intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đồ họa 2D: Quy trình hiển thị - Bùi Tiến Lên

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:29

160
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Đồ họa 2D: Quy trình hiển thị trình bày các bước hiển thị, bao gồm mô hình các đối tượng, hình ảnh của các đối tượng (biến đổi các đối tượng, xén các đối tượng, chuyển hệ tọa độ, vẽ các đối tượng).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đồ họa 2D: Quy trình hiển thị - Bùi Tiến Lên

  1. ĐỒ HỌA 2D QUI TRÌNH HIỂN THỊ Giảng viên : Bùi Tiến Lên
  2. Các bước hiển thị Input : Mô hình các đối tượng Output : Hình ảnh của các đối tượng bước 1 : Biến đổi các đối tượng bước 2 : Xén các đối tượng bước 3 : Chuyển hệ tọa độ bước 4 : Vẽ các đối tượng Trang 2
  3. Mô hình đối tượng Trang 3
  4. bước 1 : biến đổi Trang 4
  5. bước 2 + 3 : xén + chuyển tọa độ Trang 5
  6. bước 4 : vẽ Kết quả Trang 6
  7. ĐỒ HỌA 2D MÔ HÌNH
  8. Đối tượng được biểu diễn như thế nào ? Các đối tượng cơ sở Điểm Đoạn thẳng Đa giác Đường cong (bezier, spline, bspline …) Các đối tượng phức tạp được tạo thành từ các đối tượng cơ sở Trang 8
  9. Tổ chức tập tin dữ liệu .TXT đối tượng cơ sở 1 đối tượng cơ sở 2     Trang 9
  10. Mô hình bằng đoạn thẳng 5 l i n e  x1 y1 x2 y2 r g b 4 TAM_GIAC.TXT 3 //cac doan thang 3 l i n e  0 0 4 0    255 0 0 2 l i n e  4 0 0 2.5  255 0 0 l i n e  0 2.5 0 0  255 0 0 1 1 2 1 2 3 4 5 mm Trang 10
  11. Mô hình bằng đa giác 5 4 p o l y g o n  n x1 y1 … xn yn r g b TAM_GIAC.TXT 3 3 //cac da giac p o l y g o n   3 0 0 4 0 0 2.5   2 255 0 0 1 1 2 1 2 3 4 5 mm Trang 11
  12. Ví dụ NHA.TXT //cac doan thang l i n e  0 0 6 0     255 0 0 5 l i n e  6 0 6 2.5   255 0 0 l i n e  6 2.5 3 3.5 255 0 0 4 l i n e  3 3.5 0 2.5 255 0 0 l i n e  0 2.5 0 0   255 0 0 4 3 l i n e  1 1 2 1     0 255 0 l i n e  2 1 2 2     0 255 0 5 3 l i n e  2 2 1 2     0 255 0 2 9 8 13 12 l i n e  1 2 1 1     0 255 0 l i n e  4 0 5 0     0 0 255 1 6 7 l i n e  5 0 5 2     0 0 255 l i n e  5 2 4 2     0 0 255 l i n e  4 2 4 0     0 0 255 1 10 11 2 1 2 3 4 5 6 7m Trang 12
  13. Ví dụ 1.0 3 0.8 A.TXT // cac doan thang 0.6 l i n e   0 0 0.5 1          0 0 0 4 5 l i n e  1 0 0.5 1          0 0 0 0.4 l i n e  0.25 0.5 0.75 0.5  0 0 0 0.2 1 2 0.2 0.4 0.6 0.8 1.0 mm Trang 13
  14. Ví dụ 1.0 8 7 0.8 11 0.6 9 10 0.4 3 4 0.2 1 2 5 6 0.2 0.4 0.6 0.8 1.0 mm Trang 14
  15. Cài đặt // Lưu tọa độ của một điểm struct TPoint2D { double x, y; }; // Lưu thông tin của một đa giác struct TPolygon2D { int n; TPoint2D point[100]; }; Trang 15
  16. Cài đặt đ ọc đ ọc biến đổii biến đổ xén xén chuyển ttọa độ chuyển ọa độ vẽ vẽ void Read_Draw_2D(CDC *pDC, char *filename) { ifstream f(filename); if(f.fail()) return; while(!f.eof()) { char object[32]; f >> object; if(strcmpi(object, “LINE”) == 0) { TPoint2D P1, P2; int r, g, b; // Doc doan thang f >> P1.x >> P1.y >> P2.x >> P2.y >> r >> g >> b; // Ve doan thang pDC->MoveTo(P1.x, P1.y); pDC->LineTo(P2.x, P2.y); } } } Trang 16
  17. ĐỒ HỌA 2D BIẾN ĐỔI TỌA ĐỘ
  18. Dẫn nhập Trang 18
  19. Biến đổi tọa độ window – viewport là gì ? Là phép chuyển đổi tọa độ thế giới thực hai chiều sang tọa độ màn hình. hệ tọa độ thế giới thực hệ tọa độ màn hình Trang 19
  20. Công thức cho điểm l r vùng quan sát W vùng hiển thị t V t P P’ b b l r thế giới thực màn hình Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2