intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Cơ sở lập trình - ĐH Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Đồng Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:157

66
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cơ sở lập trình là học phần giúp cho sinh viên nắm được kiến thức cơ bản để cài đặt thành công một thuật toán thành chương trình bằng ngôn ngữ lập trình C. Qua đó, trang bị cho sinh viên kiến thức nền để tiếp cận và học tập tốt các ngôn ngữ lập trình khác trong các học kỳ tiếp theo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Cơ sở lập trình - ĐH Phạm Văn Đồng

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br /> KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> <br /> TRẦN TẤN TỪ<br /> <br /> BÀI GIẢNG<br /> <br /> (Dùng cho sinh viên các lớp đại học Công nghệ<br /> thông tin, đại học Sư phạm tin học)<br /> <br /> - Tài liệu lưu hành nội bộ -<br /> <br /> LỜI NÓI ĐẦU<br /> Cơ sở lập trình là học phần giúp cho sinh viên nắm được kiến thức cơ bản để<br /> cài đặt thành công một thuật toán thành chương trình bằng ngôn ngữ lập trình C.<br /> Qua đó, trang bị cho sinh viên kiến thức nền để tiếp cận và học tập tốt các ngôn ngữ<br /> lập trình khác trong các học kỳ tiếp theo.<br /> Bài giảng được biên soạn và giảng dạy cho sinh viên năm thứ nhất, bậc đại<br /> học ngành Công nghệ thông tin và ngành Sư phạm tin học kể từ năm 2008, theo<br /> hình thức đào tạo niên chế. Hiện nay chương trình đào tạo tại Trường Đại học Phạm<br /> Văn Đồng được chuyển đổi sang đào tạo theo học chế tín chỉ. Chính vì vậy, bài<br /> giảng được chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp với hình thức đào tạo theo học chế tín<br /> chỉ.<br /> Cũng nhân đây tôi xin chân thành cám ơn hội đồng chuyên môn khoa Công<br /> nghệ thông tin, Th.S Huỳnh Triệu Vỹ và Th.S Võ Đức Lân đã dành thời gian đọc và<br /> đóng góp nhiều ý kiến quý báu để bài giảng được hoàn chỉnh hơn, đáp ứng nhu cầu<br /> học tập của sinh viên Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Phạm Văn Đồng.<br /> Bài giảng không sao tránh khỏi những thiếu sót, mong các bạn đồng nghiệp<br /> đóng góp ý kiến để bài giảng hoàn thiện hơn trong các lần chỉnh sửa sau.<br /> Xin chân thành cám ơn quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp !<br /> Quảng Ngãi, ngày 25/12/2013<br /> TRẦN TẤN TỪ<br /> <br /> Bài giảng Cơ sở lập trình<br /> <br /> CHƯƠNG 1:<br /> <br /> -1-<br /> <br /> CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN<br /> <br /> Mục tiêu<br /> Kết thúc chương, sinh viên có thể:<br /> Nắm được các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình C: bộ ký hiệu, từ<br /> khóa, tên và cách đặt tên, cách ghi lời chú thích.<br /> Nắm được cấu trúc chung của một chương trình C.<br /> Hiểu và vận dụng được các phép toán, các hàm đã được xây dựng cho các<br /> kiểu dữ liệu cơ sở: kiểu số nguyên, kiểu số thực, kiểu ký tự, kiểu boolean.<br /> 1.1 Bộ ký hiệu và từ khóa<br /> 1.1.1 Bộ ký hiệu<br /> - 26 chữ cái la tinh hoa: A, B, …, Z.<br /> - 26 chữ cái la tinh thường: a, b, …, z.<br /> - 10 chữ số thập phân: 0,1,…,9.<br /> - Các ký hiệu toán học: +, -, *, /, = , (, ).<br /> - Các ký hiệu đặc biệt: . , ; “ ‘ _ @ # $ ! ^ [ ] { } …<br /> - Dấu cách hay khoảng trống.<br /> 1.1.2 Từ khóa<br /> Là các từ dùng riêng của ngôn ngữ lập trình C và mỗi từ khóa có một ý nghĩa và<br /> tác dụng cụ thể.<br /> * Chú ý:<br /> - Không thể định nghĩa lại từ khóa.<br /> - Các từ khóa trong C được viết dưới dạng chữ thường.<br /> Một số từ khóa thông dụng hay dùng trong ngôn ngữ lập trình C<br /> auto<br /> <br /> break<br /> <br /> case<br /> <br /> char<br /> <br /> continue<br /> <br /> default<br /> <br /> do<br /> <br /> double<br /> <br /> else<br /> <br /> extern<br /> <br /> float<br /> <br /> for<br /> <br /> goto<br /> <br /> if<br /> <br /> int<br /> <br /> long<br /> <br /> register<br /> <br /> return<br /> <br /> short<br /> <br /> sizeof<br /> <br /> static<br /> <br /> struct<br /> <br /> switch<br /> <br /> typedef<br /> <br /> union<br /> <br /> usnigned<br /> <br /> void<br /> <br /> volatile<br /> <br /> while<br /> <br /> asm ….<br /> <br /> 1.1.3 Tên và cách đặt tên<br /> Trong chương trình, người lập trình có thể dùng rất nhiều tên: tên chương<br /> trình, tên biến, tên hằng, tên hàm,… Mọi tên đều phải khai báo trước khi sử dụng.