Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp
lượt xem 39
download
Bài giảng "Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp" cung cấp cho người học các kiến thức: Định nghĩa và vai trò của giao tiếp, chức năng của giao tiếp, cấu trúc của giao tiếp, phân loại giao tiếp, cơ sở tâm lý xã hội của hành vi giao tiếp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp
- Chương 1 KHÁI QUÁT CHUNG VỀ GIAO TIẾP 1. Định nghĩa và vai trò của giao tiếp 2. Chức năng của giao tiếp 3. Cấu trúc của giao tiếp 4. Phân loại giao tiếp 5. Cơ sở tâm lý xã hội của hành vi giao tiếp 1
- Chương 1 KHÁI QUÁT CHUNG VỀ GIAO TIẾP 1. ĐỊNH NGHĨA vaø VAI TROØ CUÛA GIAO TIẾP 1.1. Ñònh nghóa: Giao tieáp laø hoạt động xaùc laäp vaø vaän haønh caùc mối quan heä giöõa ngöôøi vôùi ngöôøi trong ñôøi soáng xaõ hoäi nhằm thoả maõn những nhu cầu nhất định. 1.2. Vai troø cuûa giao tieáp: Thảo luận: Vai trò của giao tiếp đối với đời sống xã hội và cá nhân? 2
- 1. ĐỊNH NGHĨA vaø VAI TROØ CUÛA GIAO TIẾP 1.2. VAI TROØ CUÛA GIAO TIẾP Đối với đời sống xã hội: Giao tiếp là điều kiện để tồn tại và phát triển xã hội Đối với cá nhân: GT là điều kiện để tâm lý, nhân cách cá nhân phát triển bình thường Nhân cách con người được hình thành và phát triển trong giao tiếp Giao tiếp thoả mãn nhiều nhu cầu của con 3
- 1. ĐỊNH NGHĨA vaø VAI TROØ CUÛA GIAO TIẾP 1.2. VAI TROØ CUÛA GIAO TIẾP Giao tiếp tốt sẽ giúp: Tạo sự đoàn kết, tạo các mối quan hệ gần gũi, thân mật, tạo bầu không khí tâm lí tốt đẹp, thuận lợi trong tập thể. Làm giảm những thất vọng. Tăng năng suất lao động Thành công trong công việc và cuộc sống 4
- 2. CHỨC NĂNG CỦA GIAO TI Ế P 2.1. Nhóm chức năng xã hội: Chức năng thông tin Chức năng điều khiển Chức năng phối hợp hành động Chức năng động viên, kích thích 2.2. Nhóm chức năng tâm lý Chức năng tạo mối quan hệ Chức năng cân bằng cảm xúc Chức năng phát triển nhân cách 5
- 3. CẤU TRÚC CỦA GIAO TIẾP Trao ñoåi thoâng tin Cấu trúc Nhaän thöùc laãn của giao nhau tiếp Taùc ñoäng vaø aûnh höôûng laãn nhau 6
- 3. CẤU TRÚC CỦA GIAO TIẾP 3.1. Quá trình trao đổi thông tin trong giao tiếp (Truyền thông) Maõ hoùa Gôûi Nhaän Giaûi maõ YÙ Hieåu töôûng Phaûn hoài 7
- 3. CẤU TRÚC CỦA GIAO TIẾP 3.1. Quá trình trao đổi thông tin trong giao tiếp Mã hóa: là quá trình biểu đạt ý nghĩ thành lời nói, chữ viết, ký hiệu, dấu hiệu hay các phương tiện phi ngôn ngữ khác để tạo thành thông điệp. Giải mã: là phân tích để hiểu được ý của người nói (nội dung thông điệp). Giaûi maõ sai hieåu sai phaûn hoài tieâu cöïc Những nguyên nhân nào khiến người nhận giải 8
- 3. CẤU TRÚC CỦA GIAO TIẾP 3.1. Quá trình trao đổi thông tin trong giao tiếp Trình ñoä naêng löïc noäi taïi cuûa ngöôøi nhaän Nguyên nhân Ngöôøi gôûi maõ giải mã sai hoùa sai Yeáu toá nhieãu 9
- 3. CẤU TRÚC CỦA GIAO TIẾP 3.2. Quaù trình nhaän thöùc laãn nhau trong giao Caû A vaø B ñeàu coù moät quaù trình tieáp nhaän thöùc veà chính baûn thaân mình, taïo ra caùc hình aûnh veà caùi toâi cuûa mình (tự nhận thức) Caû A vaø B ñeàu coù quaù trình nhaän thöùc veà ngöôøi khaùc, taïo ra caùc hình aûnh veà ngöôøi ñoái thoaïi (nhận thức người khác) Caû A vaø B ñeàu töï hình dung xem, mình trong con maét cuûa ngöôøi ñoái thoaïi nhö theá naøo? 10
- 3 . CẤU TRÚC CỦA GIAO TIẾP 3 . 2 . Qu a ù t rìn h n h a ä n t h ö ù c la ã n n h a u t ro n g g ia o t ie á p Cửa s ổ Jo h a ri v à MQH giữa nhận thức và tự nhận thức Tự nhận Không tự nhận biết được biết được mình mình Người khác nhận I II biết được Chung Mù IV Người khác không III không nhận nhận biết được Riêng biết được 11
- 3 . CẤU TRÚC CỦA GIAO TIẾP 3 . 3 . Quá trình tác động và ảnh hưởng lẫn Ca ùc phöông phaùp chuû ye áu ñe å nhau t a ù c ñ o ä n g v a ø a û n h h ö ô û n g la ã n nhau: La â y la n cảm xúc: Ám t h ò : = > N h ữn g đ ối t ượn g nào dễ bị ám thị? Bắt chước Áp lực nhóm => Áp lực nhóm phụ thuộc các yếu tố nào?12
- 4 . PHÂN LOẠI GIAO TIẾP Theo tính chất của tiếp xúc: GT trực tiếp và GT gián tiếp Theo quy cách của giao tiếp: GT chính thức và GT không chính thức Phân loại giao tiếp Theo vị thế: GT ở thế mạnh, GT ở thế cân bằng, GT ở thế yếu Theo số lượng người tham gia GT và tính chất MQH giữa họ 13
- 5. CƠ SỞ TÂM LÝ XÃ HỘI CỦA HÀNH VI GIAO TIẾP 5.1. Các yếu tố tâm lý Động cơ Xúc Tính Thế giới cảm, cách, khí hành Vô thức quan động tình chất cả m 14
- 5. CƠ SỞ TÂM LÝ XÃ HỘI CỦA HÀNH VI GIAO TIẾP 5.2. Các yếu tố văn hóa Nền văn Nhánh hóa văn hóa 15
- 5. CƠ SỞ TÂM LÝ XÃ HỘI CỦA HÀNH VI GIAO TIẾP 5.3. Các yếu tố xã hội Vai trò, Hệ giá trị, Nhóm Gia đình vị trí xã chuẩn xã hội hội mực hành vi 16
- Chương 2 GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH 1. Định nghĩa 2. Đặc điểm giao tiếp trong kinh doanh 3. Nguyên tắc giao tiếp trong kinh doanh 17
- Chương 2 GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH 1 . Đ ỊN H N GHĨA Gia o t ie á p k in h d o a n h ( GTKD ) la ø h o a ït ñ o ä n g g ia o t ie á p xaûy ra t ro n g q u a ù t rìn h k in h d o a n h n h ö g ia o d ò c h b a ù n h a ø n g , g ia o d ò c h 18
- 2 . Đ ẶC Đ IỂM GIAO TIẾP TRON G KIN H D OAN H GTKD la ø h o a ït ñ o ä n g g ia o t ie á p ra á t k h o ù v a ø p h ö ù c t a ïp GTKD la ø q u a ù t rìn h g ia o t ie á p d e ã g a ë p ru û i ro GTKD ñ o ø i h o û i ñ o ä t in c a ä y & c h ín h x a ù c c a o GTKD ñ e à c a o y e á u t o á ñ u ù n g lu ù c 19
- 3 . NGUYÊN TẮC GIAO TIẾP TRONG KD Kiên nhẫn Chấp nhận Hợp tác Tôn trọng Nguyên tắc giao tiếp trong KD Lắng nghe Dân chủ Thông cảm 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 1 - PGS.TS. Đoàn Thị Hồng Vân
41 p | 614 | 95
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 2 - PGS.TS. Đoàn Thị Hồng Vân
22 p | 377 | 77
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 2: Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ
88 p | 464 | 69
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 6
66 p | 262 | 55
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 3 - ĐH Kinh tế
38 p | 326 | 51
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Những kỹ năng giao tiếp cụ thể
22 p | 183 | 41
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 3
97 p | 223 | 38
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 1
26 p | 296 | 31
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp (p3)
32 p | 159 | 29
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp (p2)
21 p | 148 | 25
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Phần 1
57 p | 80 | 22
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Phần 2
56 p | 64 | 18
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 2: Các kỹ năng giao tiếp
39 p | 30 | 15
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Cơ sở lý thuyết
28 p | 19 | 12
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 3: Tâm lý học giao tiếp
29 p | 23 | 12
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát về giao tiếp
49 p | 55 | 9
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 2: Phương tiện và lễ nghi trong giao tiếp
49 p | 46 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn