<br />
Giá cũ (đ ng/lít) Giá m i (đ<br />
14500<br />
13950<br />
13900<br />
9500<br />
<br />
ng/lít)<br />
19000<br />
15950<br />
20000<br />
12000<br />
<br />
Tăng (%)<br />
31.03<br />
14.34<br />
43.88<br />
26.32<br />
<br />
Ngu n: CafeF, ngày 21/7/2008<br />
<br />
Vi c tăng giá đ t ng t và m nh như v y khi n ngư i ta nh l i, trư c đó m t tháng, ngày<br />
20/6/2008, Trung Qu c cũng đã đ ng lo t tăng giá xăng thêm 18% trên c nư c (l n tăng<br />
trư c là 11% vào tháng 11/2007 và gi nguyên cho t i l n tăng này).<br />
V i s tăng giá ngày 21/7/2008, giá xăng A92 đã tăng 216% sau 3 năm. Bi u đ 0.1 cho<br />
th y di n ti n tăng giá xăng A92 trong ba năm g n đây.<br />
<br />
*<br />
<br />
Nhóm tác gi xin trân tr ng c m ơn báo Sài gòn Ti p th đã tr giúp tài chính đ nghiên c u có th đư c hoàn<br />
thành s m nh t có th . Nhóm tác gi chân thành c m ơn các chuyên gia trong Nhóm Tư v n Chính sách (PAG),<br />
B Tài chính, TS. Jay Rosengard (Harvard Kennedy School of Goverenment) vì nh ng th o lu n h u ích trong<br />
quá trình sơ th o nghiên c u này. Nh ng thi u sót còn l i đ u thu c v nhóm tác gi . Thư t trao đ i xin g i<br />
v : Nguy n Đ c Thành, email: nguyen.ducthanh@cepr.org.vn<br />
†<br />
Ti n sĩ kinh t , Giám đ c Trung tâm Nghiên c u Kinh t và Chính sách (CEPR).<br />
‡<br />
Chuyên gia cao c p, T ng c c Th ng kê Vi t Nam. C ng tác viên c a CEPR.<br />
§<br />
Th c sĩ kinh t h c, chuyên gia kinh t , CEPR.<br />
<br />
2<br />
<br />
Trong m t l n tr l i ph ng v n sau s ki n tăng giá xăng d u, B trư ng Tài chính Vũ Văn<br />
Ninh tuyên b v i các phương ti n thông tin đ i chúng ư c lư ng c a ông v<br />
<br />
nh hư ng c a<br />
<br />
vi c tăng giá này lên m c tăng giá chung (CPI) là kho ng 0.5-0.7%. Tuyên b c a B trư ng<br />
dư ng như đã khu y đ ng m t cu c tranh lu n v<br />
<br />
nh hư ng c a s tăng giá xăng d u l n<br />
<br />
này t i m c tăng giá chung, cũng như nh ng nh hu ng có th khác t i n n kinh t . Trong<br />
b i c nh đó, vi c th c hi n ư c lu ng c th<br />
<br />
nh hư ng c a đ ng thái chính sách này là m t<br />
<br />
n l c c n thi t.<br />
Giá xăng A92<br />
20000<br />
18000<br />
16000<br />
<br />
VND<br />
<br />
14000<br />
12000<br />
10000<br />
8000<br />
6000<br />
4000<br />
2000<br />
7/3/2008<br />
<br />
5/3/2008<br />
<br />
3/3/2008<br />
<br />
1/3/2008<br />
<br />
11/3/2007<br />
<br />
9/3/2007<br />
<br />
7/3/2007<br />
<br />
5/3/2007<br />
<br />
3/3/2007<br />
<br />
1/3/2007<br />
<br />
11/3/2006<br />
<br />
9/3/2006<br />
<br />
7/3/2006<br />
<br />
5/3/2006<br />
<br />
3/3/2006<br />
<br />
1/3/2006<br />
<br />
11/3/2005<br />
<br />
9/3/2005<br />
<br />
7/3/2005<br />
<br />
0<br />
<br />
th i gian<br />
Ngu n: VCBS (2008), tr.8<br />
<br />
Bi u đ 0.1: Giá xăng A25 tăng t gi a năm 2005 t i nay<br />
Trong báo cáo ng n này, chúng tôi th c hi n m t s ư c lư ng như sau:<br />
1. Ư c lư ng sơ b<br />
<br />
nh hư ng tr c ti p c a vi c tăng giá xăng d u lên CPI d a trên c u<br />
<br />
trúc gi hàng hoá tính CPI hi n th i.<br />
2. Ư c lư ng nh hư ng tr c ti p c a vi c tăng giá xăng d u (và có th kéo theo là gas)<br />
lên ngân sách th c c a khu v c h gia đình, t ng th và theo t ng nhóm thu nh p,<br />
nông thôn và thành th .<br />
3. Ư c lư ng nh hư ng c a vi c tăng giá xăng d u lên 112 ngành s n xu t trong toàn<br />
b n n kinh t trên cơ s s d ng k thu t mô hình hoá b ng cân đ i liên ngành d a<br />
trên cơ s d li u m i nh t hi n nay<br />
<br />
Vi t Nam. Ph n này cũng cung c p b s li u<br />
<br />
r t quan tr ng v t tr ng chi phí dùng cho xăng d u trong t ng chi phí c a 112<br />
ngành.<br />
<br />
3<br />
<br />
Hình 0.1 mô t khung kh lý lu n chung c a nhóm tác gi v<br />
<br />
nh hư ng c a vi c tăng giá<br />
<br />
xăng d u m t cách gián ti p và tr c ti p, trong ng n h n và dài h n.<br />
Nhìn chung, theo chúng tôi, nh hư ng c a vi c tăng giá xăng d u hàm ch a y u t tiêu c c<br />
d th y trong ng n h n như xáo tr n tâm lý, tăng giá và s c ép tăng giá, suy gi m trên th<br />
trư ng ch ng khoán, b t l i trong khu v c kinh doanh. Tuy nhiên, nó cũng hàm ch a nhi u<br />
y u t tích c c trong dài h n, như gi m th t thu ngân sách t buôn l u xăng<br />
<br />
biên gi i, gi m<br />
<br />
méo mó trên th trư ng do các hình th c tr c p nói chung, gi m s c ép thâm h t ngân sách<br />
và do đó là s c ép vay n ho c đánh thu c a chính ph trong tương lai.<br />
<br />
NH P KH U<br />
<br />
Tiêu dùng cu i cùng<br />
(đ xăng xe máy, đun<br />
n u, v.v…)<br />
<br />
Tăng m c giá<br />
chung ( nh<br />
hư ng tr c ti p)<br />
<br />
Xăng d u<br />
Tiêu dùng trung gian<br />
(nhiên li u đ u vào<br />
cho quá trình s n<br />
xu t, ch bi n, v.v…)<br />
<br />
S c ép tăng<br />
lương<br />
<br />
Gi m s c ép lên<br />
ngân sách do c t<br />
gi m tr giá<br />
<br />
Gi m s c ép thâm<br />
h t ngân sách, gi m<br />
m c vay n ho c<br />
thu thu trong tương<br />
lai<br />
<br />
Gi m méo mó trong n n<br />
kinh t , giúp n đ nh vĩ<br />
mô trong dài h n<br />
<br />
Tăng giá các m t<br />
hàng khác ( nh<br />
hư ng gián ti p,<br />
dây chuy n)<br />
<br />
Tái c u trúc l i n n kinh<br />
t , d ch chuy n l i th<br />
c nh tranh gi a các<br />
ngành, nh hư ng đ n đ i<br />
s ng các nhóm dân cư<br />
v.v…<br />
<br />
Hình 0.1: Lư c t các chu i nh hư ng c a vi c tăng giá xăng d u<br />
4<br />
<br />
Ph n 1: Phân tích t gi hàng hoá tính CPI<br />
B ng 1.1 cho th y c u trúc c a gi hàng hoá tính CPI hi n nay. M t hàng xăng d u n m<br />
trong m c 04. Do chưa có b ng phân rã c u trúc chi ti t hơn, nên chúng tôi t m d a trên<br />
thông tin hi n th i. Ư c lư c sơ b nh t, d a trên gi đ nh quy n s cho xăng d u chi m<br />
kho ng 20% trong m c này, thì có nghĩa là xăng d u có quy n s kho ng 2% trong t ng th<br />
gi hàng tính CPI. Như v y, m c tăng 30% c a giá xăng d u s<br />
<br />
nh hư ng tr c ti p đ n m c<br />
<br />
CPI là kho ng 0.6%. K t qu này dư ng như khá nh t quán v i con s mà B trư ng Tài<br />
chính đã tính toán và công b . Như v y, có th nói, con s công b m i ch tính đ n nh<br />
hư ng tr c ti p và t c th i c a vi c tăng giá xăng d u theo cách tính CPI hi n th i, mà chưa<br />
tính t i nh ng nh hư ng dây chuy n sau đó, có tác d ng là CPI b đ y lên cao hơn n a.<br />
B ng 1.1: C u trúc c a gi hàng hoá tính CPI hi n nay<br />
Các nhóm hàng và d ch v<br />
T ng chi dùng<br />
01<br />
<br />
Hàng ăn và d ch v ăn u ng<br />
<br />
011<br />
<br />
Trong đó:<br />
<br />
Quy n s (%)<br />
100.00<br />
42.85<br />
9.86<br />
<br />
2. Th c ph m<br />
<br />
012<br />
<br />
1. Lương th c<br />
<br />
25.20<br />
<br />
02<br />
<br />
Đ u ng và thu c lá<br />
<br />
4.56<br />
<br />
03<br />
<br />
May m c, mũ nón, gi y dép<br />
<br />
7.21<br />
<br />
04<br />
<br />
Nhà , đi n, nư c, ch t đ t<br />
và VLXD<br />
<br />
9.99<br />
<br />
05<br />
<br />
Thi t b và đ dùng gia đình<br />
<br />
8.62<br />
<br />
06<br />
<br />
Thu c và d ch v y t<br />
<br />
5.42<br />
<br />
07<br />
<br />
Giao thông, bưu chính vi n thông<br />
<br />
9.04<br />
<br />
08<br />
<br />
Giáo d c<br />
<br />
5.41<br />
<br />
09<br />
<br />
Văn hoá, gi i trí và du l ch<br />
<br />
3.59<br />
<br />
10<br />
<br />
Hàng hoá và d ch v khác<br />
<br />
3.31<br />
<br />
5<br />
<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn