intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chăm sóc sức khỏe cộng đồng: Bài 2 - Phạm Thị Mỹ Dung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

57
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Chăm sóc sức khỏe cộng đồng: Bài 2 - Chăm sóc sức khỏe ban đầu và vai trò của điều dưỡng" cung cấp cho người học những nội dung kiến thức như: ý nghĩa của tuyên ngôn Astana trong chăm sóc sức khỏe ban đầu; khái niệm, nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu và vai trò điều dưỡng trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chăm sóc sức khỏe cộng đồng: Bài 2 - Phạm Thị Mỹ Dung

  1. CHĂM SÓC SỨC KHỎE BAN ĐẦU VÀ VAI TRÒ CỦA ĐIỀU DƯỠNG PHẠM THỊ MỸ DUNG – BM Y TẾ CÔNG CỘNG
  2. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Trình bày được ý nghĩa của tuyên ngôn Astana trong chăm sóc sức khỏe ban đầu Kiến thức (CĐRMH2). 2. Trình bày được khái niệm, nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu và vai trò điều dưỡng trong chăm sóc sức khỏe ban đầu (CĐRMH2). Năng lực 3. Xây dựng được thái độ tích cực, chủ động, tự chủ và hợp tác trong làm việc nhóm và coi trọng hoạt trách động chăm sóc sức khỏe ban đầu trong việc nhiệm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
  3. TUYÊN NGÔN ASTANA Hội nghị quốc tế về phục vụ y tế cơ sở (1978) tại thủ đô Astana (Kazaxtan) khẳng định: Sức khỏe là quyền cơ bản của con người. Để đạt được tình trạng sức khỏe tốt nhất cần phải tăng cường hơn nữa công tác CSSKBĐ với sự tham gia của toàn XH.
  4. 10 NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA TUYÊN NGÔN ASTANA 1. Khẳng định lại khái niệm sức khỏe của WHO năm 1948 và quyền con người về bảo vệ sức khỏe. 2. Thừa nhận sự chênh lệch SK một cách không thể chấp nhận được về mặt chính trị, KT-XH giữa các dân tộc , quốc gia & trong nội bộ từng nước. 3. Thừa nhận mối liên quan giữa tiến bộ XH, KT& SK. 4. Thừa nhận quyền con người trong sự nghiệp bảo vệ SK. 5. Khẳng định trách nhiệm của chính phủ các nước đối với sức khỏe của nhân dân.
  5. 10 NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA TUYÊN NGÔN ASTANA 6. Nêu khái niệm CSSKBĐ. 7. Đưa ra nội dung và điều kiện để thực hiện CSSKBĐ. 8. Khẳng định các nước phải xây dựng sách lược, chiến lược và chương trình hành động thực hiện CSSKBĐ. 9. Nhấn mạnh hợp tác quốc tế trong CSSKBĐ. 10. Đưa ra mục tiêu sức khỏe đến năm 2000 (tuổi thọ trung bình, TLTV ở trẻ sơ sinh – IMR).
  6. KHÁI NIỆM CSSKBĐ (THEO TUYÊN NGÔN ASTANA) CSSKBĐ là những chăm sóc thiết yếu dựa trên các cơ sở thực tế và khoa học, các phương pháp chấp nhận được về mặt xã hội và các kỹ thuật có thể tiếp cận được một cách đa dạng đến cá nhân và gia đình trong cộng đồng, thông qua sự tham gia tích cực của chính họ với giá thành mà cộng đồng có thể chấp nhận được để duy trì các giai đoạn của quá trình phát triển với tinh thần tự lực cánh sinh.
  7. NHẬN THỨC VỀ CSSKBĐ Nội dung Nhận thức cũ Nhận thức mới (Astana) Quan niệm Thoải mái hoàn toàn về thể chất, Không có bệnh tật về SK tinh thần và xã hội Nội dung Dự phòng tích cực, chăm sóc toàn Nặng về chữa bệnh chăm sóc diện Đối tượng Cá thể: người ốm là Cộng đồng: người khoẻ + người ốm chăm sóc chính Trách nhiệm Y tế Toàn dân – toàn xã hội Vai trò của Chủ động: tự bảo vệ mình, tham gia Thu động: ỷ lại vào y tế CĐ của cộng đồng Tính chất Y tế tách rời hệ thống Y tế là một bộ phận lồng ghép trong hoạt động kinh tế – xã hội hệ thống KT-XH, xã hội hoá y tế.
