
2/17/17
1
Đồ họa máy tính
Đường cong và bề mặt II

2/17/17
2
Bề mặt cong
lCó thể mở rộng khái niệm đoạn cong cho các bề
mặt cong.
lCác bề mặt cong được xác định bởi công thức tham
số của hai biến, s và t.
lNghĩa là, một bề mặt cong là một tập hợp các
đường cong tham số
lXấp xỉ bằng một lưới đa giác. Khi vẽ, càng giảm nhỏ
bước của s và t càng cho độ chính xác cao.
1010 ££££ tands
s
t
Q(sc, t) Q(s, tc)

2/17/17
3
Bề mặt cong Bézier

2/17/17
4
Kiểm soát hình dạng của bề mặt
lĐiều khiển bởi một lưới 2D các điểm điều
khiển.
lHàm bề mặt hai tham số có dạng:
lSử dụng các hàm cơ bản phù hợp cho các
bề mặt Bézier và B-Spline.
),(),(
)()(),(
tsZandtsYforsimilarly
qtfsftsX ijj
ij
i
å
=

2/17/17
5
Các bề mặt tròn xoay
(a) bề mặt cầu, (b) bề mặt xuyến và (c) bề mặt parabol.

