intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý kinh tế học vi mô: Chương 6 - TS. Ngô Tuấn Anh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:84

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nguyên lý kinh tế học vi mô: Chương 6 - Cấu trúc thị trường" với mục tiêu giúp sinh viên phân biệt các loại cấu trúc thị trường; hiểu tác động của mức độ cạnh tranh đến giá cả và sản lượng; phân tích hành vi của doanh nghiệp trong từng loại thị trường;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý kinh tế học vi mô: Chương 6 - TS. Ngô Tuấn Anh

  1. HỌC PHẦN Nguyên lý Kinh tế học Vi mô Chương 6 CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG
  2. Nội dung 1 2 Cạnh tranh hoàn hảo Độc quyền 3 Cạnh tranh 4 Độc quyền độc quyền nhóm Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 2
  3. Thị trường Thị trường là bất cứ cơ chế nào cho phép người mua và người bán có được thông tin và thực hiện trao đổi với nhau. Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 3
  4. Thị trường Người mua Mục tiêu là tối đa hóa lợi ích ròng Người bán Mục tiêu là tối đa hóa lợi nhuận Cạnh tranh Cố gắng giành phần hơn, phần thắng về mình giữa những người, những tổ chức hoạt động nhằm những lợi ích như nhau. Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 4
  5. Thị trường Theo mức độ cạnh tranh thị trường thường được phân loại thành Cạnh tranh Cạnh tranh Độc quyền hoàn hảo Độc quyền độc quyền nhóm Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 5
  6. Các cấu trúc thị trường Tiêu chí phân loại 1 Số lượng người mua và người bán Thị trường có một, một vài hay vô số người mua (bán) 2 Tính đồng nhất của sản phẩm Các sản phẩm là đồng nhất hay có thể phân biệt 3 Sức mạnh thị trường Người mua (bán) chấp nhận hay có thể tác động đến mức giá thị trường Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 6
  7. Các cấu trúc thị trường Tiêu chí phân loại 4 Các trở ngại gia nhập thị trường Các doanh nghiệp có thể gia nhập hay rút lui khỏi thị trường một cách dễ dàng hay không? 5 Cạnh tranh phi giá Giữa các doanh nghiệp có các hình thức cạnh tranh phi giá hay không? Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 7
  8. Các cấu trúc thị trường Cạnh tranh Cạnh tranh độc Độc quyền Tiêu chí Độc quyền hoàn hảo quyền nhóm Số lượng người bán và Vô số Rất nhiều Một vài Một người mua Tính đồng nhất Hoàn toàn Dị biệt hóa sản Có thể giống Duy nhất của sản phẩm đồng nhất phẩm hoặc khác nhau Sức mạnh thị Không Thấp Cao Rất cao trường Rào cản gia nhập thị Không Thấp Cao Rất cao trường Cạnh tranh phi Không Rất cần thiết Cần thiết Có giá Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 8
  9. CẠNH TRANH HOÀN HẢO
  10. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 10
  11. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo Các giả định 1 Có nhiều người mua và người bán độc lập với nhau 2 Sản phẩm hoàn toàn đồng nhất 3 Thông tin hoàn hảo 4 Tự do gia nhập và rút khỏi thị trường Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 11
  12. Hãng cạnh tranh hoàn hảo Đặc điểm Quy mô rất nhỏ so với thị trường Không có sức mạnh thị trường Hãng cạnh tranh hoàn hảo là hãng chấp nhận giá, tức là nó không có khả năng làm thay đổi mức giá do thị trường xác định. Đường cầu của hãng cạnh tranh hoàn hảo là đường nằm ngang tại mức giá thị trường. Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 12
  13. Hãng cạnh tranh hoàn hảo Đường cầu của hãng cạnh tranh hoàn hảo Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 13
  14. Hãng cạnh tranh hoàn hảo Chấp nhận giá Hãng có thể bán toàn bộ sản phẩm của mình tại mức giá thị trường. Không có động lực thúc đẩy các hãng bán với giá thấp hơn. Nếu đặt giá cao hơn thì hãng sẽ không bán được sản phẩm nào. Hãng cạnh tranh hoàn hảo chỉ ra quyết định về sản lượng Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 14
  15. Hãng cạnh tranh hoàn hảo Quyết định về sản lượng trong ngắn hạn của hãng cạnh tranh hoàn hảo Ngắn hạn Có ít nhất một đầu vào sản xuất là cố định Số lượng hãng trong ngành là không đổi Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 15
  16. Quyết định tối đa hóa lợi nhuận Doanh thu cận biên Mức thay đổi tổng doanh thu khi bán thêm một đơn vị sản phẩm ∆𝑇𝑅 𝑀𝑅 = hoặc 𝑀𝑅 = (𝑇𝑅)′ 𝑄 ∆𝑄 Đối với hãng cạnh tranh hoàn hảo 𝑇𝑅 = 𝑃. 𝑄 và 𝑀𝑅 = (𝑇𝑅)′ 𝑄 =P Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 16
  17. Quyết định tối đa hóa lợi nhuận Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 17
  18. Quyết định tối đa hóa lợi nhuận Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 18
  19. Quyết định tối đa hóa lợi nhuận Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận Doanh nghiệp so sánh giữa P và MC tại mỗi mức sản lượng P > MC  Q sẽ   P < MC  Q sẽ  P = MC  max Hãng cạnh tranh hoàn hảo chấp nhận giá thị trường và chọn sản lượng khi MC = P nhằm thu được max Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 19
  20. Hãng cạnh tranh hoàn hảo Lợi nhuận của hãng cạnh tranh hoàn hảo 𝜋 = 𝑇𝑅 − 𝑇𝐶 𝜋= 𝑃 − 𝐴𝑇𝐶 . 𝑄 Lợi nhuận của hãng cạnh tranh hoàn hảo trong ngắn hạn được xác định bằng phần chênh lệch giữa giá và tổng chi phí bình quân Chương 6: Cấu trúc thị trường Slide 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
433=>1