SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI

Tháng 9 năm 2013 Tháng 9 năm 2013

CHUYÊN ĐỀ 1 CHUYÊN ĐỀ 1 CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNGVCN

CHUYÊN ĐỀ 1 CHUYÊN ĐỀ 1 CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNGVCN

CHUYÊN ĐỀ 1 CHUYÊN ĐỀ 1 CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNGVCN

Dạy học Dạy học

Chức năng của GVCN:: Chức năng của GVCN •Giáo dục: Giáo dục:

ỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn - H- Hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn

luyện, hướng nghiệp của HS; luyện, hướng nghiệp của HS; - Xây dựng tập thể HS. - Xây dựng tập thể HS.

GVCGVC NN

•Quản lý: Quản lý:

- Nắm rõ đặc điểm, hoàn cảnh của - Nắm rõ đặc điểm, hoàn cảnh của

Giáo dục Giáo dục

Quản lý Quản lý

từng HS; từng HS;

- Tổ chức cho tập thể lớp hoạt động, - Tổ chức cho tập thể lớp hoạt động,

tiến bộ theo yêu cầu GD chung của tiến bộ theo yêu cầu GD chung của Nhiệm vụ của GVCN:: Nhiệm vụ của GVCN trường,... trường,... (Quy định tại Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường PT có nhiều cấp học) (Quy định tại Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường PT có nhiều cấp học)

CHUYÊN ĐỀ 1 CHUYÊN ĐỀ 1 CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNGVCN

CHUYÊN ĐỀ 1 CHUYÊN ĐỀ 1 CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNGVCN

• Nội dung: - Hoàn cảnh gia đình (nghề nghiệp, mức

sống,...)

- Đặc điểm cá nhân: thể chất, tính cách, thói

quen, học lực,...

- Quan hệ bạn bè, công đồng... • Thời điểm: đầu năm học – bổ sung thường

xuyên • Biện pháp: - Nghiên cứu hồ sơ, học bạ, sổ đầu bài,... - Gặp gỡ, trao đổi với các GVCN năm trước,

GV bộ môn

- Trò chuyện, tiếp xúc với HS... • Phân loại, theo dõi, quản lý theo các mặt: trình độ (học lực, hạnh kiểm), đặc điểm tính cách, loại quan hệ, đối tượng cần quan tâm đặc biệt...

CHUYÊN ĐỀ 1 CHUYÊN ĐỀ 1 CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNGVCN

 Các loại KH công tác GVCN:

- KH công tác tổng thể (toàn cấp) - KH công tác GVCN theo năm học - KH công tác GVCN theo chủ đề - KH công tác GVCN theo năm học

 Thực chất của KH công tác GVCN: là bản thiết kế đảm bảo hiệu quả và tính khả thi cho một tập hợp hoạt động GD mà GVCN tiến hành tại lớp chủ nhiệm  xây dựng lớp học thành tập thể HS tự quản vững mạnh.

CHUYÊN ĐỀ 1 CHUYÊN ĐỀ 1 CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNGVCN

- Tổ chức bộ máy tự quản của lớp - Quy định chức năng, nhiệm vụ cho từng bộ phận, từng cán bộ tự quản - Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tự quản - Giúp cán bộ lớp tổ chức các hoạt động

tập thể

 Tổ chức, xây dựng lớp tự quản vừa là một hoạt động của tập thể HS, vừa là một quá trình giáo dục.

CHUYÊN ĐỀ 1 CHUYÊN ĐỀ 1 CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNGVCN

• Tham vấn

Tham vấn là cuộc nói chuyện mang tính cá nhân để hỗ trợ những khó khăn hoặc thách thân chủ thức của trong chính cuộc sống của họ. Họ tự đưa ra quyết định cuối cùng.

• Tư vấn là cuộc nói Tư vấn chuyện giữa một chuyên gia về một lĩnh vực nhất định với người hàng khách lời khuyên đang cần hay chỉ dẫn về lĩnh vực đó.

TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG - Những cách thức hỗ trợ và tác động mang tính định hướng GD tới HS - GVCN có vai trò là nhà tư vấn, chuyên gia trong lĩnh vực GD con người

CHUYÊN ĐỀ 1 CHUYÊN ĐỀ 1 CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNGVCN

NHIỆM VỤ CỦA NHIỆM VỤ CỦA TƯ VẤN HỌC TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG ĐƯỜNG

CHUYÊN ĐỀ 1 CHUYÊN ĐỀ 1 CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNGVCN

Nội dung tư vấn học Nội dung tư vấn học đường đường

CHUYÊN ĐỀ 1 CHUYÊN ĐỀ 1 CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNGVCN

Đặt vấn đề: Đặt vấn đề: Theo kinh nghiệm trong công tác GVCN của thầy/cô, hiện nay các em thường gặp những khó khăn gì, những vấn đề vướng mắc gì cần thầy/cô trợ giúp ?

Thảo luận: Thảo luận: - Bước 1: Cá nhân ghi vào tờ giấy 1 (hoặc 3) khó khăn HS thường gặp và hay hỏi thầy/cô

- Bước 2: Từng cặp học viên lên đọc chéo, chia sẻ với cả lớp và phân loại theo nhóm vấn đề.

- Bước 3: Kết luận những khó khăn HS thường gặp.

CHUYÊN ĐỀ 1 CHUYÊN ĐỀ 1 CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNGVCN

Mục tiêu tư vấn:: Mục tiêu tư vấn

CHUYÊN ĐỀ 1 CHUYÊN ĐỀ 1 CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNGVCN

Nhiệm vụ tư vấn:: Nhiệm vụ tư vấn -Tham vấn cho HS có khó khăn tâm lý hoặc tham vấn nhóm; -Phát hiện HS có biểu hiện rối nhiễu tâm lý; -Đưa HS có biểu hiện của bệnh tâm lý, hoặc HS cần trợ giúp đến bộ phận tư vấn học đường để được giúp đỡ; -Tư vấn, hỗ trợ, tìm kiếm nguồn lực trợ giúp HS; -Tư vấn giáo dục cho các cá nhân (CMHS, thầy/cô, bạn bè...) có tác động đến sự phát triển của trẻ; -Tổ chức các hoạt động tập thể, vui chơi, hoạt động giáo dục  xây dựng môi trường tâm lý lớp học thuận lợi.

CHUYÊN ĐỀ 1 CHUYÊN ĐỀ 1 CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA GVCNGVCN

Một số yêu cầu đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn:: Một số yêu cầu đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn

CHUYÊN ĐỀ 2 CHUYÊN ĐỀ 2 ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG HỌCHỌC

CHUYÊN ĐỀ 2 CHUYÊN ĐỀ 2 ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG HỌCHỌC

Học giỏi

Được chú ý

Thể thao giỏi

Múa hát

Tìm cách thể hiện tích cực

v.v….

Muốn được chú ý

Ăn cắp

Quậy phá

Hét trong lớp

Không được chú ý

v.v….

Tìm cách thể hiện tiêu cực

CHUYÊN ĐỀ 2 CHUYÊN ĐỀ 2 ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG HỌCHỌC

CHUYÊN ĐỀ 2 CHUYÊN ĐỀ 2 ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG HỌCHỌC

CHUYÊN ĐỀ 2 CHUYÊN ĐỀ 2 ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG HỌCHỌC

(cid:0) Được An toàn Được An toàn (cid:0) Được Hiểu, cảm thông Được Hiểu, cảm thông

(cid:0) Được Yêu thương Được Yêu thương (cid:0) Được Tôn trọng Được Tôn trọng (cid:0) Được khẳng định Được khẳng định