Đăng ký điện tử về Thủ tục hành chính
Mô hình đăng ký điện tử đề xuất cho Việt Nam
Vedran Antoljak Marko Slunjski
Việt Nam, 20 Tháng 4, 2009.
1
Nội dung
• Các điều kiện
• Tổng quan mô hình
• Tổng quan kỹ thuật
• Chức năng và hình thức trình bày – Ví dụ
2
Các điều kiện cần hoàn thành trước khi áp dụng ĐKĐT
Hoàn thiện Thống kê!!!
– Tất cả các TCT (87) đã nhập/ tạo xong tất cả các TTHC và các VBPL liên quan vào
phần mềm Máy xén điện tử
– TCTCT hoàn thành đầu vào cho khung Máy xén (thông tin các cơ quan hành chính,
các thuộc tính…)
– TCTCT hoàn thiện việc kiểm tra chất lượng và hoàn chỉnh tất cả hồ sơ TTHC/VBPL - Chuẩn hóa hệ thống tên TTHC được áp dụng giữa các TTHC cấp bộ và tỉnh - Điền đúng các tiêu chí chính - Thiết lập các kết nối giữa hồ sơ với các VBPL, TTHC gốc/chủ (chiều dọc), và
TTHC con (chiều ngang)
- Đính kèm các tài liệu liên quan tới các hồ sơ (biểu mẫu, TTHC/VBPL gốc)
– Hệ thống ĐKĐT xây dựng xong và đã được kiểm tra
- Các chức năng - Dịch thuật
– Hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông
- Hệ thống an ninh - Công tác sao lưu - Các kịch bản trong trường hợp bị hỏng
3
ĐKĐT – Tổng quan mô hình
4
ĐKĐT là một sản phẩm đặc biệt bởi các mục tiêu của nó giúp:
• Tăng cường tiếp cận (của công chúng) với thông tin pháp luật
• Giảm chi phí giao dịch cho người dân và doanh nghiệp
• Nâng cao tính minh bạch về pháp lý cho hệ thống kinh tế Việt Nam
• Nâng cao trách nhiệm của các công chức nhà nước thông qua việc hạn chế
các khả năng hiểu và thực hiện khác nhau (VD. quyền riêng) của các TTHC và
VBPL
• Tạo cơ sở cho việc theo dõi thường xuyên dữ liệu lịch sử của hệ thống pháp
luật
• Giảm thời gian cần thiết nhằm tìm kiếm các TTHC/VBPL và các TTHC/VBPL có
liên quan ở cấp cao hơn hoặc thấp hơn
• Tổng hợp các TTHC/VBPL hiện có, quan trọng nhất đã được dịch sang tiếng
Anh
Sense Consulting5
ĐKĐT – Tập hợp cùng lúc tất cả các TTHC/VBPL
Đặc tính của ĐKĐT:
Công báo
ĐKĐT
• Danh mục các TTHC/VBPL hiện tại và đã hết hiệu lực
• Thông tin về tất cả các
TTHC/VBPL
• Các văn bản luật và dưới luật • Truy cập nâng cao • Thống nhất với Công báo hàng ngày – cần cập nhật thường xuyên
• Truy cập miễn phí qua mạng
Internet
Các nguồn ấn bản (chính thức) khác
Sense Consulting6
Cập nhật ĐKĐT được thực hiện qua 3 bước
Công bố TTHC/VBPL
Nhập và cập nhật dữ liệu
Rà soát và phát triển hệ thống ĐKĐT
• Nhập TTHC/VBPL mới
• Rà soát trên góc độ kinh tế – một cách có kết cấu, đơn giản và rõ ràng
• TTHC/VBPL được công bố thông qua một trình tự tiêu chuẩn (VD. Trong Công báo)
hoặc sửa đổi vào khung pháp luật hiện hành trong hệ thống ĐKĐT
• Tổng quan về 2 cấp logic –
• Tập trung vào các văn bản
• Cập nhật – TTHC/VBPL
còn/hết hiệu lực
luật và dưới luật
có/hết hiệu lực
• Luôn có và ổn định trên
• Giữ kết nối tới các TTHC
mạng Internet (giao diện web 2.0)
• Công bố TTHC/VBPL mới hoặc sửa đổi ở dạng văn bản/điện tử
• Tìm kiếm nâng cao theo các tiêu chí đã định hoặc xem toàn văn
có liên quan và các văn bản pháp luật và dưới luật khác – Sắp xếp các đạo luật thấp hơn với các đạo luật cao hơn và ngược lại
• Thời điểm TTHC và VBPL liên quan được công bố chính thức có hoặc hết hiệu lực
• Tạo tiêu chí mới và thường xuyên phát triển hệ thống
• Giữ hoặc, nếu cần thiết, chỉnh sửa các VBPL sao cho gọn gàng
• Các hoạt động và nhiệm vụ
khác
Sense Consulting7
Các hoạt động được thực hiện trong ĐKĐT (1)
Cập nhật hệ thống ĐKĐT – các TTHC/VBPL mới
• Cập nhật nội dung hệ thống ĐKĐT thông qua việc xác định các TTHC/VBPL mới (VD. Từ Công báo), và đưa những TTHC/VBPL mới này vào hệ thống bằng cách kết nối chúng với cấu trúc ĐKĐT theo các TTHC/VBPL cao hơn (sắp xếp các TTHC/VBPL có giá trị pháp lý thấp hơn vào các TTHC/VBPL cao hơn, ví dụ TTHC chủ/gốc- phiên bản tỉnh)
• Cập nhật nội dung của hệ thống ĐKĐT thông qua việc xác định các
Cập nhật hệ thống ĐKĐT – các TTHC/VBPL hiện tại
TTHC/VBPL hiện hành chưa được nhập vào hệ thống đăng ký, nhưng đã được công bố (VD. Trong Công báo). Những TTHC/VBPL này sẽ được nhập vào hệ thống đăng ký theo cách của các TTHC/VBPL mới như trên.
•
Phân biệt giữa các TTHC/VBPL còn và hết hiệu lực
•
•
Các TTHC/VBPL hết hiệu lực được xóa khỏi hệ thống đăng ký TTHC/VBPLcó hiệu lực và chuyển sang hệ thống đăng ký TTHC/VBPL hết hiệu lực. Tất cả các TTHC/VBPL – dù còn hay hết hiệu lực – đều nằm trong hệ thống đăng ký điện tử TTHC/VBPL nên hiển thị rất dễ dàng. Tăng cường tính minh bạch của hệ thống pháp luật và quy phạm của Việt Nam. Mục đích của việc phân biệt này là nhằm giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng với thông tin về TTHC/VBPL mới nhất, và về khoảng thời gian TTHC/VBPL nằm trong 2 cấp logic.
•
•
Tổng hợp các văn bản luật (tùy chọn)
•
Tổng hợp vào một văn bản các TTHC/VBPL cơ bản và các thay đổi quy phạm kể từ khi TTHC/VBPL này có hiệu lực. Cho phép người dân/doanh nghiệp và các đối tượng khác dễ dàng tìm kiếm các phần của TTHC/VBPL có hiệu lực thông qua việc hiển thị một văn bản. Tuy nhiên văn bản này không có giá trị pháp lý mà chỉ phục vụ cho mục đích thông tin.
Sense Consulting8
Các hoạt động được thực hiện trong ĐKĐT (2)
• Lựa chọn này cho phép mở TTHC/VBPL chủ/gốc trực tiếp từ TTHC/VBPL liên
quan. Hơn nữa, trong cửa sổ của TTHC/VBPL mẹ có đường dẫn tới các TTHC/VBPL con xuất phát từ TTHC/VBPL mẹ đó
Đường dẫn từ các TTHC/VBPL có hiệu lực tới các TTHC/VBPL chỉ đạo
•
•
Đường dẫn từ các TTHC/VBPL hết hiệu lực tới các TTHC/VBPL chấm dứt hiệu lực của chúng
Khi tạo TTHC/VBPL mới, các TTHC/VBPL có giá trị pháp lý cùng cấp hoặc thấp hơn có thể được tuyên bố đã hoàn toàn hết hiệu lực hoặc hết hiệu lực một phần Lựa chọn này cho phép trực tiếp mở (từ cửa số TTHC/VBPL hết hiệu lực) TTHC/VBPL đã làm nó mất hiệu lực một phần hay toàn bộ. Hơn nữa, nếu TTHC/VBPL mới làm mất hiệu lực một số TTHC/VBPL khác, thì cũng sẽ có các đường dẫn liên kết thông báo như trên.
• Bên cạnh thực tế tất cả những thay đổi trong hệ thống pháp lý sẽ được cập
Thông báo điện tử về các thay đổi theo ngành/lĩnh vực (gửi email trực tiếp tới các công ty)
nhật trong hệ thống ĐKĐT, lựa chọn này sẽ cho phép các hiệp hội thương mại trong nước trực tiếp thông báo cho các thành viên của họ về những thay đổi được kết nối tới các TTHC/VBPL liên quan tới ngành hay công ty nào đó, ví dụ như các hoạt động kinh doanh của họ, ngay sau khi thông tin này được xuất bản trên Công báo
Mở rộng và phát triển hệ thống ĐKĐT (tùy chọn
• Lựa chọn này cho phép cơ quan đăng ký tiếp tục phát triển cấu trúc và các khả năng của hệ thống. Việc chủ động theo dõi và thu thập ý kiến góp ý của những người sử dụng hệ thống sẽ góp phần làm cải thiện cổng thông tin và các trình duyệt, tạo ra những thuộc tính, các tiêu chí hay tổng quan mới. Yêu cầu đối với module về Đánh giá tác động văn bản (tùy chọn)
Sense Consulting9
ĐKĐT – Tổng quan kỹ thuật
1010
Tổng quan kỹ thuật
• Giải pháp dựa trên FLOSS (Phần mềm mã nguồn mở Linux miễn phí)
• Có thể chạy trên bất cứ hệ phân tán Linux, Windows hay Máy chủ Mac OS X
• Được thiết kế như một ứng dụng web hiện đại
• Các tiêu chuẩn được dựa trên như (XTHML, CSS, PHP, MySQL)
• Bao gồm các ứng dụng đăng ký điện tử, quản lý pháp luật và quản lý nội dung
trang web
Sense Consulting 11
Khái niệm kết nối giữa Máy xén điện tử và hệ thống Đăng ký điện tử
e-Guillotine
ĐKĐT
Kho chứa tất cả các TTHC và VBPL liên quan
1. Nhập dữ liệu
- Chính phủ Việt Nam - Doanh nghiệp - Người dân
2. Giao tiếp
12
Khái niệm trao đổi dữ liệu giữa e-Guilllotine và ĐKĐT
ĐKĐT (concept)
1313
Kiến trúc phần mềm và phần cứng ĐKĐT
1414
Mô hình ĐKĐT- Chức năng và giao diện đề xuất
1515
Các mô hình và chức năng cơ bản
Liên hệ
Đăng nhập/ Đăng ký
ĐKĐT
Các đường dẫn hữu ích
Người dụng có thể đăng ký để tiếp cận vơí các đặc tính của Đăng ký điện tử (như thông báo bằng email khi có thay đổi liên quan đến cơ quan mà họ đã lựa chọn để theo dõi
Tìm kiếm và xem ĐKDDT
Tham gia
Tin tức
Mục yêu thích
Các cơ quan quy đinh
Công báo (tìm kiếm)
Module đánh dấu
Tìm kiếm nhanh và tìm kiếm nâng cao
Xem các quy định theo các cơ quan ban hành quy định
Tìm kiếm bằng danh mục
Những tin tức chung về những mối quan tâm đối với công chúng liên quan đến đề án và các hoạt động Đăng ký Điện tử
Nếu có một trang web Công báo pháp luật, thì sẽ có mục tìm kiếm toàn văn trên trang web của đăng ký điện tủ
Công chúng tham gia để đưa ra những kinh nghiệm của họ về các trình tự, thủ tục và ý kiến chung để tạo ra một khung pháp lý tốt hơn
Thông báo bằng e- mail khi có sự thay đổi về nội dung ĐKDDT người dùng đã chọn theo dõi
Giao diện AJAX nhằm tối đa tốc độ, tiện dụng và khả năng đáp ứng
Sense Consulting 16
Bốn câu hỏi chính trong việc xây dựng một hệ thống ĐKĐT
1. Nhóm mục tiêu – Ai sẽ là nhóm mục tiêu chính, Chúng ta muốn ai sử
dụng hệ thống ĐKĐT, họ cần gì, kỳ vọng của họ là gì…
2. Tìm kiếm – làm thế nào để tạo ra một giao diện tìm kiếm thân thiện
với người sử dụng và tạo ra được một công cụ tìm kiếm mạnh, chúng ta có cần các thuộc tính và các bộ lọc không, làm sao để giảm thiểu các bước để tìm một TTHC…
3. Hiển thị - Người sử dụng muốn nhìn thấy gì khi TTHC được tìm thấy, làm sao để tạo ra một giao diện thân thiện với người sử dụng, thông tin gì sẽ được hiển thị, đường dẫn như thế nào…
4. Các hoạt động – khi người sử dụng đã tìm thấy TTHC và đã có thông tin chủ yếu về TTHC đó, người sử dụng sẽ muốn làm gì với nó và tại sao họ lại tìm kiếm: để lấy thông tin cơ bản, tải mẫu biểu, góp ý về TTHC và tuân thủ, in các bước/yêu cầu/văn bản TTHC, xem các TTHC/VBPL liên quan, tìm kiếm các trang web liên quan…
17
Khái niệm kết nối của e-Guillotine và ĐKĐT
Chính phủ
Người dân
TCTCT/TCT
NHÓM MỤC TIÊU
Doanh nghiệp
ĐKĐT
NGOÀI e- Guillotine
TRONG e- Guillotine
GIAO DIỆN NGƯỜI SỬ DỤNG
TTHC/VBPL liên quan
e-Guillotine
ĐKĐT
Công báo
NGUỒN VÀ CƠ SỞ DỮ LIỆU
HỆ THỐNG CSDL QUỐC GIA về TTHC/VBPL liên quan
18
Các nguồn ấn bản (chính thức)khác
Giao diện tìm kiếm
ĐKĐT về Thủ tục hành chính
VIETNAM
Tìm kiếm và Trình duyệt ĐKĐT
Văn bản
Tên TTHC
Tất cả
Bộ
Tỉnh
Tất cả
Bất kỳ từ nào Tất cả các từ Cụm từ chính xác
Có hiệu lực
Khônghiệu lực
Tất cả
Lọc
Cơ quan hành chính
Lĩnh vực thống kê
Cơ quan thực thi
Kết quả TTHC
Ngành kinh doanh
Lĩnh vực kinh doanh
19
Giao diện kết quả tìm kiếm
ĐKĐT về Thủ tục hành chính
VIETNAM
Kết quả tìm kiếm
Tìm kiếm trong phạm vi kết quả
Tên TTHC Cơ quan hành chính Mã chính thức #
Mở một nhà hàng abcd1234 1 Bộ Kinh tế
Bộ/Tỉnh
2 Mở một nhà hàng Thành phố Hà Nội abcd5678
Mở một nhà hàng B-BXH - Bảo hiểm Xã hội 3 abcd9113
4 T-AGI - An Giang abcd2597
5 Bộ Kinh tế abcd1234
6 Thành phố Hà Nội abcd5678
7 B-BXH - Bảo hiểm Xã hội abcd9113
20
8 T-AGI - An Giang abcd2597 Mở một nhà hàng Chơi nhạc trong một nhà hàng Chơi nhạc trong một nhà hàng Chơi nhạc trong một nhà hàng Chơi nhạc trong một nhà hàng
Giao diện TTHC – lựa chọn A
ĐKĐT về Thủ tục hành chính
VIETNAM
Thủ tục hành chính
Thông tin chính Thông tin khác
Tuân thủ Các bước (I5) Yêu cầu (I14) Văn bản (I7) Ý kiến
-Tên (I3) -Bộ/Tỉnh/Huyện/Sở/Xã (I2) - Cơ quan thực hiện/người được ủy quyền/ Cơ quan phối hợp/ Cơ quan có thẩm quyền(I9) -Kết quả (I13)
TTHC liên quan (I16) B-NHA-002432-TT – quy định vệ sinh B-NHA-005693-TT – Báo cáo thuế B-BXH-005744-TT – Ban hành luật
Lĩnh vực thống kê(I4) Cách thức thực hiện (I6) Thời hạn giải quyết (I8) Đối tượng thực hiện (I10) Phí (I12) Ngành kinh doanh (M4) Lĩnh vực kinh doanh (M5) Mã trong máy xén (I1)
VBPL liên quan (I15) B-NHA-002432-TT – Quy định vệ sinh B-NHA-005693-TT – Báo cáo thuế B-BXH-005744-TT – Banhành văn bản
Văn bản/mẫu biểu đính kèm (I11)
21
Các trang web liên quan (I17) www.xyz.vn www.cvbnmsdds.vn
Giao diện TTHC – lựa chọn B
ĐKĐT về Thủ tục hành chính
VIETNAM
Thủ tục hành chính
Văn bản
Bước
Ý kiến
TTin khác
Yêu cầu
Thông tin chính
Thông tin khác
TTHC liên quan (I16) B-NHA-002432-TT – quy định vệ sinh B-NHA-005693-TT – Báo cáo thuế B-BXH-005744-TT – Ban hành luật
VBPL liên quan (I15) B-NHA-002432-TT – Quy định vệ sinh B-NHA-005693-TT – Báo cáo thuế B-BXH-005744-TT – Banhành văn bản
-Tên (I3) -Bộ/Tỉnh/Huyện/Sở/Xã (I2) - Cơ quan thực hiện/người được ủy quyền/ Cơ quan phối hợp/ Cơ quan có thẩm quyền(I9) -Kết quả (I13)
Trang web liên quan (I17) www.xyz.vn www.cvbnmsdds.vn
Lĩnh vực thống kê(I4) Cách thức thực hiện (I6) Thời hạn giải quyết (I8) Đối tượng thực hiện (I10) Phí (I12) Ngành kinh doanh (M4) Lĩnh vực kinh doanh (M5) Mã trong máy xén (I1)
Văn bản/mẫu biểu đính kèm (I11)
ĐKĐT kết nối trực tiếp tới các thông tin có trong biểu mẫu 1
22
Giao diện TTHC – lựa chọn B
ĐKĐT về Thủ tục hành chính
VIETNAM
Thủ tục hành chính
Văn bản
Bước
Ý kiến
TT khác
Yêu cầu
Thông tin chính
# Tên bước Mô tả
TTHC liên quan (I16) B-NHA-002432-TT – quy định vệ sinh B-NHA-005693-TT – Báo cáo thuế B-BXH-005744-TT – Ban hành luật
1 Tiếp nhận đơn
2
VBPL liên quan (I15) B-NHA-002432-TT – Quy định vệ sinh B-NHA-005693-TT – Báo cáo thuế B-BXH-005744-TT – Banhành văn bản
Thụ lý để giải quyết
-Tên (I3) -Bộ/Tỉnh/Huyện/Sở/Xã (I2) - Cơ quan thực hiện/người được ủy quyền/ Cơ quan phối hợp/ Cơ quan có thẩm quyền(I9) -Kết quả (I13) 3 Xác minh việc tố cáo
Trang web liên quan (I17) www.xyz.vn www.cvbnmsdds.vn
Trường hợp người tố cáo gửi đơn đến cơ quan Thanh tra Chính phủ: Trong đơn tố cáo phải ghi rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo; nội dung tố cáo. Trong trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp thì Chậm nhất là 10 ngày, kể từ ngày nhận được tố cáo, người có trách nhiệm tiếp nhận phải ghi lại nội dung đơn tố cáo phải được thụ lý giải quyết. Trong trường tố cáo, họ, tên, địa chỉ của người tố cáo, có chữ ký hợp tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của của người tố cáo Thanh tra Chính phủ thì chuyển cho cơ quan, tổ chức Tổng thanh tra ra quyết định về việc tiến hành xác có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người tố minh nội dung tố cáo. Trong quá trình xác minh việc cáo khi họ yêu cầu tố cáo, Thanh tra Chính phủ có quyền và nghĩa vụ sau: Tổng thanh tra ra quyết định kết luận về nội dung tố cáo, xác định trách nhiệm của người có hành vi vi phạm, áp dụng biện pháp xử lý theo thẩm quyền
4 Kết luận về nội dung tố cáo
Văn bản/mẫu biểu đính kèm (I11)
23
Giao diện TTHC – lựa chọn B
ĐKĐT về Thủ tục hành chính
VIETNAM
Thủ tục hành chính
Văn bản
Bước
Ý kiến
TT khác
Yêu cầu
Thông tin chính
TTHC liên quan (I16) B-NHA-002432-TT – quy định vệ sinh B-NHA-005693-TT – Báo cáo thuế B-BXH-005744-TT – Ban hành luật
VBPL liên quan (I15) B-NHA-002432-TT – Quy định vệ sinh B-NHA-005693-TT – Báo cáo thuế B-BXH-005744-TT – Banhành văn bản
-Tên (I3) -Bộ/Tỉnh/Huyện/Sở/Xã (I2) - Cơ quan thực hiện/người được ủy quyền/ Cơ quan phối hợp/ Cơ quan có thẩm quyền(I9) -Kết quả (I13)
Trang web liên quan (I17) www.xyz.vn www.cvbnmsdds.vn
MÔ TẢ 1. Đơn tố cáo hoặc bản ghi lời tố cáo; các tài liệu có liên quan (nếu có) 2. Văn bản giao việc của cấp trên có thẩm quyền (nếu có) 3. Quyết định thụ lý giải quyết hoặc quyết định thành lập đoàn thanh tra, tổ công tác, văn bản cử cán bộ thụ lý giải quyết tố cáo 4. Kế hoạch thanh tra, thẩm tra, xác minh tố cáo 5. Biên bản thanh tra, thẩm tra, xác minh của đoàn thanh tra, thanh tra viên hoặc của người được giao thẩm tra xác minh lập trong quá trình giải quyết tố cáo 6. Văn bản về trưng cầu, giám định và kết quả giám định (nếu có) 7. Văn bản, tài liệu, hiện vật thu thập được trong quá trình thụ lý giải quyết tố cáo; 8. Văn bản giải trình của người bị tố cáo (nếu có) 9. Báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh nội dung tố cáo 10. Kết luận về nội dung tố cáo;
SỐ BẢN SAO: 1
Văn bản/mẫu biểu đính kèm (I11)
24
Giao diện TTHC – lựa chọn B
ĐKĐT về Thủ tục hành chính
VIETNAM
Thủ tục hành chính
Requirements
Văn bản
Bước
Ý kiến
TT khác
Thông tin chính
TTHC liên quan (I16) B-NHA-002432-TT – quy định vệ sinh B-NHA-005693-TT – Báo cáo thuế B-BXH-005744-TT – Ban hành luật
VBPL liên quan (I15) B-NHA-002432-TT – Quy định vệ sinh B-NHA-005693-TT – Báo cáo thuế B-BXH-005744-TT – Banhành văn bản
MÔ TẢ 1. Người có đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 10 của Luật Luật sư (Công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, có bằng cử nhân luật, đã được đào tạo nghề luật sư, đã qua thời gian tập sự hành nghề luật sư, có sức khoẻ bảo đảm hành nghề luật sư) muốn được hành nghề luật sư phải có Chứng chỉ hành nghề luật sư và gia nhập một Đoàn luật sư
-Tên (I3) -Bộ/Tỉnh/Huyện/Sở/Xã (I2) - Cơ quan thực hiện/người được ủy quyền/ Cơ quan phối hợp/ Cơ quan có thẩm quyền(I9) -Kết quả (I13)
Trang web liên quan (I17) www.xyz.vn www.cvbnmsdds.vn
Văn bản/mẫu biểu đính kèm (I11)
25
Giao diện TTHC – lựa chọn B
ĐKĐT về Thủ tục hành chính
VIETNAM
Thủ tục hành chính
Văn bản
Bước
Ý kiến
TT khác
Yêu cầu
Thông tin chính
Ý kiến mới
Nhập văn bản
TTHC liên quan (I16) B-NHA-002432-TT – quy định vệ sinh B-NHA-005693-TT – Báo cáo thuế B-BXH-005744-TT – Ban hành luật
1. Cải thiện TTHC 2. Kiến nghị về cơ quan thực hiện 3. Form miễn phí 4. …
VBPL liên quan (I15) B-NHA-002432-TT – Quy định vệ sinh B-NHA-005693-TT – Báo cáo thuế B-BXH-005744-TT – Banhành văn bản
Ý kiến đã đăng
-Tên (I3) -Bộ/Tỉnh/Huyện/Sở/Xã (I2) - Cơ quan thực hiện/người được ủy quyền/ Cơ quan phối hợp/ Cơ quan có thẩm quyền(I9) -Kết quả (I13)
SEARCH
Nhập văn bản
Trang web liên quan (I17) www.xyz.vn www.cvbnmsdds.vn
# Ngày Chủ đề Tác giả Ý kiến 1. 22.3.09 Cải thiện TTHC ------------ Tại sao tôi lại phải ký
Văn bản/mẫu biểu đính kèm (I11)
26
Trân trọng cảm ơn
Vedran Antoljak Marko Slunjski
E-mail: sense@senseconsulting.eu
27