intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 6

Chia sẻ: Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:66

203
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Du lịch có trách nhiệm - Bài 6: Chuỗi cung ứng du lịch có trách nhiệm trình bày cơ chế của chuỗi cung ứng và tầm quan trọng của xây dựng tính bền vững trong chuỗi cung ứng, xây dựng được chính sách và kế hoạch hành động cho một chuỗi cung ứng bền vững, triển khai được công tác đánh giá tính bền vững của một chuỗi cung ứng, xác định được chiến lược hỗ trợ các nhà cung cấp để có thể đạt được mục tiêu bền vững chuỗi cung ứng, hiểu được cách giám sát quá trình thực hiện du lịch bền vững của chuỗi cung ứng và cách hỗ trợ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 6

  1. BÀI 6. CHUỖI CUNG ỨNG DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM Nguồn ảnh: http://images.danviet.vn/CMSImage/Resources/Uploaded/baogiay2/261_11_thu-hoach-ca-chua.jpg
  2. Đề cương bài học Mục tiêu Topics Khi kết thúc bài, người học có thể: 1. Giới thiệu về chuỗi • Hiểu được cơ chế của chuỗi cung ứng và tầm quan cung ứng trong du lịch trọng của xây dựng tính bền vững trong chuỗi cung có trách nhiệm ứng 2. Xây dựng quy chế và • Xây dựng được chính sách và kế hoạch hành động lập kế hoạch hành động cho một chuỗi cung ứng bền vững cho chuỗi cung ứng bền • Triển khai được công tác đánh giá tính bền vững của vững một chuỗi cung ứng 3. Nâng cao nhận thức và • Xác định được chiến lược hỗ trợ các nhà cung cấp để hỗ trợ nhà cung cấp đạt có thể đạt được mục tiêu bền vững chuỗi cung ứng được mục tiêu bền vững • Hiểu được cách giám sát quá trình thực hiện du lịch bền vững của chuỗi cung ứng và cách hỗ trợ để cải 4. Giám sát và đánh giá thiện hoạt động bền vững
  3. BÀI 6. CHUỖI CUNG ỨNG DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM CHỦ ĐỀ 1. GIỚI THIỆU VỀ CHUỖI CUNG ỨNG DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM Nguồn ảnh: http://www.geograph.org.uk/photo/1520478
  4. Chuỗi cung ứng là gì? • Hệ thống vận chuyển của một sản phẩm hoặc dịch vụ từ người cung cấp tới khách hàng • Kết quả là các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu và các thành phần thô sẽ được chuyển thành sản phẩm hoàn thiện • Chuỗi cung cứng du lịch bao gồm cả sản phẩm và dịch vụ du lịch cốt lõi và phụ trợ • Sản phẩm cuối cùng được mua trong chuỗi cung ứng du lịch nói chung chính là kỳ nghỉ Nguồn ảnh: vov.vn/Uploaded/VietHoa/2012_11_21/Bieu%20dien%20van%20nghe.jpg http://sinhcafe.com/photo_north/Maichau/maichau_hoabinh_trekking_adventuretoursdotvn.jpg http:// www.schoolanduniversity.com/images/page_uploads/Food-and-beverage-Management.jpg http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/9/97/Premier_Executive_Transport_Services_Boeing_737-700_KvW.jpg http://www.relaxitsdone.co.nz/_media/images/257-luxury-accommodation-in-queenstown-at-45-south-luxurious-master-bedroom.jpg
  5. Những thành phần tham gia tích cực trong chuỗi cung ứng du lịch Vận tải tới điểm đến Khách hàng Vận tải tại điểm đến Tiếp thị & bán hàng Điều hành tại điểm đến Điều hành tour Chuyến & điểm thăm quan CÁC MỐI LIÊN Các sự kiện thể thao, xã Cơ sở lưu trú KẾT CHUỖI hội và văn hóa Cơ sở phục vụ ăn uống CUNG ỨNG DU Nội thất & đồ thủ công LỊCH Cơ ơở hạ tầng, dịch vụ & Dịch vụ giặt là nguồn tài nguyên của điểm đến Sản xuất đồ ăn Cung cấp nước & năng lượng Tái chế & phân hủy rác thải Nguồn: © 2003 Richard Tapper, Environment Business & Development Group
