Bài giảng Phát triển chương trình đào tạo
lượt xem 4
download
Mục tiêu của môn học là có ý thức đúng về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển chương trình (PTCTGD); tích cực học tập, nghiên cứu, vận dụng kiến thức về PTCTGD vào thực tiễn giáo dục tại cơ sở giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phát triển chương trình đào tạo
- PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
- Mục tiêu môn học Sau khi học xong môn học này, học viên: Phẩm chất Ý thức đúng về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển chương trình (PTCTGD); tích cực học tập, nghiên cứu, vận dụng kiến thức về PTCTGD vào thực tiễn giáo dục tại cơ sở giáo dục.
- Năng lực Giải thích các khái niệm: chương trình đào tạo (CTĐT), PTCTĐT. ̣ Nhân biết về phân loại CTĐT. Phân tích quy trình PTCTĐT. Nhận xét được việc tổ chức thực hiện môt CTGD c ̣ ụ thể. Thực hành kỹ năng tự học, kỹ năng học nhóm, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng trả lời các câu hỏi.
- Tà i liêu hoc tâp (1) ̣ ̣ ̣ Đoàn Thị Minh Trinh và các tác giả khác, Thiết kế và phát triển chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra, Nxb Đại học quốc gia Tp HCM. Nguyễ n Vũ Bí ch Huyề n (2018), Phá t triên ̉ và quan ̉ lí chương trì nh giá o duc̣ , Nxb ĐHSP ̉ ̉ ức hoat đông gia Nguyễn Đắc Thanh (2019) (Chu biên) Tô ch ̣ ̣ ̣ ở trường ́o duc ̉ phô thông, Nxb ĐHSP TPHCM Trần Khánh Đức (2014), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ 21, Nxb Giáo dục Việt Nam Danilo K. Villena, Emerita Reyes, Erlinda Dizon (2015), Curriculum Development, Adriana Publishing Co., Inc. Jon Wiles, Joseph Bondi (2002), Xây dựng chương trình học Hướng dẫn thực hành (Nguyễn Kim Dung dịch), Nxb Giáo dục.
- Nôi dung chi ̣ ́ nh 1. Cá c khái niệm a. Chương trình giáo duc (CTGD) ̣ b. Phát triển chương trình giáo duc (PTCTGD) ̣ 2. Các quan điểm về PTCTGD 3. Nguyên tắ c PTCTGD: Hướ ng đí ch, tương thí ch, đá p ứ ng nhu cầ u cá c bên liên quan 4. Quy trình PTCTGD (ADDIE) Phân tích,Thiết kế, Hoàn thiên, Th ̣ ực hiện, Đánh giá.
- Khái niệm CTGD là một bản thiết kế tổng hợp, gồm: những mong đợi ở người học (MT) toàn bộ nội dung cần học (môn học, HĐ) hình thức, phương pháp cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập quy trình thực hiện, thời gian biểu các nguồn lực môi trường bên trong và bên ngoài
- Khung chương trình là văn bản quy định khối lượng tối thiểu và cơ cấu kiến thức cho các chương trình H theo trình độ người học khác nhau. Chương trình khung là văn bản quy định chương trình cho từng ngành học; trong đó quy định cơ cấu môn học, thời gian thực hiện. Chương trình học xác định mục tiêu, nội dung, phân bố thời lượng, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá của một môn học (course development = curriculum development”)
- Chương trình khung (của một ngành) gồm? Mục tiêu Chuẩn đầu ra: phẩm chất, năng lực Đối tượng Khối lượng và thời gian đào tạo Cấu trúc: (bắt buộc, tự chọn) - học phần chung - học phần chuyên ngành: cơ sở ngành và chuyên ngành - thực hành, thực tập 6. Kế hoạch giảng dạy: tên môn học, thời điểm thực hiện, số tín chỉ, điều kiện tiên quyết, đơn vị quản lý và thực hiện môn học
- Ý nghĩa của PTCTGD CTĐT là căn cứ pháp lí để nhà nước tiến hành chỉ đạo và giám sát công tác dạy học của nhà trường để nhà trường tổ chức thực hiện để GV hiểu biết chương trình, vận dụng linh hoạt khi giảng dạy tùy đối tượng và điều kiện để SV học tập để người sử dụng lao động tham khảo, góp ý
- 2. Các cách tiếp cận trong PTCTGD Cách tiếp cận nội dung: chú trọng khối lượng thông tin, nội dung Cách tiếp cận mục tiêu: căn cứ vào mục tiêu (chuẩn đầu ra) để xây dựng chương trình; chú trọng kết quả đạt được về nhận thức, kĩ năng, thái độ của người học sau khi kết thúc khóa học Cách tiếp cận phát triển: phát triển cá nhân HS, khơi dậy tiềm năng, tính chủ động, tự học của họ
- Quy trình PTCTĐT
- Analyze /Phân tích Chúng ta đang ở đâu (sứ mạng, nhiệm vụ, nguồn lực, nhu cầu xã hội) và muốn đi đâu (kết quả dự kiến)? Lịch sử: Bề dày lý luận và thành quả trong thực tiễn. Tại sao cần CTGD này, loại nghề nghiệp, mã nghề? Về kinh tế: Thị trường mục tiêu của CTGD? Giá trị của chương trình? Về nguồn lực: Vai trò của nhà nước, BGH trường và các bộ phận, GV, Sv, phụ huynh, nhà tuyển dụng; nguồn lực tài chính, công nghê, thông tin… ̣ Về đăc điêm ng ̣ ̉ ười học: Nhu cầu, phẩm chất, năng lực trước và sau khi tham gia
- Design/ Thiết kế Làm cách nào để người học đạt kết quả dự kiến? Chọn triết lý giáo dục của CTGD Viết kết quả học tập dự kiến/ Chuẩn đầu ra của CT Chọn nội dung, hình thức, phương pháp ̣ ̣ Các hoat đông hô ̃ trợ người hoc̣ Các kết nối trong và ngoài nhà trường Xác định cách đánh giá người học Xác định các nguồn lực Các điều kiện thực hiên ̣
- Develop/ phát triển ̉ Góp ý ban thiết kế ̉ Chinh s ửa Phê duyêṭ
- Implement/ thực hiện Tổ chức và quản lý thực hiên CTGD ntn? ̣ ế hoạch thực hiện CTGD Lâp k Tổ chức bộ máy thực hiện CTĐT: phân công,… Công tác chỉ đạo: giám sát, đôn đốc,…
- Evaluate/ đánh giá Xác định kết quả và hiệu quả? Đánh giá: quá trình, tổng kết Người học có đạt kết quả học tập dự kiến không? ND, PP, nguồn lực,… Cần cải tiến CT hay không? Vì sao? Ntn?
