Bài giảng Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Phân tích số liệu định lượng
lượt xem 23
download
Bài giảng Phân tích số liệu định lượng nêu các giả thuyết, loại thiết kế, định nghĩa đơn vị quan sát và các quan sát, xác định các nguồn sai số. Ai sẽ là người sử dụng các báo cáo nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Phân tích số liệu định lượng
- PHÂN TÍCH SỐ LIỆU ĐỊNH LƯỢNG BỘ MÔN THỐNG KÊ Y TẾ-ĐHYTCC
- THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU Các giả thuyết Loại thiết kế Định nghĩa đơn vị quan sát và các quan sát Xác định các nguồn sai số Ai sẽ là người sử dụng các báo cáo NC 9/15/2010
- SỰ BIẾN THIÊN Các NC đều có mục đích đánh giá sự biến thiên: Giữa các nhóm so sánh Của nhóm nghiên cứu theo thời gian Càng nhiều nguồn biến thiên càng nhiều khả năng phiên giải số liệu Hai (2) nguồn biến thiên chính: Khác biệt giữa các cá thể Biến thiên do đo lường Một PP nghiên cứu tốt khống chế và giảm thiểu được nhiều nguồn biến thiên 9/15/2010
- SAI SỐ Sai số ngẫu nhiên (random error) Không dự đoán được Sai số hệ thống (systematic error hoặc bias) Nghiêm trọng hơn Có thể dẫn đến kết quả NC không chính xác Nhiều loại • Sai số lựa chọn (selection bias) • Nhiễu (confounding) • Sai số thông tin (information bias) 9/15/2010
- CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Giúp cho người NC tập trung vào nội dung NC Cần được đặt ra trước khi thiết kế nghiên cứu Cần phải được chuyển sang dạng giả thuyết khoa h ọc Xác định biến độc lập, phụ thuộc Đo lường chúng như thế nào? Phiên giải các mối quan hệ như thế nào? 9/15/2010
- VÍ DỤ Chủ đề NC: “Sự hài lòng của các bác sỹ lâm sàng” Câu hỏi NC: “có sự khác nhau về sự hài lòng của các bác sỹ ở những khoa điều trị khác nhau không?” Biến số: Biến phụ thuộc: Sự hài lòng của các bác sỹ Biến độc lập: Khoa điều trị 9/15/2010
- GIẢ THUYẾT KHOA HỌC Giả thuyết khoa học được đổi thành: Giả thuyết không (H 0) Đối thuyết/Giả thuyết đối (H1) Ví dụ: H0: Sự hài lòng như nhau H0: Sự hài lòng như nhau H1: Sự hài lòng khác nhau H1: Các bác sỹ làm hệ ngoại sản hài lòng với công việc hơn BS hệ nội nhi Kiểm định 2 phía Kiểm định 1 phía 9/15/2010
- GIẢ THUYẾT KHOA HỌC [CONT.] Kiểm định thống kê : tính toán giá trị thống kê để nhằm bác bỏ giả thuyết H0 Ví dụ: Không đủ bằng chứng để bác bỏ H0, như vậy, chúng ta kết luận nghiên cứu cho thấy không có mối liên quan giữa làm ở các khoa điều trị và sự hài lòng của các bác sỹ Hoặc Có đủ bằng chứng để bác bỏ H0 có mối liên quan giữa việc làm ở khoa điều nào với sự hài lòng của các bác sỹ. 9/15/2010
- CÁC THÀNH PHẦN THIẾT KẾ Các thành phần thiết kế ảnh hưởng tới phân tích Đơn vị quan sát Phương pháp chọn mẫu Các biến đầu ra 9/15/2010
- ĐƠN VỊ QUAN SÁT Đơn vị quan sát Là một thành phần: người, động vật, cơ sở Y tế Quan sát Số lần quan sát, thu thập số liệu về một đơn vị quan sát Nghiên cứu 1 lần: Đơn vị quan sát = số quan sát So sánh giữa các đơn vị quan sát Nghiên cứu giữa các đối tượng Nghiên cứu lặp lại: một ĐVQS được quan sát nhiều lần So sánh giữa các đơn vị quan sát So sánh giữa các lần quan sát Nghiên cứu trong/Giữa các đối tượng 9/15/2010
- PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU Mẫu được chọn như thế nào? Mẫu được chọn từ quần thể nào? Mục đích chọn ra nhóm đại diện để nghiên cứu Mỗi một cách chọn mẫu đều có ảnh hưởng khác nhau đến việc ước lượng sai số chuẩn và khoảng tin cậy. 9/15/2010
- BIẾN ĐẦU RA Xác định thông qua câu hỏi nghiên cứu Biến thuộc loại gì: Liên tục Biến phân loại • Nhị thức • Định danh • Thứ bậc 9/15/2010
