Ánh Sáng Và Mt S K Thut
Quay Phim
1. Ha sĩ v bng ánh sáng
Thi trước, công vic quay phim được giao cho mt người. Người này
không ch s dng máy quay mà còn phi ra và tráng phim trong phòng kín. Tuy
nhiên theo thi gian, khi ngh thut quay phim ngày càng phát trin và tr nên
phc tp, nhim v ca nhà quay phim dn dn đặc trưng hơn và s đóng góp ca
h trong b phim ngày càng quan trng. Rt nhiu sáng to k thut ghi nhn cho
đạo din D.W.Griffith bt ngun t nhà quay phim ca ông, Billy Bitzer, hoc s
cng tác thân thiết đầy sáng to gia hai người.
Đạo din hình nh hin đại ( Director of Photography- Cinematographer )
không bt buc là người trc tiếp cm máy quay, nhưng h phi chuyn ti được ý
tưởng ca biên kch và đạo din thành hình nh sng động. Dưới tay Đạo din
hình nh có nhiu người ph trách tng vic riêng bit. Nhng người này giúp
Đạo din hình nh rnh rang để gii quyết trách nhim chính - sáng to tâm trng,
không khí, kiu quay phù hp cho mi cnh và duy trì cht lượng nhng vic này
trong sut c phim.
Đạo din hình nh được coi là ho sĩ v bng ánh sáng. “Nếu không nh
trình độ và tài năng ca đạo din hình nh thì không th nào chuyn tác phm ca
nhà văn thành nhng cnh phim sng động cho mi người xem”, nhà quay phim
Michael Benson nói. Vai trò ca Đạo din hình nh bt đầu t khi phim còn chưa
bt đầu bm máy. H thường xuyên phi hi ý vi nhà sn xut và đạo din v
s chi tiết k thut, k c s la chn nguyên liu phim và phòng kín. H cũng
thường chn địa đim được t trong kch bn để chc chn nó thích hp vi cnh
quay, tính toán bao nhiêu máy quay và dng c ánh sáng đủ để quay cnh đó. Đạo
din ngh thut và ho sĩ thiết kế phông màn cùng tho lun vi đạo din hình nh
v góc độ ánh sáng và cách lp đặt máy quay trong mi cnh.
Nhiu người nghĩ rng đạo din ch cho din viên nhng vic phi làm và
Đạo din hình nh ghi hình cnh đó. Điu đó đúng, nhưng quá trình này không ch
đơn gin như vy. S chuyn biến t kch bn ban đầu đến nhng hình nh trên
màn nh rng din ra qua ng kính ca Đạo din hình nh. Làm phim là tp hp
nhng gì có sn và lc qua mt thiết b- máy quay. Trước khi ghi hình cnh đầu
tiên, tt c ch có hp đồng, ý tưởng, khái nim, kch bn, và hy vng mà thôi.
Mt khi phim đã khi quay, đạo din hình nh là người quan trng th hai
trong đoàn, ch sau đạo din. Làm vic cùng nhau, đạo din và đạo din hình nh
quyết định góc quay, b trí, chuyn động máy quay trong tng phân cnh. Vic gì
đã làm cho đạo din hình nh đặt máy quay đây mà không là đằng kia? Janusz
Kaminski cho rng: "Tt c nhng kinh nghim cuc đời ca mt người to ra mi
chn la sáng to ca anh ta. Đó là điu to nên du n riêng cho mi đạo din
hình nh”. Ri h chn ng kính và b lc sáng phù hp để có th đạt được nhng
nét cơ bn theo kch bn có trước, xác định độ sáng, dng dng c to sáng để to
được hiu qu và màu sc đặc thù. Sau đó đạo din hình nh cùng xem li cnh đã
quay mi ngày để đánh giá hiu qu công vic và thay đổi kp thi trong ln quay
ti.
Vào giai đon cui, đạo din hình nh giám sát s thay đổi ca bn phim
đầu tiên trong phòng kín để chc chn độ sáng và phong thái các màu sc ch đạo
phù hp vi nhng hình nh cht lượng trên màn nh rng cho khán gi thưởng
thc. Đạo din hình nh b nhiu thi gian vào công vic, bù li h mang đến cho
khán gi, trong vài giây phút ngn ngi, cơ hi để đến mt thế gii hoàn toàn mi
l.
2. Các v trí khác trong nhóm quay phim
Nhà quay phim ( Camera Operator )
Đạo din hình nh có phi là nhà quay phim không?
Câu tr li là "phi". Trong nhng đoàn làm phim nh, Đạo din hình nh
vn hay đảm nhn vic ghi hình. Nhưng nhà quay phim không phi lúc nào cũng
Đạo din hình nh. Nhà quay phim thường s dng ánh sáng t các hướng khác
nhau để quay cn cnh mt din viên. Đôi lúc trong nhng cnh nhiu máy quay
phim các góc độ, h không s dng ánh đèn nào c. Nhà quay phim điu khin
máy quay, kim tra và chu trách nhim v các đon phim đã thc hin: ánh sáng,
góc nhìn, hình nh và s din đạt âm thanh. H cn nm rõ cu to ca máy quay
và thường gii quyết nhng vn đề k thut xy ra trong sut quá trình làm phim.
Đạo din hình nh thì tho s dng ánh sáng vi nhiu kiu và độ nhoè
khác nhau. Trong nhng cnh hoành tráng, đạo din hình nh thường qun lý
nhiu nhà quay phim lo riêng v các chuyn động ca máy quay. S khác bit gia
hai chc danh, ngoài kinh nghim và k thut, còn nm khon lương h nhn
được.
