intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý kinh tế học vi mô: Chương 4 - TS. Ngô Tuấn Anh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nguyên lý kinh tế học vi mô: Chương 4 - Lý thuyết hành vi người tiêu dùng" với mục tiêu phân tích hành vi của người tiêu dùng hợp lý, để biết cách thức đường cầu được xây dựng và giải thích tại sao đường cầu cá nhân của người tiêu dùng lại dốc xuống. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý kinh tế học vi mô: Chương 4 - TS. Ngô Tuấn Anh

  1. HỌC PHẦN Nguyên lý Kinh tế học Vi mô Chương 4 LÝ THUYẾT HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG
  2. Nội dung 1 Lý thuyết lợi ích đo đuọc 2 phẩm 4 Lựa chọn sản và tiêu dùng tối ưu Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 2
  3. Mục tiêu nghiên cứu Phân tích hành vi của người tiêu dùng hợp lý, để biết cách thức đường cầu được xây dựng và giải thích tại sao đường cầu cá nhân của người tiêu dùng lại dốc xuống. Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 3
  4. Lựa chọn của người tiêu dùng Người tiêu dùng Sở thích Ngân sách Lựa chọn Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 4
  5. Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Sự thỏa mãn của người tiêu Số lượng hàng hóa X được tiêu dùng dùng Số lượng hàng hóa X được tiêu dùng Sự thỏa mãn của người tiêu Số lượng hàng hóa Y được tiêu dùng dùng Số lượng hàng hóa Z được tiêu dùng Các yếu tố khác được giả định là không đổi, đặc biệt là yếu tố thời gian Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 5
  6. LÝ THUYẾT LỢI ÍCH ĐO ĐƯỢC
  7. Lý thuyết lợi ích đo được Giả thiết 1 Tính hoàn chỉnh Với bất kỳ hàng hóa hay giỏ hàng hóa nào người tiêu dùng cũng phải xác định được mức lợi ích tương ứng với nó Với 2 hàng A>B hóa hay giỏ A
  8. Lý thuyết lợi ích đo được Giả thiết 2 Tính bắc cầu A>B A>C B>C Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 8
  9. Lý thuyết lợi ích đo được Giả thiết 3 Mục tiêu của người tiêu dùng Khi ra các quyết định, mục tiêu của người tiêu dùng hợp lý là tối đa hóa lợi ích thu được. Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 9
  10. Lý thuyết lợi ích đo được Lợi ích (Utility) Là đại lượng biểu diễn mức độ thỏa mãn của người tiêu dùng khi tiêu dùng hàng hóa dịch vụ, ở đây được giả định là có thể lượng hóa được. Đơn vị đo Đơn vị lợi ích: utils Là đơn vị tưởng tượng, không có các mốc cố định khách quan Hàng hóa đem lại độ thỏa mãn càng nhiều thì tương ứng với mức utils càng lớn. Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 10
  11. Lý thuyết lợi ích đo được Giả thiết 4 Lợi ích đo được bằng tiền Lợi ích thu được từ việc tiêu dùng một hàng hóa tương ứng với lượng tiền mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả để mua hàng hóa. Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 11
  12. Lý thuyết lợi ích đo được Giả thiết 1 Tính hoàn chỉnh 2 Tính bắc cầu 3 Mục tiêu của người tiêu dùng 4 Lợi ích đo được bằng tiền Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 12
  13. Tổng lợi ích Định nghĩa Lợi ích U (Utility) Là sự thỏa mãn và hài lòng do tiêu dùng hàng hóa mang lại Tổng lợi ích TU (Total Utility) Là toàn bộ sự thỏa mãn và hài lòng từ việc tiêu dùng một số lượng nhất định hàng hóa Tiêu dùng một hàng hóa X 𝑇𝑈 = 𝑓(𝑋) Tiêu dùng một giỏ hàng hóa X, Y, Z,... 𝑇𝑈 = 𝑓(𝑋, 𝑌, 𝑍, … ) Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 13
  14. Tổng lợi ích Biểu diễn tổng lợi ích Lượng tiêu Tổng lợi ích dùng (Q) (TU) 0 0 1 50 2 90 3 120 4 140 5 150 6 140 Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 14
  15. Lợi ích cận biên Định nghĩa Lợi ích cận biên MU (Marginal Utility) Là lợi ích tăng thêm khi tiêu dùng thêm một đơn vị sản phẩm với điều kiện giữ nguyên mức tiêu dùng các hàng hóa khác Là mức độ thỏa mãn và hài lòng do tiêu dùng một đơn vị sau cùng của hàng hóa đó mang lại ∆𝑇𝑈 𝑑𝑇𝑈 𝑇𝑈 𝑛 = 𝑇𝑈 𝑛−1 + 𝑀𝑈 𝑛 𝑀𝑈 = = ∆𝑄 𝑑𝑄 Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 15
  16. Lợi ích cận biên Biểu diễn lợi ích cận biên Lượng Tổng lợi Lợi ích tiêu dùng ích (TU) cận biên (Q) (MU) MU 0 0 - 1 50 50 2 90 40 3 120 30 4 140 20 5 150 10 6 140 -10 Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 16
  17. Quy luật lợi ích cận biên giảm dần Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 17
  18. Quy luật lợi ích cận biên giảm dần Quan sát 1 Lợi ích cận biên giảm khi tiêu dùng ngày càng nhiều hàng hóa 2 Lợi ích bằng 0 khi tổng lợi ích đạt giá trị cực đại Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 18
  19. Quy luật lợi ích cận biên giảm dần Lợi ích cận biên của bất cứ hàng hóa dịch vụ nào cũng sẽ giảm xuống khi tiêu dùng ngày càng nhiều hàng hóa dịch vụ đó trong một thời gian nhất định, ceteris paribus. Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 19
  20. Quy luật lợi ích cận biên giảm dần Điều kiện 1 Chỉ áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định 2 Mức tiêu dùng các hàng hóa khác phải giữ nguyên Chương 4: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng Slide 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
355=>1