1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
D THO
CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PH THÔNG
MÔN TING JRAI
HÀ NI, NĂM 2020
2
MC LC
1. ĐẶC ĐIỂM MÔN HC ...................................................................................................................................................................................................... 3
2. QUAN ĐIỂM BIÊN SOẠN CHƢƠNG TRÌNH ................................................................................................................................................................ 4
3. MC TIÊU ........................................................................................................................................................................................................................... 5
4. YÊU CU CẦN ĐẠT ......................................................................................................................................................................................................... 7
5. NI DUNG GIÁO DC .................................................................................................................................................................................................... 12
6. PHƢƠNG PHÁP GIÁO DỤC ........................................................................................................................................................................................... 57
7. ĐÁNH GIÁ KẾT QU GIÁO DC ................................................................................................................................................................................. 59
8. GIẢI THÍCH VÀ HƢỚNG DN THC HIỆN CHƢƠNG TRÌNH ............................................................................................................................ 61
9. ĐIU KIN THC HIN CHƢƠNG TRÌNH ............................................................................................................................................................... 67
3
1. ĐẶC ĐIỂM MÔN HC
Môn Tiếng Jrai là môn hc t chn thuộc lĩnh vực Giáo dc ngôn ng đưc trin khai dy hc cho hc sinh t bậc A đến bc
B. bậc A (trình độ A1, A2) tương ng với giai đoạn giáo dục cơ bản, bậc B (trình độ B) tương ng với giai đon giáo dục hướng
nghip.
Tiếng Jrai giúp hc sinh giao tiếp được bng tiếng Jrai c 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết để duy trì, lưu giữphát trin mt
ngôn ng ca dân tộc; đồng thi môn học này cũng góp phần giáo dc hc sinh có ý thc bo tn và phát huy nhng giá tr cao đẹp
v bn sắc văn hóa dân tộc, văn hc ngôn ng dân tc; phát trin hc sinh nhng cm xúc lành mnh, tình cảm nhân văn, li
sng v tha, nhân ái, tinh thn hòa hp vi các dân tộc anh em trên đất nước Vit Nam.
Thông qua các văn bn ngôn t tiếng Jrai những hình tượng ngh thuật sinh động trong các tác phẩm văn học của đồng
bào Jrai, bng hoạt động nghe, nói, đọc, viết, môn tiếng Jrai góp phn giúp hc sinh hình thành phát trin nhng phm cht tt
đẹp cũng như các năng lực chung năng lc s dng ngôn ng Jrai - mt trong nhng ngôn ng ca dân tc Việt Nam. Đối vi
học sinh người Jrai, môn tiếng Jrai giúp các em s dng hiu qu tiếng m đẻ để th quan tâm, gn bó và có trách nhiệm cao hơn
vi cuc sng của địa phương, có kĩ năng giải quyết tốt hơn các vấn đề ny sinh trong thc tin.
Ni dung chính ca môn hc bao gm các mch kiến thức năng bn v tiếng Jrai, thiết yếu v tiếng Jrai các nét văn
hoá ca dân tc Jrai đáp ng các yêu cu cần đạt v phm chất năng lc ca hc sinh tng trình độ; được phân chia theo hai
giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (bc A) và giai đoạn giáo dục định hướng ngh nghip (bc B).
giai đon giáo dục bản (bc A): Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ng với các năng nghe, nói,
đọc, viết. Kiến thức được tích hp trong quá trình dy hc nghe, nói, đọc, viết. Các ng liệu được la chn sp xếp phù hp vi
kh năng tiếp nhn ca hc sinh mi bc/trình độ. Mc tiêu của giai đoạn này là giúp hc sinh s dng tiếng Jrai để giao tiếp hiu
qu trong cuc sng nhm bo tn ngôn ng m đẻ và văn hóa dân tộc.
4
giai đoạn giáo dục định hướng ngh nghip (bc B): Chương trình củng c phát trin các kết qu ca trình độ bc A
(trình độ A1, A2), giúp học sinh nâng cao năng lực s dng ngôn ng; trang b mt s kiến thc v văn hoá, xã hội của địa phương;
định hướng ngh nghip phù hp với điều kin kinh tế - xã hi ca địa phương.