<br /> Qui tắc đặt tên:<br /> - Tên bao gồm dãy các ký tự liền nhau như các chữ cái a,…,z, A,… Z, các chữ<br /> số 0, …, 9 và dấu gạch nối dưới.<br /> <br /> Giảng viên: Th.S Trần Tấn Từ - Khoa CNTT – Đại học Phạm Văn Đồng.<br /> <br /> Bài giảng Cơ sở lập trình<br /> <br /> -2-<br /> <br /> - Tên không được bắt đầu bằng chữ số.<br /> - Tên không được chứa các ký tự đặc biệt như dấu cách, dấu chấm câu,… Số<br /> ký tự tối đa trong tên của Turbo C là 32.<br /> - Tên không được trùng với từ khóa.<br /> - C là ngôn ngữ lập trình phân biệt chữ hoa và chữ thường, vì vậy tên<br /> NGHIEM sẽ khác với các tên: Nghiem, nghiem,….<br /> - Không được đặt tên bằng tiếng Việt (C xem cách làm đó là sai cú pháp) .<br /> - Các ví dụ về đặt tên:<br /> + Một số tên đặt đúng: Gia_tri, _DX, pi, ….<br /> + Một số tên đặt sai: 3X, PI$, Bien 1,...<br /> 1.1.4 Chú thích<br /> Khi viết chương trình bạn nên thêm vào các lời chú thích để cho chương<br /> trình sáng sủa và dễ hiểu. Trình biên dịch sẽ không biên dịch các chú thích để tạo ra<br /> mã chương trình mà nó có tác dụng thuyết minh thêm cho dễ hiểu.<br /> Phần văn bản nằm giữa cặp ký hiệu mở /* và đóng */ chính là phần chú<br /> thích. Phần chú thích có thể nằm trên nhiều dòng, miễn là nằm trong cặp dấu mở và<br /> đóng nêu trên.<br /> Lưu ý: Trong C++ lời chú thích nằm sau cặp dấu // và viết trên một dòng.<br /> 1.2 Cấu trúc chung của một chương trình C<br /> Cấu trúc tổng thể của một chương trình C thường có các khối thông dụng sau:<br /> …………………………………………………………………………………<br /> #include <br /> <br /> /* để gọi các tập tin tiền xử lý */<br /> <br /> #define <br /> <br /> /* định nghĩa các hằng số */<br /> <br /> typedefs <br /> <br /> /* định nghĩa kiểu dữ liệu */<br /> <br /> …………………………………………………………………………………<br /> Function prototype<br /> <br /> /* khai báo nguyên mẫu hàm gồm tên và tham số */<br /> <br /> …………………………………………………………………………………<br /> Khai báo các biến ngoài<br /> ………………………………………………………………………………….<br /> main() /* chương trình C bắt buộc phải có hàm main */<br /> { Khai báo các biến cục bộ, các hằng của hàm main<br /> Các câu lệnh thực hiện của hàm main<br /> return <br /> }<br /> Giảng viên: Th.S Trần Tấn Từ - Khoa CNTT – Đại học Phạm Văn Đồng.<br /> <br /> Bài giảng Cơ sở lập trình<br /> <br /> -3-<br /> <br /> …………………………………………………………………………………<br /> Function prototype<br /> <br /> /* định nghĩa nội dung tường minh của hàm */<br /> <br /> {<br /> Khai báo các biến, hằng của hàm.<br /> Các câu lệnh thực hiện của hàm.<br /> }<br /> …………………………………………………………………………………<br /> Như vậy, một chương trình C thường bao gồm các thành phần: các chỉ tiền<br /> xử lý, các định nghĩa: kiểu, hằng, khai báo biến ngoài, các hàm tự tạo, hàm main.<br /> Trong đó:<br /> + #include /* để gọi các tập tin tiền xử lý */<br /> Ví dụ 1.1: #include <br /> + #define /* định nghĩa các hằng số */<br /> Ví dụ 1.2: #define MAX 100<br /> + typedef /* định nghĩa kiểu dữ liệu */<br /> Ví dụ 1.3: typedef int Songuyen;<br /> + Function prototype /* khai báo nguyên mẫu hàm gồm tên và tham số */<br /> Trong phần khai báo nguyên mẫu hàm, bạn chỉ ra kiểu giá trị trả về của<br /> hàm, tên hàm, tham số hình thức của hàm.<br /> Ví dụ 1.4: Khai báo nguyên mẫu hàm tính diện tích hình tròn<br /> float Tinh_dien_tich(float radius);<br /> + Khai báo các biến ngoài (biến toàn cục): Là nơi khai báo các biến có tầm<br /> tác dụng trong cả chương trình.<br /> Ví dụ 1.5: int n;<br /> + Trong chương trình C có thể có nhiều hàm, trong đó hàm main là hàm<br /> chính, bắt buộc phải có và các câu lệnh được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.<br /> Về nguyên tắc hàm phải trả lại một giá trị cho tên hàm, nhưng nếu không muốn sử<br /> dụng giá trị trả về, bạn có thể viết như sau: void main(). Từ khóa void để chỉ hàm<br /> không có giá trị riêng của nó (tức hàm không mang một giá trị cụ thể nào khi thực<br /> hiện xong hàm)<br /> + /* định nghĩa nội dung tường minh của hàm */<br /> Ví dụ 1.6: Định nghĩa nội dung hàm tính diện tích hình tròn với tham số là<br /> radius (bán kính của hình tròn).<br /> float Tinh_dien_tich(float radius)<br /> #define PI 3.14<br /> Giảng viên: Th.S Trần Tấn Từ - Khoa CNTT – Đại học Phạm Văn Đồng.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2