intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 5

Chia sẻ: Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:63

148
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Du lịch có trách nhiệm - Bài 5: Xây dựng năng lực và phát triển chính sách tổ chức có trách nhiệm giải thích tầm quan trọng của việc phát triển nguyên tắc hoạt động công ty về hành vi có trách nhiệm của khách hàng, phương pháp phát triển các quy trình và hướng dẫn tổ chức du lịch có trách nhiệm, các loại hình và đặc điểm của kiến thức và các công cụ phổ biến kiến thức, tầm quan trọng của các chương trình đào tạo và huấn luyện thường xuyên về các thực tiễn du lịch bền vững.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 5

  1. BÀI 5. XÂY DỰNG NĂNG LỰC VÀ PHÁT TRIỂN CHÍNH SÁCH TỔ CHỨC CÓ TRÁCH NHIỆM
  2. Tóm tắt bài học Mục tiêu Các chủ đề Sau bài học, học viên sẽ có thể: 1. Tầm quan trọng của các • Giải thích được tầm quan trọng của việc phát triển nguyên tắc chính sách và quy trình trong du lịch hoạt động công ty về hành vi có trách nhiệm của khách hàng 2. Phân tích và phát triển các • Giải thích được phương pháp phát triển các quy trình và chính sách tổ chức trong du hướng dẫn tổ chức du lịch có trách nhiệm lịch có trách nhiệm • Giải thích được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển 3. Phát triển các quy trình và các chính sách tổ chức về tính bền vững hướng dẫn tổ chức trong du • Xác định được các đặc điểm của các chiến dịch nâng cao nhận lịch có trách nhiệm thức và tầm hiểu biết 4. Phổ biến các chính sách, quy trình, và hướng dẫn trong • Liệt kê và giải thích được các loại hình và đặc điểm của kiến du lịch có trách nhiệm thức và các công cụ phổ biến kiến thức 5.Phát triển một chương trình • Giải thích được tầm quan trọng của các chương trình đào tạo đào tạo nhân viên nhằm hỗ trợ và huấn luyện thường xuyên về các thực tiễn du lịch bền vững các hướng dẫn chính sách du lịch có trách nhiệm
  3. BÀI 5. XÂY DỰNG NĂNG LỰC & PHÁT TRIỂN CHÍNH SÁCH TỔ CHỨC CÓ TRÁCH NHIỆM CHỦ ĐỀ 1. TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC CHÍNH SÁCH VÀ QUY TRÌNH TRONG DU LỊCH
  4. Vai trò của các chính sách công ty trong du lịch có trách nhiệm • Liên kết tầm nhìn và các giá trị của công ty với các hoạt động hàng ngày Các cộng • Truyền tải những mong đợi về đồng hiệu suất làm việc và các ranh giới của hành động lành mạnh • Đảm bảo tuân thủ các quy định và luật pháp liên quan và đưa ra TÍNH BỀN VỮNG biện pháp chống lại các hành động không phù hợp Khả năng Môi trường • Tăng cường hiệu quả hoạt động kinh tế tự nhiên và giảm nhu cầu can thiệp quản lý liên tục • Giúp đạt được các mục tiêu du lịch bền vững
  5. Các chính sách du lịch có trách nhiệm là nền tảng của các công ty hướng tới bền vững Đảm bảo hành động chuẩn xác: Ưu tiên các vấn đề: Đảm bảo các hoạt động do công ty, nhân viên Xác định các lĩnh vực và khách hàng thực chính của hành động hiện là hiệu quả và không làm xói mòn các mục tiêu bền vững Xác định tính bền vững Xác định các yêu cầu của công ty: đào tạo: Thiết lập các mục Hỗ trợ xác định các tiêu/mục đích cho hành CÁC CHÍNH lĩnh vực mà đào tạo du động đã được xác định lịch bền vững có thể cụ thể cho công ty SÁCH DU được thực hiện LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM
  6. Lợi ích của công ty khi có các chính sách du lịch có trách nhiệm • Giúp công ty tránh được những tranh chấp pháp lý • Thể hiện cam kết của công ty về việc duy trì một môi trường lành mạnh, xây dựng một xã hội hạnh phúc hơn và một nền kinh tế địa phương nổi bật, từ đó phát triển thương hiệu công ty và cải thiện doanh số bán hàng và lòng trung thành của khách hàng • Thúc đẩy hỗ trợ của khách hàng để giúp công ty đạt được các mục tiêu bền vững • Thúc đẩy tính ổn định và thống nhất trong các quy trình ra quyết định và hoạt động, giúp giảm thiểu các hoạt động kém hiệu quả • Tạo ra các điểm đến du lịch bền vững và cạnh tranh hơn có môi trường tốt hơn, người dân hạnh phúc hơn và nền kinh tế địa phương mạnh hơn mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp, người dân địa phương và khách du lịch
  7. Phát triển chính sách và quy trình thực hiện du lịch có trách nhiệm 3. Phát triển 1. Phân tích 2. Phát triển các quy các thực các chính 4. Tuyên 5. Đào tạo trình và tiễn bền sách du lịch truyền và và phát hướng dẫn vững hiện có trách phổ biến triển du lịch có có nhiệm trách nhiệm LẬP KẾ HOẠCH DỰ THẢO, XÁC NHẬN, HOÀN THIỆN THỰC HiỆN LẬP KẾ HOẠCH DỰ THẢO, XÁC NHẬN, HOÀN THIỆN THỰC HiỆN
  8. BÀI 5. XÂY DỰNG NĂNG LỰC & PHÁT TRIỂN CHÍNH SÁCH TỔ CHỨC CÓ TRÁCH NHIỆM CHỦ ĐỀ 2. PHÂN TÍCH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC CHÍNH SÁCH TỔ CHỨC TRONG DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM
  9. Phân tích tính bền vững: tìm ra những khoảng trống • Tính bền vững của một công ty là kết quả của việc hành động và không hành động của công ty khi liên quan đến các tác động đến môi trường, xã hội địa phương và kinh tế địa phương • Các khoảng trống về tính bền vững là những lĩnh vực hoạt động mà trong đó một công ty không thực hiện những hành động bền vững khi mà những hành động này có thể được thực hiện • Các khoảng trống về tính bền vững khẳng định cần phải có một chính sách mới để tăng cường các hoạt động bền vững hay nói cách khác là để sửa đổi một chính sách hiện hành
  10. Quá trình xác định những khoảng trống và các vấn đề khác về tính bền vững của tổ chức 1. Tập hợp 3. Nghiên 5. Nghiên 4. Các nhu nhóm phát 2. Thiết lập cứu và phân cứu và phân cầu bền triển và các tiêu chí tích các thực tích các vấn vững quan đánh giá bền vững tiễn hoạt đề đã xác trọng chính sách động định
  11. Bước 1. Tập hợp nhóm phát triển và đánh giá chính sách • Sử dụng nhân viên hiện thời • Có kiến thức tốt về các lĩnh vực hoạt động chính • Có kinh nghiệm hoặc có hiểu biết về du lịch bền vững • Một “nhà tài trợ chính sách” hoặc một “trưởng nhóm” cần được giao chịu trách nhiệm toàn bộ / quyền sở hữu trong việc phát triển và quản lý chính sách
  12. Bước 2. Thiết lập các tiêu chí bền vững • Trước hết sử dụng các tiêu chí/tiêu chuẩn quốc gia về bền vững, ví dụ tiêu chí Bông Sen Xanh • Nếu hiện không có các tiêu chí quốc gia về bền vững hoặc các tiêu chí này không phù hợp, kiểm tra các tiêu chí quốc tế • Đảm bảo các tiêu chí này bao quát các khía cạnh môi trường, xã hội, và kinh tế
  13. Các ví dụ về tiêu chí bền vững Bông Sen Xanh A QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG A1.4 Có kế hoạch hàng năm thực hiện các hoạt động văn hóa xã hội (cả bên trong và bên ngoài các cơ sở lưu trú du lịch) A2.2 Nhân viên được tập huấn về các vấn đề văn hóa xã hội (một năm một lần) B Tối đa hóa các lợi ích kinh tế xã hội cho xã hội địa phương B2.1 Có các chính sách tuyển dụng người dân địa phương, người dân đến từ các vùng sâu vùng xa và các vùng kinh tế kém phát triển B3.1 Ưu tiên sử dụng các sản phẩm sản xuất tại địa phương hoặc các nguyên liệu thô tại địa phương mà không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên B5.1 Thực hiện bình đẳng giới về sử dụng nhân viên B5.2 Có các chính sách hỗ trợ nhân viên nữ (thai sản, đào tạo, tư vấn về sức khỏe sinh sản, v.v.) C Giảm thiểu các tác động có hại đến các di sản văn hóa và thiên nhiên C2.1 Thể hiện truyền thống và văn hóa địa phương trong kiến trúc các cơ sở cư trú du lịch, các hoạt động và dịch vụ đi kèm C4.1 Không săn bắt động vật hoang dã trừ khi đó là các hoạt động nhằm mục đích bảo tồn và được pháp luật cho phép C4.2 Không bán các đồ lưu niệm và đồ ăn làm từ động vật hoang dã và các loài thực vật được pháp luật và các hiệp ước quốc tế bảo vệ D Giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường D1.1 Mua các sản phẩm được đóng gói khối lượng lớn (sỉ) để giảm bao bì và chất thải D1.16 Cài đặt máy tính hoặc màn hình máy tính ở chế độ tiết kiệm năng lượng, dán nhãn “tiết kiệm năng lượng” lên các thiết bị trong văn phòng D2.4 Sử dụng ga giường cũ và khăn cũ cho các mục đích khác D2.3 Tái sử dụng các cuộn giấy vệ sinh và xà bông còn sót lại trong phòng khách
  14. Bước 3. Nghiên cứu và phân tích các thực tiễn hoạt động • Sử dụng các tiêu chí bền vững để đánh giá các thực tiễn hoạt động • Xác định các lĩnh vực đã bền vững và các lĩnh vực cần cải thiện • Lập danh mục kiểm tra và xếp hạng mức độ áp dụng của thực tiễn đề xuất
  15. Sử dụng tiêu chí Bông Sen Xanh để lập danh mục kiểm tra tính bền vững CÁC TIÊU CHÍ BỀN VỮNG TỒN MỨC ĐỘ THỰC HiỆN TẠI (1 thấp -10 cao) A Bền vững A1.4 Có kế hoạch năm về việc thực hiện các hoạt động văn hóa xã hội (cả bên 10 trong và bên ngoài các cơ sở lưu trú du lịch) A2.2 Nhân viên được tập huấn về các vấn đề văn hóa xã hội (một năm một 6 lần) B Tối đa hóa các lợi ích kinh tế xã hội cho xã hội địa phương B2.1 Có các chính sách tuyển dụng người dân địa phương, người ở các vùng 0 sâu vùng xa và các vùng kinh tế kém phát triển B3.1 Ưu tiên sử dụng các sản phẩm sản xuất tại địa phương hoặc các nguyên 0 liệu thô tại địa phương mà không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên B5.2 Có các chính sách hỗ trợ nhân viên nữ (thai sản, tập huấn, tư vấn về sức 3 khỏe sinh sản, v.v.) C Giảm thiểu các tác động có hại đến các di sản văn hóa và thiên nhiên C2.1 Biểu hiện truyền thống và văn hóa bản địa trong kiến trúc các cơ sở lưu 4 trú du lịch, các hoạt động và dịch vụ đi kèm
  16. Bước 4. Các yêu cầu bền vững quan trọng • Đánh giá các kết quả • Thảo luận nhóm và thống nhất các lĩnh vực quan trọng cần áp dụng các chính sách du lịch có trách nhiệm nhất • Cân nhắc xem xét các vấn đề thực tiễn
  17. Bước 5. Nghiên cứu và phân tích các vấn đề đã xác định • Nhu cầu chính đáng • Tác động lên hoàn cảnh hiện tại • Mục đích và mục tiêu • Tác động lên các quy định bên ngoài • Phù hợp với định hướng công ty • Các yêu cầu thực hiện • Các thực tiễn tốt nhất hiện có • Các thách thức tiềm ẩn khi thực hiện
  18. Các nội dung quan trọng của một văn bản chính sách NỘI DUNG MÔ TẢ Thanh tiêu đề Tên chính sách, ngày ban hành, số hiệu, số trang, ngày có hiệu lực, các thông báo loại bỏ/thay thế, cơ quan đề xuất, và cơ quan phê duyệt chính sách Tuyên bố chính Chỉ ra mục đích của chính sách, các tham chiếu đến các quy định bên ngoài sách hoặc thảo luận chính sách bổ sung (nếu có), tóm tắt tầm quan trọng của nội dung chính sách Khả năng áp Chỉ rõ đối tượng áp dụng chính sách cũng như hậu quả của việc không tuân thủ dụng chính sách Các định nghĩa Định nghĩa các thuật ngữ được sử dụng trong chính sách (Các) cơ quan Xác định (các) cơ quan để liên hệ trong trường hợp cần hỗ trợ làm rõ hoặc giải hữu quan quyết các vấn đề và các tình huống đặc biệt Các chính sách Thông tin và các nội dung tham khảo chính xác về các chính sách, quy trình, và liên quan các hướng dẫn có liên quan
  19. Ví dụ một văn bản chính sách tiêu chuẩn Đề cương một chính sách tiêu chuẩn: Tên tổ chức Tiêu đề Trang X của tổng số Y trang Ngày ban hành: nhập ngày Tuyên bố chính sách: Mô tả mục đích của chính sách và tầm quan trọng Đối tượng áp dụng: Tên các phòng ban có liên quan Các định nghĩa: Giải thích các thuật ngữ (Các) cơ quan hữu quan: (Các) cơ quan để liên hệ khi cần thêm thông tin hoặc hỗ trợ về chính sách Các chính sách liên quan: Tham khảo các chính sách liên quan khác Tên và chức vị của cán bộ phê duyệt Ngày Ký tên và ngày tháng phê duyện quy trình
  20. Nội dung Chính sách Du lịch Có trách nhiệm của Nhóm Khách sạn InterContinental Tiếng Việt Nguồn: Tập đoàn khách sạn InterContinental Hotels Group 2014, http://www.ihgplc.com/index.asp?pageid=920
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2