HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON
V. ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN GIÁO DỤC HÒA NHẬP ĐỐI VỚI TRẺ CÓ NHU CẦU
ĐẶC BIỆT
(Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non)
TS. HOÀNG THỊ NHO
ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN GO DỤC HÒA NHẬP ĐỐI VỚI TRẺ CÓ NHU CẦU
ĐẶC BIỆT
Tr em có nhu c u đc bi t là nh ng ng i có khuy t ườ ế
t t, b nh t t, r i ro liên quan đn s trì hoãn phát tri n, ế
ho c có kh năng đc bi t/ tài năng. Đ phát huy ti m
năng và phát tri n nh các b n đng trang l a, nh ng tr ư
này c n có các d ch v h tr h n m c thông th ng. ơ ườ
Khái ni m nhu c u đc bi t đc xây d ng b i xã h i; ượ
b i vì m i xã h i là riêng bi t nên m i nhóm s phát tri n
khái ni m v các nhu c u đc bi t v i ý nghĩa tích c c và
lâu dài cho riêng mình, xác đnh kho ng cách trong d ch
v và xây d ng m t k ho ch d ch v . Các d ch v d ti p ế ế
c n và công b ng cho T T C tr em có th t o ra s
khác bi t tích c c và lâu dài làm gi m s c n thi t c a các ế
d ch v đc bi t. (Theo B công c đánh giá toàn c u)
N m b t đc th c tr ng tri n khai trong s công b ng ượ
khi ti p c n ch ng trình cho tr có nhu c u đc bi t và kh ế ươ
năng ti p c n ch ng trình h c c a tr . T đó, có các bi n ế ươ
pháp c i thi n và đm b o các y u t v c s v t ch t, ế ơ
chính sách, tri n khai ch ng trình đm b o t t c tr em ươ
đc ti p c n c h i h c t p tr ng m m non n i tr sinh ượ ế ơ ườ ơ
s ng.
1. M c đích đánh giá
Tìm hi u th c tr ng vi c t ch c th c hi n, các ho t
đng giám sát và s ph i h p c a ban giám hi u, cha m tr
và giáo viên nh m giúp tìm ra các bi n pháp c i thi n hi u
qu vi c th c hi n giáo d c trong nhà tr ng. ườ
2. Nội dung đánh giá
- S công b ng trong ti p c n c h i h c ế ơ
t p và các m c đ h tr gi a tr trai, tr
gái; tr thu c nhóm gia đình thu nh p
th p và nhóm gia đình thu nh p cao
- S công b ng và bình đng và thu n
l i trong ti p c n ch ng trình h c ế ươ .
2.1. Đánh giá kh năng ti p c n và ế
s công b ng trong ti p c n c h i ế ơ
h c t p
2. Nội dung đánh giá
C s v t ch t tr ng l p thi t k thu n l i, ơ ư ế ế
d ti p c n (có l i thang riêng cho xe lăn, có ế
b v sinh cho tr khuy t t t, đ dùng đc ế ượ
đi u ch nh phù h p v i nhu c u c a tr
khuy t t t…).ế
2.1. Đánh giá kh năng ti p c n và ế
s công b ng trong ti p c n c h i ế ơ
h c t p