- BT 1 Giớ i thiêu 1 CTGD (theo kha ̣ ́ i niêm) ̣ CTGD là một bản thiết kế tổng hợp, gồm: những mong đợi ở người học (MT) toàn bộ nội dung cần học (môn học, HĐ) hình thức, phương pháp cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập quy trình thực hiện, thời gian biểu các nguồn lực môi trường bên trong và bên ngoài
- BT2. Nhân xe ̣ ́ t viêc th ̣ ực hiên CTGD đa ̣ ̃ đề câp trong BT1 trong va ̣ ̀ i năm gầ n đây ̉ Chi ra kê ̉ ̣ ược và chưa đat đ ́t qua đat đ ̣ ược 4đ Nguyên nhân 2đ Những đề xuất khắc phuc ca ̣ ́i chưa đat 4 đ ̣
- Nguyên tắc Hướng đích Xác định MĐ/CĐR: phẩm chất, năng lực Cấu trúc CT: có trình tự hợp lý, linh hoạt, gắn kết Tỷ lệ của khối kiến thức lý thuyết và th/hành Sự hợp lý của các quy định khi tham gia CT Sự hợp lý của các bài tập, kiểm tra và đánh giá Tạo động lực cho người học Hấp dẫn, phát huy sự sáng tạo Nguyên tắc Tương thích Các thành tố trong CTGD phải có MLH với nhau
- Nguyên tắc Đáp ứng yêu cầu các bên liên quan Bên liên Bên quan liên bên quan trong bên ngoài BGH, Các cơ Hội đồng quan trường chủ quản Khối, tổ, Nhà phòng, tuyển ban dụng,
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TÀI LIỆU BÀI GIẢNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ
44 p | 581 | 90
-
Bài giảng Phát triển chương trình và tổ chức quá trình đào tạo - Trần Ngoc Giao
52 p | 295 | 75
-
Bài giảng Phát triển và quản lý chương trình đào tạo nghề - GS.TSKH. Nguyễn Minh Đường, ThS. Nguyễn Đăng Trụ
31 p | 262 | 55
-
Bài giảng Phát triển chương trình và chuẩn đầu ra giáo dục đại học - TS. Lê Viết Khuyến
45 p | 210 | 47
-
Bài giảng Phát triển chương trình giáo dục: Lý luận và thực trạng - TS. Trần Hữu Hoan
45 p | 244 | 42
-
Bài giảng Phát triển năng lực đội ngũ giảng viên quản lý giáo dục - ThS. Phạm Xuân Hùng
30 p | 192 | 33
-
Phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam
9 p | 124 | 18
-
Bài giảng Phương thức chương trình và quá trình đào tạo của giáo dục đại học Việt Nam
96 p | 71 | 6
-
Sử dụng mô hình Kirkpatrick vào đánh giá chương trình đào tạo: Từ một góc nhìn
3 p | 8 | 4
-
Gợi mở một số điều chỉnh, bổ sung về chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo đại học thời kì hội nhập
4 p | 46 | 4
-
Bài giảng Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục & KĐCL chương trình đào tạo: Mối quan hệ, ưu thế & hướng phát triển
21 p | 70 | 4
-
Biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng chương trình đào tạo tiên tiến ở các trường đại học thuộc Đại học Thái Nguyên
10 p | 20 | 3
-
Định hướng giảng dạy môn văn học Nhật Bản trong chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Nhật Bản học của Khoa Đông Phương
6 p | 12 | 3
-
Phát triển chương trình đào tạo giáo viên giáo dục công dân theo tiếp cận năng lực
8 p | 97 | 2
-
Tính hiệu quả của chương trình đào tạo giảng viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trường đại học
2 p | 9 | 1
-
Vấn đề lựa chọn chữ Mông trong đào tạo, bồi dưỡng tiếng Mông hiện nay (nhìn từ thực tiễn tại hai tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên)
7 p | 66 | 1
-
Đảm bảo nguyên lý tương tích chương trình đào tạo: Một ví dụ về môn Lịch sử Nhật Bản tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM (UEF)
13 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn