
1
BÀI 3: ĐO LƯỜNG SỰ KẾT HỢP
DỊCH TỄ HỌC CƠ BẢN

2
Mục tiêu bài học
1. Sử dụng được các chỉ số đo lường sự
kết hợp để đánh giá:
Nguyên nhân nhân gây bệnh
Tầm quan trọng trong y tế công cộng.
2. Lập được bảng “2x2” về mối liên quan
giữa bệnh và phơi nhiễm
3. Tính toán và phiên giải được:
Nguy cơ tương đối (RR) và tỷ số chênh (OR)
Nguy cơ qui thuộc (AR)
Nguy cơ qui thuộc quần thể (PAR)

3
Nếu một bệnh D thường xuất hiện nhiều hơn ở
những người có một đặc trưng E so với những
người không có đặc trưng E đó thì ta thấy có
một sự “kết hợp” giữa E và D.
Khi E xảy ra trước D và những cá thể mang
đặc tính E có nguy cơ mắc bệnh D cao hơn thì
ta nói E là yếu tố nguy cơ của bệnh D.
Vấn đề là độ lớn của nguy cơ đến mức nào.
DE?

4
Đo lường sự kết hợp
Là so sánh sự xuất hiện bệnh ở hai nhóm:
–Phơi nhiễm
–Không phơi nhiễm
Mục đích đo lường sự kết hợp
–Xác định các nguyên nhân gây bệnh
–Xác định mối liên hệ giữa phơi nhiễm và bệnh
–Ước tính mức độ gây bệnh của một yếu tố nguy cơ
ngăn ngừa sự phát triển của bệnh nếu loại bỏ
yếu tố nguy cơ

5
Các loại đo lường
Đo lường tương đối
–Nguy cơ tương đối (RR)
–Tỷ số chênh (OR)
Đo lường tuyệt đối
–Nguy cơ qui thuộc (AR)
–Nguy cơ qui thuộc quần thể (PAR)