intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý kinh tế học vi mô: Chương 2 - TS. Ngô Tuấn Anh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:70

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nguyên lý kinh tế học vi mô: Chương 2 - Lý thuyết cung - cầu" nhằm giúp sinh viên hiểu và giải thích quy luật cung - cầu; phân tích yếu tố ảnh hưởng đến cung và cầu; xác định điểm cân bằng thị trường và sự thay đổi khi có biến động;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý kinh tế học vi mô: Chương 2 - TS. Ngô Tuấn Anh

  1. HỌC PHẦN Nguyên lý Kinh tế học Vi mô Chương 2 LÝ THUYẾT CUNG – CẦU
  2. Nội dung 1 2 Cầu Cung 3 Cân bằng thị 4 4 trường Chính sách Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 2
  3. Mục tiêu nghiên cứu Thị trường Cầu Quy luật cung cầu Cung (hành vi người mua) (hành vi người bán) Cân bằng thị trường – Sự thay đổi trạng thái cân bằng Các chính sách của chính phủ Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 3
  4. Thị trường Thị trường là bất cứ cơ chế nào cho phép người mua và người bán có được thông tin và thực hiện trao đổi với nhau. Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 4
  5. Giá Giá tiền tệ của một hàng hóa dịch vụ là số lượng tiền tệ phải hi sinh để đổi lấy hàng hóa dịch vụ đó. Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 5
  6. CẦU
  7. Cầu Cầu là số lượng hàng hoá hoặc dịch vụ mà người tiêu dùng muốn mua và có khả năng mua ở các mức giá khác nhau trong khoảng thời gian nhất định, ceteris paribus. Q: sản lượng D: cầu P: mức giá QD: lượng cầu Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 7
  8. Lượng cầu Lượng hàng hoá hay dịch vụ mà người tiêu dùng muốn mua và có khả năng mua tại một mức giá nhất định, trong khoảng thời gian nhất định, ceteris paribus. Lượng cầu ≠ Lượng hàng hóa thực sự được mua Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 8
  9. Phân biệt cầu và lượng cầu Cầu là số lượng hàng hoá Lượng cầu là lượng hàng hoặc dịch vụ mà người tiêu hoá hay dịch vụ mà người tiêu dùng muốn mua và có khả dùng muốn mua và có khả năng năng mua ở các mức giá khác mua tại một mức giá nhất định, nhau trong khoảng thời gian trong khoảng thời gian nhất nhất định, ceteris paribus. định, ceteris paribus. Cầu biểu diễn mối quan hệ giữa lượng cầu và giá, ceteris paribus. Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 9
  10. Biểu cầu và đường cầu Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 10
  11. Hàm cầu • Biểu diễn cầu dưới dạng biểu thức toán học 𝑄 𝐷 = 𝑓(𝑃) • Hàm cầu tuyến tính 𝑃 = 𝑎 − 𝑏𝑄 𝐷 𝑄 𝐷 = 𝑐 − 𝑑𝑃 Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 11
  12. Cầu cá nhân và cầu thị trường Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 12
  13. Giá hàng hóa (P) P Luật cầu Người tiêu dùng sẽ mua nhiều hàng hóa dịch vụ hơn nếu như giá của hàng hóa hoặc dịch vụ đó giảm xuống, ceteris paribus 𝑷 ↑→ 𝑸 𝑫 ↓ 𝑷 ↓→ 𝑸 𝑫 ↑ Thay đổi giá hàng hóa gây ra sự vận động dọc theo đường cầu Q Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 13
  14. Các yếu tố tác động đến cầu Sự vận động dọc theo Sự dịch chuyển của đường cầu đường cầu Gây ra do sự thay đổi Gây ra do sự thay đổi của giá. của yếu tố khác ngoài giá. Làm thay đổi lượng cầu tương ứng với tất cả các mức giá. Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 14
  15. Các yếu tố tác động đến cầu Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 15
  16. Thu nhập (I) Hàng hóa thông thường Cầu tăng khi thu nhập tăng Hàng hóa thiết yếu 𝑰 ↑→ 𝑫 dịch sang phải 𝑰 ↓→ 𝑫 dịch sang trái Tốc độ thay đổi thu nhập lớn hơn tốc độ thay đổi cầu Hàng hóa thứ cấp Hàng hóa xa xỉ Cầu giảm khi thu nhập tăng 𝑰 ↑→ 𝑫 dịch sang trái Tốc độ thay đổi thu nhập 𝑰 ↓→ 𝑫 dịch sang phải nhỏ hơn tốc độ thay đổi cầu Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 16
  17. Giá hàng hóa liên quan (Px,PY) Hàng hóa thay thế Những hàng hóa có cùng giá trị sử dụng hoặc thỏa mãn cùng một nhu cầu. 𝑷 𝑿 ↑→ 𝑫 dịch sang phải Hàng hóa bổ sung Những hàng hóa được sử dụng cùng nhau. 𝑷 𝒀 ↑→ 𝑫 dịch sang trái Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 17
  18. Số lượng người tiêu dùng (N) Quy mô thị trường Mối quan hệ thuận chiều Số lượng người tham gia vào thị trường tăng → 𝑫 dịch sang phải Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 18
  19. Thị hiếu (T) Sở thích, ý thích của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ Phụ thuộc • Tuổi tác • Giới tính • Phong tục tập quán • Thói quen tiêu dùng • Quảng cáo • … Sở thích của người tiêu dùng có quan hệ thuận chiều với cầu sản phẩm Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 19
  20. Kỳ vọng (E) Dự đoán về các yếu tố ảnh hưởng đến cầu trong tương lai Kỳ vọng về thu nhập Kỳ vọng về giá hàng hóa Kỳ vọng về giá hàng hóa liên quan … Chương 2: Lý thuyết Cung – Cầu Slide 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
615=>0