intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 5: Cạnh tranh độc quyền

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

201
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tìm hiểu thị trường; thị trường cạnh tranh hoàn hảo; độc quyền bán được trình bày cụ thể trong "Bài giảng Chương 5: Cạnh tranh độc quyền". Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của các bạn. Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 5: Cạnh tranh độc quyền

  1. CHƯƠNG 5 CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN 5.1. Thị trường - Khái niệm: + Thị trường là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu giữa người có hàng và người cần hàng. + Thị trường là nơi chuyển giao quyền sở hữu giữa người có hàng hóa dịch vụ và tiền tệ với nhau. - Các tiêu thức để phân loại thi trường: + Số lượng người bán và người mua + Chủng loại sản phẩm + Sức mạnh thị trường + Các trở ngại khi ra nhập thị trường + Hình thức cạnh tranh phi giá - Phân loại: + Thị trường cạnh tranh hoàn hảo + Thị trường độc quyền:  Độc quyền mua  Độc quyền bán + Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo  Thị trường cạnh tranh độc quyền  Độc quyền tập đoàn 5.2. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo 5.2.1. Đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo - Có vô số người mua và người bán độc lập với nhau. Sản lượng của họ là tương đối nhỏ so với cả thị trường. - Tất cả các đơn vị hàng hóa trao đổi được coi là giống nhau. Người mua không cần quan tâm đến việc họ sẽ mua sản phẩm của ai. - Người mua, người bán đều có thông tin đầy đủ liên quan đến việc trao đổi. - Việc rút lui và gia nhập khỏi thị trường là tự do. 5.2.2. Doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo a) Đường cung, đường cầu, đường doanh thu biên:
  2. - Đường cầu: Do DN cạnh tranh hoàn hảo có thể bán hết mọi sản lượng tại mức giá hiện hành trên thị trường nên đường cầu là 1 đường nằm ngang trùng với đường doanh thu biên và giá bán. D = P* = MR - Đường cung của DN cạnh tranh hoàn hảo chính là đường MC đoạn phía trên điểm đóng cửa ( Với các MC > AVCmin). b) Các quyết định về sản lượng của doanh nghiệp *Tối đa hóa lợi nhuận: Để LN max: MR = MC Do cạnh tranh hoàn hảo: MR = P* => Điều kiện để TĐH lợi nhuận : MC = P* * Các quyết định khác về sản lượng thì tương tự trong chương 4. 5.3. Độc quyền bán 5.3.1. Đặc điểm, nguyên nhân độc quyền bán a) Đặc điểm: - 1 người bán, nhiều người mua. - Sản phẩm độc nhất. - DN có sức mạnh thị trường.
  3. - Khó khăn khi ra nhập, rút lui ra khỏi thị trường. b) Nguyên nhân: - Đạt được tính kinh tế của quy mô. - Bản quyền phát minh sáng chế. - Kiểm soát được các yếu tố đầu vào. - Quy định của chính phủ. 5.3.2. Doanh nghiệp trong thị trường độc quyền bán. a) Đường cung, đường cầu, đường doanh thu biên: - Đường cầu: là đường cầu của thị trường - Đường doanh thu biên: Do trong thị trường độc quyền muốn bán thêm một khối lượng sản phẩm giá bán phải giảm do đó đường doanh thu biên luôn nằm phía dưới đường cầu trừ điểm xuất phát đầu tiên. - Đường cung: Trong độc quyền bán không có đường cung vì biết được mức giá không thể suy ra được lượng cung, trừ khi biết cả đường cầu và đường doanh thu biên P, MR, MC MC M P* E PE N MR D Q* QE *
  4. b) Các quyết định về sản lượng của doanh nghiệp * Sản lượng TĐH lợi nhuận: LN max: MR = MC - Xác định P*, Q* trên đồ thị - Để xã hội có lợi ích tối đa, DN là cạnh tranh hoàn hảo. Khi đó quyết định của DN là E( QE, PE) - Nhận xét: Do DN là độc quyền => để có lợi nhuận tối đa DN sẽ sản xuất ít sản phẩm hơn và bán với giá cao hơn. Vì vậy, phần mất không: DWL= S(NEM) Chỉ số đo lường sức mạnh độc quyền:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2