SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
Tháng 9 năm 2013
Tháng 9 năm 2013
CHUYÊN ĐỀ 1
CHUYÊN ĐỀ 1
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
GVCNGVCN
CHUYÊN ĐỀ 1
CHUYÊN ĐỀ 1
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
GVCNGVCN
CHUYÊN ĐỀ 1
CHUYÊN ĐỀ 1
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
GVCNGVCN
Dạy học
Dạy học
Chức năng của GVCN::
Chức năng của GVCN
•Giáo dục:
Giáo dục:
ỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn
- H- Hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn
luyện, hướng nghiệp của HS;
luyện, hướng nghiệp của HS;
- Xây dựng tập thể HS.
- Xây dựng tập thể HS.
GVCGVC
NN
•Quản lý:
Quản lý:
- Nắm rõ đặc điểm, hoàn cảnh của
- Nắm rõ đặc điểm, hoàn cảnh của
Giáo dục
Giáo dục
Quản lý
Quản lý
từng HS;
từng HS;
- Tổ chức cho tập thể lớp hoạt động,
- Tổ chức cho tập thể lớp hoạt động,
tiến bộ theo yêu cầu GD chung của
tiến bộ theo yêu cầu GD chung của
Nhiệm vụ của GVCN::
Nhiệm vụ của GVCN
trường,...
trường,...
(Quy định tại Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường PT có nhiều cấp học)
(Quy định tại Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường PT có nhiều cấp học)
CHUYÊN ĐỀ 1
CHUYÊN ĐỀ 1
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
GVCNGVCN
CHUYÊN ĐỀ 1
CHUYÊN ĐỀ 1
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
GVCNGVCN
• Nội dung:
- Hoàn cảnh gia đình (nghề nghiệp, mức
sống,...)
- Đặc điểm cá nhân: thể chất, tính cách, thói
quen, học lực,...
- Quan hệ bạn bè, công đồng...
• Thời điểm: đầu năm học – bổ sung thường
xuyên
• Biện pháp:
- Nghiên cứu hồ sơ, học bạ, sổ đầu bài,...
- Gặp gỡ, trao đổi với các GVCN năm trước,
GV bộ môn
- Trò chuyện, tiếp xúc với HS...
• Phân loại, theo dõi, quản lý theo các mặt:
trình độ (học lực, hạnh kiểm), đặc điểm tính
cách, loại quan hệ, đối tượng cần quan tâm
đặc biệt...
CHUYÊN ĐỀ 1
CHUYÊN ĐỀ 1
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
GVCNGVCN
Các loại KH công tác GVCN:
- KH công tác tổng thể (toàn cấp)
- KH công tác GVCN theo năm học
- KH công tác GVCN theo chủ đề
- KH công tác GVCN theo năm học
Thực chất của KH công tác GVCN: là
bản thiết kế đảm bảo hiệu quả và tính
khả thi cho một tập hợp hoạt động GD
mà GVCN tiến hành tại lớp chủ nhiệm
xây dựng lớp học thành tập thể HS
tự quản vững mạnh.
CHUYÊN ĐỀ 1
CHUYÊN ĐỀ 1
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
GVCNGVCN
- Tổ chức bộ máy tự quản của lớp
- Quy định chức năng, nhiệm vụ cho
từng bộ phận, từng cán bộ tự quản
- Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tự quản
- Giúp cán bộ lớp tổ chức các hoạt động
tập thể
Tổ chức, xây dựng lớp tự quản vừa là
một hoạt động của tập thể HS, vừa là
một quá trình giáo dục.
CHUYÊN ĐỀ 1
CHUYÊN ĐỀ 1
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
GVCNGVCN
• Tham vấn
Tham vấn là cuộc nói
chuyện mang tính cá
nhân để hỗ trợ những
khó khăn hoặc thách
thân chủ
thức của
trong chính cuộc sống
của họ. Họ tự đưa ra
quyết định cuối cùng.
• Tư vấn
là cuộc nói
Tư vấn
chuyện
giữa một
chuyên gia về một lĩnh
vực nhất định với
người
hàng
khách
lời khuyên
đang cần
hay chỉ dẫn về lĩnh vực
đó.
TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG
TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG
- Những cách thức hỗ trợ và tác động mang tính định hướng GD
tới HS
- GVCN có vai trò là nhà tư vấn, chuyên gia trong lĩnh vực GD con
người
CHUYÊN ĐỀ 1
CHUYÊN ĐỀ 1
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
GVCNGVCN
NHIỆM VỤ CỦA
NHIỆM VỤ CỦA
TƯ VẤN HỌC
TƯ VẤN HỌC
ĐƯỜNG
ĐƯỜNG
CHUYÊN ĐỀ 1
CHUYÊN ĐỀ 1
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
GVCNGVCN
Nội dung tư vấn học
Nội dung tư vấn học
đường
đường
CHUYÊN ĐỀ 1
CHUYÊN ĐỀ 1
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
GVCNGVCN
Đặt vấn đề:
Đặt vấn đề:
Theo kinh nghiệm trong công tác GVCN của thầy/cô, hiện nay các
em thường gặp những khó khăn gì, những vấn đề vướng mắc gì
cần thầy/cô trợ giúp ?
Thảo luận:
Thảo luận:
- Bước 1: Cá nhân ghi vào tờ giấy 1 (hoặc
3) khó khăn HS thường gặp và hay hỏi
thầy/cô
- Bước 2: Từng cặp học viên lên đọc
chéo, chia sẻ với cả lớp và phân loại theo
nhóm vấn đề.
- Bước 3: Kết luận những khó khăn HS
thường gặp.
CHUYÊN ĐỀ 1
CHUYÊN ĐỀ 1
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
GVCNGVCN
Mục tiêu tư vấn::
Mục tiêu tư vấn
CHUYÊN ĐỀ 1
CHUYÊN ĐỀ 1
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
GVCNGVCN
Nhiệm vụ tư vấn::
Nhiệm vụ tư vấn
-Tham vấn cho HS có khó khăn tâm lý hoặc tham vấn
nhóm;
-Phát hiện HS có biểu hiện rối nhiễu tâm lý;
-Đưa HS có biểu hiện của bệnh tâm lý, hoặc HS cần trợ
giúp đến bộ phận tư vấn học đường để được giúp đỡ;
-Tư vấn, hỗ trợ, tìm kiếm nguồn lực trợ giúp HS;
-Tư vấn giáo dục cho các cá nhân (CMHS, thầy/cô, bạn
bè...) có tác động đến sự phát triển của trẻ;
-Tổ chức các hoạt động tập thể, vui chơi, hoạt động
giáo dục xây dựng môi trường tâm lý lớp học thuận
lợi.
CHUYÊN ĐỀ 1
CHUYÊN ĐỀ 1
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG CỦA
GVCNGVCN
Một số yêu cầu đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn::
Một số yêu cầu đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn
CHUYÊN ĐỀ 2
CHUYÊN ĐỀ 2
ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG
ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG
HỌCHỌC
CHUYÊN ĐỀ 2
CHUYÊN ĐỀ 2
ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG
ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG
HỌCHỌC
Học giỏi
Được
chú ý
Thể thao giỏi
Múa hát
Tìm
cách
thể
hiện
tích
cực
v.v….
Muốn
được
chú ý
Ăn cắp
Quậy phá
Hét trong lớp
Không
được
chú ý
v.v….
Tìm
cách
thể
hiện
tiêu
cực
CHUYÊN ĐỀ 2
CHUYÊN ĐỀ 2
ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG
ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG
HỌCHỌC
CHUYÊN ĐỀ 2
CHUYÊN ĐỀ 2
ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG
ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG
HỌCHỌC
CHUYÊN ĐỀ 2
CHUYÊN ĐỀ 2
ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG
ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ CỦA HS TRUNG
HỌCHỌC
(cid:0) Được An toàn
Được An toàn
(cid:0) Được Hiểu, cảm thông
Được Hiểu, cảm thông
(cid:0) Được Yêu thương
Được Yêu thương
(cid:0) Được Tôn trọng
Được Tôn trọng
(cid:0) Được khẳng định
Được khẳng định