- BẢNG KIỂM PHÂN TÍCH SỐ LIỆU 1. Câu hỏi nghiên cứu là gì? 2. Thiết kế nghiên cứu là thực nghiệm hay quan sát? 3. Đơn vị quan sát là gì? 4. Phương pháp chọn mẫu như thế nào? 5. Đo lường lặp lại hay một lần? 6. Biến đầu ra là gì? 7. Biến loại gì: liên tục, phân loại? 8. Những nhóm nào được so sánh? 9/15/2010
- TIẾN HÀNH PHÂN TÍCH BỘ MÔN THỐNG KÊ Y TẾ-ĐHYTCC
- QUẢN LÝ SỐ LIỆU Nhập số liệu vào máy Epi Info, EpiData Làm sạch Kiểm tra các giá trị sai sót: Mã hóa, nhập phiếu Kiểm tra tính đồng nhất Phân tích số liệu 9/15/2010
- CHIẾN LƯỢC PHÂN TÍCH Dựa vào mục tiêu nghiên cứu Mô tả: • Biến số quan trọng: định lượng/phân loại • Quy mô, phân bố của yếu tố nghiên cứu (con người, thời gian, địa điểm) Phân tích/ so sánh • Hình thành giả thuyết và kiểm định giả thuyết • So sánh tìm sự khác biệt • Xác định, mô tả mối liên quan và sự kết hợp 9/15/2010
- XÂY DỰNG BẢNG GIẢ Bảng giả định các kết quả nghiên cứu Thiết lập khi tiến hành thiết kế nghiên cứu Dựa vào các biến (thông tin) trong bộ câu hỏi điều tra Bảng Mô tả: các nội dung mô tả Phân tích: • các biến dự kiến phân tích • Kiểm định thống kê sẽ sử dụng 9/15/2010
- VÍ DỤ Bảng 1: Tình trạng dinh dưỡng của trẻ Chỉ số Loại n Tỷ lệ 95% CI Bình thường Nhẹ cân Nhẹ (W/A) Độ 1 Độ 2 Bình thường Còi cọc Nhẹ (H/A) Độ 1 Độ 2 9/15/2010
- VÍ DỤ Bảng 2: So sánh thu nhập trung bình Xã n TB Std. Err. Std. Dev. [KTC 95% ] Sao Do An Lac Chung t, p-value 9/15/2010
- PHÂN TÍCH MÔ TẢ Biến định lượng Đo lường độ tập trung: trung bình, trung vị Đo lường độ phân tán: phương sai, độ lệch chuẩn Sự phân bố: chuẩn, lệch trái, lệch phải Các giá trị ngoài khoảng (bất thường) 9/15/2010
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - PGS.TS. Lưu Trường Văn
44 p | 572 | 163
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 6: Chọn mẫu
30 p | 1106 | 157
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Chọn mẫu
39 p | 417 | 131
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học đề tài: Thiết kế bài giảng Hóa học vô cơ ở trường THPT theo hướng dạy học tích cực
128 p | 419 | 128
-
Bài giảng Phương pháp luận nghiên cứu khoa học - GS.TSKH. Nguyễn Mạnh Hùng
75 p | 310 | 94
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 7: Các phương pháp định tính
26 p | 442 | 72
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Thu thập số liệu và nguồn số liệu
38 p | 335 | 63
-
Chuyên đề: Các dạng bài tập peptit protein
22 p | 373 | 62
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 3
28 p | 685 | 59
-
Bài giảng Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Biến số nghiên cứu
26 p | 233 | 39
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu: Bài 1 - TS. Trần Tiến Khai
51 p | 232 | 34
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4
15 p | 307 | 28
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng phương pháp dạy học phức hợp có ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế bài giảng điện tử bộ môn Hoá học ở trường THCS - Lớp 9
241 p | 121 | 19
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 7
49 p | 97 | 12
-
Báo cáo: Dạy học giải quyết vấn đề trong giảng dạy phương pháp giải một bài toán trên máy tính điện tử - Nguyễn Tân Ân
13 p | 112 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật Lý: Xây dựng hệ thống bài tập “Cơ sở của Nhiệt động lực học” nhằm phát triển năng lực tìm tòi, khám phá cho học sinh Chuyên Lí
120 p | 35 | 8
-
Bài thuyết trình Các phương pháp đo tính chất màng nhiệt
13 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn