intTypePromotion=1

Bài giảng Cơ sở thiết kế máy phần 2: Chương 6 - Trần Thiên Phúc

Chia sẻ: Lê Thị Hạnh Tuyết | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

0
132
lượt xem
29
download

Bài giảng Cơ sở thiết kế máy phần 2: Chương 6 - Trần Thiên Phúc

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên có thêm tư liệu để học tập và các thầy cô có tài liệu tham khảo cho quá trình giảng dạy dưới đây là bài giảng Cơ sở thiết kế máy phần 2 chương 6: Bộ truyền bánh răng rình bày nội dung về khái niệm bộ truyền bánh răng, các thông số hình học, đặc điểm ăn khớp của bộ truyền bánh răng, lực tác dụng lên bộ truyền, hiệu suất bộ truyền, tính toán bánh răng, kết cấu và bôi trơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Cơ sở thiết kế máy phần 2: Chương 6 - Trần Thiên Phúc

  1. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 1 Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  2. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 2 Chương 6 6.1 Khái niệm chung 6.2 Các thông số hình học 6.3 Đặc điểm ăn khớp của bánh răng 6.4 Lực tác dụng lên bộ truyền 6.5 Tải trọng tính 6.6 Hiệu suất của bộ truyền 6.7 Các dạng hỏng và chỉ tiêu tính 6.8 Vật liệu và nhiệt luyện bánh răng 6.9 Ứng suất cho phép 6.10 Tính toán bánh răng trụ thẳng 6.11 Tính toán bánh răng trụ nghiêng 6.12 Tính toán bánh răng cone thẳng 6.13 Kết cấu và bôi trơn Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  3. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 3 6.1 Khái niệm chung: Nguyên lý hoạt động Phân loại cơ cấu bánh răng:  Theo vị trí tương đối giữa các trục: song song, giao nhau, chéo nhau  Theo sự phân bố răng: trong, ngoài  Theo phương răng: thẳng, nghiêng, cong, xoắn, V  Theo biên dạng răng: thân khai, cycloide, Novikov Ưu điểm: Kích thước nhỏ nhưng tải lớn - Tỉ số truyền cố định - Hiệu su ất cao - Kh ả năng hoạt động cao - Tuổi thọ, độ tin cậy cao. Nhược điểm: Chế tạo phức tạp – Yêu cầu độ chính xác cao – Gây ồn ở vận tốc cao. Phạm vi sử dụng Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  4. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 4 6.2 Thông số hình học của bộ truyền: Bánh răng trụ thẳng  Vòng chia – vòng lăn  Bước răng – Module  Đường ăn khớp – Góc ăn khớp  Đoạn ăn khớp – Vòng cơ sở  Tỉ số truyền Bánh răng trụ nghiêng  Góc nghiêng răng  Bước ngang, module ngang – bước pháp, module pháp Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  5. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 5 6.2 Thông số hình học của bộ truyền: Ảnh hưởng của số răng trên biên dạng răng Hiện tượng cắt chân răng Dịch chỉnh răng  Mục đích: Tránh cắt chân răng, tăng bền uốn và bền tiếp xúc, bù trừ khoảng cách trục cho trước.  Dịch chỉnh dương và dịch chỉnh âm.  Dịch chỉnh đều  Dịch chỉnh góc Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  6. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 6 6.3 Đặc điểm của quá trình ăn khớp: Quá trình chuyển động của truyền động bánh răng Hệ số trùng khớp ngang với Hiện tượng trượt trong quá trình ăn khớp  Vận tốc trượt: độ lớn , phương chiều Độ chính xác của truyền động bánh răng Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  7. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 7 6.4 Lực tác dụng lên bộ truyền: Bộ truyền bánh răng trụ thẳng  Lực pháp tuyến  Lực vòng  Lực hướng tâm Bộ truyền bánh răng trụ nghiêng  Lực pháp tuyến  Lực vòng  Lực hướng tâm  Lực hướng trục Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  8. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 8 6.5 Tải trọng tính: Tải trọng tính trong bộ truyền bánh răng Hệ số tập trung tải trọng  Sự phân bố tải trọng theo chiều rộng răng  Bảng tra hệ số tập trung tải trọng  Các biện pháp giảm tập trung ứng suất  Vát mép đầu răng  Tăng cứng các chi tiết đỡ  Dùng vật liệu chạy mòn  Tăng độ chính xác gia công  Bánh răng dạng trống  Dùng kết cấu đối xứng Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  9. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 9 6.5 Tải trọng tính: Hệ số tải trọng động  Tải trọng động khi bánh răng ăn khớp  Bảng tra hệ số tải trọng động  Biện pháp giảm tải trọng động  Vát cạnh mặt răng Hệ số tải trọng không đều trên các răng  Đối với bánh răng thẳng (trụ và nón) chọn giá trị này là 1  Tra và tính hệ số tải trọng không đều trên các răng 6.6 Hiệu suất của bộ truyền bánh răng: Công suất mất mát trong bộ truyền bánh răng Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  10. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 10 6.7 Các dạng hỏng và chỉ tiêu tính: Đặc điểm của các ứng suất phát sinh trong quá trình hoạt động của bánh răng Gãy răng: Thường xảy ra với các bộ truyền hở  Các nguyên nhân: Tập trung tải trọng theo chiều rộng răng – Mòn răng - Tải trọng động - Hiện tượng mỏi.  Biện pháp: Kiểm nghiệm quá tải – Tránh chế độ làm việc quá tải – Tăng module răng - Giảm tập trung tải trọng chân răng – Dùng vật liệu có độ bền cao – Tính toán theo sức bền uốn. Tróc mõi mặt răng: Thường xảy ra với các bộ truyền kín  Các nguyên nhân: Tác động của áp suất dầu trên các vết nứt do mỏi trên mặt răng. Tróc nhất thời và tróc lan phụ thuộc vào độ rắn bề mặt  Biện pháp: Tính toán theo sức bền tiếp xúc – Nâng cao độ rắn bề mặt – Tăng góc ăn khớp – Tăng độ chính xác chế tạo Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  11. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 11 6.7 Các dạng hỏng và chỉ tiêu tính: Mòn răng: Thường xảy ra với các bộ truyền hở  Các nguyên nhân: Bôi trơn không tốt – Có nhiều hạt mài rơi vào vùng ăn khớp của bánh răng  Biện pháp: Tăng độ rắn bề mặt – Hạn chế hạt mài rơi vào vùng ăn khớp – Dùng vật liệu bôi trơn có độ nhớt cao Dính răng: Thường xảy ra với các bộ truyền chịu tải lớn và vận tốc cao  Các nguyên nhân: Màn dầu bôi trơn bị phá vỡ do nhiệt độ cao hoặc ứng suất tiếp xúc quá lớn  Biện pháp: Tăng độ rắn bề mặt – Dùng vật liệu bôi trơn có độ nhớt cao, có tính chống dính - làm nguội tốt dầu bôi trơn - Ch ế tạo cặp bánh răng b ằng c ặp vật liệu thích hợp Chỉ tiêu tính đối với bộ truyền kín và hở Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  12. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 12 6.8 Vật liệu và nhiệt luyện bánh răng: Dùng vật liệu dựa trên các điều kiện về bền tiếp xúc và bền uốn Theo độ rắn, có hai nhóm thép như sau:  Nhóm HB ≤ 350: (Thép thường hoá hoặc tôi cải thiện) có thể gia công sau khi nhiệt luyện, có khả năng chạy mòn tốt (nên chọn độ rắn cặp bánh răng chênh nhau 10-15HB). Thường dùng cho những bộ truyền công su ất nh ỏ và vừa, bánh răng kích cỡ lớn.  Nhóm HB ≥ 350: (Thép tôi thể tích, tôi cao tần, thấm carbon hay nitrogen) phải gia công răng trước nhiệt luyện và sửa đúng răng sau nhiệt luyện, ph ải chế tạo với độ chính xác cao, dùng chung với các chi tiết đỡ có độ cứng cao và yêu cầu có các biện pháp chống tập trung tải trọng. Có thể dùng gang với các bánh răng kích thước rất lớn, các bộ truyền ch ạy chậm, tải nhỏ, bộ truyền hở, bộ truyền quay tay… Có thể dùng chất dẽo như textolite, lignofon, polyamid dạng capron, gỗ ép… đối với những bộ truyền có tải trọng thấp. Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  13. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 13 6.8 Vật liệu và nhiệt luyện bánh răng: Theo phương pháp nhiệt luyện có thể chia ra các nhóm như sau:  Tôi thể tích: đạt độ cứng cao (45-55 HRC), thường dùng cho thép có n ồng độ carbon cao C45, 40Cr, 40CrNi…  Tôi bề mặt: có thể đạt độ rắn bề mặt 48-50 HRC, thường dùng cho các bánh răng có module ≥ 5 và có thể áp dụng cho những vật liệu nh ư trên.  Thấm than: lâu và đắt tiền, độ rắn có thể đạt 58-63 HRC, thường áp dụng cho các loại vật liệu nồng độ carbon thấp C15, C20, 20Cr, 12 CrNi3A...  Thấm nitrogen: nhạy quá tải và không thích hợp với mài mòn, thường dùng với mác thép 38CrWVA1A, 38CrA1A…  Thấm nitrogen-carbon: thấm carbon trong môi trường khí nitrogen có thể đạt độ rắn 60-63 HRC, thường dùng với các mác thép 25CrMnMo, 25CrMnTi… Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  14. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 14 6.9 Ứng suất cho phép: Ứng suất tiếp xúc cho phép:  Vật liệu thép:  Thiết kế:  Kiểm nghiệm:  Khi tính bộ truyền răng thẳng chọn giá trị ứng suất tiếp xúc cho phép min, răng nghiêng chọn . Giá trị chọn phải thoả n ếu không ch ọn với răng thẳng và v ới răng nghiêng.  Vật liệu gang và phi kim:  Gang xám , Gang đ ộ bền cao  Textolite , Lignofon Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  15. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 15 6.9 Ứng suất cho phép: Ứng suất uốn cho phép: Khi độ cứng bánh răng lớn hơn 350HB thì số mũ mỏi bằng 9, ngược lại bằng  Vật liệu thép: 6  Thiết kế:  Kiểm nghiệm:  Vật liệu gang và phi kim:  Gang  Textolite, Lignofon Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  16. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 16 6.10 Tính toán bánh răng trụ thẳng: Các tính toán trên nền sức bền tiếp xúc:  Công thức Hertz:  Công thức kiểm nghiệm:  Công thức thiết kế: Các tính toán trên nền sức bền uốn:  Công thức tính ứng suất uốn thực lớn nhất:  Công thức kiểm nghiệm:  Công thức thiết kế: Trình tự tính toán bộ truyền bánh răng trụ thẳng Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  17. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 17 6.11 Tính toán bánh răng trụ nghiêng: Các đặc điểm làm việc của bộ truyền bánh răng trụ nghiêng:  Làm việc êm, không ồn  Cường độ tải trọng trên răng nhỏ  Đường tiếp xúc nằm nghiêng trên mặt răng Thay thế bánh răng trụ nghiêng bằng bánh răng thẳng tương đương:  Bánh răng trụ thẳng tương đương  Đường kính tương đương:  Số răng tương đương: Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  18. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 18 6.11 Tính toán bánh răng trụ nghiêng: Các tính toán trên nền sức bền tiếp xúc:  Công thức Hertz:  Công thức kiểm nghiệm:  Công thức thiết kế: Các tính toán trên nền sức bền uốn:  Công thức tính ứng suất uốn thực lớn nhất:  Công thức kiểm nghiệm:  Công thức thiết kế: Trình tự tính toán bộ truyền bánh răng trụ nghiêng Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  19. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 19 6.12 Bộ truyền bánh răng nón thẳng: Đại cương về bộ truyền bánh răng nón:  Các loại bánh răng nón và ưu nhược điểm  Các dạng răng trên mặt cắt dọc trục Các kích thước hình học chủ yếu của bộ truyền:  Mặt nón lăn - Mặt nón chia  Mặt mút lớn - Mặt mút bé - Mặt mút trung bình  Chiều dài nón ngoài - Chiều dài nón trung bình Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc
  20. Môn học Cơ Sở Thiết Kế Máy Slide 20 6.12 Bộ truyền bánh răng nón thẳng: Lực tác dụng trong bộ truyền bánh răng nón:  Lực vòng  Lực hướng tâm  Lực dọc trục Tải trọng tính:  Công thức tính tải trọng tính:  Hệ số tải trọng tính khi tính độ bền tiếp xúc:  Hệ số tải trọng tính khi tính độ bền uốn: Chương 6: Bộ truyền bánh răng Tr ần Thiên Phúc

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản