Danh sách đề tài bài tập lớn môn Lập trình trực quan
Lê Hồng Phương, Nguyễn Việt Hùng
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên ĐHQG Hà Nội
Nội dung
● Tổng quan
– Lợi ích của làm việc theo nhóm
– Nhiệm vụ của nhóm trưởng
● Danh sách tên đề tài
● Mô tả sơ lược các đề tài
● Yêu cầu
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 2
Tổng quan
● SV chọn và làm đề tài bài tập lớn theo nhóm
● Mỗi nhóm 3 người, SV tùy chọn bạn cùng nhóm. Mỗi nhóm cử một nhóm trưởng
● Thời gian thực hiện bài tập lớn:
– 29/11/2012 – 01/01/2012 (6 tuần)
– 60% số điểm môn học
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 3
Lợi ích
● Chia sẻ ý tưởng:
– Xem người khác nhìn nhận, đánh giá những vấn
đề, quan điểm nào đó như thế nào;
– Xem những người khác nhìn nhận, đánh giá quan điểm của bạn về một vấn đề nào đó như thế nào;
– Tăng cường khả năng giao tiếp.
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 4
Lợi ích
● Tăng khả năng thuyết phục:
– Phát triển khả năng thuyết phục: thuyết phục
nhóm bổ sung/hủy bỏ những tính năng nào đó của chương trình mà bạn đề xuất;
– Phát triển khả năng tạo ảnh hưởng của bạn;
– Tăng cường khả năng giao tiếp.
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 5
Lợi ích
● Tăng khả năng giải quyết xung đột:
– Học cách đương đầu với xung đột (quan điểm của mỗi người trong nhóm không phải lúc nào cũng thống nhất);
– Học cách truyền đạt quan điểm của mình mà
không gây căng thẳng;
– Học cách thỏa hiệp, đôi khi cần chấp nhận ý kiến
khác biệt.
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 6
Lợi ích
● Tăng khả năng làm việc với người khác –
làm việc theo nhóm:
– Xác định mục tiêu chung;
– Chia sẻ gánh nặng
– Biết lắng nghe
– Học hỏi từ bạn trong nhóm
– Rèn luyện tinh thần trách nhiệm
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 7
Nếu bạn không làm việc?
● Nếu trong nhóm có người không làm việc?
– Lười biếng, ỷ lại người khác
– Giáo viên không/khó biết chuyện này.
● Hậu quả khi bạn lười biếng:
– Bạn không thu được ích lợi gì như đã kể ở trên;
– Bạn bị người khác đánh giá xấu: không đóng góp,
hoặc đóng góp ít nhưng vẫn có điểm;
– Không ai muốn làm nhóm với bạn về sau nữa
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 8
Nhiệm vụ của nhóm trưởng
● Xác định mục tiêu, nội dung, phạm vi, khối lượng công việc mà đề tài cần thực hiện;
● Điều phối, phân công công việc cho các thành
viên trong nhóm;
● Đánh giá hiệu quả thực hiện của các thành
viên trong nhóm;
● Báo cáo tiến độ với giáo viên định kì 3 tuần
một lần về các nội dung trên.
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 9
Danh sách đề tài
● Mọi đề tài đều liên quan tới việc phát triển một chương trình ứng dụng bằng ngôn ngữ Java.
– Phần logic, chức năng;
– Phần giao diện đồ họa người dùng;
● Độ khó và khối lượng công việc:
– Cho 1 người: ở mức trung bình hoặc lớn, tùy khả
năng của từng người;
– Cho 1 nhóm 3 người: nhỏ hoặc trung bình, tùy khả
năng của mọi người trong nhóm;
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 10
Danh sách tên đề tài
1) Tài khoản ngân hàng
2) Trò chơi bài tiến lên
3) Máy tính bỏ túi
4) Hệ thống đặt phòng khách sạn
5) Cửa hàng sách
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 11
Đề tài 1: Tài khoản ngân hàng
● Thiết kế và phát triển một chương trình đơn
giản của một ngân hàng giúp quản lí tài khoản của các khách hàng cá nhân
● Mỗi khách hàng có tối đa 2 loại tài khoản khác nhau: tài khoản vãng lai và/hoặc tài khoản tiết kiệm
● Khách hàng có các chức năng thông thường: truy vấn số dư tài khoản, rút tiền, nạp tiền, chuyển khoản tới tài khoản khác;
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 12
Đề tài 1: Tài khoản ngân hàng
● Người quản trị ngân hàng có thể thực hiện các
chức năng:
– Theo dõi, ghi lại mọi giao dịch của tài khoản bất kì trên
hệ thống
– Thực hiện một số tác vụ thống kê đơn giản trên hệ
thống (ví dụ: tổng số tiền các khách hàng rút ra, nạp vào tính tới một thời điểm, số dư của ngân hàng hiện tại...)
● Chương trình cần cung cấp giao diện đồ họa tương ứng với các đối tượng, các chức năng.
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 13
Đề tài 2: Trò chơi bài tiến lên
● Xây dựng giao diện đồ họa cho trò chơi bài
tiến lên.
– Xem lại logic của trò chơi ở bài giảng 4.
– Các hình ảnh về 52 quân bài có thể download từ
Internet.
● Nhóm tự thiết kế, cài đặt cách bài trí đồ họa,
tiến trình, kết quả của trò chơi.
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 14
Đề tài 3: Máy tính bỏ túi
● Thiết kế một chương trình mô phỏng một máy tính
bỏ túi. Giao diện tự thiết kế, ví dụ:
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 15
Đề tài 3: Máy tính bỏ túi
● Tham khảo thêm giao diện của các chương trình Calculator trên hệ điều hành MS Windows hoặc Linux.
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 16
Đề tài 4: Hệ thống đặt phòng
● Xây dựng một chương trình quản lí việc đặt
phòng khách sạn đơn giản.
● Mỗi khách muốn đặt phòng cần mở một tài
khoản login.
● Khách có thể đăng kí một hoặc nhiều lần, mỗi lần một hoặc nhiều phòng; một phòng có thể là phòng đơn, phòng đôi hoặc phòng ba.
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 17
Đề tài 4: Hệ thống đặt phòng
● Thiết kế, cài đặt các chức năng của hệ thống dành cho khách, cho chủ khách sạn cùng với giao diện đồ họa thích hợp.
● Chú ý:
– Không cần phức tạp hóa chương trình không cần
thiết;
– Mục tiêu của bài tập lớn chỉ là phát triển một
chương trình có độ khó vừa phải về mặt logic chương trình cũng như giao diện đồ họa.
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 18
Đề tài 5: Cửa hàng sách
● Thiết kế và cài đặt một chương trình giúp chủ cửa hàng sách quản lí các đầu sách trong cửa hàng.
● Danh sách các sách hiện có, các thể loại sách hiện có, mỗi cuốn sách thuộc một hoặc nhiều thể loại, tác giả, ngôn ngữ khác nhau.
● Chương trình hỗ trợ các thao tác thêm, bớt,
thống kê, tìm kiếm sách.
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 19
Yêu cầu
● Các nhóm và đề tài được phân sẽ được đưa lên
website môn học.
● Các SV lẻ nhóm 3 người có thể chọn tham gia nhóm 4
người (có tối đa 2 nhóm 4 người cho mỗi lớp);
● Các nhóm có cùng đề tài được quyền tham khảo cách làm, ý tưởng của các nhóm khác, nhưng nhất thiết không được chép bài của nhóm khác.
– Các nhóm có bài giống nhau sẽ bị phạt điểm, tùy
mức độ.
2012-2013 MT Lập trình Trực quan: Bài tập lớn 20