  6. Chuỗi cung ứng du lịch Nhà cung ứng đầu vào Đồ ăn uống Cơ sở hạ tầng Thiết bị Nước & năng lượng Sắp xếp Vận tải hàng hóa chuyến đi Tiếp Các nhà cung ứng dịch vụ du lịch cận Qua công trực ty tour Lưu trú Điểm thăm quan Ăn uống Vận tải tiếp Qua trang web Qua đại lý du lịch Phân phối Phân phối Phân phối Phân phối dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ Khách hàng (du khách) Khách hàng Vận tải khách Vận tải khách Vận tải khách (du khách) Vận tải khách (máy bay) (máy bay) (máy bay) (máy bay) I. Trước chuyến đi II. Trong suốt chuyến đi Nguồn ảnh: http://piboonrungroj.files.wordpress.com/2011/07/slide03.jpg
  7. Hai lý do thuyết phục vì sao cần phải có chuỗi cung ứng du lịch có trách nhiệm Người tiêu dùng mong đợi Chúng ta đang làm cho sản phẩm cốt lõi bị xói mòn
  8. Một số lý do vì sao nên phát triển chuỗi cung ứng bền vững • Thương hiệu/ hồ sơ nhà cung ứng được nâng cao • Nâng cao khả năng tiếp cận thị trường • Tăng cường hiệu quả hoạt động • Nâng cao tính bền vững
  9. Một vài vấn đề chung về chuỗi cung ứng du lịch bền vững CÁC VẤN ĐỀ VỀ HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CÁC VẤN ĐỀ VỀ HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA XÃ HỘI Lương và lợi ích của nhân viên Vấn đề chung Mua các sản phẩm địa phương Các cơ hội bình đẳng và không phân biệt Dò rỉ doanh thu Quyền con người (gồm có chống lại nạn xâm hại tình dục trẻ em) Dò rỉ với các nhà cung cấp và nhà thầu phụ địa phương Việc chi trả có trách nhiệm của các doanh nghiệp Tại nơi làm việc Điều kiện làm việc Liên quan tới lao động (lương công bằng, an ninh nghề, giờ làm việc...) CÁC VẤN ĐỀ VỀ HOẠT ĐỘNG MÔI TRƯỜNG Sức khỏe và sự an toàn Sử dụng năng lượng Đào tạo và giáo dục Sử dụng nước Lao động trẻ em Quản lý rác thải Quản lý nước thải Các nhà cung cấp và thầu phụ Những tác động tới hệ sinh học và bảo tồn thiên nhiên Thực hành quyền con người và quan hệ lao động Sử dụng các chất hóa học Hợp đồng với các doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ Sử dụng hóa chất Tôn trọng quyền của dân tộc thiểu số và của cộng đồng địa phương Sự phát nhiệt (CO2, Các chất làm yếu tầng ozone) Cải tạo đất Cộng đồng Ô nhiễm không khí, nước và đất Các quyền và tự do truyền thống Độ độc của các nguyên liệu và sản phẩm sử dụng Tham khảo ý kiến địa phương và có sự tham gia của địa phương trong Các hướng dẫn mua quá trình đưa ra quyết định Môi trường xây dựng (bao gồm bảo tồn kiến trúc, di sản lịch sử và Đóng góp cho sự phát triển của cộng động khảo cổ học) Dò dỉ kinh tế với cộng đồng địa phương Hệ thống quản lý môi trường Nguồn: Sáng kiến phát triển bền vững của các công ty du lịch lữ hành / Tour Operators’ Initiative for Sustainable Development (TOI) 2004, Supply Chain Engagement for Tour Operators: Three Steps Toward Sustainability, TOI, France
  10. Các bạn không thể thấy 93% chuỗi cung ứng của mình – đó là lý do vì sao đây lại là vấn đề với các bạn! • Ngày nay phần lớn các chuỗi cung ứng rất đồ sộ khiến cho các công ty không thể biết chính xác những gì đang diễn ra trong đó • Những việc làm yếu kém trong chuỗi cung ứng có thể dẫn đến những mối hiểm họa nghiêm trọng về danh tiếng, những việc liên quan thể chế và kiện tục và hầu tòa vì những việc làm sai trái liên quan đến con người và môi trường • Những tác động của các việc làm sai trái do người khác gây ra có thể và cuối cùng chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới bạn Nguồn: Rowe A. 2013, ‘93% of Your Supply Chain Is “Invisible”’, Network for Business Sustainability, có sẵn [trực tuyến]: http://nbs.net/knowledge/93-of-your-supply-chain-is-invisible/, Accessed: 09/02/2014
  11. Chức năng của việc tăng tính bền vững cho chuỗi cung ứng du lịch • Nhận thức rõ ràng tính bền vững nằm ngoài phạm vi của công ty • Dùng sức mạnh của quy chế và Cộng đồng hợp đồng cùng với hỗ trợ giữa khỏe mạnh doanh nghiệp với doanh nghiệp (b2b) để tạo ra những DU LỊCH BỀN VỮNG thay đổi tích cực • Đòi hỏi phải làm việc cùng các nhà cung cấp để đạt được những Lợi về Môi trường hiệu quả bền vững và tài chính kinh tế thiên nhiên một cách tích cực • Là nền tàng trong những nguyên tắc du lịch có trách nhiệm
  12. Ví dụ: Đặt trách nhiệm như là một thành tố trong chuỗi cung ứng của một hãng điều hành du lịch Cung cấp thực phẩm HÃNG ĐIỀU HÀNH DU Khách sạn Cung cấp rau xanh & hoa quả Nhà hàng LỊCH Cung cấp đồ đóng hộp Điểm thăm quan Khác Loại khác Hãng du lịch Nhà hàng Các nhà cung cấp • Sử dụng hướng dẫn viên bản • Sử dụng lao động địa phương • Phát triển thực phẩm hữu cơ địa • Tìm những nguồn thực phẩm bền • Không buôn bán những động vật • Sử dụng lao động địa phương vững đang bị đe dọa tuyệt chủng • Tái chế • Thực hiện Thương vụ công bằng • Có điều kiện làm việc tốt • Thông tin cho khách hàng về • Hỗ trợ các dự án bền vững của • … các vấn đề bền vững địa phương • … • Chỉ trả lương công bằng • …
  13. Ví dụ về chuỗi cung ứng đơn giản của nhà hàng NHÀ HÀNG / NGƯỜI TIÊU DÙNG BÁN LẺ NHÀ PHÂN PHỐI, NHÀ MÁY, SẢN XUẤT Hạt giống Nguyên liệu Chợ Vận tải Nhà máy chế biến Nông là hoa quả & trại hoa rau xanh quả & Phân bón, thuốc rau trừ sâu… Nguyên liệu Cửa hàng Vận tải Người bán thịt Nông Phân bón, thức ăn là thịt hoặc chợ trại sữa Nhà hàng Khăn Cửa hàng vải Vận tải Nhà máy chế biến Nông trại bông Hạt giống trải bàn Người bán lẻ, nhà phân phối, nhà máy, người sản xuất Phân bón, thuốc Cung cấp trừ sâu… Cung cấp Đồ uống gián tiếp trực tiếp Nguồn ảnh: http://www.hoianworldheritage.org.vn/uploads/news/rautraque.gif; http:// www.vinacorp.vn/Content/ckfinder/userfiles/images/bia(1).jpg; http://images.vietpress.vn/Images/Uploaded/Share/2013/09/23/93.jpg; http://www.vinachem.com.vn/TCTYHC/GifAdv/Ninh_binh/san_pham.gif; http://newworldvn.vn/hinh-anh/images/the gioi-moi/ao-ghe-nha-hang-khach-san.jpg; http://www.stevina.vn/uploadfiles/product/C%C3%A2y%20gi%E1%BB%91ng%202.JPG; http://dantri4.vcmedia.vn/2togCcWP25hx4bn5VbuB/Image/2013/11/anh-minh-hoa-cdac7.jpg; http://www.dunghangviet.vn/uploads/content/2012/04/05/thanh-loc-rau-qua-truoc-khi-xuat-khau-0386.jpg; http://eventsnpromotions.com/wp-content/uploads/2012/12/photodune-1735309-waiter-with-champagne-xs.jpg; http://dantri21.vcmedia.vn/Ic3EyFHpPWFvMJOJFocc/Image/2013/03/Rau-cu-qua-luoc634814061593253822-6bfaf.jpg; http://www.vanderree- transport.nl/Afbeeldingen/Wallpapers/ Van%20der%20Ree%20Transport%20(1).jpg; http://images.theage.com.au/2012/10/22/3733553/aw-Machi-20Japanese-20Resturant_20121022110825341796-360x0.jpg
