
Vũ Thành Tự Anh
Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright

Giới thiệu khái quát vềmôn học
Nghiên cứu khoa học – đính tính và định lượng
Bốn thành tốcủa thiết kếnghiên cứu
Bốnchủđềxuyên suốt củaPhương pháp Nghiên cứu
Nội dung trình bày

Giúp học viên làm luậnvăn thạc sỹ:
Nghiên cứuchính sách (policy research)
Phân tích chính sách (policy analysis)
Phần1: Thiết kếnghiên cứuvà lựachọnphương
pháp nghiên cứu chính sách
Phần 2: Quy trình thựchiện một bài phân tích chính
sách
Mục tiêu và nội dung của môn học

Mục đích là suy luận. Từ chưa biết đến hiểu-biết
Suy luận mô tả (descriptive inference)
Suy luận nhân quả (causal inference)
Quy trình công khai. Phương pháp/công cụ công
khai, chuẩn hóa, và minh bạch mà người khác có thể
kiểm chứng độ tin cậy
Kết luận không chắc chắn. Đi đến những kết luận
chắc chắn từ những dữ liệu bất định là bất khả thi
Tính khoa học nằm ở phương pháp và quy tắc suy
luận, chứ không nằm ở đề tài.
Nghiên cứu khoa học

Nghiên cứuđịnh lượng sửdụng con sốvà các phương pháp
thống kê [tổng quát hóa-hệthống-định lượng]
Đo lường có tính định lượng
Quy nạp từmột tập hợp các trường hợp ngẫu nhiên (mẫu)
Kiểmđịnh các giảthuyết nhân quả
Thường dễdàng lặp lại.
Nghiên cứuđịnh tính sửdụng bằng chứng, lý thuyết, và lập
luậnlogic [biệnluận-nhân sinh-định tính]
Không lệthuộc các đại lượng đo lường bằng số
Diễn dịch từmột (sốít) trường hợp cụthể(ví dụnhưphỏng
vấn sâu hay phân tích chi tiết tưliệu lịch sử)
Giải thích khái quát/toàn diện một sựkiện [qua đó kiểmđịnh
giảthuyết nhân quả]
Thường không dễlặp lại.
Nghiên cứuđịnh tính và định lượng