Bài giảng Đồ họa 3D: Các phép biến đổi 3D - Bùi Tiến Lên
lượt xem 13
download
Bài giảng Đồ họa 3D: Các phép biến đổi 3D có nội dung trình bày công thức biến đổi, biến đổi Twist, biến đổi affine, nguyên lý kết hợp và phân rã, phép quay và một số nội dung khác. Tham khảo nội dung bài giảng để hiểu rõ hơn về các phép biến đổi 3D.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đồ họa 3D: Các phép biến đổi 3D - Bùi Tiến Lên
- ĐỒ HỌA 3D CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI 3D Giảng viên : Bùi Tiến Lên
- Công thức biến đổi Bieán daïngaùnh ñoåi xaï T :R3 → R3 P P' Bieán daïng ñoåi haøm P' = T(P ) hay Px = Tx (Px ,Py ,Pz ) ' x' = Tx (x, y, z) Py = Ty (Px ,Py ,Pz ) ' y' = Ty (x, y, z) Pz' = Tz (Px ,Py ,Pz ) z' = Tz (x, y, z) Trang 2
- Biến đổi Taper Daïnghaøm x'= Tx (x, y, z) = rx y'= Ty (x, y, z) = ry z' = Tz (x, y, z) = z vôùi = f(z) r Trang 3
- Biến đổi Twist Daïnghaøm x'= Tx (x, y, z) = x cos θ − y sinθ y'= Ty (x, y, z) = x sinθ + y cos θ z' = Tz (x, y, z) = z vôùiθ = f(z) Trang 4
- Biến đổi Bend Trang 5
- Biến đổi affine Daïnghaøm : Px = m00Px + m10Py + m20Pz + m30 ' Py = m01Px + m11Py + m21Pz + m31 ' Pz' = m02Px + m12Py + m22Pz + m32 Daïngma traän : m00 m01 m02 0 m10 m11 m12 0 (P ' x ' ) Py Pz' 1 = (Px Py Pz ) 1 m20 m21 m22 0 m 30 m31 m32 1 Trang 6
- Cài đặt // Lưu thông tin phép biến đổi struct TAffine3D { double M[4][4]; }; Trang 7
- Tính chất Phép biến đổi affine 3D chiều -Bảo toàn tính thẳng. -Bảo toàn tính song song. -Bảo toàn tỉ lệ. Trang 8
- Nguyên lý kết hợp và phân rã Nếu T1, T2 là phép biến đổi affine Thì - T = T1 + T2 là phép biến đổi affine - M = M1 x M2 Mọi phép biến đổi affine bất kỳ đều có thể phân rã thành một chuỗi các phép biến đổi cơ bản. Trang 9
- Phép tịnh tiến Tham soá : ñoädôøi treân Ox : tx truïc ñoädôøi treân Oy : ty truïc ñoädôøi treân Oz : tz truïc y O x z Trang 10
- Cài đặt TAffine3D BuildTranslation3D(double tx, double ty, double tz) { TAffine3D T; T.M[0][0]= 1;T.M[0][1]= 0;T.M[0][2]= 0;T.M[0][3]=0; T.M[1][0]= 0;T.M[1][1]= 1;T.M[1][2]= 0;T.M[1][3]=0; T.M[2][0]= 0;T.M[2][1]= 0;T.M[2][2]= 1;T.M[2][3]=0; T.M[3][0]=tx;T.M[3][1]=ty;T.M[3][2]=tz;T.M[3][3]=1; return T; } Trang 11
- Phép tịnh tiến – Công thức Daïnghaøm Px = Px + tx ' Py = Py + ty ' Pz = Pz + tz ' Daïngma traän 1 0 0 0 0 1 0 0 M= 0 0 1 0 t t t 1 x y z Trang 12
- Phép tỉ lệ Tham soá : Taâm leäO tæ : Heä tæ treân truïc s x , s y , sz soá leä 3 : y O x z Trang 13
- Phép tỉ lệ – Công thức Daïnghaøm Px = s xPx ' Py = s yPy ' Pz' = szPz Daïngma traän sx 0 0 0 0 sy 0 0 M= 0 0 sz 0 0 0 0 1 Trang 14
- Cài đặt TAffine3D BuildScaling3D(double sx, double sy, double sz) { TAffine3D T; T.M[0][0]=sz;T.M[0][1]= 0;T.M[0][2]= 0;T.M[0][3]=0; T.M[1][0]= 0;T.M[1][1]=sy;T.M[1][2]= 0;T.M[1][3]=0; T.M[2][0]= 0;T.M[2][1]= 0;T.M[2][2]=sz;T.M[2][3]=0; T.M[3][0]= 0;T.M[3][1]= 0;T.M[3][2]= 0;T.M[3][3]=1; return T; } Trang 15
- Phép quay Tham soá : Truïcquay : v = { x, y, z} Goùc quay : α y v = { x, y, z} α O x z Trang 16
- Quay quanh trục Oz Tham soá : Truïcquay : v = { 0,0,1} Goùc quay : α y O x z Trang 17
- Quay quanh trục Oz – Công thức y Q’ α P’ Q O P x z Trang 18
- Quay quanh trục Oz – Công thức Daïnghaøm Px = cos αPx − sinαPy ' Py = sinαPx + cos αPy ' Pz = Pz ' Daïngma traän cos α sinα 0 0 − sinα M= cos α 0 0 0 0 1 0 0 0 0 1 Trang 19
- Quay quanh trục Ox Tham soá : Truïcquay : v = {10,0} , Goùc quay : α y O x z Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Biểu diễn vật thể 3D
22 p | 116 | 13
-
Bài giảng Bài 5: Nguyên lý về 3D và phép chiếu - Projection (8 trang) - Lê Tấn Hùng
8 p | 174 | 13
-
Bài giảng Đồ họa 3D: Tổng quan - Bùi Tiến Lên
29 p | 79 | 11
-
Bài giảng đồ họa : CHIẾU SÁNG VÀ TẠO BÓNG ILLUMINATION AND SHADING part 1
5 p | 82 | 8
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Lập trình 3D với OpenGL - Ngô Quốc Việt
55 p | 62 | 8
-
Bài giảng Tin học chuyên ngành: Chương 5 - Hoàng Xuân Dương
64 p | 75 | 7
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 5 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
29 p | 30 | 6
-
Bài giảng môn học Đồ họa máy tính - ĐH Hàng Hải VN
100 p | 43 | 6
-
Bài giảng Bài 5: Nguyên lý về 3D và phép chiếu - Projection - Lê Tấn Hùng
10 p | 101 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Introduction 3D
9 p | 103 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 6 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
36 p | 39 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Mặt có quy luật - Ngô Quốc Việt
24 p | 45 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Khử mặt khuất - Ngô Quốc Việt
28 p | 43 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Bài 7 - Lê Tấn Hùng
11 p | 60 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Bài 5 - Lê Tấn Hùng
8 p | 43 | 4
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Giới thiệu - Ngô Quốc Việt
16 p | 27 | 4
-
Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 5 - Lê Tấn Hùng
8 p | 36 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn