Giới thiệu tài liệu
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), việc đổi mới giáo dục phổ thông trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tài liệu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp môn Trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số. Môn học không chỉ cung cấp nền tảng về AI mà còn bồi dưỡng tư duy phản biện, sáng tạo và năng lực số toàn diện, giúp thế hệ trẻ thích ứng và phát triển trong một xã hội đang thay đổi liên tục. Mục tiêu là định hướng học sinh sử dụng AI một cách an toàn, đạo đức và có trách nhiệm.
Đối tượng sử dụng
Giáo viên môn Tin học và các môn có liên quan tại các trường THPT, cán bộ quản lý giáo dục quan tâm đến việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới về Trí tuệ nhân tạo.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu tập huấn này cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về môn Trí tuệ nhân tạo (AI) cấp THPT, được thiết kế để hỗ trợ giáo viên trong việc triển khai chương trình GDPT 2018. Phần đầu tiên trình bày những vấn đề chung, bao gồm vị trí, vai trò, và mục tiêu của môn học, đồng thời phác thảo các thành phần năng lực chính mà học sinh cần đạt được, như học vấn AI, công nghệ AI và khoa học AI. Môn học nhấn mạnh việc phát triển tư duy phản biện, sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và phẩm chất công dân số thông qua việc ứng dụng AI một cách an toàn và có trách nhiệm. Nội dung chính của tài liệu chi tiết hóa chương trình học theo từng cấp lớp, từ lớp 10 đến lớp 12. Học sinh lớp 10 sẽ được giới thiệu về các khái niệm cơ bản của AI tạo sinh (Generative AI), vai trò của dữ liệu, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và kỹ thuật prompt, cũng như nhận diện các vấn đề đạo đức liên quan. Lớp 11 đi sâu vào các kỹ thuật nâng cao hơn với LLM và RAG, thực hành đánh giá, chỉnh sửa nội dung AI tạo và phát triển sản phẩm. Lớp 12 tập trung vào việc xây dựng và triển khai sản phẩm AI, nghiên cứu học máy, hồi quy, phân loại và các công cụ AI Agent. Tài liệu cũng đề cập đến phương pháp dạy học hiệu quả và các hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Giá trị ứng dụng của tài liệu là định hướng rõ ràng cho giáo viên về cách tổ chức giảng dạy, phát triển kế hoạch bài dạy và sử dụng học liệu, đảm bảo học sinh được trang bị năng lực AI toàn diện, từ hiểu biết nguyên lý đến ứng dụng thực tiễn và phát triển công nghệ AI một cách có đạo đức.