
•Với mỗi bài toán, làm thế nào để:
–Thiết kế giải thuật nhằm giải quyết bài toán đó
–Cài đặt giải thuật bằng một chương trình máy tính
- Hãy làm cho chương trình
chạy đúng trước khi tăng tính
hiệu quả của chương trình
- Hãy tăng tính hiệu quả của
chương trình và đồng thời thể
hiện tốt phong cách lập trình
của cá nhân

CHƯƠNG III.
CÁC KỸ THUẬT XÂY DỰNG
CHƯƠNG TRÌNH PHẦN MỀM
I. Mở đầu
II. Làm việc với biến
III. Viết mã chương trình hiệu quả
IV. Thiết kế chương trình
V. Xây dựng hàm/thủ tục

V. CÁC KỸ THUẬT XÂY
DỰNG HÀM/THỦ TỤC
1. Một số khái niệm thường gặp
2. Nguyên tắc chung
3. Các quy tắc tăng tốc độ
4. Kỹ thuật chồng/ đa năng hóa các hàm/toán tử

1. Một số khái niệm thường
gặp
•Biểu thức (expression): tính toán giá
trị đích dựa trên giá trị nguồn
•Lệnh gán (assigment): lưu trữ giá trị
của biểu thức hoặc của biến nguồn vào
trong 1 biến đích

a. Hàm định nghĩa sẵn
•Được định nghĩa trong các thư viện
•Cần khai báo thư viện ở đầu chương trình để có thể dùng các hàm này
•Ví dụ: trong thư viện cmath, hàm sqrt tính căn bậc hai của một số
•the_root = sqrt(9.0);
–9.0 : tham số, cũng có thể là một biến hoặc là một biểu thức
–the_root : biến lưu kết quả trả về (3.0)
–sqrt(9.0) : lời gọi hàm (kích hoạt việc thực hiện hàm sqrt), cũng có thể được sử
dụng như một biểu thức
bonus = sqrt(sales) / 10;
cout << “Cạnh của hình vuông có diện tích “
<< area
<< “ là “
<< sqrt(area);