  14. BÀI 6. CHUỖI CUNG ỨNG DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM CHỦ ĐỀ 2. PHÁT TRIỂN CHÍNH SÁCH VÀ KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CHO CHUỖI CUNG ỨNG BỀN VỮNG
  15. Tầm quan trọng của xây dựng chính sách cho chuỗi cung ứng du lịch bền vững Những vấn đề ưu triên Đảm bảo hành động • Xác định những vấn đề đúng cụ thể được coi là quan • Khi được kết hợp với thủ trọng nhất trong hành tục, các quy chế sẽ đảm động bền vững bảo những hành động bền vững đạt hiệu quả và không đi lệch mục tiêu bền vững Các định mức độ bền Xác định các yêu cầu vững của công ty đào tạo • Xác lập các mục đích/ • Chúng giúp xác định ra mục tiêu bền vững cho những thiếu sót và các chuỗi cung ứng và các CHÍNH mảng về kỹ năng và công nghệ để có thể tiến hành nhà cung cấp SÁCH xây dựng năng lực về CHUỖI bền vững CUNG ỨNG BỀN VỮNG
  16. Lợi ích của việc xây dựng chính sách cho chuỗi cung ứng du lịch bền vững • Giúp bảo vệ công ty khỏi những bê bối về pháp lý • Thể hiện cam kết của công ty với du lịch bền vững • Cổ vũ cho những hỗ trợ của các nhà cung ứng để đạt được các mục tiêu bền vững • Tạo ra sự ổn định và kiên định trong các hành động bền vững của nhà cung cấp để đạt được những mục tiêu bền vững nhanh chóng hơn
  17. Các bước chính trong việc phát triển một chuỗi cung ứng bền vững Giúp cho các nhà Giám sát Hiểu được bạn Xác định bạn muốn cung cấp đến được hoạt động đang ở đâu đi đâu nơi đó và cải thiện Tiến hành một Nâng cao nhận thức, Giám sát, đánh Xây dựng một chính nghiên cứu cơ bản xây dựng năng lực và giá và cải tiến hoạt sách, tiêu chuẩn, mục ban đầu để xác định đưa ra các giải động của các nhà tiêu và kế hoạch hành độ bền vững trong thưởng để giúp các cung cấp trong việc động bền vững cho chuỗi cung ứng hiện nhà cung cấp đạt được đạt được mục tiêu chuỗi cung ứng tại của mình mục đích bền vững bền vững CHỦ ĐỀ 2 CHỦ ĐỀ 3 CHỦ ĐỀ 4
  18. Tiến hành nghiên cứu cơ bản ban đầu cho chuỗi cung ứng bền vững Nghĩa là gì? Lợi ích Giúp tìm ra những thiếu sót về du Quá trình nghiên cứu mức độ lịch bền vững bền vững hiện tại của các nhà Xác định mức độ và hình thức hành vi/hoạt động trong du lịch bền vững cung cấp với mục đích để tìm ra Xác định thái độ đối với du lịch bền những thiếu sót và xây dựng các vững mục tiêu bền vững để cải thiện Xác định các chỉ số hiện tại (trước khi can thiệp) hoạt động Hỗ trợ xây dựng và xác định ưu tiên cho các mảng/ mục tiêu chính sách du lịch bền vững Cung cấp một phương thức để xây dựng những mục tiêu bền vững thực tế và đo đạc tiến độ
  19. Những bước chính trong nghiên cứu cơ bản ban đầu B. Xây dựng D. Tiến hành A. Xây dựng một phương pháp nghiên cứu cơ đội quản lý C. Xây dựng các luận và cách thức bản ban đầu, tổng đánh giá tiêu chí đánh giá kết và đánh giá cơ bản các kết quả
  20. A. Xây dựng một đội quản lý hiệu quả • Đại diện: Có sự tham gia của các đại diện từ các phòng ban trong công ty và các nhà cung cấp khác nhau • Kiến thức và kinh nghiệm: Đảm bảo các thành viên có kiến thức tốt về các mảng hoạt động và kinh nghiệm hoặc hiểu biết về du lịch bền vững • Tổ chức: Chỉ định một “nhà bảo trợ chính sách” hoặc “lãnh đạo” cho toàn bộ trách nhiệm/ quyền sở hữu trong việc phát triển và quản lý chính sách
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2