9/30/2013<br />
<br />
Nguyên lý kinh tế học vĩ mô<br />
<br />
Chương 3<br />
<br />
1<br />
<br />
SẢN XUẤT VÀ<br />
TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
I. Tăng trưởng kinh tế và các yếu tố quyết định<br />
1.<br />
-<br />
<br />
Định nghĩa<br />
2<br />
Tăng trưởng kinh tế đo lường sự tăng lên của sản<br />
lượng nền kinh tế theo theo thời gian<br />
gt <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Y t Y t 1<br />
*100%<br />
Y t 1<br />
<br />
gt : tốc độ tăng trưởng kinh tế<br />
Y : GDP thực tế hoặc GDP thực tế bình quân đầu<br />
người<br />
<br />
3- Sản xuất và Tăng trưởng kinh tế<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
3<br />
<br />
Q: Làm thế nào để tính tốc độ tăng trưởng bình quân<br />
trong một thời kỳ?<br />
<br />
Note: Quy tắc 70: nếu một biến số tăng với tỷ lệ x% /năm<br />
thì nó sẽ gấp đôi sau 70/x năm nữa.<br />
<br />
3- Sản xuất và Tăng trưởng kinh tế<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
1<br />
<br />
9/30/2013<br />
<br />
NOW YOU TRY:<br />
4<br />
<br />
Discussion Question<br />
Tại sao thu nhập ở một số nước lại cao hơn rất<br />
nhiều những nước khác?<br />
<br />
3- Sản xuất và Tăng trưởng kinh tế<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
2. Các yếu tố quyết định tới mức sống<br />
5<br />
<br />
Năng suất phản ánh số lượng hàng hóa và dịch vụ mà<br />
mỗi công nhân sản xuất ra trong một giờ lao động.<br />
<br />
Mức sống của một quốc gia phụ thuộc vào năng suất<br />
của lao động nước.<br />
<br />
3- Sản xuất và Tăng trưởng kinh tế<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
NOW YOU TRY:<br />
6<br />
<br />
Tại sao năng suất lại quan trọng?<br />
<br />
Năng suất quyết định bởi các nhân tố nào?<br />
3- Sản xuất và Tăng trưởng kinh tế<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
2<br />
<br />
9/30/2013<br />
<br />
2. Các yếu tố quyết định tới mức sống<br />
7<br />
<br />
- Tư bản hiện vật: lượng tài sản: máy móc, thiết bị, nhà<br />
xưởng dùng để sản xuất ra hàng hóa và dịch vụ.<br />
- Vốn nhân lực: kiến thức và kỹ năng mà công nhân tích<br />
lũy được thông qua giáo dục, đào tạo, và kinh nghiệm.<br />
- Tài nguyên thiên nhiên: là những đầu vào của quá trình<br />
sản xuất có sẵn bởi thiên nhiên. Tài nguyên có thể tái tạo<br />
được hoặc không tái tạo được.<br />
-Tri thức công nghệ: sự nhận thức về cách thức tốt nhất<br />
<br />
để sản xuất ra hàng hóa, dịch vụ → là yếu tố giúp cho<br />
tăng trưởng liên tục và lâu dài.<br />
3- Sản xuất và Tăng trưởng kinh tế<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
2. Các yếu tố quyết định tới mức sống<br />
8<br />
<br />
• Hàm sản xuất phản ánh mối quan hệ về mặt lượng giữa<br />
đầu vào và đầu ra<br />
Y = A F(L, K, H, N)<br />
•Y<br />
• F(.)<br />
<br />
: sản lượng của nền kinh tế<br />
: hàm số chỉ ra cách kết hợp giữa các yếu tố<br />
đầu vào để tạo thành đầu ra<br />
•A<br />
: biến số phản ánh trình độ sẵn có của khoa<br />
học công nghệ<br />
• L,K,H,N: lượng lao động, tư bản hiện vật, vốn nhân<br />
lực, và nguồn tài nguyên.<br />
3- Sản xuất và Tăng trưởng kinh tế<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
2. Các yếu tố quyết định tới mức sống<br />
9<br />
<br />
+ Lợi suất không đổi theo quy mô:<br />
<br />
→ Năng suất phụ thuộc vào tư bản hiện vật, vốn nhân<br />
lực, và nguồn tài nguyên thiên nhiên trên một người<br />
lao động<br />
+ Lợi suất giảm dần theo quy mô các yếu tố sản xuất:<br />
<br />
3- Sản xuất và Tăng trưởng kinh tế<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
3<br />
<br />
9/30/2013<br />
<br />
Hàm sản xuất & Lợi suất giảm dần theo quy mô<br />
Sản lượng/công nhân<br />
(productivity)<br />
<br />
Y/L<br />
<br />
K/L<br />
Vốn/công nhân<br />
3- Sản xuất và Tăng trưởng kinh tế<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
II. Một số lý thuyết tăng trưởng (đọc giáo trình)<br />
Lý thuyết cổ điển: nhấn mạnh vai trò của nguồn lực tự<br />
<br />
nhiên (đất đai)<br />
<br />
3- Sản xuất và Tăng trưởng kinh tế<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
II. Một số lý thuyết tăng trưởng (đọc giáo trình)<br />
12<br />
<br />
Mô hình Harrod-Domar model (Keynesian): nhấn mạnh<br />
vai trò của tư bản hiện vật<br />
<br />
3- Sản xuất và Tăng trưởng kinh tế<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
4<br />
<br />
9/30/2013<br />
<br />
II. Một số lý thuyết tăng trưởng (đọc giáo trình)<br />
13<br />
<br />
Mô hình Solow (Tăng trưởng ngoại sinh)<br />
<br />
3- Sản xuất và Tăng trưởng kinh tế<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
II. Một số lý thuyết tăng trưởng (đọc giáo trình)<br />
14<br />
<br />
Mô hình Tăng trưởng nội sinh: Giải thích quá trình thay<br />
đổi công nghệ được thực hiện từ chính các tham số trong<br />
mô hình.<br />
<br />
3- Sản xuất và Tăng trưởng kinh tế<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
III. Các chính sách thúc đẩy tăng trưởng<br />
1.Khuyến khích tiết kiệm 15<br />
• Tầm quan trọng của tiết kiệm và đầu tư<br />
<br />
• Hiệu ứng đuổi kịp (catch-up effect)<br />
<br />
3- Sản xuất và Tăng trưởng kinh tế<br />
<br />
Nguyễn Thị Thùy VINH<br />
<br />
5<br />
<br />