Chương IX Ổ TRƯỢT

1

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

§1. KHÁI NIỆM CHUNG

1. Cấu tạo ổ trượt

Thân ổ

2

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

Lót ổ

3

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

2. Các dạng chịu tải

3. Kết cấu ổ trượt

4

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

Ổ ghép Ổ nguyên

Ổ tự lựa

5

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

Tỉ số l/d

Áp suất tăng khi trục nghiêng

6

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

Dầu chảy ra ngoài mép ổ

7

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

Rãnh dầu

Kết cấu ổ trượt chặn

8

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

4. Vật liệu lót ổ

2 lớp

Thép, gang

Hệ số ma sát thấp

Hợp kim Phi kim

Giảm mòn, chống dính

Bền

9

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

Dẫn nhiệt (ít thay đổi khe hở)

5. Phạm vi sử dụng + Trục có vận tốc quay cao

+ Trục có đường kính lớn + Trục khuỷu

10

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

+ Khi có tải trọng va đập và dao động ( nếu tạo được ma sát ướt ) làm việc trong điều kiện đặc biệt ( nước, ăn mòn... )

§2. MA SÁT VÀ BÔI TRƠN Ổ TRƯỢT

1. Các dạng ma sát

11

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

2. Bôi trơn ổ trượt

Dầu

Bôi trơn thủy tĩnh

Ngõng trục

Fr

Lót ổ

12

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

p

13

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

Bôi trơn thủy động

Điều kiện hình thành: - Khe hở hình chêm.

14

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

- Dầu phải có độ nhớt, liên tục được cung cấp vào khe hở. - Vận tốc tương đối giữa hai bề mặt phải có phương chiều thích hợp, có giá trị đủ lớn

15

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

Phương trình Rây nôn

3. Khả năng tải của ổ trượt

16

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

§2. TÍNH TOÁN Ổ TRƯỢT

17

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

1. Tính toán theo áp suất p và tích pv

18

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/

2. Tính toán ổ trượt bôi trơn ma sát ướt

19

Th.S Nguyễn Minh Quân – Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot, Đại học Bách Khoa Hà Nội - https://sites.google.com/site/quannm187/