  8. NỘI DUNG CSSKBĐ (THEO TUYÊN NGÔN ASTANA) 1 – Giáo dục sức khoẻ. 2 – Cung cấp lương thực thực phẩm và cải tiến bữa ăn. 3 – Cung cấp đủ nước sạch và thanh khiết môi trường. 4 – Bảo vệ bà mẹ trẻ em và kế hoạch hoá gia đình. 5 – Tiêm chủng mở rộng phòng chống 6 bệnh truyền nhiễm trẻ em. 6 – Phòng chống các bệnh dịch lưu hành ở địa phương. 7 – Điều trị các bệnh và vết thương thông thường.
  9. NỘI DUNG CSSKBĐ (THEO TUYÊN NGÔN ASTANA) Việt Nam chấp nhận nội dung 8 điểm trên và để phù hợp với mô hình sức khoẻ - bệnh tật cũng như hệ thống tổ chức ngành y tế, Việt Nam bổ sung thêm 2 điểm thành 10 nội dung CSSKBĐ: 9 – Quản lý sức khoẻ. 10 – Kiện toàn mạng lưới y tế cơ sở.
  10. VAI TRÒ CỦA NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG TRONG CHĂM SÓC SỨC KHỎE BAN ĐẦU
  11. CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG CỘNG ĐỒNG Trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, người cán bộ điều dưỡng có 4 chức năng và 32 nhiệm vụ. 4 chức năng của người điều dưỡng gồm: 1. Giáo dục sức khỏe cho cộng đồng. 2. Thực hiện vệ sinh phòng bệnh, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. 3. Chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 4. Quản lý công tác điều dưỡng cộng đồng.
  12. NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG CỘNG ĐỒNG
  13. NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG CỘNG ĐỒNG
  14. NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG CỘNG ĐỒNG
  15. NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG CỘNG ĐỒNG
  16. NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG CỘNG ĐỒNG
  17. NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG CỘNG ĐỒNG
  18. NĂNG LỰC CẦN CÓ CỦA NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG CĐ 10 năng lực cần có của ĐDCĐ: 1)Kỹ năng áp dụng vào thực tế địa phương các mục tiêu của CSSKBĐ và thực hiện các chỉ tiêu SK theo phân cấp quy định trong Chiến lược y tế quốc gia. 2)Kỹ năng chẩn đoán cộng đồng, lựa chọn VĐSK và VĐSK ưu tiên và đề xuất biện pháp giải quyết. 3)Kiến thức và kỹ năng lâm sàng cần thiết, nhận định tình trạng sức khỏe và bệnh tật của người bệnh, gia đình và CĐ.
  19. NĂNG LỰC CẦN CÓ CỦA NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG CĐ 10 năng lực cần có của ĐDCĐ: 4)Kỹ năng LKH điều dưỡng cho cá nhân, GĐ và CĐ, với các NVYT khác cung ứng các dịch vụ CSSK. 5)Kỹ năng sơ cứu, cấp cứu tai nạn, thảm họa với trạng bị và kỹ thuật ĐD tại CĐ. 6)Kỹ năng tham gia chăm sóc môi trường sống của cộng đồng, thực hiện các biện pháp dự phòng cấp I, II, III với điều kiện, phương tiện thích hợp tại cơ sở. Thực hiện các chương trình YT tại địa phương.
  20. NĂNG LỰC CẦN CÓ CỦA NGƯỜI ĐIỀU DƯỠNG CĐ 10 năng lực cần có của ĐDCĐ: 7)Kỹ năng GDSK, tham gia hướng dẫn CSSK cho người dân và NVYT cơ sở. 8)Huy động cộng đồng, các gia đình và cá nhân vào CSSK và NCSK tại cộng đồng. 9)Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập 10)Kỹ năng LKH, giám sát đánh giá kết quả hoạt động điều dưỡng tại địa phương.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
189=>0