Công ngh kch bn phim truyn hình
Thc hin kế hoch đến m 2005 thời lượng phim phát sóng trên truyn
hình đạt “chun50% là phim ni, không phi là một ước mơ quá tm tay ca các
nhà truyn hình (cũng ncác nhà làm phim), nhưng quá trình “ni” hóa phim
truyn truyn hình chng h đơn giản chút nào! Các hãng phim truyn hình không
ch nghĩ đến việc đẩy nhanh tốc độ sn xut phim mt cách mnh tay mnh vn,
ít nhiu cũng phải nhen nhóm ý thc v công-ngh-kch-bn trong mục đích
ng ti công-ngh-phim-truyn-hình.
Vi lĩnh vực phim truyn hình còn khá mi m khó lòng kiến thiết mt đội
ngũ nhng nbiên kch chuyên nghiệp. Các nhà văn thì ý tưng nhưng chưa
thấu đáo nghiệp vphim trường, còn các nbiên kch li q ngo ý tưởng dù
tha kh năng biến hóa nhng “trò” để din! thế, đ mt kch bn tt, c
nhà biên kch phải mưn ý tưởng của các nhà n. Trừ dăm nhà biên kịch hơi lãng
mn hóa thiên v kh năng xây dng tình hung theo kiu “chng cn hin thc xa
i, ngi nhà cũng thy mưa rơi trên đầu”, hu hết các bphim lưu lại chút ít cm
xúc cho khán giả đều phi bám vào ý tưởng các nhà văn đã biết trm tích mi
viết đưc. Thế văn xuôi bỗng giá! Nhiều n văn mặt mũi một sớm tinh
nào đó bỗng ơi như hoa vì cái truyn ngn hay thiên tiu thuyết ca mình được
chuyn th thành phim truyn truyn hình mang li mt món tin bt ngđầy
thú v.
Tuy nhiên chuyn khai thác ý tưng cho phim truyn truyn hình cũng
chưa phải đã s tôn trng tác quyn cn thiết, nhiu nhà m phim c gt
nhà văn ngưi sáng tạo đầu tiên sang mt bên, khi thêm tht o ý tưng chính
nhng ni dung khác. Thưng thy là các nhà truyn hình sau c ch lch thip xin
chuyn th thành phim thì c vin vào sự đồng ý “bán - muacủa nhà văn rồi tha
sc mun làm tròn méo gì thì làm, mun làm my tp thì làm.
Công ngh kch bản đang như một m mp ngn sch mi ý tưởng văn
chương để đưa lên n nh truyn hình. Vi biu giá 4 triệu đồng/tp c vũ
cho xu hướng nhiu tp, kch bn phim truyn hình áp đo các nhà bn kch khi
nhìn li khung giá 16 triu cho mt kch bn phim nha. Sc hút ca phim truyn
hình, c v i chính ln nhng đòi hi không quá cao v nghip v, khiến không ít
nhà biên kch thay đầu nhiều hơn để y dng ý tưởng thành kch bn phim
nha thì tìm mọi cách đp thêm chi tiết, đp thêm nhân vt để “bán” cho truyn
hình. Cuộc so găng giữa đin nh truyn hình trong quá trình hình thành công-
ngh-kch-bn hình như đã bắt đầu rồi đấy!
Thi gian gần đây, khán giả bt đu quen dn vi nhng b phim truyn
hình nhiu tp tác gi kch bn gm nhiều người, ch không phi ch mt
người như trước kia. Đó bưc đầu ca mt quá trình thiết kế kch bn phim
truyn y chuyn sn xut, t chc ràng khoa hc. T mt ý tưởng
khi ngun, mi nbiên kịch được giao chp t cho mt s tp hoc mt s
phân cảnh, sau đó biên tập viên s xâu chui li thành mt kch bn hoàn chnh v
logic nhân vt cũng như về… độ dài! B phim “Gió qua min ti ng b phim
đầu tiên tiến hành theo công nghy, rt tiếc kết qu mang li ch là nhng thước
phim ri rc và xc xch kiểu “năm cha ba mẹ”. Rút kinh nghim, nhng kch bn
đồng tác gi càng v sau đã càng mch lạc hơn. Ý tưng cho phim truyn
truyn hình còn được ng phim 2 Hãng phim Truyn hình VN sáng tạo hơn
là trưng cu dân ý ca những đối tượng sắp đưc lên màn nh.
Loay hoay kch bn phim
T màn nh nhđến màn nh ln hiện đang "ngốn" rt nhiu phim truyn
(phim l ln phim b nhiu tập). Để đáp ng nhu cu đó tất phi cn nhiu kch
bn. Và chung quanh chuyn này vn còn nhiều điều đ i, đ bàn...
Họ đu là "sao" trong gii viết kch bản phim, có người trong s h ch cn
một tháng là “đẻ ra mt kch bn, vi nhun t còn cao hơn viết tiu thuyết. Có
người đã góp phần làm cho phim đoạt giải thưởng trong ngoài nước. Vy
khi nói v “luật chơi” trong chuyn viết kch bn hin nay, nhng li bc bch ca
h vnng bc tâm trạng: “Đoạn trưng ai có qua cu mi hay!"
Khâu duyt: quá k!
“Viết nhiều, đôi lúc cm thy mi mt, i không mun viết nữa nhưng vì
đưc coi là tay ngh lâu năm nên nhiều hãng phim cứ đ ngh và… tôi li ngi
vào bàn, đóli tâm s ca Phm Thùy Nhân - mt trong s ít tác gi kch bn
viết rt khe hin nay, cùng vi Nguyn Mnh Tun, Nguyn Khc Phc…
thâm niên tay nghề, đưc tin cy, nhưng công việc của anh chưa hẳn
đã d dàng. “Mt s kch bn phim i viết như Gánh xiếc rong, Du n ca qu
đều mang tính n d. i nghĩ rằng mt trong những điều hp dn k diu ca
ngh thut chính là n d, bi cái hay nm s bí mật, kín đáo. Nhưng cũng vì
vy mà phim ca tôi b hiu lầm, phê phán, long đong ln đn. May thay nhng b
phim này sau đó đoạt nhiu gii thưng trong và ngi nước. Chúng ta đang gp
phi tình trng duyt kch bn phim hin nay... quá klưỡng! Người duyt lúc thì
bo câu ch của đối thoại y chưa đưc, cn sa, lúc li nói ngôn ng điện nh
của đoạn kia chưa rõ, cn khc phc. Tác gi phi làm vic ti lui, cm thy nng
n. Sau đó đến tay đạo din, cho dù kch bn đã được duyt ri vn li bị đạo din
chnh sa ln nữa, nhưng việc sa này thường không hi ý tác gi khiến nhà biên
kch b ht hng !”.
Tt cả là do đạo din
Trong khi đó Nguyn Th Thu Hu, vi nhng kch bản đã lên sóng phim
truyn hình tạo được sức thu hút như By ngày còn li, Ca để dành, Xiny
tin em, c mt đàn ông, li tra điệu ngh khi rch ròi gia chuyn viết văn
vi viết phim.
Truyn ngn cho phép nhà văn mt mình mt cõi, nhưng hễ bước vào sáng
tác kch bn phim t không thkhư kôm ly cái riêng. Luật chơi của mi loi
hình mi khác.
“Tôi nhng dịp đi ra hiện trường, cánh đạo din làm vic vt v lm, ai
trong h cũng muốn được phim hay ch. Còn hay hoc không, y vào i tài.
Không th đòi hi mười đo din phi gii c, gii mt là hay ri. Mình nên biết
thm m ca mỗi đạo din mà gi kch bản cho đúng ngưi. Phim là của đo din,
tt c do đạo din, nếu phim d tkhông thđổ cho kch bản được, không ai
bt đo din phải đi nhận mt kch bn d c…”.
Điện nh VN chỉ đến thế thôi!
Nhà viết kch bn Nguyn Mnh Tun k: “Trước đây tôi đã tng kin
một đoàn phim vìm sai lch tính cách nhân vt trong kch bản. Nhưng hiện nay
thì tôi không x snhư vậy nữa, tôi đã quen vi vic tm hài lòng vi thc tế: đin
nh VN ch thđến thế thôi! Khi ra đi mt b phim hay, vinh quang thuc v
đạo din din viên, ch ít ai nhắc đến vai trò ca nhà biên kch, n nếu phim
không hay lại đổ li cho bn kch.
Mt khác, cũng phải tha nhn ng phng hin nay viết mt kch bn
phim trong khong mt tháng, ch cần chú ý đến tư duy cấu trúc ch không cn
phi vt óc suy nghĩ nhiều lm v câu chữ là đã nhận được nhun bút khong bn
triu; trong khi ngi viết tiu thuyết dài nhng một năm nhưng nhuận bút cũng chỉ
ngót nghét có ngn y mà thôi.
D kiếm tiền hơn, nhưng xem ra kch bn phim vn chưa nhiều (chchưa
i đến hp dn), vẫn ca tạo đưc s đam rộng rai cho nhiu ngưi vào
cuc. Hng m rất nhiu tri sáng tác, cuc thi viết kch bn tiêu tn khá
nhiu tiền nhưng sau đó đã có được my phim hay ?”. nghĩa là thc tế không
cho phép sự hăm hở, bng bt mà phi được nhìn cn thn.
Trong câu chuyn v ngh nghip, Nguyn Mnh Tun k thêm: Va
qua khi tôi đưa kch bn cho một đoàn phim Hàn Quc, xem xong h bo kch bn
viết knhư vy thì h không biết s phi xoay x ra sao. i ly làm l, a ra
bên nước h, ngưi viết kch bản đưc u cu không cn… “quá knhư VN.
H ngi nếu làm phim không ging vi kch bn, có nghĩa là vi phm bn quyn!”.
Oái ăm, nghe chuyện người mà không biết nên mếu hay nên cười cho ta.
Phim truyn hình: Vn đ là thiếu kch bn tt
Cuc hi tho "Làm nào thế để ng cao cht lượng kch bn phim
truyn hình" va din ra ti ng phim truyn hình VN đã đưa ra mt s
giải pháp cơ bn cho vic nâng cao chất ng phim truyn hình ca VN
trong thi gian tới, trong đó vic hình thành nhng nhóm viết kch bn
phim dài tp (t 8 - 15 tập), trên s chính chuyn th nhng c phm
n học đã chđng trong luận khán gi. TT&VH cuc t chuyn