BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
DỰ ÁN HỖ TRỢ ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
TÌM HIỂU
CHƯƠNG TRÌNH
MÔN NGỮ VĂN
CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI
TÌM HIỂU
CHƯƠNG TRÌNH
MÔN NGỮ VĂN
2
Tuân th các quy đnh đưc nêu trong
chương trình tng th, gm: a) đnh
hưng chung cho tt c các môn hc b)
đnh hưng xây dng chương trình môn
Ng văn ba cp hc.
Xây dng da trên nn tng lí lun và thc tin, cp nht thành tu ca khoa
hc hin đi, gm: a) Các kết qu nghiên cu v giáo dc hc, tâm lí hc và
phương pháp dy hc Ng văn hin đi; b) Các thành tu nghiên cu v văn hc
và ngôn ng hc; thành tu văn hc Vit Nam qua các thi kì khác nhau c) Kinh
nghim xây dng chương trình môn Ng văn ca Vit Nam, đc bit t đu thế
k XXi đến nay và xu thế quc tế trong phát trin chương trình nói chung và
chương trình môn Ng văn nói riêng nhng năm gn đây, nht là ca nhng
nưc phát trin; d) Thc tin xã hi, giáo dc, điu kin kinh tế và truyn thng
văn hoá Vit Nam, chú ý đến s đa dng ca hc sinh xét v phương din vùng
min, điu kin và kh năng hc tp.
ChươNg TrìNh Ng VăN mi đưC
Xây dNg da Vào CáC quaN đim sau:
- Ly các kĩ năng giao
tiếp (đc, viết, nói và
nghe) làm trc chính
xuyên sut c ba cp
hc nhm đáp ng
yêu cu ca chương
trình theo đnh hưng
năng lc và bo đm
tính chnh th, s nht
quán liên tc trong tt
c các cp/lp. Các
kiến thc ph thông
cơ bn, nn tng v
văn hc và tiếng Vit
được tích hợpo
hoạt động dạy đọc,
viết, nói nghe.
- Xây dng theo hưng m:
chương trình ch quy đnh các
yêu cu cn đt v đc, viết,
nói và nghe cho mi lp; quy
đnh các kiến thc cơ bn, ct
lõi v văn hc, tiếng Vit và
mt s ng liu bt buc. Vic
la chn ni dung dy hc đ
biên son sách giáo khoa
dành quyn ch đng cho tác
gi; vic t chc dy hc, son
đ thi, kim tra đánh giá
dành quyn ch đng cho các
cơ s giáo dc và giáo viên
miễn là đáp ứng các yêu cầu
cần đạt được quy định trong
chương trình.
- Va đáp ng
yêu cu đi mi,
va chú trng kế
tha và phát huy
nhng ưu đim
ca các chương
trình Ng văn đã
có, đc bit là
chương trình
hin hành.
Chương trình
Ng văn mi đưc
xây dng theo nhng
quan đim nào
Tìm hiu Chương trình môn Ng văn
3
Ti sao chương trình
cn xây dng theo
hưng m
3chương trình phi m mi to điu kin cho các tác gi sách giáo khoa và
giáo viên phát huy quyền tchủ, sáng tạo, mới có thể đa dạng hóa các
ngun thông tin trong dy hc.
4đ thc hin ch trương mt chương trình nhiu sách giáo khoa theo yêu
cu ca Nq 88 ca quc hi. mun có nhiu sách giáo khoa thì chương
trình phi xây dng theo hưng m. Nếu chương trình đóng, quy đnh quá
chi tiết đến tng bài, tng tác phm cho tng lp, tng tunthì không th có
nhiu sách giáo khoa khác nhau. Tt nhiên m nhưng vn phi bo đm đ hc
sinh có hc vn nn tng. Tác gi sách giáo khoa và giáo viên phi bo đm tuân
th các yêu cu cn đt và ni dung dy hc ct lõi nêu trong chương trình.
Tìm hiu Chương trình môn Ng văn
?
1Cuộc sống biến động liên tục, tri thức của nhân loại
ng lên rất nhanh, vì thế nhà trường cần cập nhật
tri thức, bắt kịp những biến đổi của cuộc sống.
Chương trình phải vừa bảo đảm nền tảng học vấn cốt lõi
vừa luôn mềm dẻo, linh hoạt đáp ứng và phù hợp với sự
thay đổi của thực tiễn.
2bản chất của chương trình theohình phát triển
năng lực đòi hỏi tính mở hướng đến những
phẩm chất năng lực người học cần chứ
không phải là một hệ thống kiến thức cụ thể, có sẵn.
4
hình thành phát triển cho học sinh những phẩm chất
cao đẹp: u nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực trách
nhiệm; bồi ỡng tâm hồn, nh thành nhân ch pt
triển cá tính thông qua những hoạt động khám phá, tiếp
nhận các văn bản ngôn từ, đặc biệt văn bản văn học
ng với các hoạt động rèn luyện nghe, nói thực hành
tạo lập c kiểu văn bản thông dụng.
Mục tiêu chung
của chương trình
Ngữ văn mới là gì
?
Tìm hiểu Chương tnhn Ngữ văn
góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung như
ng lực tự chủ và tự học, ng lực giao tiếp hợp tác, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. đặc biệt, chương trình môn
Ngn giúp học sinh phát triển ng lực ngôn ngữ và năng
lực văn học thông qua hệ thống kiến thức phổ thông bản
vvăn học, tiếng Việt và cácnăng đọc, viết, nói nghe.
Tìm hiu Chương trình môn Ng văn
5
góp phần giúp học sinh phát
triển những phẩm chất cao đẹp đã nêu
ở mục tiêu chung và giúp học sinh bước đầu
nh thành các ng lực chung, phát triển năng
lực ngôn ngữ tất cả c năng đọc, viết, i
nghe với mức độ căn bản; phát triển năng lực văn
học qua việc rèn luyện ch đọc c n bản văn học
một số thể loại tiêu biểu; nhận biết được vẻ đẹp
của ngôn từ nghệ thuật; trí tưởng tượng,
hiểu biết xúc động trước cái đẹp, cái
thiện của con người.
đ
đảm bảo tính khả thi
của những mục tiêu y, cần có
sự chuẩn bị về nhiều mặt nguồn lực
con người, sở vật chất trang
thiết bị, trong đó quan trọng nhất
đội ngũ giáo viên cần được bồi
dưỡng để nâng cao trình độ,
đổi mới phương pháp.
Mục tiêu chương trình Ngữ văn
ở tiểu học là gì ?
Tìm hiểu Chương tnhn Ngữ văn