2. QUAN ĐIỂM BIÊN SOẠN CHƢƠNG TRÌNH
- Chương trình tiếng Jrai tuân th các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình Giáo dục tng th;
- Chương trình được xây dng trên nn tng lun thc tin, cp nht thành tu nghiên cu v khoa hc ngôn ng
khoa hc giáo dc; định hướng theo Chương trình Giáo dc ph thông môn Ng văn; điu kin kinh tế - xã hội địa phương, nguyện
vng và nhu cu hc tp ca hc sinh;
- Chương trình lấy vic rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (nghe, nói, đọc, viết) làm trc chính xuyên sut c hai bậc A (trình độ
A1, trình độ A2), bậc B (trình độ B) nhằm đáp ng yêu cu ca chương trình theo định hướng năng lực. Các kiến thc v tiếng
Jrai không đưa ra các khái niệm được nhn din thông qua kiến thc tiếng Việt được hc môn tiếng Vit môn Ng văn
(chú trng vào những điểm khác bit ca tiếng Jrai so vi tiếng Vit); phc v cho yêu cu rèn luyện các năng nghe, nói, đọc,
viết);
- Chương trình được xây dựng theo hướng m, th hin việc không quy đnh chi tiết v ni dung dy hc mà ch quy đnh
nhng yêu cu cần đạt v nghe, nói, đọc, viết cho mi bc; quy định mt s kiến thức cơ bn, ct lõi v tiếng Jrai, văn hóa, văn học
Jrai và mt s văn bản tiêu biu của văn học các dân tc khác.
- Chương tnh vừa đáp ng yêu cầu đổi mi, phát huy và kế tha những ưu điểm t chương trình tiếng Jrai hin hành (theo
Quyết đnh s 76/2008/QĐ-BGDĐT ngày 26/12/2008 của B GDĐT về vic ban hành Chương trình tiếng Jrai cp tiu hc) và các
chương trình tiếng dân tc khác.
5
3. MC TIÊU
3.1. Mc tiêu chung
Góp phn hình thành phát trin cho hc sinh nhng phm cht ch yếu: yêu nước, nhân ái, chăm ch, trung thc trách
nhim; bồi dưỡng tâm hn, hình thành nhân cách và phát trin cá nhân. Môn tiếng Jrai giúp học sinh tình yêu đối vi tiếng Jrai;
ý thc v ci ngun và bn sc ca dân tc, góp phn gi gìn, phát trin các giá tr văn hoá ngôn ng ca cộng đồng dân tc
Jrai và các dân tộc anh em khác trên đất nước Vit Nam.
Góp phn giúp hc sinh phát triển các năng lực chung: năng lực t ch và t học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lc gii
quyết vấn đề sáng to. Môn tiếng Jrai giúp hc sinh phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lc vn dng vn kiến thc tiếng m đẻ
sn và vn kiến thc tiếng Việt đã được học để hc môn tiếng Jrai; rèn luyện các năng nghe, nói, đọc, viết; h thng kiến
thức bản v tiếng Jrai; biết tiếp nhận các văn bản bng tiếng Jrai nói riêng, các sn phm giao tiếp các giá tr thẩm nói
chung trong cuc sng.
3.2. Mc tiêu c th
3.2.1. Mc tiêu bc A
a) Đối với trình độ A1 (cp Tiu hc)
- Giúp hc sinh hình thành phát trin nhng phm cht ch yếu vi các biu hin c th: yêu gia đình, trưng lp, quê
hương, yêu thiên nhiên; ý thức đối vi ci nguồn; yêu thích cái đẹp; tht thà, ngay thng trong hc tập đi sng; ý thc
thc hin trách nhiệm đối vi bản thân, gia đình;
- Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lc chung, phát triển năng lc ngôn ng tiếng Jrai tt c các năng nghe,
nói, đọc, viết vi mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chy các t ng đưc hc; hiểu nghĩa ca t ng, ni dung ca văn bản được đọc;
viết đúng chính t, ng pháp; viết được mt s t ng, câu ngắn, đơn gin; nói, diễn đạt ràng, mch lc; nghe hiểu được ý
ngưi khác nói.