Trong nhng đoàn làm phim ln s có thêm:
+ Tr lý quay phim th nht ( Focus Fuller ) - thay ng kính, gi máy quay
hot động theo đúng chế độ, gi nguyên mc tiêu khi máy quay chuyn động,
đánh du v trí din viên đứng và đo khong cách t vt th đến ng kính.
+ Tr lý quay phim th hai ( Clap Boy)- chun b đạo c cho Tr lý th
nht, thay phim, đin vào bn báo cáo hot động và s dng clapperboard đầu
hay cui mi phân cnh.
Ph trách ánh sáng ( Gaffer )
Vai trò ca người ph trách ánh sáng nh hưởng mt thiết đến s thành
công ca mt b phim. Nói cho cùng, tt c nhng công vic sn xut như phông
màn, đạo c, tài năng, và quay phim đều phi da vào ánh sáng mi ni bt được.
Ánh sáng u d làm hư mt tác phm ngh thut, và ngược li, ánh sáng đẹp s
làm tăng thêm giá tr mt b phim bình thường.
Ph trách ánh sáng qun lý độ sáng, màu sc, độ tương phn, ngun sáng và
tính t nhiên ca ánh sáng. H cũng thường là người qun lý đin đóm, bo đảm
đủ năng lượng cho các độ sáng mi cnh quay. Trong nhng cnh rng, h
thường có th đin và vài người th lp ráp giúp nhng vic tay chân cn thiết cho
các yêu cu đin đóm. Nh đó người ph trách có th rnh rang lo ánh sáng, c th
là thiết kế, sp đặt, và điu khin nhng thiết b ánh sáng và dàn đèn.
Kinh nghim và phong cách là nhng yếu t cn thiết để chn mt người
qun lý ánh sáng. Kinh nghim rt quan trng. Lo ánh sáng cho mt góc quay hay
nhiu góc quay cùng mt lúc là nhng chuyn rt khác nhau. Nhiu người ph
trách ánh sáng đã vô cùng lúng túng khi tìm cách lên đèn cho mt cnh s dng
nhiu máy quay các góc độ, nht là khi h đã quen vi kiu quay mt máy. Nói
v phong cách, đó là kh năng ghi nh bi cnh ca mt b phim. Ví d trong mt
b phim khung cnh đồng quê, ph trách ánh sáng cn chú ý hn chế kiu ánh
sáng thành th màu mè.
Ph trách ánh sáng phi hp cht ch vi Đạo din hình nh để cùng làm
tôn lên phong cách ngh thut ca mt b phim. H thường đứng v trí th ba,
sau Đạo din, Đạo din hình nh ( và nhà quay phim, nếu có ). Có câu chuyn k
rng khi mt v đạo din hình nh ni tiếng và đáng kính được các sinh viên hi
điu gì quan trng nht h có th làm để nâng cao cht lượng hình nh, ông đã tr
li: “Hãy thuê người ph trách ánh sáng tt nht có th, thm chí chia mt phn
lương ca mình cho anh ta”.
Tr lý ánh sáng ( Best Boy )
Trong nhng đoàn làm phim ln s có tr lý ánh sáng. Tr lý làm vic ch
yếu vi đạo din hình nh và là cánh tay phi ca người ph trách ánh sáng. Công
vic ch yếu ca h là bo đảm đin năng, chăm lo cho nhóm quay phim, lp đặt
thiết b, qun lý công vic giy t, và thuê thêm người nếu có nhng cnh quay
ln phc tp. Đôi lúc khi qun lý ánh sáng quá bn, người tr lý này phi luôn
luôn sn sàng để ph vic hoc làm thay người ph trách ánh sáng.
Mt khi Đạo din hình nh và ph trách ánh sáng đã hi ý xong, công vic
ca tr lý ánh sáng là lên đèn độ sáng và m cn thiết để phi hp vi tc độ
phim, tương phn, thiết b lc sáng, ng kính, và loi phim. Thường nhng bóng
đèn h s dng là nhng bóng đèn ln ( 12,000 W đến 36,000 W ) và cn khá
nhiu đin năng. Vài loi bóng đèn h s dng được thiết kế đặc bit ch dùng để
bt chước ánh sáng ngày ( đèn HMI ) hoc đêm ( đèn Tungsten ). H cũng có
nhng loi keo để to ra nhiu màu sc khác nhau và làm ánh sáng nht hơn.
Hu đài ( Grips )
+ Key Grip: Qun lý các nhân viên hu đài. Đồng thi đây cũng là người
tháp tùng và mang theo đầy đủ đồ ngh cho nhà quay phim đến nhng địa đim
quay.
+ Second Company Grip: Đặt hàng dng c cn thiết cho công vic hu đài
mi phim.
+ Crane/ Dolly Grip: Người thiết kế đường ray máy quay, điu khin tay
cu máy quay hoc lo phn "chân" ca các máy quay, như cây chng, cây dù đủ
c...
+ Construction Grip: Dng/ tháo phông màn, dng dàn đèn, bo trì phông
cnh.
+ Company Grips: Giúp vic lt vt cn thiết khi dng cnh.
3. Mt s k thut quay phim
Góc quay là góc nhìn t máy quay vi chiu sâu, chiu dài, chiu rng cân
xng vi vt hay hành động được quay. Góc nhìn t máy quay không ch quyết